Culver Studios – Hãng phim nhỏ với bề dày lịch sử lớn.

Nằm ngày phia đông Bắc của MGM Studios, là một studio nhỏ hơn nhưng bề dày lịch sử thì không thua kém. Đó là Culver Studios. Qua năm tháng , tổ hợp là nơi của các tên tuổi lớn nhất như RKO, Laird, Howard Hughes và Desilu trong kỹ nghệ sản xuất phim. Biệt thự làm văn phòng của Culver Studios được xây dựng theo kiểu thuộc địa bắt chước biệt thự Mount Vemon của TT Gearge Washington với vườn tược hoa cỏ và điêu khắc hoà lẫn vào nhau. Chính vì vậy mà nhiều hãng phim đã chọn Culver Studios là nơi tạm cư của mình khi họ đến Culver City, California để làm phim.

Biệt thự của Culver Studios nhìn rất rõ từ xa trên đại lộ Washington. Nó có mặt trong các bộ phim lớn của đạo diễn David O. Selznick như Gone With The WindDuel In The Sun. Điều mỉa mai là cũng giống như người láng giềng khổng lồ MGM, Culver Studios không nằm ở Hollywood mà ở Culver City, một thị trấn nhỏ yên bình nhưng có vị trí xứng đáng trong nền điện ảnh Mỹ. ạti Culver Studios một số bộ phim lớn nhất đã được làm như Citizen Kane, King Kong, Rebecca, Gone With The Wind. Cảnh “cháy Atlanta” trong Gone With The Wind được quay phía sau biệt thự ngày 10/12/1938. Các cảnh thành phố Atlanta khác của các phim khác cũng quay tại đây. Một số bộ phim như TaraKing Kong, The Last Of MonicaLittle Lord Fautleroy khi cần cảnh khói lửa cũng tìm đến Culver Studios.

Người ta kể lại giai thoại khi đạo diễn Selznick đang dựng cảnh “cháy Atlanta” cho Gone With The Wind, từ trên ngọn tháp quan sát ông được người anh Myron giới thiệu với diễn viên Vivien Leigh “Anh nghĩ là em đã gặp được nàng Scarlett O’Hara của mình.”Lucille Ball là một trong nhiều diễn viên thất bại khi thử vai Scarlett. Bà trả thù lại bằng cách mua lại studio của Selznick và đổi tên nó thành Desilu Studios. Văn phòng làm việc trước đây của Selznick trước đây biến thành nơi làm việc của bà. Sau đó Desilu trở thành một bộ phận của Paramount Pictures và biệt thự trả lại cho chủ cũ. Không chỉ có phim ảnh mới được làm tại Culver Studios mà cả các chương trình TH kinh điển cũng được quay ở đây như Superman, The Andy Griffith Show, Lassie, Batman.

Hiện nay, Culver Studios vẫn được bảo quản tốt nhưng nó không còn bận rộn như thời hoàng kim. Cách không xa Culver Studios là tàn tích của Hal Roach Studios đã bị hủy hoại. Đa số các bộ phim của hai danh hài Laurel & Hardy được quay tại đây.

Giống như MGM, Culver Studios hiện thuộc Sony Entertainment. Các bộ phim mới như The RockCrazy In Alabama được quay tại đây. Hiện Culver Studios chưa tổ chức chương trình tham quan cho du khách dù có nhiều người muốn chứng kiến tận mắt cảnh thật trong các bộ phim truyền hình nhiều tập như The Nanny của CBS và Mad About You của NBC.

Khi làm phim tại Culver City, Laurel và Hardy sống trong ngôi nhà số 3120 Đại lộ Vera. Nhiều cảnh ạti Culver City xuất hiện trong các bộ phim câm.

Phía trước Culver Studios vẫn còn một tấm biển ghi: “Vào năm 1919, chính quyền thuộc địa đã hoàn tất một trong 3 studio điện ảnh lớn của thành phố Culver. Công trình thuộc quyền sở hữu của Thomas H. Ince Studios. Ince cũng sở hữu MGM. Chính tại phía sau của Culver Studios, cảnh “cháy Atlanta” trong bộ phim Gone With The Wind đã được quay. Qua thời gian, Culver Studios được đổi tên thành RKO, Pathe, RKO Pathe, Selznick, Desilu rồi Culver Studios.

Phương Bối


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply