‘Chúa nhẫn’ và ‘Khổ hình của Chúa’ hầu tòa

Những người quản lý di sản của nhà văn J.R.R. Tolkien kiện các nhà làm phim của hãng New Line vì không trả cho họ một xu trích từ lợi nhuận, dù phim “Lord of the Rings” có doanh thu 6 tỷ USD. Mel Gibson cũng bị kiện vì trả tác quyền quá ít.

Trong vụ Chúa nhẫn, nguyên đơn yêu cầu hãng New Line trả 7,5% lợi nhuận của ba tập phim được coi là có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Quỹ từ thiện mang tên nhà văn Tolkien (Anh) và nhà xuất bản HarperCollins cho biết, họ chỉ nhận được 62.500 USD trước khi phim bấm máy. Đơn kiện đã được gửi tới tòa án Los Angeles (Mỹ) hôm 11/2.

Siêu phẩm Lord of the Rings gồm ba phần: The Fellowship of the Ring (2001), The Two Towers (2002) và The Return of the King (2003). Những người đâm đơn kiện đòi được đền bù 150 triệu USD. Họ cũng muốn được quyền ngăn cản hãng New Line làm phim dựa trên các tác phẩm khác của nhà văn J.R.R. Tolkien, trong đó có cuốn The Hobbit mà hãng phim Mỹ đang dự định xây dựng.

Trong khi đó, nhà biên kịch Benedict Fitzgerald cũng lôi đạo diễn kiêm diễn viên Mel Gibson ra tòa. Ông này cho biết, trước khi làm phim năm 2004, Mel nói rằng The Passion of the Christ (Khổ hình của Chúa) chỉ là một bộ phim nhỏ, có kinh phí từ 4 tới 7 triệu USD. Lúc đó, Fitzgerald đồng ý “nhận một khoản nhỏ” là 75.000 USD trước khi bấm máy và sẽ nhận thêm 75.000 USD sau đó dù phim không ăn khách cùng 5% doanh thu. Trong đơn kiện, ông không đòi số tiền đền bù cụ thể.

Mel Gibson đã chi khoảng 25 triệu USD tiền túi để làm The Passion of the Christ. Phim đạt doanh thu 370 triệu USD tại Mỹ và 600 triệu USD trên toàn thế giới.

Mai Trần (theo AP, AFP)

Theo vnexpress 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply