Chuyện ca sĩ, người mẫu lên phim thời nay

Với ưu thế về tuổi trẻ, sắc đẹp và sự nổi tiếng, không ít ca sĩ, người mẫu, hoa hậu đang từng bước “lấn sân” sang bộ môn nghệ thuật thứ bảy, nhưng không phải ai cũng thành công

Các bộ phim ra mắt vào dịp hè thu năm nay: 39 độ yêu, Chiến dịch trái tim bên phải, 1735 km, Sài Gòn tình ca… đều có diễn viên chính là người mẫu. Trong phần lớn phim đang và sắp bấm máy của các hãng phim tư nhân lẫn Nhà nước đều có sự tham gia của đội ngũ ca sĩ, người đẹp: ca sĩ Minh Hằng (nhóm Tiamor), người mẫu Minh Cương, hoa hậu Tạp chí Thế giới Phụ nữ Bùi Thị Diễm trong phim Gió thiên đường. Ca sĩ Quách An An trong phim Khách sạn không đèn. Người mẫu Ngô Thanh Vân, Bảo Hòa trong phim Đợi lúc chuông reo rồi sẽ bắn, hoa hậu Hà Kiều Anh trong phim Đẻ mướn, Áo lụa Hà Đông… Trước đó, ca sĩ Quang Dũng, Lam Trường, Việt Quang, Hiền Thục, Nguyên Vũ, hoa hậu Phan Thu Ngân, người đẹp Đền Hùng Giáng My, người mẫu Bằng Lăng, Bảo Hòa, Đức Tiến, Thân Thúy Hà… cũng đã xuất hiện trên phim. Việc nhiều ca sĩ, người đẹp đảm đương những vai chính trong phim tuy không mới nhưng ngày càng bùng phát, trở thành một hiện tượng.

Ca sĩ, người đẹp đóng phim chỉ là cuộc dạo chơi

Trên thế giới, việc ca sĩ, người mẫu, hoa hậu nhảy sang điện ảnh là việc bình thường mặc dù số người thành công ở lĩnh vực mới này cũng không nhiều, điểm đi điểm lại chỉ có: Meryl Streep, Will Smith, Laetitia Casta, Jennifer Lopez, Uma Thurman, Charlize Theron, Monica Bellucci, Liz Tyler… Thế nhưng, việc này trở nên không bình thường kể từ khi các người đẹp, ca sĩ ồ ạt xuất hiện và đang chiếm lĩnh vị trí các vai chính trong phim ảnh nước ta. Các ca sĩ nổi tiếng ở VN gần như đều có ít nhất một lần làm diễn viên điện ảnh. Không hề thua kém ca sĩ là lực lượng người mẫu trong hàng loạt phim điện ảnh và truyền hình đã và đang được sản xuất. Giữa rừng diễn viên điện ảnh không chuyên đó, hiếm hoi lắm mới có được một vài gương mặt để lại dấu ấn từ vai diễn của mình. Đó là ca sĩ Tạ Minh Tâm xuất sắc trong vai bác sĩ Hùng ở phim Blouse trắng, là ca sĩ Thanh Lam trong Nắng ở trên đầu, là ca sĩ Nguyễn Phi Hùng trong Hải âu (từng mang về cho anh giải Diễn viên triển vọng của Hội Điện ảnh VN), là người mẫu Anh Thư, tuy chưa thật xuất sắc nhưng cũng kịp ghi dấu ấn với vai diễn đầu tiên trong bộ phim Những cô gái chân dài… Dù diễn xuất phần lớn đều mờ nhạt nhưng các người đẹp, ca sĩ không ngừng trở thành mục tiêu “săn lùng” của các nhà sản xuất phim lẫn các đạo diễn.

Lợi cả đôi bên

Một khi đã trở thành hàng hóa, phim ảnh buộc phải coi trọng yếu tố doanh thu. Để giữ chân người xem, phim phải hấp dẫn và diễn viên là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự thành công về mặt doanh thu của một bộ phim. Chọn ca sĩ, người mẫu, hoa hậu làm diễn viên cho phim của mình, các đạo diễn thường đưa ra những lý do chính đáng: “diễn xuất tự nhiên của họ sẽ mang lại sự tươi mới cho phim”, “vì nhận thấy ca sĩ hoặc người đẹp đó hợp với tính cách nhân vật này”… Song, thật ra, phần lớn sự có mặt của ca sĩ, người đẹp (không loại trừ những người đẹp đang tạo nên xì-căng-đan trong dư luận) trong phim không nằm ngoài mục đích tô điểm cho khuôn hình và lôi kéo khán giả. Nếu phim có người đẹp tham gia gợi sự tò mò bằng chính sắc đẹp của họ thì phim do ca sĩ đóng vai chính lại lôi kéo khán giả đến rạp bởi sự nổi tiếng của những ca sĩ ấy.

Đạo diễn muốn phim ăn khách, người nổi tiếng muốn “thử sức” mình ở một lĩnh vực mới (không ngoại trừ trường hợp muốn đánh bóng tên tuổi) khiến hiện tượng trên cứ tiếp diễn. Với những người nổi tiếng, việc kiêm nhiều nghề nghiệp khác nhau đang trở thành mốt. Vì thế, họ thường không đủ sức từ chối trước sức cám dỗ từ những lời mời đóng phim, bất kể có hợp vai hay không. Thậm chí, có trường hợp, người quản lý của họ còn tìm đến nhà làm phim “thương lượng” để họ được trở thành diễn viên. Đôi khi còn có cả những hợp đồng “ngoài giấy tờ” được ký kết giữa đạo diễn và họ.

Làm việc với các diễn viên nghiệp dư trên, đạo diễn thường mất nhiều thời gian và công sức để thị phạm hơn so với các diễn viên chuyên nghiệp. Thế nhưng, đôi khi do yêu cầu từ phía nhà sản xuất hoặc vì một lý do nào đó, các đạo diễn vẫn phải chấp nhận.

Diễn viên không chuyên vẫn là không chuyên

Khi lên phim, các ca sĩ, người đẹp không khác gì tạo ra một món ăn lạ cho người xem. Nhưng nếu lạ mà không ngon thì sẽ không đủ sức giữ chân khán giả. Thực tế, thành công rất ít khi mỉm cười với những người thích “lấn sân” như thế. Từ trước đến nay, có lẽ chỉ duy nhất Trương Ngọc Ánh mới thoát khỏi danh hiệu người đẹp và được biết đến như là một diễn viên điện ảnh đích thực; còn lại vẫn là ca sĩ, người mẫu đóng phim. Với khả năng diễn xuất hạn chế, rất ít người trong số đó tìm được cơ hội “thử sức” lần hai ở lĩnh vực phim ảnh. Việc ca sĩ, người đẹp đóng phim sẽ không có gì đáng nói nếu họ thật sự hợp vai và đủ sức đảm đương. Nhưng tiếc rằng những gì ca sĩ, người đẹp thể hiện trên phim thời gian qua chỉ là những vai diễn mờ nhạt, chủ yếu là phô diễn sắc đẹp và sự nổi tiếng của mình để câu khách cho nhà sản xuất mà thôi.

(Theo Người Lao Động)


Posted

in

by

Comments

4 responses to “Chuyện ca sĩ, người mẫu lên phim thời nay”

  1. thien_thach_lua36 Avatar
    thien_thach_lua36

    Mà phải công nhận , những phim thế này thường được người VN đón nhận dễ dàng thật ! Nhưng Mỹ Duyên thì không xinh tí nào cả, (i hate her), lúc nào cũng thấy cưa sừng làm nghé. Ngoài Mỹ Duyên còn có cả Minh Anh, trông lúc cười chả thấy gì đẹp cả, kể cả lúc không cười!! (người HN ghét ông này lắm – gần như 90%), đã thế, còn có “giọng cuwòi” chuối cả một buồng. Hic hic!

  2. kyoko530 Avatar
    kyoko530

    this looks like a good movie

  3. nuocmuixanh Avatar
    nuocmuixanh

    Thì cứ nhìn qua là rõ, film nào có ca sĩ, người mẫu nổi tiếng thì lập tức film đó thu hút được sự quan tâm của báo giới, của các fan hâm mộ.

    Rõ ràng, chỉ riêng các fan hâm mộ của diễn viên kiêm ca sĩ đó là đủ làm an lòng nhà sản xuất rồi

  4. urglydevil Avatar
    urglydevil

    Okie..đồng ý với bạn..nhưng có 1 điều cần nói cho rỏ..ngoài iếu tố ăn khách ra còn có 1 iếu tố cực kỳ wan trọng là nguồn diễn viên được đào tạo bài bản từ các trường lớp ra đong còn ẹ hơn những người mẫu và ca sĩ đó nhiều

Leave a Reply