Có phải làn sóng phim Hàn đang thoái trào ?

Định hình làn sóng Hàn Quốc 2K7

“Làn sóng Hàn Quốc” hay người ta vẫn quen gọi là Hallyu đã phát triển mạnh mẽ kể từ năm 2K. Nhưng liệu Hallyu có còn phát triển mạnh mẽ trong năm 2K7 ?

1. Hallyu đang thoái trào ?

Xuất khẩu gặp khó khăn

Năm ngoái, cáchãng phim Hàn Quốc đã cho xuất xưởng phim điện ảnh vượt cả chỉ tiêu 100 phim/năm. Giới truyền thông hết lời ca ngợi sự tăng trưởng không ngừng của điện ảnh Hàn năm 2K6. Nhưng sự thật thì: năm 2K6, tổng giá trị phim Hàn được chiếu ở Nhật giảm tới 10 triệu USD. Tình hình xuất khẩu ở các nước Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong cũng gặp hoàn cảnh tương tự.

Nhắc lại thời kì đỉnh cao của điện ảnh Hàn là năm 2K4-2K5, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của Hallyu cùng tên tuổi Bae Yong June. Lúc đó, các hãng phân phối phim tại Nhật Bản cố gắng để mua cho được bản quyền phim Hàn vì “mua nhiều chắc chắn có lãi”. Một vài phim Hàn Quốc còn được bán với giá 4 triệu USD/phim, thì bây giờ, nhà đầu tư mua phim lại muốn có sự đảm bảo về thành công của phim- do đó họ sẵn sàng đợi để được xem phim trước. Tuy vậy, năm 2K6 đánh dấu thành công của ba bộ phim điện ảnh “Welcome to Dongmakgo”, “King and the Clown”, “The Host” với doanh thu phòng vé cao đến mức kỉ lục. Do đó, nhiều hãng phân phối phim Nhật Bản đã đua nhau để kí hợp đồng phát hành ba phim trên. Nhưng bất ngờ, ba blockbuster của Hàn Quốc lại thất bại ở xứ mặt trời mọc, khiến các nhà đầu tư cảm thấy…shock toàn tập.

Phim trong nước giảm sút

Việc xuất khẩu giảm sút, và phim Hàn trong nước cũng chả khá khẩm hơn. Tính riêng tháng 3/2K7, trong 34 phim đã được trình làng, thì chỉ có…4 phim Hàn. Còn lại là những phim đạt giải Oscar, phim Nhật Bản, Hollywood,…Như vậy có thể thấy: thị trường điện ảnh Hàn Quốc đang dần bị chiếm giữ bởi các phim nước ngoài, còn phim “cây nhà lá vườn” thì ít dần. Không chỉ thế, trong 3 tháng đầu năm nay, điện ảnh Hàn có doanh thu phòng vé giảm hẳn so với cùng kì năm ngoái. Mặc cho kinh phí sản xuất phim, số lượng phim năm nào cũng tăng lên, nhưng lượng người xem lại cứ thưa dần. Thế nên “cung vượt quá cầu”, nhiều phim lỗ nặng là điều dễ hiểu.

2. Những nguyên nhân làm phim Hàn tụt dốc

Các ngôi sao không còn đủ sức bảo chứng

Một sự thật phũ phàng đang khiến làng giải trí Hàn Quốc phải lo ngại: tên tuổi của các ngôi sao nổi tiểng trong làn sóng Hallyu nay đã không đủ để bảo chứng doanh thu phòng vé. “Once in a Summer” có Lee Byung Hun tham gia chỉ bán được…300K vé. “I’m a Cyborg, But That’s OK” của bộ đôi: đạo diễn lừng danh Park Chan Wook và Bi mang về con số rất khiêm tốn: 730K vé! Mặc cho bộ phim được tiếp thị rầm rộ trên khắp phương tiện truyền thông và tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 57. Tương tự, “Seducing Mr.Perfect” mà Daniel Henney đóng vai chính thu về 700K vé. Khá khẩm hơn đôi chút là “The Restless” của Kim Tae Hee và Jung Woo Sung, thu hút hơn 1,4 triệu lượt khán giả đến rạp. Nhưng nếu đem so với con số 10,9 tỉ won kinh phí thì doanh thu phòng vé chẳng thấm vào đâu!

Chẳng những thế, trên màn ảnh nhỏ, các sao Hàn cũng phải chịu chung cảnh ngộ. Như Seven, anh chàng mới chân ướt chân ráo lấn sân sang diễn xuất bằng việc xuất hiện trong phần tiếp theo của bộ phim nổi tiếng “Goong”. Vì vậy “Goong S” đã trở thành bộ phim được trông đợi nhất cuối năm 2006. Tuy nhiên, “GoongS” lại trở thành bộ phim đáng thất vọng nhất khi chỉ số rating ngày càng sụt giảm và kết thúc ở con số gần 5%. Thậm chí, nhiều người chỉ mới xem xong 3 tập đầu đã bỏ luôn vì “phim chán, nội dung thiếu muối, tình tiết không bất ngờ, còn diễn xuất của Seven thì khá tệ”.
Eric với bộ phim cuối tuần của đài MBC “Que Sera, Sera”. Ngay từ khâu sản xuất, bộ phim đã nhận được sự chú ý bởi đạo diễn chính là đạo diễn phim truyền hình nổi tiếng năm 2005 “Tên tôi là Kim Sam Soon”. Vậy mà phim đã đi gần nửa chặng đường nhưng chỉ số rating vẫn chưa chạm đến mức 10%.
Năm 2006, tỷ lệ khán giả xem truyền hình Hàn Quốc đã giảm đi nhiều so với các năm trước. Bộ phim ăn khách nhất “Truyền thuyết Joo Mong” cũng không đạt đến con số 45% khán giả. Rất nhiều bộ phim có các ngôi sao nổi tiếng tham gia như “Alone in love” (Son Ye Jin, Gam Woo Sung), “Smile Again” (Kim Hee Sun, Lee Dong Gun)…chỉ số rating cũng đến mức 14-15% là kịch kim. Cuối năm, bộ phim được đầu tư lớn “Hwang Jin Yi” với sự góp mặt của ngôi sao Ha Ji Won cũng có thể gọi là thành công với tỉ suất khán giả khiêm tốn: 25%.

Sang năm 2007, tình hình còn bi đát hơn. “Snow Queen” với sự có mặt của anh chàng Hyun Bin được khán giả rất chờ đón. Vì ngoài tên tuổi Huyn Bin là tấm bằng bảo chứng tỉ lệ người xem, còn có sự kết hợp giữa đạo diễn Lee Huyn Min (“Xin lỗi, anh yêu em”) và hai nhà biên kịch nổi tiếng từng viết kịch bản các phim “Bản tình ca mùa đông”“Cô dâu 18 tuổi”. Nhưng cuối cùng, phim đã thất bại thảm hại tại Hàn Quốc khi đem về 8% lượng khán giả.

“Dal Ja’s Spring” gây được chú ý với sự quay trở lại và việc F5 hình ảnh của Chae Rim cũng chỉ thu hút tầm 17-18% khán giả. Ngôi sao của nhóm nhạc nổi tiếng Shinhwa Kim Dong Wan xuất hiện trong “The Person I love” rating cũng chưa nhích nổi đến 10%

Những bộ phim được dự báo là ăn khách xuất hiện trong tháng 3 như “Hello Miss” với Lee Da Hae, Lee Ji Hoon, “Witch Amusement” của Han Ga In và Dennis Oh thì vẫn chưa thể hiện được nhiều sức hút.
Năm 2K7 là năm đánh dấu cả loạt ngôi sao quay lại màn ảnh nhỏ như Bae Yong Jun, Choi Ji Woo, So Ji Sub, Kwon Sang Woo, Go So Young, Park Shin Yang,…Nhưng khán giả Hàn đã không còn mặn mà với những gương mặt nổi tiếng, “đẹp zai, xinh gái” như trước kia. Cái họ cần là một bộ phim hay và diễn xuất tốt. Thế nên, việc các ngôi sao lởn tham gia phim nhưng diễn xuất hơi tệ thì vẫn có thể bị bơ như thường! Đã vậy, tiền cát-sê của những sao này lại không hề nhỏ, tính riêng tiền cát-sê trả cho Bae Yong Jun trong bộ phim “Truyền thuyết 4 vị thần” cũng đã 2,4 tỉ won!

Nhất bên trọng, nhất bên khinh

Khi mà các sao Hàn đã thực sự thành công và tạo được chỗ đứng trong phim truyền hình, thì họ sẽ chuyển sang đóng phim điện ảnh để khẳng định tên tuổi của mình! Nhưng chính vì điều này mà phim truyền hình năm nào cũng phải đào tạo ra những tên tuổi mới để bù vào chỗ trống. Thế nhưng, các diễn viên mới chưa đủ độ để tạo nên lực hút cho phim, còn những diễn viên thành công ở phim truyền hình lại chưa chắc đã thắng lợi trên màn ảnh lớn. Hệ quả là gây ra sự mất cân bằng cho cả phim điện ảnh lẫn phim truyền hình!

Phim Hàn luôn chờ những món ăn sẵn

Làn sóng Halllyu bắt đầu được biết tới từ năm 2K với bộ phim truyền hình “Trái tim mùa thu”. Kể từ đó, những tình tiết, yếu tố giống nhau bắt đầu xuất hiện phổ biến trên phim. Chẳng hạn như nhân vật chính chết ở cuối phim với cả đống lí do, không vì tai nạn giao thông, mất trí, thì cũng chết vì ung thư, máu trắng. Thậm chí, người ta còn nghĩ ra nhiều lí do khác, dù vô lí hay có lí, miễn là nhân vật “được” chết ở cuối phim, làm người xem…xúc động.

Khi dạng phim kiểu này đã bão hòa, thì các nhà làm phim Hàn lại chuyển từ tông bi sang hài. Với những cô nàng lọ lem, vụng về (“Cô gái thông minh”, “Chuyện tình nàng hề”, “Chuyện tình ở Paris”, “Tên tôi là Kim Sam Soon”…), đến các mối tình có ký hợp đồng (“Full House”, hay gần đây là “Dal Ja’s Spring”,…), hoặc các cô dâu tuổi teen (“Cô dâu tuổi 18”, “18 vs 29”,…).

Nói theo một cách khác, những nhà làm phim Hàn đang dần trở nên thụ động trong việc tìm kiếm đề tài. Họ chỉ chờ xem đề tài nào đang thịnh hành, để rồi từ đó mà “xào nấu” lại, ung dung rằng phim đó sẽ thành công. Điều này không chỉ xảy ra với phim truyền hình, mà ngay cả phim điện ảnh cũng vậy. Không ít phim điện ảnh ra đời được đóng mác dựa vào tiểu thuyết nổi tiếng của Nhật, hay dựa vào manhwa, manga, các câu chuyện đang “làm mưa làm gió” trên mạng. Ngại tìm đề tài mới, tìm cách thể hiện mới có lẽ đang là căn bệnh chung phổ biến ở Hàn Quốc. Đây cũng chính là một nguyên nhân khiến cho phim Hàn giảm sút ở Hàn Quốc và nhiều quốc gia Châu Á khác!

Cũng chính vì điều này, mà nhiều fan đã dần chán ngán và tỏ ra ghét phim Hàn. Ở Nhật Bản, cuốn truyện comic có tên “Hating the Korean Wave”(tạm dịch: Ghét làn sóng Hàn Quốc) được bán rất chạy, điều này cũng đồng nghĩa với lượng anti-hallyu fan đang ngày càng dông! Trên một số forum điện ảnh của Nhật Bản và Trung Quốc, số người bàn tán về phim Hàn đã giảm rõ rệt!

3. Hallyu tấn công Hollywood

Khi Hallyu đang có nguy cơ thoái trào tại Nhật Bản và một số nước trong khu vực Châu Á, thì những nhà sản xuất và phát hành phim Hàn Quốc buộc phải tìm những thị trường mới cho phim Hàn. Mục tiêu nhắm tới trong năm nay của phim Hàn sẽ là thị trường Mỹ- một thị trường đầy tiềm năng và lớn nhất thế giới.

Bước khởi đầu của làn sóng Hallyu là năm 2K6, khi“The Host” được người Mỹ đón nhận rất nhiệt tình. Thậm chí, bộ phim còn lọt vào “Top 10 phim điện ảnh hay nhất năm 2K6” của Headgeek- trang bình luận điện ảnh Mỹ (www.aintitcool.com). Harry Knowles- tác giả bài viết nói “Hàn Quốc đã cho ra mắt bộ phim rất hay mà tôi từng được xem trong năm nay. “The Host” là bộ phim về quái vật hay nhất kể từ sau bộ phim “JAWS”. Tôi cảm tưởng như còn nhiều điều kỳ bí hơn nữa, chứ không chỉ là một con quái vật hiện hữu trên dòng sông Hàn”.

Không chỉ có vậy, trong năm tới, Hallyu sẽ đưa nhiều tên tuổi đến với Hollywood, tiếp bước Kim Yun Jin- nữ diễn viên Hàn đang được người Mỹ biết đến với series phim truyền hình “Lost”. Cô cũng là một trong số “22 sắc đẹp của thế giới” do MSN bình chọn, bên cạnh Jessica Alba, Jennifer Lopez, Củng Lợi,…Mặc dù tên tuổi đang lên ở Hollywood, nhưng cô nàng cũng không quên xứ Kim Chi. Sắp tới đây, Kim Yun Jin sẽ trở về Seoul để quay bộ phim kinh dị “Seven Days” trong vai một luật sư chỉ có 1 tuần để cứu con gái mình.

Hay vừa qua, công ty quản lí Sidus HQ đã chính thức khẳng định rằng: Jun Ji Huyn sẽ tham gia phim “Blood: The Last Vampire” cùng nhà sản xuất Bill Kong (từng sản xuất cho “Crouching Tiger, Hidden Dragon”“Ngọa Hổ Tàng Long”) và đạo diễn Ronnie Yu (“Fearless”). Trong phim, cô nàng đóng vai thợ săn ma cà rồng tên Saya. Vì đây là vai diễn đầu tiên ở Hollywood, nên Jun Ji Huyn cũng quyết định đổi tên thành Gianna Jun. Mặc dù “Blood: The Last Vampire” đến hè năm 2K8 mới trình làng, nhưng ngay từ bây giờ, Jun Ji Huyn buộc phải tham gia khóa học Tiếng Anh kéo dài trong vài tháng.

Mới đây, Jang Dong Gun đã tiết lộ về kế hoạch tấn công Hollywood bằng bộ phim “Laundry Warrior” hợp tác với Chương Tử Di, cùng đạo diễn Lee Sung Moo và nhà sản xuất Barrie Osborne (“The Matrix”, “Lord of the Rings”).Theo dự kiến “Laundry Warrior” có kinh phí sản xuất lên tới hơn 30 triệu USD, và sẽ được chú trọng nhiều đến phần hiệu ứng kĩ xảo- được bật mí là “hoành tráng hơn cả những gì mà “300” đã mang lại cho khán giả”. Thậm chí, Barrie Osborne đã lập hẳn công ty riêng mang tên bộ phim, để lo việc PR cùng các sản phẩm ăn theo sau này tới Hollywood.

Tiếp theo, Bi và BoA cũng không hề tỏ ra kém cạnh. Sau tour diễn tại một số nước trên thế giới, chàng Bi sẽ tập trung để sớm phát hành một album hoặc quay phim điện ảnh "Speed Racer" ở Mỹ. Còn BoA cũng trả lời rất thành thật trên Talk Asia (đài CNN), rằng “Tiến vào thị trường Mỹ là một giấc mơ của hầu hết các ca sỹ. Nếu có cơ hội, tôi muốn được ra mắt trên sân khấu nước này”.

Cuối cùng, không thể không nhắc tới Lee Byung Hun. Gần đây, ở Liên Hoan Phim Châu Á, tạp chí Variety đã nhận xét “Lee Byung Hun là một diễn viên rất xuất sắc và có đủ khả năng tiến tới Hollywood. Tuy vậy, anh ấy cần trao dồi thêm để nói Tiếng Anh lưu loát, và cho mọi người thấy được các kinh nghiệm diễn xuất đa dạng”. Tuy chưa có quyết định chính xác, nhưng Lee Byung Hun đang cố gắng xem các kịch bản để tìm một vai diễn hợp với chàng ở Hollywood.

Các sao Hàn đang cố gắng đi theo hướng mà những diễn viên nổi tiếng ở Trung Quốc đã làm, như: Chương Tử Di, Củng Lợi, Dương Tử Quỳnh, Lí Liên Kiệt, Thành Long. Nhưng họ có thành công hay không, thì cứ phải chờ xem!

 


Posted

in

by

Comments

2 responses to “Có phải làn sóng phim Hàn đang thoái trào ?”

  1. cobecodon Avatar
    cobecodon

    minh cam thay phim goongs khong an khach bang duoc lam hong hau, co le la vi dien vien con moi, nen nguoi xem khong co cam hung hoac chan khi khong phai la dien vien ma minh thich, tuy nguoi va tuy y thich cua moi nguoi nua nhung voi minh tuy phim goongs co nhieu moi la va cot truyen hoang cung cung khac nhung no cung mang tinh hap dan day chu.

  2. thien_thach_lua36 Avatar
    thien_thach_lua36

    Bài viết được đăng trên 2! số ra ngày 1/6/2K7. Có ji mọi người vào blog của em cm với nhá ^^
    http://360.yahoo.com/my_profile-aywUtxo9eqQRi0oRSFhe4bY-;_ylt=AnNfcCIHW48zAf_2cMtz1qa0AOJ3?cq=1

    :shy:
    thien_thach_lua36

Leave a Reply