CBS Television City

Là hệ thống truyền hình đầu tiên ra đồi vào buổi bình minh của kỷ nguyên TH, CBS thống trị lĩnh vực TH trong nhiều năm liền trước khi chịu nhường chỗ cho các đồng nghiệp khác và hợp nhất với tập đoàn Viacom, tập đoàn giải trí lớn thứ 2 thế giới.

Bề dày lịch sử

Khi ca sĩ Elvis Presley xuất hiện trong chương trình tạp kỹ ED Sullivan Show lần đầu tiên năm 1956, anh thu hình buổi biểu diễn của mình tại CBS Television City, một studio nổi tiếng là phim trường của các chương trình tạp kỹ sau đó như Carol Burnett Show, The Sony & Cher Show và hàng chục chương trình khác phát trên hệ thống phát thanh truyền hình Columbia (CBS). Studio nằm trong toà nhà ở mạn Bắc khu Farmers Market và có logo giống hệt logo hình con mắt của CBS.

CBS là hệ thống TH đầu tiên ra đời vào buổi bình minh của kỷ nguyên TH. Nó thống trị lĩnh vực TH trong những năm đầu kỷ nguyên và cho ra các tác phẩm đặc sắc như I Love Lucy, Dragnet, The Jack Benny Show, Gunsmoke (thập niên 1950), The Ed Sullivan Show, The Andy Griffith Show, Candid Camera (thập niên 1960) và các bộ phim TH nhiều tập nổi tiếng như All In The Family, MASH, The Mary Tyler Moore Show (thập niên 1970).

CBS cũng đem đến cho khán giả Dallas, The Beverly Hillbillies, The Waltons, Hawaii Five O. Ngày 28/1/1983 CBS phát hành tập cuôi cùng của bộ phim MASH, phá kỷ lục về số khán giả theo dõi trong lịch sử điện ảnh: 60 triệu người. Gần đây hơn là các bộ phim TH nhiều tập Murphy Brown, Cybill, Medicine Woman, Chicago Hope và The Nanny. Hôm nay, CBS không còn có sự ưu thế như xưa nhưng bộ phim TH nhiều tập 60 minutes của nó vẫn rất ăn khách và các chương trình tạp kỹ như Everybody Love Raymond, Becker vẫn có nhiều người xem. CBS cũng giữ chân được David Letterman, một “tổ sư” trong lãnh vực phỏng vấn đối thoại TH trước sự mua chuộc của đối thủ ABC. Tháng 9/1999, Viacom, công ty mẹ của hãng Paramount Studios công bố thoả thuận mua CBS, một cuộc sáng nhập được xem là lớn nhất trong lịch sử thông tấn báo chí thời điểm đó.

Nơi hội tụ các anh tài

CBS TV City được xây năm 1952 tại địa điểm cũ của sân vận động Gilmore. Đây là nơi CBS ghi hình nhiều chương trình TH được yêu thích nhất nước Mỹ, các bộ phim TH nhiều tập và cả các chương trình phỏng vấn như Late Late Show (do Craig Kilborn chủ trì), Dennis Miller Live. Ngoài ra còn hai chương trình trò chơi thi đấu: Hollywood Squares và The Price Is Right. Các nghệ sĩ Jack Benny, Bing Crosby, Krank Sinatra, Doris Day, Steve Martin, George Burns, Elton John, Bob Hope…đều có các chương trình đặc biệt được ghi hình tại CBS TV City.

Nhiều chương trình TH thực hiện tại CBS TV City hôm nay cho phép khán giả vào xem miễn phí. Bạn chỉ cần đến quầy vé ở góc giao lộ Beverly & Fairfax để lấy vé nếu bạn không kén chọn chương trình. Còn nếu chọn chương trình hay, có khi phải giữ chỗ trước.

Tuy nhiên không phải sản phẩm nào của CBS cũng được thực hiện tại CBS TV City mà có khi tại CBS Studio Center hoặc tại Warner Bros.Thỉnh thoảng lại có một bộ phim điện ảnh thực hiện một số cảnh tại CBS TV City như bộ phim That Thing You Do được quay vài cảnh tại phim trường số 33 của CBS TV City.

Ban giám đốc CBS TV City không tổ chức vòng tham quan hãng phim cho du khách nhưng CBS TV City có cửa hàng quà biếu bán tự do nhiều kỷ vật như áo pull, áo khoác, móc khoá, ly tách có in logo nổi tiếng của CBS. Ngoài CBS TV City, CBS còn có hai studio khác ở khu vực Los Angeles. Đó là CBS Columbia Square, Studio của kênh 2 KCBS (chi nhánh của CBS) và CBS Studio Center nằm tại hạt San Valley, nơi thực hiện nhiều bộ phim TH nhiều tập cho CBS, ABC và NBC.

Về xuất xứ logo CBS

Ngày 17/10/1951, khi CBS công bố logo mới “CBS Eye” có hình con mắt của hãng, CBS cũng không ngờ logo này sẽ trở thành một biểu tượng của kỹ thuật giải trí Mỹ và được đánh giá là một trong các logo công ty ấn tượng nhất trong lịch sử thế giới. Ngày 20/10/1951, logo mới chính thức xuất hiện trên kênh TH của CBS và nó vẫn giữ nguyên hình dạng từ bao năm nay dù đã được thay đổi về màu sắc nhiều lần. Ngày 11/11/2001, CBS kỷ niệm 50 năm ngày phát hành chương trình TH hài I Love Lucy (bộ phim phát sóng ngày 15/10/1951, 5 ngày trước khi logo mới ra mắt khán giả TH). Nhân dịp này hãng sẽ giới thiệu lại quá trình tiến hoá của logo “CBS Eye”.

William Golden là cha đẻ của mẫu logo lịch sử. Thoạt đầu logo có phông nền là mẫu trời đầy mây, sau đó phông nền được bỏ đi theo ý của chủ tịch CBS Frank Stanton. Từ đó logo có mặt trên các giấy tờ, danh thiếp, trụ sở, quà lưu niệm, phim ảnh và các sản phẩm khác của CBS.

Phương Bối


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply