Câu chuyện nhỏ về cành cọ lớn

TTO – Liên hoan phim Cannes lần thứ 60 sẽ diễn ra từ 16 đến 27-5-2007, thời điểm nước Pháp đang vào Xuân. Cành cọ vàng là giải thưởng do Ban Giám khảo trao tặng cho phim xuất sắc nhất trong số các phim dự thi.

Cho đến năm 1954, Ban Giám khảo Liên hoan phim Cannes còn tặng Giải thưởng lớn của Liên hoan phim quốc tế cho đạo diễn xuất sắc nhất.

Cuối năm 1954, theo sáng kiến của Robert Favre Le Bret, Hội đồng Hành chính của Liên hoan phim đã mời nhiều thợ kim hoàn sáng tác các mẫu cành cọ, vật có mặt trên huy hiệu của thành phố Cannes. Trong số đó, Hội đồng Hành chính đã chọn ra bản vẽ của nhà tạo mẫu trang sức Lucienne Lazon.

Từ bản vẽ này, một cành cọ biểu tượng mới được chế tác: phần dưới của cành cọ bị cắt bằng một đường vát tạo thành hình quả tim, đặt trên nền của một tác phẩm điêu khắc bằng đất nung của Sébastien. Vào năm 1955, Cành cọ vàng đầu tiên của lịch sử Liên hoan phim Cannes được trao cho Delbert Mann với phim Marty.

 

Từ 1964 đến 1974, Liên hoan phim tạm thời trở lại với Giải thưởng lớn.

Năm 1975, Cành cọ vàng lại trở về và trở thành biểu tượng bền vững của Liên hoan phim. Được trao mỗi năm cho đạo diễn các phim dài trong số các phim chính thức dự thi, Cành cọ vàng được trao cuối cùng trong lễ trao giải. Nó được đặt trong một hộp đựng đồ trang sức bọc da đỏ khâu bằng chỉ da hươu trắng.

Đầu những năm 1980, dạng tròn của phần bệ mang cành cọ vàng được biến đổi dần dần và đến năm 1984, nó hoàn toàn trở thành hình chóp.

 Năm 1992, Thierry de Bourqueney vẽ lại dạng cành cọ và bệ tượng được chế tác thủ công bằng pha lê bởi các nghệ nhân. (Hình 6)

 Năm 1997, cành cọ được cách tân bởi Caroline Scheufele, nữ Chủ tịch của tiệm kim hoàn Thụy sĩ Chopard, nơi trước đây vẫn cung cấp các cành cọ vàng cho các kỳ Liên hoan. Cành cọ bằng vàng 24 carat được đổ khuôn trong một khuôn sáp, rồi cố định trên một nền pha lê duy nhất chế tác thủ công. Tất cả được đặt trong một chiếc hộp xanh.

 

Từ ngày ra đời đến nay, Cành cọ vàng chỉ được trao một lần duy nhất cho phụ nữ: Jane Campion, người New Zealand, với phim Bài học dương cầm năm 1993.

Năm 1997, nhân kỷ niệm 50 năm Liên hoan phim, một Cành cọ của những cành cọ đã được xét tặng cho Ingmar Bergman, đạo diễn người Thụy Điển. Do Ingmar Bergman vắng mặt, giải thưởng được trao cho Linn Ulmann, con gái ông, với sự hiện diện của 28 đạo diễn khác đã từng nhận Cành cọ vàng.

Đến ngày nay, chỉ có 5 đạo diễn là thành viên của Câu lạc bộ những người nhận hai Cành cọ vàng. Đó là Francis Coppola, Shoei Imamura, Bille August, Emir Kusturica và anh em Dardenne.

Liệu một ngày nào đó, sẽ có một đạo diễn được vinh dự nhận Cành cọ vàng thứ ba?

TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH (biên dịch và tổng hợp)

Hình: Bích chương của Liên hoan phim Cannes lần thứ 60

Vào link dưới để xem thêm hình:

http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=197783&ChannelID=57

 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply