“Chúng tôi tìm cơ hội làm phim ở VN”

TT – Ông William Horberg (nhà sản xuất các phim Cold Mountain, Người Mỹ trầm lặng, United 93...) phấn khởi trả lời Tuổi Trẻ nhân chuyến tham quan các hãng phim tại TP.HCM vào hôm qua (8-5).

Đặc biệt trong chuyến đi này, các “đại gia” của làng điện ảnh Mỹ nghiên cứu rất kỹ sự thay đổi của thị trường điện ảnh VN bằng cách tham quan trực tiếp nơi làm phim và trao đổi cụ thể với các nhà sản xuất.

“Phải gặp đạo diễn Phạm Hoàng Nam”

Đây là yêu cầu đầu tiên khi đoàn các nhà sản xuất điện ảnh Mỹ muốn vào TP.HCM tìm hiểu thị trường điện ảnh ở đây. Họ đã dành gần trọn buổi sáng 8-5 để trò chuyện với đạo diễn Phạm Hoàng Nam, bởi theo như ông William Horberg thì: “Ông Nam từng sang Hollywood học làm phim, chưa kể ông còn là nhà đạo diễn, quay phim những bộ phim có doanh thu cao ở VN. Chúng tôi cần sự chia sẻ của những người trong nghề, hiểu nghề để tìm hiểu đúng về thị trường điện ảnh VN, nhất là thị trường TP.HCM khá sôi động này bởi chúng tôi đến đây để tìm cơ hội đầu tư”.

Cởi mở, thân mật và chân tình, những đại gia của làng điện ảnh Hollywood trao đổi, tìm hiểu với đạo diễn Phạm Hoàng Nam khá cặn kẽ về chuyện sản xuất phim ở VN hiện nay từ cách làm phim hợp tác, nạn băng đĩa lậu, giá thành sản xuất và nhất là “người VN đang xem phim Mỹ sản xuất như thế nào”.

Như hai tác giả kịch bản nổi tiếng Susannah Grant (phim Erin Brockovich do cô viết từng đoạt Oscar) và Phil Robinson hỏi rất cặn kẽ về cách thức tìm đề tài của tác giả kịch bản VN, cách duyệt kịch bản, quan tâm đến việc tác giả kịch bản VN có sống được với nghề. Những nhà sản xuất, đạo diễn như Tom Pollock, Bill Mechanic, Curtis Hanson và  William Horberg thì tìm hiểu việc sản xuất phim ở VN; phát hành, giá thành ra sao; phim sex, phim bạo lực được kiểm duyệt thế nào, và nhất là họ rất quan tâm đến quá trình cấp giấy phép làm phim ở VN đã bớt… lằng nhằng chưa. Nghe đạo diễn Phạm Hoàng Nam kể ra tỉ mỉ những khó khăn của sản xuất phim ở VN sau buổi gặp gỡ chính thức, đạo diễn William Horberg và nhà quay phim nổi tiếng Emmanuel Lubezki bỗng mở lời: “Anh nói VN chưa có kỹ thuật viên âm thanh đồng bộ, vậy nếu chúng tôi đưa chuyên gia đến hay mời các anh đưa người sang Mỹ học, anh nghĩ sao?”.

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam  nhận xét: “Khi những ông “cá mập” thế này đến VN, qua sự tìm hiểu cặn kẽ, rất thực tế của họ với yêu cầu gặp người thật, việc thật, không phải là quan chức cũng như sự ngỏ ý giúp đỡ, họ bộc lộ rõ ý định nghiêm túc muốn đầu tư làm phim tại VN”.

“Nếu có câu chuyện, các bạn sẽ bán được phim cho Hollywood”

Khi một đại diện Hãng phim Giải Phóng hỏi làm thế nào để các ông chú ý đến kịch bản VN, ông William Horberg cho biết: “Hiện nay phim châu Á được Mỹ mua bản quyền làm lại đang rất thu hút tại Hollywood. Nếu phim hành động thì ắt sẽ khó nhưng nếu là một câu chuyện có chủ đề, câu chuyện gây xúc động cho các bạn, cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ rất quan tâm. Tôi thấy nhiều tiềm năng ở thị trường này. Trước mắt, có hai cách để các nhà làm phim  nước ngoài đầu tư làm phim tại VN. Một là làm phim có nội dung về VN tại VN. Hai là chọn bối cảnh ở VN. Đó là cách hợp tác tốt nhất trong điều kiện thủ tục hành chính khó khăn khi đến VN làm phim như bây giờ.

Đoàn cũng đã đến thăm Công ty Dofilm – công ty làm phim hoạt hình 3D duy nhất tại VN thời điểm này. Ông Tom thốt lên: “Trong điều kiện thế này mà các bạn có một nơi sản xuất 3D rất tuyệt”. Tất cả thành viên trong đoàn đều bày tỏ sự ngạc nhiên khi giám đốc Dofilm, ông Đỗ Quang Minh, cho biết giá thành một  tập phim hoạt hình do hãng sản xuất hiện nay chỉ gần 15.000 USD. Tom Pollock rất bất ngờ, vừa xin danh thiếp Dofilm, ông nháy mắt: “Qua những gì tôi vừa xem, tôi nghĩ anh cần nâng giá. 10 phút hoạt hình ở nước ngoài bán được 1 triệu đôla đấy…”.

Theo dự kiến, các “đại gia” điện ảnh Mỹ sẽ còn những buổi gặp gỡ với Hội điện ảnh TP.HCM, tham quan phim trường Công ty BHD, Hãng phim Thiên Ngân, Phước Sang, và đặc biệt họ rất mong đợi cuộc gặp gỡ và trò chuyện với các đạo diễn VN vào chiều nay (9-5).

HOÀI NAM

Hình: Từ phải qua: đạo diễn Phạm Hoàng Nam, quay phim Emmanuel Lubezki, Tom Pollock, Susannah Grant và William Horberg – Ảnh: H.Nam

http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=200261&ChannelID=10


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply