Clint Eastwood thỏa niềm đam mê nhạc jazz và phim ảnh

TTO – Jazz và phim ảnh, hai đam mê lớn nhất đời của gã “cao bồ già” Clint Eastwood sẽ được kết hợp trong một bộ phim tài liệu (mà ông giữ vai trò sản xuất chính) về nghệ sĩ dương cầm và nhà soạn nhạc trứ danh người Mỹ Dave Brubeck.

“Dave Brubeck là một huyền thoại nước Mỹ” – Eastwood phát biểu tại Đại học Thái Bình Dương – Stockton, California (Mỹ), nơi ông sẽ giữ vai trò chủ tịch danh dự Học viện Brubeck của đại học (bên cạnh các đồng sự – tay trumpet/nhà soạn nhạc Wynton Marsalis, đạo diễn George Lucas, nghệ sĩ ghi âm Al Jarreau, nhà sản xuất Quincy Jones và tay cello Yo-Yo Ma) để giữ gìn và phát huy di sản của nghệ sĩ 86 tuổi Brubeck.

Eastwood, ít người biết đến ông như một tay chơi dương cầm và nhà soạn nhạc thứ thiệt, nhận xét thêm: “Brubeck đóng góp to lớn cho âm nhạc, giới thiệu tới giới trẻ thế giới dòng nhạc jazz và không ngừng khám phá thứ ngôn ngữ âm nhạc quốc tế này”.

Bộ phim tài liệu, do Bruce Ricker đạo diễn và sản xuất, có nhan đề Dave BrubeckIn His Own Sweet Way sẽ ghi lại sự nghiệp của Brubeck từ thuở bình sinh cho tới sáng tác mới nhất của ông, bản opera nhạc jazz Cannery Row Suite đã được công diễn lần đầu tại Liên hoan nhạc jazz Monterey 2006.

Cặp bài trùng Eastwood và Ricker từng cộng tác thành công trong các phim Thelonious Monk, Straight No ChaserThe Last of the Blue Devils cũng sẽ bắt tay thực hiện một phim tài liệu âm nhạc nữa, The Music Never Ends – về tay crooner thuộc hàng “cây đa cây đề” Tony Bennett.

Sự nghiệp phim ảnh gắn kết với âm nhạc của Eastwood được lưu dấu với bộ phim Bird về cuộc đời và sự nghiệp khốn khó của nghệ sĩ nhạc jazz Charlie Parker. Mới đây thôi, ông cũng tập tành sáng tác nhạc cho các phim của riêng ông, như Dòng sông huyền bí (Mystic River) và Ngọn cờ cha ông (Flag of our fathers ).

A.NGUYỆN (Theo Reuters/Nielsen)

http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=191544&ChannelID=57 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply