Boys don’t cry

It’s brutal and it’s bloody
That makes they cry, you cry and me cry
For someone who really who you are
For you, for me and for everyone else.

Fall City, 1993

Teena Brandon/Brandon Teena:

Nếu ai đó tình cờ đi ngang qua Fall City, có lẽ họ sẽ ngạc nhiên lắm. Cái vẻ bề ngoài tiêu điều, xơ xác, nhìn giống như một thị trấn bị bỏ rơi , thậm chí cái tên của nó, theo lời của Lonny, còn chẳng có ở trên bản đồ, hoàn toàn khác xa với cái tên gọi Fall City : thành phố mùa thu : vừa đẹp và vừa lãng mạn.
Mặc kệ nó đẹp hay không, nó hiện đại hay quê mùa, nói cho cùng ra,chẳng còn nơi nào thích hợp để xa rời quá khứ, xa rời luật pháp, chẳng còn nơi nào thích hợp cho cái thằng tôi khốn nạn sống bằng cái nghề ăn cắp xe và luôn lo sợ bị rình rập, bắt bớ, chẳng còn nơi nào thích hợp để che giấu cái thân phận thật sự của mình, và trên hết, lý do cốt yếu tôi quyết định dừng chân lại cái nơi khỉ ho cò gáy này lại là một cô gái nói chuyện với nhau chưa đầy hai câu. Chết tiệt cái gọi là : Tình yêu sét đánh, chết tiệt cái màu tóc hung hung đỏ, và chết tiệt đôi mắt xanh buồn buồn cứ luôn ám ảnh người đối diện.
Tội nghiệp Lonny có đứa em họ như tôi, không biết hắn sáng suốt hay tôi điên rồ, hắn luôn cảnh báo , nhưng ít ra tôi hơn hắn, tôi biết mình muốn gì và làm gì để có được điều mình muốn.

Lana:

Một ngày nữa lại trôi qua trong beer và rượu. Tôi ghét cuộc sống này, ghét công việc chán ghét mình đang có, ghét mình và ghét luôn cả người mẹ uống rượu như hũ chìm. Mục đích sống không có, tình yêu không có, sự tôn trọng cũng không nốt. Vậy mà đêm nay, đêm nay lại khác. Chẳng biết hắn từ đâu đến, hắn là ai, hắn khác với những tên con trai trong cái thị trấn này, hắn khác John, khác Tom, hắn ân cần, lịch sự , gương mặt góc cạnh với nụ cười tự tin, yêu đời. Hắn đưa tôi về, hắn chúc tôi ngủ ngon, lần đầu tiên tôi biết thế nào là quan tâm và tôn trọng. Và có lẽ lần đầu tiên tôi biết thế nào là yêu thương thật sự

John

Thân hình hắn bé nhỏ, những ngón tay thon dài như con gái; nhưng có lẽ hắn đáng được ghi điểm khi dám ra mặt bảo vệ Candace khỏi thằng cha mập phệ, với đôi mắt hau háu như chưa bao giờ có thể thoả mãn được dục vọng của thằng đàn ông. Tên hắn cũng hay đấy chứ : Brandon. Đưa hắn đến Fall City không biết có phải là sai lầm của mình không khi hắn và Lana ngày một thân thiết; cảm giác của mình bây giờ thế nào : vừa khó chịu, vừa bực mình khi thấy hắn được đón tiếp nồng nhiệt trong gia đình của Lana, gia đình mà mình đã coi là một phần sở hữu, nhưng có lẽ nên học cách chấp nhận vì thực ra với một thằng đã có tiền án , được sống trong gia đình không phải của mình đã là điều may mắn rồi

Thế đấy, ba con người, một Brandon,một Lana, một John ,ba tính cách khác nhau đã có thể sống yên lành như thế trong thị trấn bé nhỏ nếu như sự thật về Brandon không hé lộ ra.

Teena Brandon/ Brandon Teena:

Tôi có thể nguyền rủa mình cái ngày đã quá nể John vượt xe quá tốc độ,nhưng nhớ lại lúc đó, tôi cảm thấy mình như đi vào trong bụi cát, bỏ lại đằng sau chiếc xe cảnh sát trong bụi mờ, tất cả những người xung quanh dường như biến nhất, chỉ còn lại tôi, trong bóng tối với thứ ảo giác như mình cũng biến mất vào trong giấc mơ của chính mình

Phải, nếu không có ngày đó, thì chắc Brandon đã không bị vé phạt tiền, và rồi thân phận mà Brandon luôn cố che giấu đã không phải bị tiết lộ.

Teena Brandon/ Brandon Teena :

Tôi có thể cảm ơn cha mẹ tôi đã cho tôi hình hài, nhưng càng lớn, tôi càng cảm thấy mình khác thường trong cái thân hình của đứa con gái. Tôi không thích để tóc dài, tôi thích mặc đồ con trai và tệ hại hơn, tôi luôn có cảm giác muốn yêu và được yêu bởi người cùng giới. Người ta có thể cho tôi là bịnh, là đồ rác rưởi, nhưng tôi mặc kệ, và tôi đang cố gắng để có thể chuyển đổi giới tính càng sớm càng tốt. Lonny luôn nhắc nhở tôi, thế giới ngoài kia không như mày tưởng, người ta sẽ nghiền mày như nghiền cám nếu như họ phát hiện ra sự thật. Hắn nhu nhược, nhưng chỉ có hắn là hiểu tôi vì thực sự hắn cũng giống như tôi.

Lana trở về sau ngày đến thăm Brandon và bảo lãnh Brandon ra khỏi sự tạm giam , khi biết được sự thật, cô bất ngờ nhưng cô biết chắc rằng tình cảm mà mình dành cho Brandon Teena vẫn không hề thay đổi. Lana tin rằng bên trong cơ thể của người đàn bà là cá tính ,là tâm hồn của người đàn ông mà Brandon luôn khao khát.

Trớ trêu thay, cả Brandon và Lana đều không hề biết cái gì đang chờ đợi họ ở phía trước. Brandon những tưởng sẽ tìm thấy sự chấp nhận và tình bạn ở Fall City với John và Tom, và thực chất, Brandon đã có cả hai trong thời khắc ngắn ngủi, và rồi, cả tình bạn và sự chấp nhận đều biến thành lòng căm ghét và thù địch trong tích tắc khi thân phận của Brandon bị hé lộ

_ Mày hãy nói đi, mày có phải là con gái hay là không?

John gào thét, John lôi Brandon xoành xoạch, Brandon nhỏ bé oằn oại như con giun trong tay hắn và Tom, bọn chúng tước quần áo, nhục mạ Brandon trước mắt Lana. John tức giận, John lồng lộn như con thú điên khi hắn phát hiện Brandon là con gái. Hắn tức giận không phải vì hắn bị Brandon lừa dối, hắn tức giận cũng không phải đồng tính là bệnh hoạn, hắn tức giận vì người Lana yêu không phải là một tên đàn ông mà lại là một đứa con gái. Điều đó làm tổn thương đến lòng tự ái của thằng đàn ông trong hắn.

Đối với Teena Brandon, 21 năm trong đời trong hình hài của đứa con gái thì lần đầu tiên trong đời cơ thể cô bị làm nhục và đày đoạ một cách không thương tiếc. Hai kẻ mà cô tin tưởng là bạn trong một phút trở thành những con thú dữ, chúng dày xé cô, cưỡng bức cô . Ngay cả mẹ của Lana, cũng xem cô là một thứ bệnh hoạn, cùi hủi, : I don’t want “it” in my house.

Đối với Teena Brandon/Brandon Teena, cuộc sống là một giấc mơ không lối thoát, nhưng Brandon can đảm và dám sống vì nó, Brandon can đảm theo đuổi giấc mơ của mình. Đối với Lana, có lẽ đó là tình yêu và chấp nhận. Brandon đem đến cho Lana niềm tin vào cuộc đời, để Lana còn nhận thấy rằng cuộc sống còn có ý nghĩa, Brandon nhận ở Lana tình yêu, sự cảm thông, và trên hết là chấp nhận những gì không thuộc về Brandon.

Brandon nằm đó, nhưng có lẽ điều an ủi cuối cùng cho Brandon trước khi biến mất cùng giấc mơ của mình là được nhìn thấy Lana, được nghe Lana nói rằng : Chúng ta sẽ làm được điều đó

Nếu có Teena Brandon và Brandon Teena trong một hình hài thì ta không thấy đâu một cô gái Teena, ta chỉ thấy một Brandon,một Brandon với phong cách đàn ông không thể hiện qua mái tóc cắt ngắn,không phải qua bộ ngực bị bó chặt mà qua cử chỉ, điệu bộ, cách thể hiện tình cảm đối với Lana.

Hãy nghe Hilary Swank tâm sự khi vào vai Teena Brandon/Brandon Teena : Đối với tôi,khi nhận được cách bản phim,tôi không chạy đi tìm,đọc lại những gì đã xảy ra với Teena Brandon, tôi chỉ biết rằng, mình sẽ vào vai một người, một người dám sống và dám làm điều mình muốn. Hãy là chính mình , can đảm để tìm ra chính mình

Metal@MB


Posted

in

by

Comments

4 responses to “Boys don’t cry”

  1. maggieQ Avatar
    maggieQ

    toi muon xem truc tuyen phim nay thi xem o dau? Cam on

  2. phanvinh Avatar
    phanvinh

    Phim này, riêng mình thì mình cảm thấy nó rất hay và cũng có rất nhiều ý nghia, còn phần cuối hơi dài là cũng dúng thôi, vì phim này kể lại theo dúng cuộc sống mà Brandon phải chịu dựng.Còn có nản lòng người xem không thì dó là ý kiến của từng người.Câu chuyện cũng gây nhiều xúc dộng và nhiều suy nghĩ dối với riêng tôi.

  3. for_you Avatar
    for_you

    Mới xem ngày hôm qua..Nếu so sánh với những lời có cánh đã nghe về bộ film này thì nói thật nó ko như bản thân tôi mong đợi.Tuy nhiên bộ film ko phải là dở.Phần diễn xuất của Swank thì ko cần bàn cãi, tôi phục nhất là ánh mắt của Brandon khi nhìn Lana, ánh mắt của kẻ say mê thật sự.Nhìn chung câu chuyện có phần chậm chạp, dễ nản lòng người xem,phần cuối câu chuyện hơi dài (thật tình tôi chỉ nghĩ đến khúc Teena bị rape và bị giết là kết thúc, ko ngờ nó còn kéo dài một đoạn) thành ra coi hơi nản, nhất là khi coi một mình giữa đêm khuya thứ bảy -__-…Cũng mong chờ một câu chuyện có thể gây xúc động và nhiều suy nghĩ như Brokeback Mountain, nhưng bộ film ko mang lại nhiều, chỉ một vài phân cảnh khiến tôi ngậm ngùi đôi chút….3.5/5 cho Hilary Swank

  4. s700i Avatar
    s700i

    phim nay noi dung co y nghia ghe nhung sao ket thuc bi tham vay?

Leave a Reply