Cuộc chiến giành thị trường phim ảnh: 5>1

Theo sau bộ phim Battle of wits do Hàn Quốc (HQ), Trung Quốc (TQ) và Nhật Bản hợp tác sản xuất năm 2006 là một bộ phim mới có tên The battle of red cliff cũng do ba nước phối hợp làm nhưng thêm hai đối tác mới là Mỹ và Đài Loan. The battle of red cliff dựa vào bộ truyện lịch sử The romance of the three kingdoms nổi tiếng của TQ.

Bộ phim mới sẽ tốn khoảng 70 triệu USD là kinh phí lớn nhất của một bộ phim châu Á và cũng là phim liên doanh qui mô nhất. Đạo diễn TQ lừng danh Ngô Vũ Sâm sẽ đứng sau máy quay với sự tham gia của các diễn viên tên tuổi Lương Triều Vĩ, Takeshi Kaneshiro và Trương Chấn. Điều quan trọng là TQ đưa The battle of red cliff vào danh sách phim phát hành chính thức nhân Thế vận hội mùa hè 2008 tại Bắc Kinh.

Ngoài The battle of red cliff, các nước Đông Á còn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác sản xuất thêm nhiều phim nữa. Tháng bảy, Hãng phim HQ CJ Entertainment sẽ cho trình chiếu tại Nhật Bản bộ phim First snow liên doanh với một công ty sản xuất Nhật Bản. Hãng phim HQ Taewon Entertainment thì dự phần trong quá trình sản xuất bộ phim Three kingdoms: resurrection of the dragon (Tam quốc) do ngôi sao Hong Kong Lưu Đức Hoa đóng vai chính. Phim sẽ công chiếu năm 2008.

Nhờ vào thị trường phim TQ tăng trưởng nhanh nên các nước Đông Á có nhiều cơ hội hợp tác làm phim. Hiện TQ vẫn ấn định quota cho các bộ phim nước ngoài với con số tối đa là 50 phim được phép phát hành tại TQ một năm. Nhưng các phim liên doanh sản xuất không bị ảnh hưởng bởi qui định này. Không có lý gì các nhà sản xuất khu vực lại không cho ra đời được những bộ phim hoành tráng trong khi Hollywood phải đi vay mượn cả đạo diễn, diễn viên và kịch bản phim của Đông Á. Nhiều bộ phim xuất xứ từ Đông Á đã và đang được Hollywood làm lại với hi vọng sẽ thắng lớn về doanh thu tại thị trường Đông Á nói riêng và bên ngoài nước Mỹ nói chung.

Các hãng sản xuất phim cũng muốn tăng uy thế của mình bằng cách liên doanh sản xuất thay vì chỉ nhập khẩu phim của nước khác. Tại cuộc họp báo giới thiệu The battle of red cliff, ông Lee Seong Hun của Hãng phim Showbox nói: “Phim liên doanh với sự góp sức của nhiều tài năng đến từ các nước khác nhau sẽ dễ lôi cuốn khán giả và thu lợi nhuận hơn”.

Bollywood: vào thế phòng thủ

Công thức khá đơn giản: lồng tiếng trong những bộ phim như Spider-man 3 bằng tiếng địa phương ngay từ ngày đầu công chiếu, cùng thời điểm với công chiếu ở Mỹ, mở đầu là phim Casino royale với 400 bản chiếu lồng tiếng địa phương Hindi, Tamil và Telugu. Với công thức này, Spider-man 3 đang trên đường phá kỷ lục 13 triệu USD mà bộ phim Titanic đang giữ như phim nước ngoài đạt doanh thu cao nhất tại Ấn Độ.

600 bản phim Spider-man 3 lồng bốn thứ tiếng địa phương thông dụng Hindi, Tamil, Telugu và Bhojpuri tập kích các rạp chiếu phim Ấn. “Rõ ràng, đây đang là một đe dọa rất lớn đối với chúng tôi – Anil Nagrath, thư ký Hiệp hội Sản xuất phim Ấn Độ (MPPA) trụ sở tại Mumbai, cảnh báo – Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi bị đặt vào thế phòng thủ”.

Từ lâu, Bollywood tự coi mình là công nghiệp điện ảnh lớn nhất thế giới. Số phim ra lò luôn nhiều nhất thế giới, khoảng 1.000 phim truyện dài một năm, gấp đôi Hollywood. Số người trên thế giới mua vé vào xem phim Bollywood cũng đông hơn dù giá vé thấp hơn (theo nghiên cứu của Viện Phim Anh-BFI). Đến năm 2005, phim nước ngoài chỉ chiếm khoảng 5% trong doanh thu 1 tỉ USD tiền vé tại Ấn một năm, một bộ phim Hollywood triển vọng nhất cũng chỉ dám phát hành 100 bản tại Ấn Độ. Vậy mà trong hai năm trở lại đây, lợi nhuận của phim Hollywood chiếu tại Ấn Độ đã tăng 35% một năm và kỹ nghệ phim Mỹ bắt đầu có chỗ đứng trong thị trường phim Ấn.

Bollywood thiếu lợi thế tài chính khi so sánh với Hollywood. Giá vé xem phim tại nhiều nơi ở Ấn chỉ khoảng 1 USD nên doanh thu phim Bollywood chỉ bằng 2% doanh thu của Hollywood. Hollywood có thể bỏ ra 8% kinh phí sản xuất cho quảng cáo, bằng cả kinh phí làm một bộ phim Bollywood. Trong khi 10 triệu USD đã là chuyện trong mơ đối với một bộ phim Bollywood thì Spider-man 3 kinh phí đến 260 triệu USD.

Phim Hàn: thua ngay trên sân nhà

Bất chấp cơn sốt phim truyền hình nhiều tập HQ ở nước ngoài, phim điện ảnh HQ vẫn tiếp tục lép vế trước phim Hollywood ngay tại sân nhà theo sau việc giảm quota chiếu phim Hàn tại các rạp. Phim nội địa gần như đã mất sức chiến đấu theo sau đợt bùng nổ bất ngờ vào năm ngoái. Hai bộ phim Hollywood Spider-man 3Pirates of the Caribbean: At world's end thống trị 70% số rạp chiếu phim của HQ (1.700 rạp).

Trong khi đó, bộ phim Hàn Unstoppable marriage chỉ được công chiếu tại 290 rạp. Bộ phim Secret sunshine của đạo diễn Lee Chang Dong được nói đến nhiều tại Liên hoan phim Cannes cũng chỉ chiếm lĩnh 260 rạp. Hwang Jin Yi, bộ phim lịch sử được chờ đón từ lâu, cũng chỉ kỳ vọng được chiếu tại 450 rạp. Những bộ phim Hollywood gần như thống trị các rạp chiếu vào mùa phim hè năm nay.

Tình hình thật khác so với năm 2004, khi các bộ phim HQ như My mother the mermaid, A wacky switch, and How to keep my love đánh bại các bộ phim Hollywood phần 2 như Shrek 2, Spider-man 2. Lee Sang Mu của Công ty CJ Entertainment nhận xét: “Một số phim HQ thận trọng đến nỗi tránh phát hành trùng thời điểm với những bộ phim hoành tráng Hollywood nhưng vẫn không thành công như mong đợi. Xu hướng này sẽ tiếp tục một thời gian nữa đến sau ngày bộ phim Harry Potter mới được công chiếu”.

Các nhà quan sát cho rằng nguyên nhân suy thoái của điện ảnh HQ một phần là do thiếu đề tài mới và thể loại mới. Shim Hu Jang, giám đốc tiếp thị của Hãng sản xuất iFilm, nói: “Trong khi khẩu vị khán giả đang thay đổi thì nhiều bộ phim HQ có nội dung như mô phỏng lại những bộ phim đã sản xuất trước đó. Việc sử dụng những ngôi sao HQ đang được hâm mộ tại nước ngoài cũng không giải quyết được vấn đề”.

Số khác đổ lỗi cho hoạt động yếu kém của kỹ nghệ điện ảnh HQ khi có nhiều người vẫn ngủ quên trên chiến thắng, trong khi điện ảnh Hollywood ráo riết tìm ra phương pháp hồi sinh sau một thời gian dài trầm lắng. Điện ảnh HQ mãn nguyện trước sự thành công tại nước ngoài của các bộ phim truyền hình nhiều tập mà quên mất khán giả trên sân nhà.

Năm 2006, HQ được xem là thị trường phim lớn thứ năm thế giới với 166 triệu lượt người xem phim và 1,1 tỉ USD doanh thu, một thay đổi rất lớn nếu nhìn lại năm 1996 với số lượt người xem chỉ đạt 42 triệu. Trong thập niên qua, thị phần trong nước của phim HQ đã tăng đến 64% từ 16%, và doanh thu từ xuất khẩu đã đạt 76 triệu USD trong năm 2005.

DIỆU MIN tổng hợp

 http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=206938&ChannelID=124


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply