Dàn hợp xướng ngợi ca sự diệu kỳ của âm nhạc

Được đề cử giải Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar 2005, Dàn hợp xướng là một trong những bộ phim thành công nhất của điện ảnh Pháp với 10 triệu lượt người xem trên toàn thế giới. Phim sẽ được trình chiếu tại Hà Nội ngày 13/4TP HCM ngày 14/4.

Nhân vật chính của câu chuyện là Clément Mathieu, một giáo viên dạy nhạc được bổ nhiệm làm giám thị tại một trường cải huấn dành cho trẻ vị thành niên trong những năm 1940 tại Pháp. Hiệu trưởng Rachin đã phải “bó tay” trước những học sinh cứng đầu này. Thế nhưng, Mathieu lại làm được điều đó bằng âm nhạc. Với việc hướng dẫn học sinh của mình làm quen với sự diệu kỳ của những bài hát, ông đã làm thay đổi cuộc đời chúng.

Với nội dung cảm động và âm nhạc tuyệt vời, Dàn hợp xướng đã được trao Giải chỉ đạo diễn xuất tại Liên hoan phim quốc tế Bangkok và giải Cesar cho nhạc phim hay nhất.

Tại VN, bộ phim sẽ được lồng tiếng Việt với kỹ thuật lần đầu tiên sử dụng trong việc phát hành một bộ phim nước ngoài. Trong hai buổi chiếu ra mắt, khán giả VN còn có dịp gặp gỡ đạo diễn Christophe Barratier và diễn viên chính Gérard Jugnot.

Ảnh: Một cảnh trong phim “Dàn hợp xướng”.

Y.P.

Nguồn: http://www.vnexpress.net/Vietnam/Van-hoa/San-khau-Dien-anh/2005/04/3B9DD061/


Posted

in

by

Comments

One response to “Dàn hợp xướng ngợi ca sự diệu kỳ của âm nhạc”

  1. potterharry Avatar
    potterharry

    “Dàn hợp xướng”: Đẳng cấp mới của điện ảnh Pháp?

    08:49′ 31/03/2005 (GMT+7)
    VietNamNet) – “Dàn hợp xướng”, một trong những bộ phim thành công nhất của điện ảnh Pháp với trên 10 triệu lượt nguời xem (tại Pháp) sẽ ra mắt khán giả VN từ ngày 13/4 tới.

    Dàn hợp xướng là niềm tự hào của điện ảnh Pháp. Ngoài những giải thưởng lớn, bộ phim còn ghi kỷ lục về lượng khán giả (hơn 10 triệu lượt người), số bản VCD bán được (2.1 triệu)…. những kỷ lục hiếm có đối với một nền điện ảnh không phải của Mỹ. Sau nhiều quốc gia trên thế giới, lần đầu tiên, Dàn hợp xướng sẽ được công chiếu tại VN bằng phiên bản gốc, được các diễn viên chuyên nghiệp của VN lồng tiếng dưới sự giám sát của công ty CIAT Golden Unicom. Không chỉ được thưởng thức một tác phẩm hay, một bộ phim Pháp hiếm hoi được trình chiếu rộng rãi tại VN, người hâm mộ điện ảnh sẽ có dịp gặp gỡ với đạo diễn Christophe Barratier và diễn viên chính Gérard Jugnot, một trong những ngôi sao điện ảnh được ưa chuộng nhất tại Pháp hiện nay trong hai buổi chiếu ra mắt đặc biệt tại HN (13/4) và TP.HCM (14/4).

    Dàn hợp xướng (Les Choristes) có dung lượng 95 phút và là sản phẩm chung của rất nhiều hãng phim hàng đầu của Pháp: Galatée Films, Pathé Renn Production, Arthur Cohn, Vega Film, France 2, Cinéma, Novo Arturo Films và French-Swiss Coproduction. Bối cảnh của phim diễn ra vào năm 1948. Clément Mathieu, giáo viên dạy nhạc thất nghiệp được bổ nhiệm làm giám thị trong một trường cải huấn dành cho trẻ vị thành niên. Hệ thống giáo dục khắt khe được hiệu trưởng Rachin áp dụng cũng không thể phát huy đuợc tác dụng với những học sinh đặc biệt này. Song, sự kỳ diệu của âm nhạc mà Clément Mathieu mang đến lại có thể thay đổi cả những đứa trẻ cứng đầu. Dàn hợp xướng là phiên bản của bộ phim Chim sơn ca trong lồng sản xuất năm 1945 của đạo diễn Jean Deville. Dưới bàn tay tài ba của Christophe Barratier, Dàn hợp xướng đã vượt qua những chuẩn mực thông thường của điện ảnh Pháp và vươn ra đẳng cấp thế giới.

    Không phải ngẫu nhiên mà Dàn hợp xướng là bộ phim dẫn đầu đề cử giải César 2005 và giành 2 giải trên tổng số 7 đề cử. Bộ phim cũng đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của các nhà phê bình phim. William Arnold, của tờ Seattle Post Intelligencer nhận xét: “Một bộ phim độc đáo, khác lạ cả về tính cách nhân vật và cách thể hiện”. Tác giả Rich Cline của Shadows On The Wall thì viết: “Khi xem một bộ phim tuyệt vời như thế này thì nó sẽ giúp bạn nhìn cuộc sống đẹp hơn nhiều”. “Dàn hợp xướng cho chúng ta cảm giác đang xem một siêu phẩm của Hollywood hơn là một bộ phim Pháp nhưng lại có ý nghĩa thật sâu sắc và đậm sắc thái của người Pháp”, nhận định của Roger Ebert (Chicago Sun-Times). Diễn viên thủ vai chính, Gérard Jugnot cũng được đánh giá cao. “Jugnot diễn xuất thật phi thường” (Rick Groen, GLOBE & MAIL); “Nhờ diễn xuất hoàn hảo của Gérard Jugnot trong vai một giáo viên rất khó thể hiện hay mà người ta không thể coi thường hay cảm thấy nhàm chán với Dàn hợp xướng” (Lisa Kennedy, DENVER POST)…

    200 vé (tại Hà Nội) và 300 vé (tại TP.HCM) sẽ được hãng CIAT, Cty điện ảnh TP.HCM, Đại sứ quán Pháp tại VN, Lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM và Unifrance tặng cho người hâm mộ.

Leave a Reply