Đại Hội Điện Ảnh ViFF tiến đến tuần chót – Kết thúc với Mùa Len Trâu

Sau tuần khai mạc thành công, hôm Thứ Năm đại hội ViFF bắt đầu tiến sang tuần thứ nhì với 8 suất chiếu, 2 buổi hội học, trong vòng 4 ngày. ViFF sẽ kết thúc với cuốn phim Mùa Len Trâu nhiều người trông đợi, vào suất 7 giờ Chủ Nhật 17 tháng 4. “ViFF thành công nhờ tụ tập nhiều tài năng trẻ gốc Việt từ mọi nơi, và giúp giới thiệu cộng đồng người Việt hải ngoại với nghệ thuật thứ bảy do chính các thành viên của cộng đồng thực hiện”, cô Vương Hữu An Thư, đồng Giám đốc ViFF, nói với Người Việt Trẻ như vậy.

Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (Vietnamese International Film Festival – ViFF) được tổ chức lần này là lần thứ nhì, với 31 tác phẩm phim ngắn, 6 tác phẩm phim dài, trong đó có nhiều dạng từ phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt họa. Phim cũng có nhiều thể loại từ tình cảm, xã hội, đến võ thuật, bắn súng, xã hội đen. Các tác phẩm hầu hết do các đạo diễn người Mỹ gốc Việt thực hiện, nhưng cũng có các cuốn phim của những đạo diễn gốc Việt sống tại Canada, Pháp, Úc. Ngoài ra, lần này ViFF cũng chiếu 3 sản phẩm của Việt Nam.

Cô Jenni Trang Lê, phó giám đốc ViFF, cho Người Việt Trẻ biết, “Tôi rất vui đại hội ViFF kỳ này quy tụ được nhiều tài năng trong giới trẻ Việt Nam hải ngoại. Có nhiều người sinh ra và lớn lên ở Mỹ, họ trở về nguồn và đến với ViFF. Có những người, như đạo diễn John Nguyễn phim What’s For Dinner, Dear? đã từng tham gia dự án VAX-TV và sau khi đụng phản ứng, đã định từ bỏ và quay lưng lại với cộng đồng, nhưng nay qua ViFF anh ấy lại về lại với người Việt Nam. Như vậy chúng tôi đã làm được nhiệm vụ cầu nối giữa cộng đồng và tài năng trẻ, và do đó tôi rất vui”.

Cũng trong chương trình của tuần này, ViFF tổ chức buổi văn nghệ One Mic với nhóm Mai Piece vào tối Thứ Sáu. Cô Đỗ Lê Anh Đào, một thành viên Mai Piece, rất thích thú được tham gia ViFF. Cô nhận xét: “Có lẽ ai tham gia phim ngắn tại ViFF rồi đều sau đó bùng lên với phim truyện dài. Hàm Trần năm 2003 tham gia với phim ngắn Ngày Giỗ, bây giờ đang hoàn tất phim Journey from the Fall (“Vượt Sóng”). Nguyễn Võ Nghiêm Minh năm 2003 có phim ngắn Crimson Wings dựa trên truyện Trang Tử hóa bướm, nay đã có phim dài Mùa Len Trâu“.

Nước mắm – biểu tượng của văn hóa Việt Nam, là nền của ít nhất hai cuốn phim chiếu trong tuần này. Trong Tây Nước Mắm (đạo diễn Nguyễn Đình Nhân, Pháp), một bà mẹ khuyến khích con mình phải lấy chồng Việt Nam chứ đừng lấy chồng Pháp, nhưng khi bà gặp chú rể hờ Việt Nam, tức ông Tây Nước Mắm, mang theo cả một lọ mắm tôm, bà mới ngỡ ra một sự thật mới về thế nào là người Việt Nam. Trong Mùi Nước Mắm (đạo diễn Thao Huong Ngoc Nguyen, Úc), một cậu Việt Nam đến nhà bạn gái Úc ăn cơm, cậu chỉ sợ có một điều là gia đình bạn gái ngửi thấy mùi nước mắm trên người mình, cho đến khi nhà chủ dọn cơm ra, mới lại ngỡ ngàng. Trong cả hai phim, nước mắm được đặt ra như biểu tượng của “chất” Việt Nam, và thái độ cần có với tính Việt Nam.

Hai đạo diễn trẻ nhất của ViFF là Anthony H. Nguyễn và Vũ Trần. Anthony H. Nguyễn, năm nay 20 tuổi và học điện ảnh tại Fullerton College, tham gia với phim Walking Distance, 31 phút, làm năm 19 tuổi. Walking Distance là một cuốn phim ly kỳ về một thanh niên hai lần cận kề thần chết: một lần bạn gái tự tử, và một lần lái xe đụng chết người. Anh bỗng có một thứ giác quan thứ sáu, nhưng không thoát khỏi ám ảnh quá khứ. Rồi anh lại yêu, nhưng đời sẽ ra sao với những ám ảnh này?

Vũ Trần, cũng 20 tuổi và cũng tham gia với phim From There To Here (“Từ Đó Đến Đây”) làm năm 19 tuổi, hiện đang học điện ảnh. Từ Đó Đến Đây quay tại Mỹ và Việt Nam, là một cuốn phim tài liệu về cuộc hành trình vượt biên 7 ngày trên biển và 3 năm trong trại tỵ nạn Hong Kong, trước khi định cư tại Mỹ và lớn lên để đi về nguồn.

Từ Úc, đạo diễn John Cherry (bố Úc, mẹ Việt) tham gia với phim tài liệu Each Grain of Rice. Cuốn phim là cuộc hành trình theo các em mồ côi và các ni cô chăm lo các em tại Cô nhi viện Diệu Giác ở Việt Nam. John Cherry sẽ qua tham dự buổi tiếp xúc khán giả sau suất chiếu phim ngày Thứ Bảy lúc 12 giờ trưa.

Cũng Thứ Bảy, ViFF sẽ chiếu phim Xích Lô (“Cyclo”) của đạo diễn kỳ cựu Trần Anh Hùng vào 7 giờ chiều. Đây là cuốn phim tuy đã ra DVD được nhiều năm bán khắp nơi (phóng viên Người Việt Trẻ đã từng mua một cuốn DVD, có lẽ là lậu, của phim này tại Hong Kong), nhưng vẫn được nhiều người ưa thích và muốn xem trên màn ảnh lớn. Đạo diễn Trần Anh Hùng đã gửi cuốn phim này đến ViFF dù cá nhân ông không tham dự được.

Một phim ngắn đến từ Việt Nam là Tôi Là Ai, 31 phút, sẽ chiếu trong suất 3 giờ chiều Chủ Nhật. Chủ nhiệm (tiếng trong nước gọi người producer) phim này là Aaron Toronto, một thanh niên Mỹ 100% đã từng làm thiện nguyện viên giúp ViFF 2003, nay sống tại Việt Nam làm nghề đạo diễn video ca nhạc. Lê Thanh Sơn vừa đạo diễn vừa đóng vai chính, một nhạc sĩ nhạc rock bị mù màu, nên chỉ nhìn được đời qua một màu của cặp kính mình đeo. Trong nước, cuốn phim này đoạt giải Cánh diều bạc (không có giải vàng) của Hội Điện Ảnh Việt Nam.

Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang đến từ Hà Nội đã mang theo cuốn phim truyện Thung Lũng Hoang Vắng, 90 phút, sẽ chiếu suất 12 giờ trưa Chủ Nhật. Cuốn phim kể về một buôn làng hẻo lánh miền Tây Bắc, nơi đó có những giáo viên bị điều lên làm việc, và mâu thuẫn xảy ra trong lòng miền núi hoang vắng cây cối xanh rì. Trong nước, cuốn phim đọat giải Bông sen bạc và giải Quay phim xuất sắc nhất cho Lý Thái Dũng tại Liên hoan phim Việt Nam năm 2001.

Kết thúc ViFF sẽ là một cuốn phim thực sự “Việt Nam Quốc Tế”, được sự tài trợ từ 3 quốc gia: Pháp, Bỉ, Việt Nam, là phim Mùa Len Trâu (“Buffalo Boy”) của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, chiếu tại suất 6 giờ tối Chủ Nhật. Lấy cảm hứng từ một truyện ngắn cùng tên của nhà văn Sơn Nam, cuốn phim được quay tại miền đồng bằng châu thổ sông Hậu Giang và làm hậu kỳ tại Pháp. Cuốn phim đã từng được nhiều giải thưởng từ nhiều đại hội điện ảnh, trong đó có giải Ðạo diễn mới Xuất sắc (Best New Director) từ Ðại hội Ðiện ảnh Quốc tế Chicago.

Cô Jenni Trang Lê nói thêm, “Với một số phim, ViFF là cơ hội duy nhất để cộng đồng tại Quận Cam được xem phim. Như Thung Lũng Hoang Vắng là phim trong nước, không có ViFF chắc không xem được. Mùa Len Trâu đang chiếu luân lưu tại các trường đại học và các viện bảo tàng, không có ViFF chắc phải chờ lâu mới đến miền Nam California.”

Nguồn: Người Việt báo


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply