Điện ảnh 2003 lấn át phim truyền hình

Nhiều bộ phim đầu tư lớn, mang về doanh thu cao, phim điện ảnh đang thu hút sự quan tâm của công chúng về phía mình

Năm 2003, một năm “ăn nên làm ra” của điện ảnh Việt Nam bằng những bộ phim có doanh thu cao. Một điều khó có được trong nhiều năm trở lại đây.

Năm của phim doanh thu 13 tỉ

Công chiếu vào dịp Tết 2003, bộ phim Gái nhảy (Hãng phim Giải Phóng, đạo diễn Lê Hoàng) gây ra “cơn sốt” thật sự trong giới chuyên môn lẫn khán giả. Doanh thu cao nhất của phim Việt Nam từ gần 10 năm nay: 13 tỉ đồng. Phim Gái nhảy trở thành đầu đề bàn tán, tranh cãi trong các cuộc hội thảo, nhất là sau khi phim này được trao giải thưởng Cánh diều bạc của Hội Điện ảnh VN… Tất cả các yếu tố trên đã khiến người ta phải dùng từ “hiện tượng” để nói về Gái nhảy. Sau Gái nhảy, Lưới trời (Hãng phim Truyện I, đạo diễn Phi Tiến Sơn) là bộ phim đáng chú ý vì đề tài phim cũng “nhạy cảm” không kém: chống tham nhũng. Lưới trời – phim truyện nhựa duy nhất đoạt giải Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh VN 2003- là bộ phim có doanh thu cao thứ hai sau Gái nhảy. Phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông (Hãng phim Hội Nhà văn VN hợp tác với Hãng phim Châu Giang – Trung Quốc, đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi – Viên Thế Kỷ) được dàn dựng công phu-shoành tráng xứng đáng là bộ phim lịch sử có giá trị, đạt yêu cầu về cả nội dung tư tưởng lẫn giá trị nghệ thuật.

Phim truyền hình chưa có một Blouse trắng thứ hai

Phân nửa những phim do Hãng phim Truyền hình TPHCM (TFS) sản xuất trong năm 2003 là phim dài tập nhưng chưa được phát sóng. Còn lại các phim đã phát sóng chủ yếu là phim ngắn. Gần 1/3 phim trong số đó có kịch bản được chuyển thể từ tác phẩm văn học (Chuyện của lính, Con gà trống, Tài tử nghiệp dư – đạo diễn Phan Hoàng, Bông dừa cạn – đạo diễn Trương Dũng, Vị tướng tình báo và hai bà vợ – đạo diễn NSƯT Bùi Cường). So với năm 2002, năm nay phim truyền hình không có phim nào thật nổi trội, được dư luận bàn tán xôn xao như Blouse trắng.

Tên tuổi diễn viên được công chúng biết đến

Cùng với “hiện tượng” phim Gái nhảy, nữ diễn viên Minh Thư và Mỹ Duyên trở thành hai gương mặt nổi bật nhất trong năm. Minh Thư xuất hiện trong một loạt các phim đang chờ trình chiếu hoặc sắp khởi quay như Phép thử, Thời vi tính, Gái nhảy 2, Tiếng dương cầm trong mưa…; Mỹ Duyên gây ấn tượng cho khán giả khi chuyển từ vai diễn những cô gái ngây thơ, hiền lành trong Lưỡi dao, Chiếc chìa khóa vàng… trước đây để thể hiện một cô gái ngổ ngáo, bất cần đời trong Gái nhảy. Nhắc đến Minh Thư và Mỹ Duyên, người xem nhớ ngay đến nhân vật Hạnh (Minh Thư đóng) và Hoa (Mỹ Duyên đóng). Tương tự, Việt Trinh cũng chứng tỏ khả năng bền bỉ sáng tạo của mình trong các vai: Thể Phụng trong Sương gió biên thùy, Năm Điền trong Người học trò đất Gia Định xưa. Yến Vy chinh phục người xem qua bộ phim dài nhiều tập Khỏa nước sông Quy trên VTV3. Kim Khánh tạo ấn tượng qua vai diễn Thảo Linh trong Lưới trời. Trần Lực đã khắc họa khá thành công hình tượng nhân vật Nguyễn Ái Quốc trong vai Tống Văn Sơ – phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông.

Đạo diễn Lê Hoàng và Phi Tiến Sơn là hai tên tuổi được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2003. Riêng đạo diễn Lê Hoàng được nhắc đến trên các phương tiện thông tin đại chúng với số lượng tin bài kỷ lục, anh trở thành tiêu điểm cho cả những ý kiến chỉ trích lẫn những ý kiến ngợi khen. Nhưng với anh, đây là năm anh gặt hái được thành công nhất vì đã mang về cho Hãng phim Giải Phóng doanh thu 13 tỉ đồng từ phim Gái nhảy.

Hương Nhu – [link]


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply