Cuộc Đụng Độ Giữa Hai Con Người Phi Thường

Họ chào hỏi nhau bằng cách hai người đàn ông thường chào hỏi nhau : vỗ lưng, bóp vai nhau . Sau đó gọi đồ ăn thức uống, bàn cãi về thể thao, đối mặt nhau nói chuyện .  Cũng đã một năm sau khi đoàn làm phim đóng máy phim điện ảnh American Gangster,  trong một năm đó, Denzel Washington thì làm đạo diễn cho phim tâm lý sắp được trình chiếu mang tên The Great Debaters , còn Russell Crowe  thì vừa diễn xong phim cao bồi 3:10 to Yuma . 

Được chỉ đạo diễn xuất bởi đạo diễn Ridely Scott, phim American Gangster kể về cuộc đời thật của ông trùm buôn ma tuý nổi tiếng thời những năm 1970, Frank Lucas (do Denzel Washington diễn xuất ) và cuộc truy lùng ông trùm của viên cảnh sát bị đồng nghiệp khinh thường, Richie Roberts (Russell Crowe thủ vai .)  Phim đem đến cho người xem  cuộc đối đầu giữa hai nhân vật mang đời sống, việc làm và tính cách hoàn toàn khác nhau .  Một là ông trùm xem trọng truyền thống gia đình, xây dựng một tổ chức buôn ma túy rộng lớn từ Đông Nam Á bằng cách giấu ma túy trong hòm của các chiến binh Mỹ .  Còn người kia thì là một cảnh sát hơi bị thật thà, tuy là có điểm yếu là quan hệ với nhiều phụ nữ .  Sự đối đầu đem lại cho ta một phim điện ảnh nói về thế giới xã hội đen của người da màu, việc ăn hối lộ của cảnh sát mang chút hơi hướng của French ConnectionThe Godfather .
Câu chuyện phía sau của phim cũng có khá nhiều bất ngờ .  Nó được bắt đầu hình thành từ năm 2000 khi nhà sản xuất phim Brian Grazer mua bản quyền lý lich cuộc đời của ông trùm Lucas được viết bởi ký giả  Mark Jacobson của một tờ báo tại New York . Đến mùa thu năm 2004, phim American Gangster mới bắt đầu vào công cuộc sản xuất, được nhắm đến là đạo diễn Antoine Fuqua (đạo diễn phim Training Day) sẽ chỉ đạo, hai diễn viên chính sẽ là Denzel Washington vào vai Lucas Frank , cùng với nam diễn viên Benicio Del Toro sẽ vào vai Richie Roberts .  Nhưng chỉ vài tuần trước khi được quay, kế hoạch phim hoàn toàn bị huỷ bỏ khi hãng phim Universal thấy là mức chi tiêu dành cho phim đã ngấn mức $100 triệu . Theo hợp đồng dù quay hay không, Denzel Washington vẫn được lãnh $20 triệu , thế nên nhà sản xuất phim Grazer và hãng Universal đành chịu thiệt thòi .  Tuy thế, nhà sản xuất phim Grazer vẫn không chịu bỏ mà vào năm ngoái, ông mua lại bản quyền kịch bản phim từ nhà viết kịch bản Steve Zaillian rồi chuyển lại cho đạo diễn Ridley Scott, người đã từng từ chối phim American Gangster vài năm trước để làm phim Kingdom of Heaven .  Đạo diễn Ridley Scott đồng ý ký hợp đồng, thêm đó ông kéo theo Russell Crowe vì họ đã quá quen biết nhau qua hai phim Gladiator và phim A Good Year .Diễn viên Denzel Washington được mời lại .  Hãng phim Universal bàn bạc lại và đồng ý đầu tư mức khởi đầu, oái oăm thay, cũng là $100 triệu, một con số lớn dành cho phim về thể loại hình sự ở thời đại cũ .
Cứ thử tướng tượng khán giả sẽ được thưởng thức diễn xuất của hai ngôi sao lớn đã được nhận giải thưởng Oscar ,  đó là lý do chính mà khán giả trông đợi vào American Gangster . Khi hai nam diễn viên chính đứng trước máy quay tại Harlem "Tất cả nhân viên đều đứng trước máy quay để xem chúng tôi diễn xuất ra sao, khi đạo diễn hô "cut" thì cũng là lúc cả căn phòng tuyệt nhiên thinh lặng không một tiếng động " , Russell Crowe kể lai.

ENTERTAINMENT WEEKLY: Đã 12 năm kể từ khi hai người diễn bên cạnh nhau trong phim Virtuosity . Hai anh còn nhớ lần đầu hai anh gặp mặt nhau ra sao không ?
RUSELL CROWE: Chúng tôi diễn tại phim trường của hãng phim Paramount .Đó là lần chúng tôi đi thử vai diễn . Lúc đó do quá hăng mà tôi nói văng cả nước miếng .
DENZEL WASHINGTON:  (cười lớn) Đúng rồi, tôi có nhớ chuyện đó .
CROWE: Rồi nước bọt của tôi văng trúng lên môi của Denzel, lúc đó tôi chỉ muốn tự tử mà thôi . Nhưng lúc đó Denzel vẫn điềm nhiên diễn tiếp, khi đạo diễn hô "cut" thì Denzel lấy tay lau miệng rồi nhìn tôi nói " Tôi thích mùi vị của nước bọt vào sáng sớm "  Sau khi phim trình chiếu, Denzel có nói anh ấy rất muốn diễn vai của tôi .
WASHINGTON : Đúng vậy, diễn vai phản diện lúc nào cũng thú vị, và tôi đã có cơ hội diễn vai phản diện trong phim Training Day .

Cả hai anh đã từng từ chối không tham gia phim American Gangster. Vì sao lại thế ?
WASHINGTON: Tôi từ chối nó tất cả là 3 lần . Lúc đó thật tình tôi không có hứng thú với nó . Rồi khi nó bị huỷ lần đầu tiên, tôi lại càng không có hứng thú, gần như là quên đi nó . Khi đạo diễn Ridley gọi cho tôi thì tôi liền nghĩ "Hả ? Có đạo diễn Ridley, lại có cả Russell ? Đưa kịch bản đây cho tôi đọc lần nữa nào . " Tất nhiên là tôi không thể nào từ chối rồi .
CROWE : Tôi thì từ chối nó 2 lần, khi tôi đọc nó, tôi thấy vai Richie không có gì đặc biệt . Nhưng nhà sản xuất Brian Grazer cứ than với tôi là anh ta không thể bỏ qua phim này được . Lúc đó tôi thử đưa mình vào vị trí của Denzel , tôi nói với Brian " Vậy thì anh cứ bàn với đạo diễn Ridley, tôi sẽ diễn vai Richie để Denzel đồng ý diễn vai Frank Lucas bởi vì tôi thực sự muốn xem Denzel vào vai Frank Lucas. "
WASHINGTON : Cám ơn anh rất nhiều, thực sự cám ơn .
CROWE: Tôi trả nợ cho anh xong rồi nhé .
WASHINGTON: Ngoại trừ còn 1 giọt nước miếng trên môi tôi, chúng ta huề nhau rồi nhé  (cười lớn) .

Frank Lucas không phải là một vai anh hùng gì, vậy thì cái gì làm anh muốn vào vai tên trùm ma tuý giết người không gớm tay này ?
WASHINGTON: Tôi đã từng nói với Frank Lucas " Ông đã làm nhiều chuyện ác và ông đã phải trả giá — đó là câu chuyện tôi muốn diễn . " Và ông ta cũng đồng ý như thế . Ông ta nói " Đó là một cuộc chơi tội lỗi và tôi đã chơi rất giỏi . " Ông ta nói không sai, ông ta là một thiên tài . Ông ta không hề được đến trường nhưng ông ta rất thông minh . Nói thật, vậy chứ ông ta còn không tệ hơn một số nguyên thủ một vài quốc gia mà tôi biết .  Và ông ta hiện nay vẫn còn phải trả giá cho việc làm của mình .

Có thật quan trọng không khi khán giả phải thấy Frank Lucas trả giá rất đắt cho tội lỗi của mình ? Theo chúng tôi được biết trong phim Training Day, anh đã yêu cầu đạo diễn cho nhân vật cảnh sát Alonzo của anh phải chịu một kết qúa thám hại như thế để trả giá cho những việc làm độc ác của anh ta .
WASHINGTON: Trong phim Training Day, có lẽ ai cũng biết là kết phim lúc đầu được viết khác đi . Lúc đó tôi nói với đạo diễn Antoine Fuqua là  "Không, tôi muốn anh ta phải có kết cuộc thảm hại nhất để lấy lại công bằng cho việc làm của anh ta . Nếu anh ta đã sống độc ác, thì anh ta cũng phải chết bằng cách độc ác nhất . "  Lúc đó hãng phim không đồng ý , họ muốn để anh ta sống sót . Lúc đó tôi quả quyết " Không, tôi không muốn có Training Day phần 2, chúng ta phải giết nhân vật đó "

Có một số người cho rằng nếu làm một phim lớn về cuộc đời của Frank Luca thì không khác gì các anh ca tụng ông ta . Cứ nhìn xem Scarface chúng ta sẽ thấy nó ảnh hướng đến các ca sĩ nhạc rap thế nào …
WASHINGTON: Scarface có nhiều điểm hay hơn thế nhiều . Scarface không thay đổi ai cả . Mọi người vẫn sống cuộc đời họ đã và đang sống . Scarface chỉ đơn giản là một phim hay .
CROWE: Nói cho cùng, cuộc sống của Frank Lucas có nhiều hào quang  . Ông ta có nhiều tiền bạc, quen biết với nhiều nhân vật lớn . Chúng tôi chỉ làm đúng về cuộc đời của ông ta mà thôi . Đạo diễn Ridley cũng đã cho người xem thấy những thiệt hại mà Frank Lucas làm ra .Ridley vẫn cho ta thấy nhiều cảnh người dùng ma tuý chết một cách thảm hại, đau lòng . Trong phim cho ta thấy việc mua bán ma tuý đem lại hào quang cho Frank Lucas và cũng đem lại thiệt hại cho rất nhiều người .

Hai anh cảm thấy thế nào khi làm về một cuộc đời của một nhân vật mà ông ta vẫn còn sống để xem phim các anh làm ?
CROWE: Rất là thú vị  vì ông ta còn sống và còn nói chuyện với chúng tôi, bàn bạc và kể cho chúng tôi thêm nhiều chi tiết về cuộc đời của ông ta . Khi mà chúng tôi bỏ nhiều thời gian tìm hiểu về ông ta càng nhiều, chúng tôi càng nhập vai .Chúng tôi hoàn toàn không muốn khi ông ta xem phim chúng tôi rồi nhận xét : "Đó không phải là kể về tôi . "

Như trong phim Hurricane và phim A Beautiful Mind, cả hai anh đã từng nghe nhiều chỉ trích rằng có nhiều chi tiết trong phim không giống theo sự thật .
WASHINGTON: Mọi người phải hiểu rằng, đó là phim ảnh . Ví dụ như cảnh Richie bước xuống đường, thì có một bài nhạc tấu lên, sự thật làm gì có vậy .  Phim ảnh là phải có nhiều vận dụng, thao tác thay đổi để làm lên một phim . Đây không phải là phim tài liệu . Không có một phim nào về nhân vật thật lại hoàn toàn theo sự thật . Tôi nhớ khi chúng tôi làm phim Malcolm X, tôi nhận ra rằng, mỗi người đều có cái nhìn khác nhau về cuộc đời của ông . Nên tôi đã quyết định tạo ra một Malcolm X của chính tôi .

Đã rất nhiều phim hay nói về thế giới xã hội đen, gần đây nhất là phim The Departed . Vậy hai anh có do dự trước khi tham gia vào một phim như thế không ?
CROWE: Có chứ, nhưng Frank Lucas là nhân vật đặc biệt . Với lại cái tựa phim cũng rất hay đó chứ .Tôi nghĩ đạo diễn Martin Scorsese cũng hối hận không đặt tên một trong những phim của ông là American Gangster. Ví dụ như tựa phim Casino, nó thích hợp cho một phim chính trị hơn là phim xã hội đen .

Giữa VirtuosityAmerican Gangster, đã trải qua nhiều năm, vậy đã có khi nào hai anh có cơ hội hợp tác với nhau không ?
WASHINGTON: Hoàn toàn không . Khó có chuyện đó lắm, mọi chuyện phải theo trình tự: thời khoá biểu, tiền bạc, cái này, cái kia …
CROWE: Vào nghề điện ảnh là vậy đó , khi anh nổi tiếng rồi thì có khi có cả 50 phim mời anh diễn, vì càng ngày anh càng quen biết nhiều nhân vật trong nghề hơn . Nếu anh chọn 1 phim, thì 49 phim kia sẽ không ưa anh nữa .
WASHINGTON: Và anh phải cảm thấy thoải mái . Hoàn toàn không có chuyện tự dưng ngẫu nhiên mà Russell hợp tác với đạo diễn Ridely 3 hoặc 4 lần, hay tôi hợp tác với Tony Scott 3, 4 lần, và Spike Lee cũng thế … Bởi vì phải có cảm giác thoải mái .
CROWE: Đúng thế, nếu anh muốn diễn hay thì nên hợp tác với đạo diễn nào anh làm việc ăn ý và thoải mái nhất .

Russell, đây là lần thứ 3 anh làm việc với đạo diễn Ridley Scott , và hai người còn hợp tác 2 phim sắp khởi quay nữa …
CROWE: đạo diễn Ridley và tôi đã làm việc ăn ý đến nỗi không cần phải dùng đến những cuộc tranh cãi bằng ngôn ngữ . Ông ta chỉ cần nhìn tôi từ xa, nghiêng đầu qua 1 bên là tôi chưa vừa ý. Rồi khi ông ta trợn mắt lên 1 chút, cúi đầu một cái là tôi. biết được rồi .  Làm việc như thế tiết kiệm được rất nhiều thời gian . 

Denzel, anh đã làm việc với đạo diễn Spike Lee 4 lần, anh có giống như thế, các anh có hiểu ý nhau mà không cần nói không ?
WASHINGTON: Tất nhiên . Thực ra, vì làm việc với Spike mà tôi có tài ứng khẩu rất nhanh. Khi chúng tôi làm phim Malcolm X, tôi tìm hiểu về ông rất nhiều, nhiều đến nỗi tôi có thể nhìn cái khăn bàn này mà nói " Đây là cái khăn bàn màu trắng, người da trắng chỉ muốn anh ăn những mẩu vụn trên khăn bàn mà thôi . Tại sao những viên đá có màu trong và Coca Cola có màu tối ? " (cười lớn ) . Nói chung khi làm việc với Spike, chúng tôi tin tưởng nhau , tôi không phải lo lắng gì vì tôi biết Spike sẽ đứng sau lưng ủng hộ tôi .
CROWE: [nói với Washington] Tôi có nói với Spike 1 câu mà Spike đến nay hình như tránh mặt tôi .  Anh ta muốn tôi diễn vai Max Schmeling về cuộc đời của Joe Louis.  Nếu tôi đồng ý, thì hãng phim sẽ chi ra $100 triệu cho phim đó . Nhưng đó chỉ là vai thứ chính, nên tôi nói với Spike là tôi muốn diễn vai Joe Louis .
WASHINGTON: Rồi Spike không hề liên lạc với anh nữa sao ?
CROWE: Tôi nghĩ anh ta hiểu lầm ý tôi . Mà nói thật, cũng chắng có gì hiểu lầm . Anh ta là đạo diễn có tài, tôi cũng không kém, nên tôi không muốn diễn vai thứ chính . Tôi muốn là vai chính trong phim của anh ta, tôi muốn khi diễn phim của anh ta thì vai của tôi phải được anh ta bỏ tâm vào nhiều nhất để cả hai chúng tôi chú ý làm việc chặt chẽ với nhau .

Denzel, có phải anh đang làm đạo diễn cho phim thứ 2 cúa mình , phim The Great Debaters?
WASHINGTON: Tôi rất hứng khởi với nó . Làm việc hăng say, đến sớm hơn mọi ngưòi 2 hoặc 3 tiếng, làm siêng năng hơn mọi người . Làm việc 20 giờ một ngày nhưng tôi rất là hứng khởi . (Quay sang Crowe) Anh biết mà, khi anh diễn thì 2 giờ kéo dài như 50 giờ . Nhưng khi anh đạo diễn thì thời gian qua rất nhanh . Tôi thích cảm giác đó .

Tại giải Oscar vài năm trước, Chris Rock có nói là chỉ có 4 diễn viên là diễn viên thực sự tại Hollywood và anh ta đã nêu danh, trong đó có tên của 2 anh, 2 anh có biết?
CROWE: [Ngây mặt ra] Chris Rock là một người vui tính, thông minh .
WASHINGTON: Tôi chỉ làm đúng trách nhiệm của mình, tôi không quan trọng mọi người nghĩ sao về mình . Những lời mọi người nhận xét về chúng tôi không có sức ảnh hưởng bằng những việc chúng tôi làm . Tôi thích câu nói của James Cagney " Tôi đi làm rồi về nhà ".
CROWE: Khi chúng ta còn trẻ, chúng ta có thể có nhiều mộng ước về nghề nghiệp của mình . Nhưng khi đã làm nhiều năm, tôi chỉ muốn làm đúng những gì mình cần làm . Tôi đến phim trường, học thuộc lời thoại, tìm hiểu nhân vật mình diễn, hoá thân vào nhân vật, chỉ đơn giản vậy thôi .

Hai anh có nghĩ là nghề diễn viên của hai anh ngày càng giống như làm thương mại hay không ? Doanh thu ngày càng quan trọng hơn trong thời đại này.
CROWE: [nói với Washington] Anh có nghĩ như vậy không ?
WASHINGTON: Thực ra, tôi là người làm thương mại . Tôi có cách nhìn như thế này : nếu tôi cho ai mượn $100 triệu, tôi cũng muốn lấy lại số tiền đó chứ .Nên tôi không hề trách các hãng phim . Họ cũng muốn lấy lại số tiền họ bỏ ra thôi . Tất nhiên làm việc với Russell và Ridley là cơ hội hiếm có, nhưng tôi cũng phải nghĩ đến doanh thu của nó .

Có nhiều người cho rằng nếu muốn có doanh thu tốt thì nên diễn vai anh hùng siêu nhân,  nhưng dường như hai anh lại né tránh những vai anh hùng, siêu nhân?WASHINGTON: Tôi sẽ diễn vai anh hùng siêu nhân nếu đó là vai diễn hay . Nhưng tôi chưa bao giờ được mời vào vai như thế cả … (quay sang hỏi Crowe ) Anh đã bao giờ được mời một vai như thế chưa ?
CROWE: [cười] Một hai lần
WASHINGTON: Ha! ''Một hai lần'' Thấy chưa, tôi không thể vào vai Superman được . Cá cược không ? Nếu anh vào vai Joe Louis, tôi sẽ diễn Superman .
CROWE: [bắt tay] Rồi nhé, hứa rồi nhé .

Có nhiều lời đang đang tiên đoán giải Oscar xung quanh phim American Gangster và diễn xuất của hai anh .  Hai anh thấy thế nào, có cơ hội không ?
WASHINGTON: Chúng tôi đâu làm được gì . Phim thì diễn xong rồi, trách nhiệm của một diễn viên chỉ có thế . Nếu được mời đến giải Oscar thì đi, còn người ta bàn cãi thì kệ người ta .

Khi hai anh nhìn lại quá trình cực khổ để hoàn thành American Gangster , hai anh có thấy ngày càng khó làm phim lớn lại là thể loại tâm lý dành cho người lớn tại Hollywood hay không ?
CROWE: Phim nào cũng có cái khó khăn của nó . Có những phim tôi biết phải mất 8 năm mới hoàn thành được . Giống như trò trượt ván nước, có ngày thì chúng ta  trượt tốt đẹp, mọi người đều vỗ tay khen ngợi, có ngày thì do mất thăng bằng chúng ta bị ngã xuống nước, bị mọi người chê cười .
WASHINGTON: [gật đầu] và mình còn làm gì được ngoài việc đứng lên ván và cố vượt tiếp .

Theo Entertainment Weekly


Posted

in

by

Comments

3 responses to “Cuộc Đụng Độ Giữa Hai Con Người Phi Thường”

  1. nemo Avatar
    nemo

    BÀi đọc hay quá chị ơi

  2. faye Avatar
    faye

    là đạo diễn Spike Lee muốn Russell diễn vai Max Schmeling trong một phim nói về cuộc đời của Joe Louis nhưng Russell không muốn diễn vai đó (vì Max Schmeling là vai thứ chính) mà muốn diễn vai chính Joe Louis .

  3. nbtsa Avatar
    nbtsa

    Nhưng đó chỉ là vai thứ chính, nên tôi nói với Spike là tôi muốn diễn vai Joe Louis –> hình như phải là KHÔNG muốn diễn vai JL???

Leave a Reply