Closer – Stranger

Ngẫm nghĩ thế nào mà tôi lại bật Closer lên xem cho dù tôi thường không có thói quen xem lại bất cứ một bộ phim nào hai lần…bởi cái cảm xúc đầu tiên bao giờ cũng thật nhất và không bị chi phối bởi những hồi ức của lần xem trước. Nhưng đối với tôi, xem Closer lần này không phải đề tìm thêm cảm xúc mới hay sống lại những cảm xúc cũ mà chỉ mong đào bới những gì còn sót lại…một câu nói, một hình ảnh. một giai điệu, một cái gì đó rất riêng cho tôi..và chỉ cho tôi thôi….

Closer – đó là một vòng tròn khép kín….Anna bắt đầu chuẩn bị cho buổi triển lãm tranh của mình bằng chụp hình những người lạ mà cô gặp….cô chụp Dan – một nhà văn trẻ, cô chụp Alice – nhân vật chính trong cuốn sách của Dan cũng là bạn gái của anh…chỉ là những người lạ nhưng rồi họ gắn liền với cuộc đời cô như một định mệnh đã an bài…họ đã trở nên closer….

Dan và Larry – số phận đẩy đưa để họ gặp nhau trên chat room và rồi vòng tròn ba người được nới rộng ra cho Larry – anh không còn là stranger đối với Anna – anh gần cô hơn – anh trở thành chồng cô qua thần Tình Yêu bất đắc dĩ Dan – và anh cũng đến gần Alice hơn – một vị khách làng chơi của Alice với một đêm ân ái nồng nàn khi Anna bỏ anh để đến với Dan.

Vâng, điều gì cũng có thể…strangers trở thành closers…trong cuộc sống bộn bề …có biết bao người thoáng qua như những cái bóng lúc rõ lúc mờ…và rồi tôi lại gặp lại họ trong vô thức…và chúng tôi trở thành thân thiết….họ bước vào cuộc đời tôi như một lẽ đương nhiên….

Và đến một lúc nào đó, closers sẽ trở thànhstrangers.

Alice đã từng yêu Dan là thế ” I would’ve loved you forever” để rồi cô bỏ Dan lại với sự ích kỷ nhon nhen, nông cạn của anh…họ trở thành những người xa lạ vì thật sự Dan chưa bao giờ hiểu gì về cô, về tình yêu của cô…ngay cả một cái tên….

Cái cảm giác xa lạ ấy tồn tại trong mỗi chúng ta….một người tưởng chừng như đã trở thành một phần không thề thiếu trong đời …nay sao mờ mịt và xa vắng quá.. Cái thứ cảm giác ấy như băng tan chảy dưới ánh nắng mặt trời…trôi dần trôi dần…mất dần mất dần mà không cách nào níu kéo được..cứ như thế như chưa bao giờ xuất hiện để tồn tại….

CLOSER mang đến cho tôi những gảm giác “rất người” trong đó có sự trải nghiệm của tình yêu mù quáng, sự đau khổ vì ghen tuông, lòng hậm hực vì bị ruồng bỏ, sự hối hận day dứt và cả sự ngọt ngào của tình yêu chân chính, nhưng trên hết là sự ấm áp của lòng vị tha – Hình ảnh Larry đón Anna quay về trong vòng tay….nụ cười mãn nguyện của anh trong giấc ngủ bên Anna – một đoạn kết có tình. Dan lang thang trong công viên để chợt nhận ra lòng ích kỷ hủy diệt một cuộc tình….

Quanh ta, sự ích kỷ hiện hữu mọi nơi…Có người ích kỷ với những tính toán cho mình như một rào chắn vững chắc không bị tổn thương…điều đó cũng đồng nghĩa chối từ mở rộng tâm hồn để cho tình yêu tuôn chảy theo đúng nghĩa của nó…vì không thể không ích kỷ nếu muốn tồn tài. Vẫn tự hành hạ nhau dưới cái lớp ngụy trang tự vệ ấy cho dù chúng ta đều nhận thấy nó đang giết mòn cảm xúc …mọi vật đều trở nên trần trụi khi không được tô vẽ bằng những gam màu yêu thương….

Bài viết của blue_chinamoon


Posted

in

by

Comments

11 responses to “Closer – Stranger”

  1. natalia Avatar
    natalia

    Hi Doc_co! Mình thích phim này lắm nhưng xem kg cam nhan dc het ý tứ trong phim. Nay thấy bai viet cua Bạn, định doc nhung bi loi Tieng Viet kg doc dc Tiec qua. Lam sao day???????
    Ah quen nua! Toi cũng rat thich doc những bai viet cua ban lam, chúng thường rất hay, tuyệt nhất là bài Phương Bắc có giai nhân. Qua bài viết đó của bạn mà mình mới bắt đầu quan tâm đến tên tác giả các bài viết đó. 😀

  2. iiutui Avatar
    iiutui

    hi, bình luận rất hay, cho phép mình post nó vào blog của mình nha, mình sẽ ghi rõ nguồn gốc rõ ràng

  3. duongthuy Avatar
    duongthuy

    Tui chưa xem qua bộ phim này nhưng mà nghe mấy bạn bình luận thì tui thấy không muốn xem phim này nữa, gì mà yêu đương nhăng nhít tùm lum thấy ghê quá…

  4. skywalker Avatar
    skywalker

    Tôi thì thấy phim này rõ ràng quá trời .Nó mới thật làm sao ấy ,nó như một lời thật giữa bao lời giả dối đạo đức trong đời .Những nhận vật trong phim sống đúng với bản ngã cùa mình.Những anh chàng như Dan luôn luôn có thật họ kêu gào người yêu thành thật với họ,”em nói đi dù sự thật thế nào thì anh vẫn yêu em”.Nhưng khi biết được sự thật thì họ dè biểu khinh khi như thể “ra thế cô chỉ là một cái lỗ…” những con người đạo đức giả làm sao.Larry thì khác một con người biết yêu biết cách dành dựt lấy tình yêu ,biết tận hưởng tình yêu theo cả 2 nghĩa .Yêu như vậy phụ nữ mới khoái chứ.

    Còn những phụ nữ trong phim ,họ yêu người đàn ông của họ,làm cho người yêu “bội thực” vì tình yêu để đầu độc thể xác và tinh thần người yêu.Và rồi khi vượt ra khỏi tình yêu đam mê,nàng chọn giải pháp cắc cớ là đếch thèm yêu bạn nữa!

    Tóm lại là một bộ phim đáng xem để hiểu về quyền uy tối thượng của tình yêu.Nó lôi kéo những kẻ “xa lạ” lại gần nhau,rồi cũng bằng cái uy quyền tối thượng ấy nó đẩy họ ra xa mà đôi lúc khi ngẫm lại ta cũng đếch hiểu vì sao nàng bỏ ta.

  5. lisawrote Avatar
    lisawrote

    tui thấy fim này wan hệ nhăn nhít tùm lum, coi “hơi” bị đỏ mặt ghê.coi thoáng wa thì có cảm giác như đây “hơi bị phim porn” nhưng ko có cảnh make-love nào thật sự (ko biết có ko nhưng phim tui coi thì ko có cảnh nào cả), chỉ loáng thoáng sơ wa và nó dùng lời nói wá trời “hơi bị” thô thiền dẫn dắt về vấn đề tình dục, một sự rối rem ko thể tả.

    Tuy vấn đề chỉ xoay wanh 4 người đó thui nhưng coi cũng nhức đầu thiệt. tui ko hiểu tại sao lại wan hệ lung tung wá như vậy.

    Phim này coi xong nó làm ta nhớ mãi, rất ấn tượng, có thể noí nó dường như nêu lên lối sống tình yêu và tình dục của đời sống xh con người( ở Mỹ).Tui thấy nó rất có ý nghĩa trong việc đánh thức cái lối sống wá tự do đó.

    Ah mà tui thích nhất đoạn cuối khi anh chàng (tui wên tên rùi) làm nhà văn đọc được tên cô gái tóc đỏ trên bia mộ, thì ra ngay từ đầu cô ta cũng ko thật thà gì với anh này lắm –> đáng tội anh ta ghê và nhớ khúc trong wán bar anh chàng bs đưa tiền bảo cô ta nói tên thật, cô ta nói và anh chàng đó ko tin thit làm tui nhớ lại thấy mắc cười ghê!

    Wa phim tui thấy sự đời thật éo le…….(he …he..)

  6. shu Avatar
    shu

    tui chưa thấy điểm hay của fim này ngoài dàn diễn viên nổi tiếng xinh đẹp, coi khó hiểu quá trời, tại sao rốt cuộc Julia qua lại với chồng, thật ra Julia có yêu Jude Law không ??? rồi hay là tại Julia thích ngoại tình ???

  7. soulgotlost Avatar
    soulgotlost

    Thú thật là khi coi Closer, tui cảm thấy cái film này nó làm sao ah. Đầu tiên là do mong đợi quá, bởi dàn diễn viên quá nổi tiếng, cộng thêm việc Natalie chấp nhận thay đổi hình tượng và đóng những cảnh nhạy cảm. Chính bản thân Natalie cũng xác nhận về vai diễn và còn đánh giá rất cao tính cách nhân vật. Những diễn viên còn lại hình như không cần phải bình luận gì nữa: người đàn bà đẹp Julia đã là một tên tuổi bảo chứng cho phim ảnh từ lâu nay, Clive thì chỉ cần điểm danh King Authur cũng đủ cho cả một đội fan kéo đến rạp, còn Jude Law thì đã quá quen thuộc với Cold Mountain và danh hiệu most attractive man alive…. Vay mà mở Closer lên chỉ thấy sex được đề cập một cách thẳng thắn, cụ thể và trần trụi. Tính cách nhân vật được khắc hoạ mù mờ đến độ khó hiểu, ví dụ như nhân vật của Julia lần đầu tiên gặp Dan đã yêu ngay và đến nhiêu thời gian sau vẫn không quên – đến mức quay lưng với cả Larry – chồng mình, mặc dù tính cách nhân vật Dan trong buổi gặp đầu tiên đó không hề nổi bật hay được khắc hoạ rõ ràng. Có thể tạm chấp nhận về quan điểm đối nghịch “Closer-Stranger” của đạo diễn về cuộc sống, và cũng có thể tạm chấp nhận phương cách sử dụng sex như một phương tiện thể hiện tình cảm của các loại quan hệ giữa các nhân vật thì chung quy, phim chỉ thuộc vào tầm xem được, vương vấn chút đỉnh, làm người xem suy nghĩ chút đỉnh. Nhưng gọi là một phim hay thì có lẽ chưa nên.

  8. tuinemaynguoi Avatar
    tuinemaynguoi

    “một vị khách làng chơi của Alice với một đêm ân ái nồng nàn khi Anna bỏ anh để đến với Dan. ”

    có vụ này hả ta? hình như không mà? Larry chỉ nói vậy để chọc Dan thôi mà….????

  9. white Avatar
    white

    film hay nhưng khó hiểu wá, với lại có mấy cảnh bậy bạ quá àh, nhạc film hay

  10. for_you Avatar
    for_you

    Film hay nhất của năm 2004.Đáng lí film này phải là film đoạt giải Oscar,đáng lí Natalie và Owen phải đạt Oscar.

    Chắc do nội dung,không “nhân bản cao cả”,không chứa đựng những “giá trị nhân văn”.

    Thì thôi,ai sao thì kệ.Tui không coi Ray,nói chính xác hơn là bật lên rồi tắt (Nhìn Foxx chán òm),coi sơ qua 1 miliondollar baby,nhưng coi rồi quên,dạng này đầy dẫy.Closer để lại những hương vị khó quên hơn,day dứt hơn,đáng nhớ hơn.

  11. blue_chinamoon Avatar
    blue_chinamoon

    Thanks Doc_co for the nice pic.

Leave a Reply