“Chúa tể“ của giải Oscar

Bộ phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” ( The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring ) đang dẫn đầu giải điện ảnh Oscar với 13 đề cử, trong đó có các giải: best picture, directorsupporting actor.

Các bộ phim khác được đề cử bên cạnh “Chúa tể“ là “A Beautiful Mind” bi kịch xã hội của nhà toán học John Nash ; “Gosford Park” một cuộc mưu sát bí mật ; “In the Bedroom” thảm kịch và sự phục thù của một gia đình nghèo khó ; “Moulin Rouge” bi hài kịch âm nhạc được dựng trong khoa3ng năm 1899 ở Paris.

“A Beautiful Mind” và “Moulin Rouge” là hai bộ phim ngang ngửa nhau trong 8 đề cử, trong đó có các giải về diễn xuất hay nhất được đề nghị cho Nicole Kidman trong “Moulin Rouge”, Russell CroweJennifer Connelly trong “A Beautiful Mind”.

Đạo diễn Peter Jackson của bộ phim “Lord of the Rings” đã thức trắng đe^m chờ đợi kết quả công bố của các đề cử Oscar cho năm 2002 cùng với đoàn làm phim của ông ở New Zealand, nơi mà ông đang thực hiện phần hai của bộ phim mang tựa là “The Two Towers” trong 3 tập của J.R.R. Tolkien. Họ đã xem công bố đề cử này trên kênh BBC phát sóng lúc 2h30 sáng, giờ địa phương New Zealand. “Chúng tôi có nhiều người bạn ở chung quanh và tổ chức một cuộc họp mặt nho nhỏ” Jackson còn tiếp lời thêm: “Chúng tôi thực sự mong đợi giây phút này” .

Đề cử giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Crowe đã mang lại cho nam diễn viên này cơ hội để trở lại sau thắng lợi của bộ phim “Gladiator” năm rồi. Thêm nữa, năm nay đặc biệt giải còn đề cử Sean Penn trong vai Sam Dawson – một người cha bị bệnh tâm thần nhưng vẫn đấu tranh với công lý để dành quyền nuôi dưỡng đứa con gái 7 tuổi của bộ phim “I Am Sam” ; Will Smith trong vai võ sĩ quyền Anh Muhammad Ali của bộ phim “Ali” ; Denzel Washington trong vai một cảnh sát phóng đảng của bộ phim “Training Day”; và Tom Wilkinson trong vai một người cha có nhiều trách nhiệm và lo lắng của bộ phim “In the Bedroom” .

Bên cạnh Kidman, đề cử nữ diễn viên xuất sắc nhất trong năm còn có Helle Berry, vai một người vợ của một tên tử tội của bộ phim “Monster’s Ball”, Judi Dench vai nhà văn Anh Iris Murdoch của bộ phim “Iris” ; Sissy Spacek vai một người mẹ đầy đau khổ của bộ phim “In the Bedroom” ; Renée Zellweger vai một tiểu thư London tìm kiếm những mộng mơ, lãng mạng của bộ phim “Bridget Jones’s Diary” . Riêng đối với Zellweger thì cho rằng đề cử này quả thật là hiếm có cho một bộ phim có lối diễn xuất hài như vậy, Zellweger tâm sự: “Tôi vẫn luôn luôn nghĩ rằng, tôi là một diễn viên đầy kịch tính. Đó chính là nơi mà tôi đã bắt đầu sự nghiệp. Hầu hết những vai diễn của tôi bắt đầu bằng những thể loại chuyên về tâm lý, xã hội. Dĩ nhiên, nó có một sự khác biệt đối với thể loại hài” .

Đề cử về các nam diễn viên phụ xuất sắc có: Jim Broadbent ( vai chồng Murdoch ) trong “Iris” ; Ethan Hawke ( vai tân thám tử hình sự về thuốc phiện ) trong “Training Day” ; Ben Kingsley ( vai xã hội đen ) trong “Sexy Beast” ; Ian McKellen ( vai phù thủy Gandalf ) trong “Lord of the Rings” ; và Jon Voight ( vai nhà tường thuật thể thao Howard Cosell ) trong “Ali” .

Đề cử về các nữ diễn viên phụ xuất sắc có : Jennifer Connelley ( vai vợ nhà toán học Nash ) trong “A Beautiful Mind” ; Helen Mirren ( vai một người nội trợ lạnh lùng ) và Maggie Smith ( vai một người lơ đãng, dại dột ) trong “Gosford Park” ; Marisa Tomei ( vai một người mẹ đơn độc có quan hệ mật thiết với một chàng thanh niên trẻ ) trong “In the Bedroom” ; và Kate Winslet ( vai bà Murdoch thời còn là thiếu nữ ) trong “Iris” .

Bên cạnh Jackson, đề cử những đạo diễn xuất sắc nhất còn có: Robert Altman của “Gosford Park” ; Ron Howard của “A Beautiful Mind” ; David Lynch của “Mulholland Drive” ; và Ridley Scott của “Black Hawk Down” .

Được biết “Moulin Rouge” là một bộ phim thuộc thể loại ca nhạc kịch đã được đề cử kể từ sau bộ phim “All That Jazz” ( 1979 ) và phim hoạt hình ca nhạc “Beauty and the Beast” đã được đề cử giải phim xuất sắc nhất trong năm 1991. Phim về thể loại này chiếm nhiều giải Oscar nhất có “Oliver!” tổng cộng 6 giải hồi năm 1968.

Đề cử cho phim hoạt hình hay nhất có: “Jimmy Neutron: Boy Genius”, “Monsters, Inc.”, và “Shrek” .

Đứng đầu danh sách đề cử phim nước ngoài hay nhất có “Amélie” của Pháp và “No Man’s Land” của Bosnia. Ngoài ra còn có các bộ phim: “Elling” của Na Uy, “Lagaan” của Ấn Độ, và “Son of the Bride” cụa Argentina.

Năm rồi, bộ phim chiếm kỷ lục về doanh thu và số lượt người xem “Harry Potter and the Sorcerer’s Stone” thì chỉ được đề cử có 3 giải, đó là: art direction, costume designoriginal score.

Tất cả những đề cử cho tất cả các thể loại đều được bình chọn bởi 5.700 hội viên của Academy of Motion Picture Arts and Sciences, bao gồm các diễn viên, đạo diễn và biên kịch điện ảnh. Họ cũng có quyền bỏ phiếu để bình chọn phim nào xuất sắc nhất trong năm.

Đài truyền hình ABC của Hoa Kỳ sẽ phát sóng trực tiếp giải Oscar vào ngày Chủ Nhật 24 tháng 3, 2002 từ hí viện mới nhất của kinh đô Hollywood là Kodak Theatre, địa điểm gần Roosevelt Hotel, nơi đã từng tổ chức trao giải Oscar từ năm 1929.

Sau đây là danh sách các bộ phim được đề cử đứng hàng đầu trong lịch sử giải Oscar:

“All About Eve” ( 1950 ) đề cử 14 giải, thắng 6 giải.

“Titanic” ( 1977 ) đề cử 14 giải, thắng 11 giải.

“Gone With the Wind” ( 1939 ) đề cử 13 giải, thắng 8 giải.

“From Here to Eternity” ( 1953 ) đề cử 13 giải, thắng 8 giải.

“Marry Poppins” ( 1964 ) đề cử 13 giải, thắng 5 giải.

“Who’s Afraid of Virginia Woolf?” ( 1966 ) đề cử 13 giải, thắng 5 giải.

“Forrest Gump” ( 1994 ) đề cử 13 giải, thắng 6 giải.

“Shakespeare in Love” ( 1998 ) đề cử 13 giải, thắng 7 giải.


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply