‘Con đường sáng’ vẽ lại bức tranh tình báo Việt

Mất 4 năm mới hoàn thành bộ phim, đạo diễn Phạm Việt Thanh thổ lộ rằng, mặc dù đã xem lại đứa con của mình đến mấy chục lần, cảm xúc của ông lúc nào cũng tươi mới như lần đầu.

Dài 15 tập, bộ phim về cuộc đời anh hùng – chiến sĩ tình báo Đào Phúc Lộc (còn gọi là Hoàng Minh Đạo) với những tình tiết gay cấn, ly kỳ gần như huyền thoại. Để phim đạt tới độ chân thực cao, vị đạo diễn này phải cất công tìm đọc hàng chục cuốn sách dày viết về nhân vật chính, tìm hiểu cuộc đời người trưởng phòng tình báo đầu tiên Quân đội nhân dân Việt Nam thông qua người thân của ông hiện còn sống…

Sau khi phim hoàn thiện, dù chưa làm xong phần hậu kỳ và lồng tiếng, đạo diễn họ Phạm vẫn mời em trai duy nhất của anh hùng Đào Phúc Lộc là ông Đào Phúc Sơn đến xem duyệt. Vì phim chưa được lồng thoại, nên Việt Thanh vừa xem phim, vừa thực hiện nhiệm vụ thuyết minh những cảnh quay mộc cho ông Sơn hiểu, và lắng nghe ý kiến của ông về tác phẩm.

Có mặt tại buổi ra mắt phim hôm 22/1, ông Đào Phúc Sơn, 80 tuổi, đã khóc nghẹn ngào, "không biết phải nói gì" khi chứng kiến cuộc đời anh trai mình được tái hiện sinh động qua màn ảnh. Ông bảo, Con đường sáng khiến ông hồi tưởng lại tuổi trẻ của hai anh em ông, với nhiều nụ cười và cả nước mắt.

Theo ông Sơn, phim còn đôi chỗ chưa thật chính xác, chẳng hạn như chi tiết cha của hai anh em tuy là một cai thầu giàu có và ăn chơi, nhưng trên thực tế ông là người rất thương con (theo cách riêng của ông) chứ không sợ vợ mà ghét con như trong phim. Nhưng nhìn chung, Con đường sáng "đã tạo nên một gia phả sống cho gia đình". Ông Sơn cũng nói với con cháu mình hãy đưa gia phả đó trình lên tổ tiên, cha ông để cùng tự hào về người anh hùng của dòng họ.

Nhà biên kịch phim – đạo diễn Duy Khánh – đã chọn một cách thể hiện mới cho Con đường sáng, chứ không theo thói quen "đấm đá, bắn súng" như những phim tình báo khác. Tự nhận "không theo kịp phim Mỹ" nếu đi theo mô tuýp phim hành động, đạo diễn Duy Khánh làm nổi bật nhân vật tình báo bằng cách xử lý tình huống thông minh, lòng dũng cảm và suy nghĩ sâu sắc. "Không súng ống, không bạo lực, nhưng tôi tin người xem sẽ đồng tình với nhân vật qua bộ óc tài tình", ông Khánh nói.

Đảm nhiệm nhân vật chính Đào Phúc Lộc là cây hài Xuân Bắc. Khá nhiều người tỏ ra hồ nghi khả năng đóng vai chính diện của anh. Tuy nhiên, đạo diễn Phạm Việt Thanh đã phá tan sự nghi ngờ đó bằng cách khẳng định Xuân Bắc rất hợp vai cả về ngoại hình và diễn xuất.

Giống như nhiều người, ông Đào Phúc Sơn chia sẻ sự lo ngại về "người đàn ông có bộ mặt cười" Xuân Bắc, sợ anh không làm tròn vai. Nhưng sau khi xem liên tục hơn 30 tiếng hết 15 tập phim, ông Sơn đã gật đầu hài lòng. "Xuân Bắc diễn thế còn muốn gì nữa. Tất cả đều giống như cuộc đời ông anh tôi".

Phim có sự tham gia của Lê Khanh, Trần Lực, Trọng Trinh, Đan Lê, Ngọc Bích, Xuân Bắc…, được chọn chiếu vào giờ vàng (21h) hằng ngày trên Đài truyền hình Hà Nội, bắt đầu từ ngày 2/3. Con đường sáng cũng trở thành phim truyền hình Việt Nam đầu tiên được xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Gia Khánh

theo Vnexpress 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply