Brokeback Mountain, dấu ấn trong cuộc đời tôi

Năm 15 tuổi, tôi bắt đầu có cảm giác với những khuôn mặt điển trai, dần dần, tôi thích những đường nét mạnh mẽ hơn là những đường cong gợi cảm, tôi bắt đầu biết tình trạng của tôi lúc đó. Hoàn cảnh gia đình cộng với tâm lý khác thường làm cho tôi sống khép kín, ngại nói chuyện, bị lừa dối nhiều lần, tôi lại càng sợ, tôi mất lòng tin với xã hội, điều đó càng làm cho tôi thêm cô đơn, trầm cảm, tôi sống trong cái thế giới mà mọi vui buồn, suy nghĩ, tôi không thể nói cho ai nghe được, tôi thèm một người có thể lắng nghe, chia sẻ nhưng quá khứ đã làm cho tôi sợ, đến giờ tôi vẫn chưa thể có được một người bạn thật sự.

Thi rớt đại học lần hai, tôi bắt đầu hay khóc hơn lúc trước, một năm sau đó, cú sốc trong gia đình làm cho tôi khóc nhiều hơn nữa, bề ngoài tôi luôn phải tỏ ra vui vẻ nhưng mỗi khi một mình tôi hay tối đến, tôi lại khóc. Kể từ lúc đó tôi thích xem nhiều hơn nữa những bộ phim cảm động và nhân văn hơn là phim hành động, kỹ xảo. Cuộc sống của tôi từ lúc mới lớn đến nay trôi qua tương đối êm ả, mọi việc thay đổi khi tôi bắt gặp trailer của Brokeback Mountain, trước đó tôi có nghe nói đến bộ phim này nhưng không quan tâm, vì nghĩ rằng nó cũng như các bộ phim khác mà tôi đã từng xem, chỉ lồng vào 1 câu chuyện đồng tính để góp thêm màu sắc cho bộ phim. Nhưng sau khi xem xong trailer, suy nghĩ của tôi đã thay đổi. Tình yêu của họ ám ảnh tôi mọi lúc, mọi nơi, nghĩ đến nó, tôi lại không yên, lồng ngực của tôi khó thở, tôi trách ông Lý An khi mà tôi cũng không giải thích được vì sao tôi lại như thế. Tôi mong từng ngày để có thể xem được phim này, tôi ra tiệm dĩa thường xuyên, ghé cinema xem lịch chiếu mỗi ngày, không thấy, tôi sợ là sẽ không xem được nó. Những ngày sau Tết, tôi lại đến tiệm dĩa, tôi bắt gặp nó ngay với cái tựa hai gã chăn cừu, bụng tôi thắt lại, hồi hộp và nôn nóng, tôi muốn xem ngay nhưng không được, tôi không thể xem trước mặt mọi người trong gia đình. Đêm đó, tôi ngồi một mình, chăm chú vào từng giây của bộ phim, thật kỳ lạ, tôi như có cảm giác được sống trong thế giới của chính họ, tình yêu của họ thật đẹp.

Khi hai tâm hồn đơn điệu gặp nhau, tình yêu tất yếu sẽ phải đến. Tôi vẫn thường nghe nói rằng tình yêu là sự rung động con tim giữa hai người khác giới, nhưng tôi thì không, tôi nghĩ rằng tình yêu chỉ đơn giản xuất phát bằng tình cảm chân thành giữa con người với con nguời. Bởi vì họ là đồng loại và bởi vì mỗi người trong chúng ta không ít thì nhiều cũng có điểm giống nhau, họ cũng thế, cùng hoàn cảnh và sự đồng cảm dành cho nhau, sự khác biệt duy nhất giữa họ là tính cách, nếu Jack mạnh mẽ, táo bạo thì Ennis lại mềm yếu và rụt rè (dù bề ngoài luôn tỏ vẻ cứng rắn).

Tôi cảm thấy tội nghiệp và thương cho hoàn cảnh của họ, họ là những con người có thể nói là sống gần tận cùng của đáy xã hội lúc bấy giờ, làm nhiều việc có thể làm và sống nhiều nơi có thể ở. Nhưng đối với Ennis thì hoàn cảnh lại đáng thương hơn, cô đơn trơ trọi từ lúc bé trong khi Jack vẫn còn có người thân yêu thương và chăm sóc. Vì lẽ đó, Jack trở thành điểm tựa tinh thần lớn cho Ennis. Sau đêm ngủ chung với nhau lần đầu, anh đã không thể rời xa được vòng tay của Jack, nhưng vì miếng cơm manh áo, vì định kiến xã hội, anh phải chấp nhận xa Jack.

Hôm chia tay sau mùa chăn cừu, Ennis tỏ ra cứng rắn và dứt khoác trước mặc Jack, nhưng khi chỉ còn một mình, anh đau đớn, quằn quại, hành động của anh cho tôi biết trong nội tâm của anh đã có một sự dằn vặt rất lớn khi không thể được đi cùng với Jack và vì không thể nói hết được những gì mình muốn nói với Jack. Tôi thật sự xúc động trước cảnh đó, sự vật vã bên ngoài cho ta cảm giác được cái đau đớn trong lòng nhân vật. Ledger đã diễn xuất thật tuyệt vời, anh đã không còn là anh nữa mà là một anh chàng Ennis yếu đuối.

Gặp lại Jack sau nhiều năm xa cách, Ennis như con chim được mở lồng, tâm trạng nôn nao chờ từng giây, từng phút để được gặp Jack, và rồi không kiềm được lòng mà ghì chặt Jack vào một góc, hôn lấy hôn để người mình yêu. Có thể nói trong suốt thời gian xa nhau, Ennis luôn nhớ đến Jack, trong một buổi dẫn vợ con đi xem pháo hoa, anh bắt gặp được sự sợ hãi của vợ khi ôm con chứng kiến cảnh ẩu đả, cái nhìn của anh như nói lên sự cô đơn như muốn có Jack ở bên cạnh. Tình yêu của anh đối với Jack là rất lớn và ta có thể thấy điều này qua nhận xét của vợ anh: Lúc đầu tôi cứ tưởng anh ham vui, nhưng khi ở bên hắn, anh không còn biết đến gì nữa kể cả vợ con. Ở cảnh này, Michelle diễn xuất thật xuất sắc, giọng nói đầy đau khổ và vẻ mặt với đôi môi cong lên khinh bỉ những hành động của chồng.

Vì mặc cảm tội lỗi, vì sự tự ti của người đàn ông, Ennis lại muốn lẩn tránh Jack sau khi ly dị vợ. Chưa vui hết trong niềm vui có Ennis, Jack lại thất vọng bỏ đi sau khi nghe những lời nói của Ennis.  Với bản tính phiêu lưu, Jack muốn quên Ennis khi tìm đến callboy Mexico, nhưng không thể được, anh ước gì anh có thể quên được Ennis.

Ngọn núi Brokeback đã giữ nhiều kỷ niệm đẹp và trở thành nơi hò hẹn của hai người. Nó sừng sững và hùng vĩ như che chở cho hai người trước mọi lo toan đời thường, trước cái nhìn của xã hội, nó đẹp và lãng mạn như muốn giữ mãi tất cả những kỷ niệm không thể nào quên giữa hai người.

Lần chia tay cuối cũng là lần gặp mặt cuối cùng của hai người, Jack đã lo sợ mình sẽ không còn nhiều thời gian với Ennis, Jack muốn Ennis bỏ công việc để ở cùng anh. Nhưng Ennis lại cho rằng Jack ích kỷ với anh bởi vì anh luôn mặc cảm mình không bằng Jack. Ở đây, ta thấy rõ được những hờn ghen, những lời trách móc vốn có của tình yêu. Mặc dù lớn tiếng với Ennis, trách Ennis tại sao không chia sẻ khó khăn với mình, rằng anh có thể lo được cho Ennis mọi thứ, và rằng Ennis là tất cả đối với anh, nhưng khi thấy Ennis đau đớn, anh lại nhẹ nhàng ôm lấy Ennis. Xem cảnh đó, tôi biết được tình yêu họ dành cho nhau đã ở mức cao nhất. Trong đầu Jack hiện lên những hình ảnh của lần chia tay trước, khi Ennis ôm lấy Jack từ đằng sau và nói những lời âu yếm cho nhau. Cánh rừng xanh sau lưng và dòng suối trước mặt làm cho cảnh vật và con người như hoà vào nhau để tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, giữa nơi đó có hai con người đang dành cho nhau một tình yêu sâu đậm nhất. Khi xem cảnh này, và rất nhiều lần, tôi đều thốt lên nhẹ nhàng: Uhm, đẹp quá. Bởi vì nó vô cùng lãng mạn, tình yêu của hai người đàn ông đã tạo nên một cái gì đó rất khác biệt và cho tôi có được một cảm giác rất lạ, lâng lâng và khó tả.

Lần cuối cùng đó, Jack nở một nụ cười mãn nguyện nhưng thật buồn báo trước một cái chết bi thảm, nụ cười đó như nói lên sự thoả mãn với cuộc đời khi trong đời anh đã có được Ennis.

Jack bị hành hung và chết vài ngày sau đó, trước lúc chết anh vẫn nhớ về những kỷ niệm nơi ngọn núi Brokeback, vẫn nhớ rõ loại rượu Ennis uống và những lời cuối cùng anh vẫn dành hết cho Ennis.

Ennis đến thăm phòng Jack, chạm vào hết tất cả những gì Jack đã dùng, thấy được con ngựa gỗ năm xưa anh tạc vẫn đươc Jack giữ lại, và đau đớn hơn, anh phát hiện ra hai chiếc áo dính máu trong lần đánh nhau ở Brokeback năm xưa, chúng đã được Jack lồng vào nhau và để ở một nơi kín đáo nhất. Đến lúc này ta biết được rằng bấy lâu nay, Jack vẫn luôn giữ riêng cho mình một tình yêu ở một nơi sâu thẳm nhất trong đáy lòng. Ennis cũng biết điều đó, anh ôm áo vào mặt như để trân trọng hết những gì Jack đã dành cho anh và như muốn có lại được cái cảm giác được Jack ôm vào lòng.  Tình yêu của Jack dành cho Ennis như thế là quá đủ. Và như đáp lại tình yêu đó, Ennis chọn sống cuộc sống một mình với tất cả những gì đã gắn bó nhất với tình yêu của họ. Đó là hai cái áo có vết máu lồng vào nhau, tấm bưu thiếp in hình ngọn núi Brokeback để anh có thể nhớ và sống với Jack mãi mãi ngay cả khi Jack không còn nữa. Sau khi tiễn con gái về, Ennis đã mở cửa thật nhanh khi nghe tiếng động để rồi đóng lại thật chậm trong buồn bã khi hy vọng đó sẽ là Jack, lúc đó đôi mắt anh loé lên một tia hy vọng nhỏ nhoi rồi vụt tắt làm cho đôi mắt anh rất buồn trên gương mặt đã bắt đầu hằn lên những nét già cỗi. Nhưng không, anh vẫn còn đó những gì mà Jack đã dành trọn cho mình, vẫn còn đó chiếc áo của hai người như chính Jack ở ngay đó và hình ảnh ngọn núi Brokeback luôn ở sâu trong trái tim họ.

Bộ phim đã làm cho tôi khóc rất nhiều, mỗi khi nghĩ đến nó, nghĩ đến hoàn cảnh của họ thì nước mắt của tôi cứ chực tuôn ra, mọi lúc và mọi nơi. Đó là một bộ phim mà khi xem xong, tâm trạng tôi rối bời, bởi vì từng chi tiết, từng phân đoạn của nó đều khiến người ta phải suy nghĩ, phải khó khăn lắm tôi mới có thể ráp chúng lại và cho nó liền mạch như bây giờ. Có thể đây là bộ phim hay nhất mà tôi từng xem cùng với những khung cảnh đẹp và diễn xuất tuyệt vời.

Tình yêu luôn đẹp khi nó xuất phát từ sự chân thành của con tim, bất cứ với người nào và bất cứ ở nơi đâu. Những gian nan, trắc trở đầy sóng gió chỉ làm cho tình yêu thêm đẹp, thêm sâu đậm và bền vững mà thôi.

Đây là lần đầu tiên tôi có thể nói ra được hết những gì trong tư tưởng của tôi, nó làm cho tôi nhẹ người hẳn đi và rất sung sướng.
Có những thứ không to tát, chỉ đơn giản và nhỏ nhoi nhưng cũng có thể làm thay đổi cả một cuộc đời một khi nó chạm được vào cuộc đời của bạn. Tôi cũng thế, bộ phim sẽ là một cột mốc đáng nhớ nhất trong cuộc đời của tôi.


Posted

in

by

Comments

5 responses to “Brokeback Mountain, dấu ấn trong cuộc đời tôi”

  1. Caroline Avatar
    Caroline

    Bạn làm tôi rất xúc động. Bạn nói quả không sai. Sau khi xem BM tôi cũng bị ám ảnh trong cái vòng lẫn quẩn ấy! Bộ phim tác động mạnh mẽ tới người xem về thế giới song song mà trước đây họ ít quan tâm tới!

  2. _myangel_ Avatar
    _myangel_

    “Năm 15 tuổi, tôi bắt đầu có cảm giác với những khuôn mặt điển trai, dần dần, tôi thích những đường nét mạnh mẽ hơn là những đường cong gợi cảm, tôi bắt đầu biết tình trạng của tôi lúc đó. Hoàn cảnh gia đình cộng với tâm lý khác thường làm cho tôi sống khép kín, ngại nói chuyện, bị lừa dối nhiều lần, tôi lại càng sợ, tôi mất lòng tin với xã hội, điều đó càng làm cho tôi thêm cô đơn, trầm cảm, tôi sống trong cái thế giới mà mọi vui buồn, suy nghĩ, tôi không thể nói cho ai nghe được, tôi thèm một người có thể lắng nghe, chia sẻ nhưng quá khứ đã làm cho tôi sợ, đến giờ tôi vẫn chưa thể có được một người bạn thật sự.

    Thi rớt đại học lần hai, tôi bắt đầu hay khóc hơn lúc trước, một năm sau đó, cú sốc trong gia đình làm cho tôi khóc nhiều hơn nữa, bề ngoài tôi luôn phải tỏ ra vui vẻ nhưng mỗi khi một mình tôi hay tối đến, tôi lại khóc. Kể từ lúc đó tôi thích xem nhiều hơn nữa những bộ phim cảm động và nhân văn hơn là phim hành động, kỹ xảo. Cuộc sống của tôi từ lúc mới lớn đến nay trôi qua tương đối êm ả, mọi việc thay đổi khi tôi bắt gặp trailer của Brokeback Mountain, trước đó tôi có nghe nói đến bộ phim này nhưng không quan tâm, vì nghĩ rằng nó cũng như các bộ phim khác mà tôi đã từng xem, chỉ lồng vào 1 câu chuyện đồng tính để góp thêm màu sắc cho bộ phim. Nhưng sau khi xem xong trailer, suy nghĩ của tôi đã thay đổi. Tình yêu của họ ám ảnh tôi mọi lúc, mọi nơi, nghĩ đến nó, tôi lại không yên, lồng ngực của tôi khó thở, tôi trách ông Lý An khi mà tôi cũng không giải thích được vì sao tôi lại như thế. Tôi mong từng ngày để có thể xem được phim này, tôi ra tiệm dĩa thường xuyên, ghé cinema xem lịch chiếu mỗi ngày, không thấy, tôi sợ là sẽ không xem được nó. Những ngày sau Tết, tôi lại đến tiệm dĩa, tôi bắt gặp nó ngay với cái tựa hai gã chăn cừu, bụng tôi thắt lại, hồi hộp và nôn nóng, tôi muốn xem ngay nhưng không được, tôi không thể xem trước mặt mọi người trong gia đình. Đêm đó, tôi ngồi một mình, chăm chú vào từng giây của bộ phim, thật kỳ lạ, tôi như có cảm giác được sống trong thế giới của chính họ, tình yêu của họ thật đẹp.” Nói thật bạn và tôi giống nhau ở những điểm này đấy. Quả thật tôi ko ngờ là lại có người áo tư tưởnggiống tôi như vậy.Nhưng tôi khác bạn ở chỗ tôi vẫn còn là học sinh Cấp 3 .
    !! Tôi đã bỏ công ra đánh 1 bài viết thêm về BM vậy mà nhấp “Gửi ý kiến” thì nó biến mất tiêu, tức điên lên ấy!!!Nếu dược thì chúng ta làm bạn há!!! À, mà này ngaòi những tình tiết rất cảm động đó phải kể đến những bài nhạc khi ngân lên là làm lòng tôi cảm tháy buồn và luyến tiếc 1 điều gì đó ấy. Tôi đã xem BM 6 lần , chắc tại vì hàon cảnh đó giống tôi quá nhất là Ennis như bạn đã phan tích ở trên ấy!!! Chúc bạn vui và kiếm được ngưởi mà thienthanbebong đang mong đợi há!!! “I DONT WANT TO SAY GOODBYE” trích đĩa CD của BM(bài này hay và có ý nghĩa lắm!!).byeeee!…..

  3. _myangel_ Avatar
    _myangel_

    Bài tôi gửi đâu rồi hả.

  4. avan113 Avatar
    avan113

    Tui that su dong cam voi tam su nay cua ban ,thienthanbenho ah!Boi vi sao vay ?vi khong biet tai sao nua!? tui cung la nam ,nhung la co mot cam giac dac biet voi cac ban ay .dieu di nhien la con nguoi aicung co ban nam va nu,nhung tai sao vay ?mot nguoi con trai lai co mot cam xuc dac biet voi ban dong gioi .tui kho hieu .nhung cung da bot di vi tui biet tren dat nuoc nay con co mot ngui giong nhu tui .bai viet cua ban that su lam tui xuc dong rat nhieu .tui phuc ban vi ban da co the viet ra tat catam su tham kin cua minh.tuy chua wen biet nhung tui that su ne ban .tui cung giong ban vay thoi ,tu khi phat hien ra dieu nghich ly co thuc do .tui tro nen khep hin tam su.du rat ,rat rat muon dai bay ,nhung van so vi …dat nuoc niet nam sa khinh bi ,se xem thuong ,va concam thay ghe tom voi gioi thu 3 nay phai khong ban .ban that la thoai mai vi da co the trut duoc bau tam su nay.tui than phuc ban .chuc ban vui hon ,tu tin hon ,co mot cuoc song day tich cuc .chuc ban vui ,hanh phuc.ban cu thu tam su voi nguoi ban trai than nhat cua minh xem sao ?chac se rat nhe nhanh .ban ah! chao ban.nhung minh thi khong the ,vi nguoi ban than cua tui la nguoi ma tui luon tu tuong den.tui so se mat di mot nguoi ban tot .
    tam su voi ban nhu tam su voi mot nguoi ban than.!!!???

  5. Devin Avatar
    Devin

    Bài viết của bạn thật sự làm tôi rất xúc động. Tuy tôi không hiểu rõ tình cảm của những người trong trường hợp như hai nhân vật trong phim nhưng khi xem tôi cũng như bạn, cảm thấy như mình đang sống trong phim vậy. Tình tiết phim lúc nhẹ nhàng, sâu lắng, lúc thì rạo rực ngọn lửa đam mê. Tôi đã xem đi xem lại bộ phim cũng khá nhiều lần nhưng chưa bao giờ cảm xúc của tôi bị nguội lạnh. Đây thật sự là một bộ phim tuyệt vời.

Leave a Reply