Điện Ảnh Ngày Càng Phức Tạp Hoá Vấn Đề Trẻ Vị Thành Niên Và Tình Dục .

Điện Ảnh Ngày Càng Phức Tạp Hoá Vấn Đề Trẻ Vị Thành Niên Và Tình Dục .

Trong 1 cảnh của phim mới của đạo diễn Miranda July mang tựa đề “Me and You and Everyone We Know ” , một cậu trai 14 tuổi cùng em trai mình mới 7 tuổi của cậu ngồi trước bàn máy vi tính để học hỏi về tình dục với cách thông dụng nhất hiện nay là : chat với 1 người phụ nữ vô danh . Mặc dù cậu trai 14 tuổi này có đầy đủ trí thức để biết rằng người đang chat với cậu có lẽ sẽ là một người đàn ông mập mạp chứ không phải là 1 cô bé xinh đẹp nào đó, điều đó không có gì xa lạ . Nhưng điều đáng ngạc nhiên là cậu em trai 7 tuổi lại quá hiếu biết về tình dục hơn cái tuổi trẻ con của cậu .

Sự sớm hiểu biết về tình dục – đang ngày càng đi xa hơn với những gì trẻ em và trẻ vị thành niên có thể hiểu được – lại là đề tài ngày càng xuất hiện nhiều trong những phim do các hãng phim độc lập sản xuất . Trong một phim cúa Pháp có tựa là “Lila Says ” , nhân vật chính là 1 cô gái ở tuổi trẻ vị thành niên mới 16 tuổi , lại có nhiều hiểu biết về tính dục và những hành động bất cần đã làm cho cá thành phố tưởng rằng cô bé là 1 con điếm . Trong một phim hùng hồn vượt quá sức chờ đợi “Mysterious Skin” của đạo diễn Gregg Araki thì có 2 nhân vật là 2 cậu bé bị lạm dụng tình dục bởi huấn luyện viên của mình trong đội bóng Little League, sau đó, 2 cậu lớn lên, 1 cậu trớ thành trẻ vị thành niên có nhiều nghị lực, một cậu thì cứ có suy nghĩ là mình từng bị người ngoài hành tinh bắt đi . (Tất cả 3 phim mới này đang chiếu ở New York và 1 số thành phố khác và sẽ trình chiếu rộng rãi trên nhiều rạp khác vào tháng tới ) . Và còn rất nhiều phim khác cùng chung chủ đề này sẽ trình chiếu vào tháng sau, bao gồm phim tình cảm hài “Happy Endings” của đạo diễn Don Roo và phim châm biếm “Pretty Persuasion”

Trong khi các nhà làm phim này đang càng chú ý tới những nguy hiểm mà các hành động tìm hiểu tình dục quá sớm thường gây lên , ví dụ như từ việc bị những kẻ trên mạng lợi dụng hoặc mang thai, họ lại không làm được những phim có thể đem lại những đánh giá chính xác về vấn đề này đến với khán giả .

Trong khi phim “Thirteen” , sản xuất năm 2003, được khen ngợi vì đã táo bạo làm về chủ đề 1 cô bé mới 13 tuổi đã có quan hệ tình dục và sứ dụng ma tuý , nhưng nó là vấn đề có thế thường thấy . Còn các phim mới ra dạo gần đây lại cố làm cho vấn đề trở nên phức tạp . Các phim mới này thường gán tội cho ngành truyền thông truyền hình và các ảnh hướng xã hội khác làm cho trẻ em ngày càng trớ thành người lớn quá sớm, nhưng các phim này lại chấp nhận sự vô tư, ngây thơ của trẻ em bị mất đi như là 1 quá trình thay đổi bình thường của thế giới . Với sự chấp nhận này, phim ảnh ngày càng làm cho xã hội trẻ em, nhất là vấn đề tình dục ngày càng trớ nên rắc rối hơn .

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các phim này đều được sản xuất bởi các hãng phim độc lập, nơi mà có thể làm những phim đá động vào những chủ đề mạo hiểm hơn trong khi các hãng phim lớn khác hay né tránh . Những phim gần đây lại còn có chung 1 điếm là làm phim tự kể để làm sao cho các chủ đề không vững vàng này trớ nên dễ nuốt . Trong “Me and You and Everyone We Know” , thì đầu phim kể về 1 chuyện tình cảm của 1 nữ nghệ sĩ cô đơn cảm thấy 1 người bán giày mới ly thân với vợ là ý trung nhân của cô chứ không phải người chồng hiện tại của mình . Nhưng việc họ không đến được với nhau lại có ảnh hướng đến thế hệ sau , những người trẻ là con trai của người bán giày lại dính vào quá sớm vào thế giới tình dục cúa người lớn . Hàng xóm của gia đình này là những cô bé vị thành niên cũng bị ảnh hưởng .

Cô nghệ sĩ cuối cùng thì cũng cám nhận ra được thế giới này đang đầy nguy hiểm với cảnh cuối đầy bất ngờ . Và khán giá không khỏi rùng mình khi mà cậu bé 7 tuổi ớ đầu bài viết lại hẹn hò với người thần bí mà hai anh em cậu quen biết qua chat trên mạng . Và càng rùng rợn hơn là phim lại làm cho ông bố của 2 cậu bé không phải là người xấu xa, thơ ơ với vợ con gì, chỉ là không hạnh phúc, là 1 người đàn ông bình thường .

Không hề có sự né tránh trong phim, ngay từ đầu phim “Lila Says” đã chủ đích là phim nói về một bi kịch . Cô gái trẻ tóc vàng Lila không chỉ là 1 cô gái 16 tuổi sống buông thả, đó không phải là điều hiếm thấy . Nhưng trong phim , cô còn là 1 cô gái hành động 1 cách quá huỵch toẹt, công khai, cô xuất hiện ở đầu phim với cảnh nóng bỏng với một người lạ tên Chimo, một cậu trai 19 tuổi . Bạn của Chimo thì cho rằng cô là 1 con điếm, thế mà sau cùng, đạo diễn lại cho cảnh Chimo phát hiện ra quyến nhật trình cô in sưu tầm những bài báo về vấn đề tình dục của người lớn từ internet và báo chí ra , rồi tự bộc bạch trong quyển nhật trình là những hiểu biết về tình dục của cô có được là từ 1 thế giới cô không hiểu rõ cho lắm .

“Lila Says” là 1 phim rõ ràng đồng mang 2 quan điểm . Nó mang tính khiêu dâm trong 1 cảnh nóng bỏng giữa Lila và Chimo, nhưng cũng vẽ lên 1 cảm nhận buồn khi nhân vật chính mất đi vẻ vô tư trẻ vị thành niên lên có . Bỏ qua những sự cường điệu cúa phim, phim cũng mang làm cho khán giả bị ám ảnh bới 1 căn bệnh thực tế .

Chi tiết khó có thể thuyết phục khán giả lại là chi tiết người cô của LIla và người bảo hộ của cô đã thừa nhận là hành động lợi dụng tình dục đối với cô . Thế thì đây chỉ là chủ đề chính của phim chỉ là việc lạm dụng tình dục đã ảnh hưởng tới thói quen hành động của Lila .

Ý tưởng về việc lạm dụng tình dục thời thơ ấu được đưa ra 1 cách thông minh hơn trong phim “Mysterious Skin” . Có 1 cảnh lạm dụng tình dục tuy hình ảnh không quá trực tiếp, vẫn mang cho khán giả 1 hình ảnh rõ ràng là phim đã vượt qua biên giới một địa hạt không thể đánh giá được . “Mysterious Skin” đi sâu vào cái nhìn của những nhân vật chính là những cậu trai trẻ vị lạm dụng tình dục, rồi suy nghĩ trớ lên hỗn loạn . Tới cuối phim, khi mà thì ý nghĩ của các cậu trai được trình bày rõ ràng thì truyện phim lại trớ lên quái dị . Đạo diễn Araki luôn được xem là 1 nhà làm phim hay khiêu khích, phim của đạo diễn Araki không hề mang tính minh bạch . Tuy phim “Mysterious Skin” quá rõ ràng là nói về hành động bạo lực ghê sợ của các cậu trai, nhưng phim lại không phải là bài thuyết giáo đối với khán giả, đây chính là nét đặc biệt của phim, đi sâu vào khán giả 1 cách thản nhiên không nao núng .

Trong khi các phim kể trên đều đi vào việc hiện thực cho rằng các hiểu biết về tình dục ngày càng đến sớm với trẻ em, “Happy Endings” lại mang 1 nét hào hứng tuy rằng 2 anh em cùng cha khác mẹ chỉ ớ tuổi vị thành niên lại có quan hệ tình dục, rồi mang thai . “Pretty Persuasion” thì kể về những cô gái chỉ mới 15 tuổi lại dám vu cáo thầy giáo mình có hành động lạm dụng tình dục , đánh thẳng vào nghành truyền thông . Các phim trên đều có ý tưởng chính là sự hiểu biết về tình dục quá sớm ngàng đang bành trướng trong thế giới chúng ta ngày nay , mặc dù các đạo diễn không biết tìm ra lời giải cho vấn đề này, nhưng chắc chắn cậu bé 7 tuổi trong phim ” Me and You and Everyone We Know” biết cách giải quyết vấn đề trong buổi hẹn hò với người vô danh trên internet .

Theo The New York Times


Posted

in

by

Comments

8 responses to “Điện Ảnh Ngày Càng Phức Tạp Hoá Vấn Đề Trẻ Vị Thành Niên Và Tình Dục .”

  1. luckyguy7769 Avatar
    luckyguy7769

    những phim này thật chất không “ảnh huởng” gì tới tụi trẻ con. nó chỉ đơn giản là tạo cái mới cho người lơn xem

  2. younggun1894 Avatar
    younggun1894

    Uhmm ,ngày càng có film này cho bà con coi hiểu ra nhiều điều đỡ tò mò làm bậy nhưng phải chú ý film này ko phải và rất khác film triple X , đề nghị đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi play !

  3. mattdamon Avatar
    mattdamon

    Mình thấy làm film kiểu này cũng tốt, vừa đề cập đến những vấn đề nhạy cảm khó nói, vừa ko co’ dzì wá đáng, dù sao cũng đỡ hơn để tụi con nít coi film xxx

  4. kery6102003 Avatar
    kery6102003

    ngày càng nhiều phim kiểu này thì cũng đâu có hay đâu. Nhất là dân Vn nữa. Nghe thấy mấy cái này là bắt đầu này nọ rùi

  5. faye Avatar
    faye

    Cám ơn Neo sứa sai! Vì chưa xem 1 phim nào trong loạt phim đã nêu tên trong bài, nên khi dịch bài này , Faye chỉ dịch theo cảm quan khi gặp 1 từ nhiều nghĩa , xin lỗi nếu làm cho các bạn đọc bài này hiểu lầm về ý nghĩa của phim .

  6. neo Avatar
    neo

    teenager hustler không phải là “trẻ vị thành niên có nhiều nghị lực” mà là (xin lỗi) đĩ đực vị thành viên. Chính xác là Neil đã đi ngủ với ông HLV, đầu tiên vị bị dụ, sau đó là ghiền và cuối cùng là để kiếm tiền. một phim xem mà buồn khủng khiếp

  7. cuongphampr79 Avatar
    cuongphampr79

    Biết đâu đó là trường phái mới.

  8. nuocmattrecon Avatar
    nuocmattrecon

    o`,h trecon mới bít phim kiểu này h nhiều như thế,mấy phim này có hạn chế độ tuổi o ta?

Leave a Reply