Cuộc Chạy Đua Cho Giải Oscar 2005

Giải Quả Cầu Vàng vừa qua đã cho chúng ta một điều tiên đóan : Giải Oscar năm nay sẽ là cuộc đua giữa 3 phim Million Dollar , The AviatorSideways .

Bất cứ phim nào trong 3 phim nêu trên đều có khả năng đoạt được giải Phim Hay Nhất Trong Năm tại giái Oscar năm nay . Mỗi phim đều có đề cứ trong các giái chính như diễn xuất, kịch bản và đạo diễn . Riêng The Aviator đã có 11 đề cử, đứng đầu trong các phim có nhiều đề cử nhất .

Riêng phim Finding Neverland cúa đạo diễn Marc Forster đã không nhận được đề cử cho giải Đạo Diễn suất sắc . Cũng thế, phim Ray không được đề cứ giải thướng cho đạo diễn mà hỉ được đề cử giải thướng cho nam diễn viên chính là Jamie Foxx .

Và cũng như mọi khi, những đề cử này hoàn toàn gây bất ngờ và không đóan trước được . Dưới đây là những bất ngờ chính :

Các phim tài liệu đáng chú ý hoàn toàn bị loại bỏ

Hai năm nay, các phim tài liệu gây nhiều chú ý đã bị loại bỏ ra khỏi cuộc đua . Chỉ còn lại vài phim tài liệu được đề cử như : Super Size Me, Born Into Brothels,Tupac: Resurrection, Story of the Weeping CamelTwist of Faith . Ngay cả những phim hay như Touching the Void, Home of the Brave và phim Riding Giants đều bị loại khi tất cả đều đáng được đề cử . Đáng chú ý nhất là phim gây tranh cãi Fahrenhait 9/11 mà đạo diễn Michael Moore hy vọng là sẽ được đề cử cho giái phim hay nhất trong năm cũng bị loại ra khỏi danh sách đề cử .

Phim Passion of The Chirst của đạo diễn Mel Gibson được chú ý

Trong khi phim của đạo diễn Michael Moore không được đề cử cho giáI nào thì một phim khác cũng gây tranh cãi trong năm không kém là Passion of The Chrirst lại được đề cử cho các giải : nhạc phim , hình ảnh và hoá trang .

Năm của những phim kể về nhân vật có thật

Phim The Aviator , Finding Neverland,Ray tất cả đều được đề cử cho giái phim hay nhất . Nhưng phim Kinsey The Motorcycle Diaries lại không được thế .

Đạo diễn Clint Eastwood được đề cử lần thứ 2

Lần đầu thì ông nhận được đề cử cho giải nam diễn viên chính trong phim Unforgiven, lần này ông được đề cử cho giái đạo diễn suất sắc cho phim Million Dollar Baby .

Không được như “City of God “

Phim City of God do Brazil sản xuất năm ngoái đã được đề cứ những 4 giải (đạo diễn, kịch bản, hình ảnh và dựng phim ) , nhưng năm nay phim The Motorcycle Diaries cũng của Brazil sản xuất lại chỉ được đề cứ cho 2 giải là bài hát hay nhất và phim chuyển thể hay nhất . Phim The Sea Inside thì được đề cử 2 giải : hoá trang và phim nước ngoài hay nhất .

Annette vs. Hilary lần nữa

5 năm trước, Annete Bening (American Beauty) đã thua giải nừ diễn viên chính suất sắc cho Hilary Swank (Boys Don’t Cry) . Năm nay, Annette được đề cứ cho phim Being Julia thì Hilary cũng được đề cử cho phim Million Dollar Baby .Năm nay, liệu giải này sẽ thuộc về ai trong họ ? Hay lại lọt vào tay kẻ thứ 3 là Imelda Stauton trong phim Vera Drake ? Vera Drake cũng là phim nhận được 2 đề cử khác là đạo diễn và kịch bản .

Không được đề cử giải đạo diễn suất sắc thì sẽ không thắng giải phim hay nhất trong năm

Đó là điểm chính cho các phim không được đề cử cho giải đạo diễn . Như đạo diễn phim Finding Neverland là Marc Forster đã không được đề cứ giải đạo diễn thì phim cũng có vẻ sẽ khó thắng nổi trong trận đua giành giải phim hay nhất .

Ai đóng vai phụ ? :

Trong Collateral thì Jamie Foxx đã có nhiều đất diễn bên cạnh bạn diễn Tom Cruise , vì thế, anh được đề cứ giái diễn viên phụ . Cũng như Thomas Haden Church đóng vai phụ trong Sideways thì được đề cứ giải diễn viên nam phụ . Vậy tại sao Owen và Portman đóng trong Closerlại không được đề cử ?

Trên đỉnh cô đơn

Catalina Sandino Moreno được đề cứ giải nữ chính trong phim đầu tiên cô đóng vai chính là Maria Full of Grace , nhưng phim này lại không được đề cứ cho bất cứ giái nào khác . Cũng như Annette Bening được đề cứ mà phim Being Julia thì chắng được đề cử giải nào .

Phim nước ngoài bị loại bỏ

Tuy hội đồng phê bình phim của Mỹ đã cho rằng phim Moolaade cúa đạo diễn Ousmane Sembene là phim hay nhất trong năm 2004, phim này cũng không được xếp vào danh sách đề cứ phim nước ngoài hay nhất trong năm . Phim House of Flying Daggers cúa đạo diễn Trương Nghệ Mưu cũng bị loại bỏ . Thế vào 2 phim bị loại đó là phim Pháp The Chorus và phim Tây Ban Nha The Sea Inside . Phim The Sea Inside đã thắng giải phim nước ngoài hay nhất trong lễ trao giải Quả Cầu Vàng vừa qua . Trong danh sách đề cử Oscar cho phim nước ngoài năm nay còn có phim Thuỵ Điển As in Heaven , phim cúa Đức Downfall và phim của Nam Phi Yesterday .

Ethan Hawke với chức vụ viết kịch bản

Được đề cử cho giải nam diễn viên phụ cho phim Training Day vài năm trước, Ethan Hawke lần này được đề cứ lần thứ 2 với giải kịch bản cho phim Before Sunset .

Đề cử được nhắc tới nhiều nhất

Đó là phim Shark Tale được đề cứ cho giải phim hoạt hình hay nhất . Phim này sẽ tranh đua với Shrek 2 và The Incredibles cho giải này .

Nhớ “Rings”

Lần đầu tiên kể từ sau năm 2001, sẽ không có người lùn nào chạy đua tại các giải cả . Kể cũng hơi buồn ! .

Theo Newsweek


Posted

in

by

Comments

4 responses to “Cuộc Chạy Đua Cho Giải Oscar 2005”

  1. thegioihoathinh_com Avatar
    thegioihoathinh_com

    Và ANIMATED FEATURE FILM :THE INCREDIBLES đã đoạt giải như tôi trong đợi

  2. knoxmo Avatar
    knoxmo

    Còn tui chỉ hy vọng Incredibles đọat giải thôi thế là đủ rồi

  3. nhochippy Avatar
    nhochippy

    The Aviator wá hay, ngồi coi xong kêu Leonardo di Caprio (mặc dù tui ko ưa lắm) mà ko đọat Oscar thì thua luôn… Sau Forest Gum, I am Sam, thì The Aviator lại 1 lần nữa khẳng định những vai down luôn làm cho diễn viên phải trổ hết tài năng của mình và theo tui thì cả 3 phim đều là những phim hay nhất trong những năm đó

  4. rock_boy Avatar
    rock_boy

    Mình hy vọng The Avitor và Diễn viên Hilary Swank sẽ chiến thắng !!!

Leave a Reply