Bong Joon Ho: “The Host là bộ phim pha trộn nhiều thể loại”

Năm 2006, Hàn Quốc “tấn công” điện ảnh thế giới bằng bộ phim The Host (Quái Vật) vốn đã gây tiếng vang trong nước khi đoạt 4 giải Rồng Xanh. Sau hai tuần ra mắt, bộ phim đã thu hút 6 triệu khán giả đến xem và chỉ sau hơn 1 tháng The Host qua mặt “quả bom tấn” của năm 2005 The King and the Clown với con số 12,5 triệu người xem. Bộ phim với kinh phí 12 triệu đô này không chỉ đơn giản là câu chuyện về một loài quái vật ở sông Hàn mà còn ẩn chứa bên trong đó một câu chuyện về xã hội thời hiện đại từ đạo diễn Bong Joon Ho.

– Có đúng là ông đã lấy hình ảnh của quái vật hồ Loch Ness làm ý tưởng khi thực hiện bộ phim The Host?

– Vâng, tôi đã kết hợp hình ảnh của con quái vật trong truyền thuyết này cùng với một bức ảnh sông Hàn do chính tay tôi chụp và đưa cho nhà sản xuất rồi bảo rằng: “Đây là dự án phim kế tiếp của tôi”. Lúc đầu phía sản xuất rất ngạc nhiên nhưng rồi họ cũng đồng ý thực hiện kế hoạch của tôi. Chuyện này xảy ra cũng đã hơn 4 năm rồi.

 

– Theo truyền thống, những bộ phim về quái vật thường lấy biến cố về lịch sử như tai nạn bom nguyên tử vào thập niên ’50 chẳng hạn để đưa những loài vật khổng lồ lên màn ảnh. Vậy ý tưởng này có giống như cách ông làm với The Host?
– Phim của tôi xuất phát từ những lo ngại mà người Mỹ đang làm hiện nay, nó truyền tải những hoạt động quân sự của Mỹ theo một cách hơi châm biếm. Nhưng sự thật là bộ phim muốn nói đến cuộc đấu tranh của một gia đình trong hoàn cảnh mà họ hoàn toàn mất kiểm soát. Những con người nhỏ bé này cần sự giúp đỡ nhưng ngược lại chính quyền lại làm ngơ!

 

– Nói một cách khác bộ phim mượn chủ để về sự bất lực của con người trước loài quái vật hung ác và rồi gợi lên một câu chuyện về sự bất công trong xã hội?
– Điểm nhấn trong The Host không phải là việc diệt trừ con quái vật này mà là nghị lực của cô bé bị giam trong hang ổ của con quái vật luôn chống chọi để được sống sót và cuộc chiến của gia đình nhằm cứu được cô bé. Điều này khá khác biệt với những phim quái vật trước đây.

 

– Và bởi vì hình ảnh tuyệt vọng của gia đình khi bị ngăn cản bởi lực lượng của chính quyền đã khiến ông đưa sự căng thăng giai cấp và bất công xã hội vào câu chuyện phim?
– Vâng đúng vậy. Đặc biệt là giành cho khán giả Hàn Quốc những người thật sự hiểu được những chuyện mà gia đình họ phải trải qua. Tôi không rõ câu chuyện này sẽ được hiểu như thế nào ở những quốc gia khác nhưng tôi tin rằng vấn đề về quyền công dân của những người “thấp cổ bé họng” là một vấn đề toàn cầu.

 

– Nhà sản xuất có đề nghị ông nên hạn chế vấn đề chính trị trên phim và thiên về những cảnh kỹ xão hành động của quái vật hay không?
– Thật ngạc nhiên là không. Tôi nghĩ thành công của bộ phim Memories of Murder đã cho tôi “dễ thở” hơn khi thực hiện The Host. Điều khó khăn duy nhất chính là cân nhắc đưa những cảnh kỹ xảo vào phim với một kinh phí hạn chế mà nhà sản xuất cung cấp.

 

– Một bộ phim như The Host cần rất nhiều kỹ xảo nhưng kinh phí chỉ có 12 triệu đô vậy ông đã giải quyết khó khắn này như thế nào?
– Tôi thật sự rất muốn có nhiều kỹ xảo đẹp mắt trong phim nhưng kinh phí hạn chế chỉ cho phép tôi tạo được những kỹ xảo không thực lắm. Chúng tôi đã bàn rất kỹ lưỡng sẽ đưa những kỹ xảo nào vào cảnh phim nào trước khi thực hiện nhằm tiết kiệm chi phí nhất. Mẫu thiết kế của quái vật do nghệ nhân người Hàn Quốc Chin Wei Chen thực hiện, tạo hình của nhân vật do xưởng chế tạo Weta (hãng từng hợp tác cùng đạo diễn Peter Jackson cho ra lò The Lord of the Ring) ở New Zealand làm, khâu thực hiện cảnh chuyển động thì do xưởng John Cox ở Úc thực hiện. Điều giống nhau giữa những người tài năng này là họ rất trẻ, sáng tạo và họ giúp chúng tôi thực hiện những kỹ xảo tuyệt vời với kinh phí thấp.

 

– Hình ảnh đáng sợ của con quái vật trong phim đã được ông dựng từ hình mẫu nào?
– Chúng tôi thật sự không muốn đưa lên phim một loài quái vật hoàn chỉnh nào vì thế chúng tôi đã nghiên cứu nhiều hình ảnh về những loài bị đột biến, những giống loài khiếm khuyết sau khi chịu tác động mạnh của môi trường. Hình dạng cơ bản mà chúng tôi xây dựng cho The Host là một loại cá bị vẹo xương sống nhưng phần còn lại của nó thì hoàn toàn giống với thực tế. Bên cạnh đó, nó phải di chuyển thật nhanh trên cạn, uyển chuyển khi đi trên những chiếc cầu và thật khéo léo như những diễn viên nhào lộn.

 

– Khán giả có nhận thấy được sự kết hợp giữa thể loại phim quái vật, gia đình, hài châm biếm và chính trị có một chút bị mất phương hướng?
– Tôi đã sử dụng cùng kỷ thuật trong Memories of Murder bộ phim vốn đưa thể loại hài bao phủ lên cả chuyện phim hồi hộp, nhưng The Host lại pha trộn nhiều thể loại hơn. Con người rất đa dạng, tôi cảm thấy phải kết hợp những giới hạn để khám phá nhiều cảm xúc khác nhau trong mỗi câu chuyện.

 

– Vậy nó khó như thế nào khi kết hợp nhiều thể loại phim một cách hợp lý nhất?
– Kết hợp nhiều yếu tố không như cách một bartender pha rượu. Tôi không đề nghị rằng “Tôi cần 20% của cái này và 30% của cái kia” nhưng tôi cố bám sát kịch bản và hy vọng những yếu tố đó xuất hiện một cách tự nhiên nhất. Như Memories of Murder, một bộ phim về cuộc điều tra tìm kiếm tên cuồng sát, những chất liệu hài trong phim lại xuất hiện một cách ngẫu hứng khi tôi thực hiện nó.

Khi tôi thực hiện The Host, tôi không hề nghĩ rằng sẽ kết hợp nhiều thể loại phim vào nó nhưng sau khi bộ phim ra mắt nhiều người đã đến nói với tôi rằng “Ồ anh đã đưa nhiều thể loại phim khác nhau vào The Host.” Tôi nghĩ bí quyết thành công của bộ phim này chính là diễn viên. Bất kể khi họ diễn cảnh hài, bi, hồi hộp, họ đều thể hiện xuất sắc trên phim. Họ không bao giờ diễn quá lố.

 

– Đó chắc chắn là một thử thách với êkíp diễn viên. Thật không dễ dàng để họ cân bằng cảm xúc ngay khi vừa diễn một cảnh hài và tiếp theo là một màn kinh dị và rồi một đoạn bi thảm. Vậy những phim về quái vật nào đã truyền cảm hứng cho ông khi thực hiện The Host?
– Không có một ý tưởng cụ thể nào, nhưng Signs của đạo diễn M.Night Shyamalan giúp tôi rất nhiều trong việc lấy câu chuyện gia đình của Mel Gibson cùng nhau chống lại người ngoài hành tinh. The Thing của đạo diễn John Carpenter mặc dù không gây ảnh hưởng đặc trưng nào trong The Host nhưng là một phim về quái vật kinh điển đáng tham khảo. Và còn Alien của đạo diễn Ridley Scott nữa.

 

– Việc kết hợp nhiều thể loại phim trong một sẽ là phong cách làm phim của ông trong thời gian tới?
– Tôi có cảm giác yêu và ghét với nhiều phim của Hollywood. Tôi sẽ tiếp tục làm phim theo thể loại này một thời gian nữa sau đó tôi muốn phá cách hoàn toàn. Đó là khi tôi đưa những tinh túy của Hàn Quốc lên phim. Thế hệ của tôi bị ảnh hưởng bởi điện ảnh Mỹ ở giữa thập niên ’80 khi điện ảnh trong nước gần như bị nhấn chìm bởi những phim nhập khẩu, điều này như thể bạn muốn được ảnh hưởng nhưng bạn cũng không muốn bị lấn át hoàn toàn.

 

– Ông có thể cho biết những bộ phim nước ngoài nào gây ấn tượng với ông nhất?
– Tôi bị mê hoặc bởi những bộ phim của các đạo diễn Nhật Bản thời trước như Kurosawa và Shohei Imamura nhưng tôi cũng là một “fan bự” của cố đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Young. Tôi cũng yêu thích những bộ phim của Hollywood như Jaws và Star Wars. John Frankenheimer, John Schlesinger, Alan J. Pakula, Sidney Lumet là những đạo diễn không thuộc dạng tiêu biểu nhưng họ thật tài năng khi đưa những phong cách, cảm xúc, ý tưởng của riêng mình lên phim mặc dù họ làm phim tại Hollywood.

 

– Hãng Magnolia Pictures sẽ phát hành The Host tại Mỹ vào tháng 2 tới. Vậy mong muốn điều gì khi phim ra mắt khán giả tại đây?
– Hiển nhiên tôi mong rằng sẽ có nhiều khán giả đến rạp để xem phim của tôi. Bộ phim là câu chuyện về gia đình, về những người “dân đen” trong xã hội vì vậy tôi hy vọng khán giả có thể thấu hiểu được và đồng cảm với những nhân vật này.

(Tổng hợp)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply