Điện ảnh Thế kỷ 21

ArraySang một thế kỷ mới, điện ảnh cũng chuẩn bị cho mình những bước tiến mới để thoả mãn nhu cầu giải trí cho con người. Thế nhưng bên cạnh những kỹ thuật mới thì xu hướng điện ảnh của thế kỷ 21 vẫn luôn trân trọng những giá trị kinh điển để điện ảnh không phải chỉ là công cụ phô diễn kỹ xảo mà thực sự là”nghệ thuật thứ bảy” đầy tính nhân văn…

ĐIỆN ẢNH THẾ KỶ 21

PHẦN 1: KỸ XẢO TIÊN TIẾN

Bạn nghĩ xem: nếu phải dựng cả một phim trường khổng lồ để xây cất một đại sảnh với những hành lang chênh vênh trong khoảng không vô tận, bên trên cao vút và bên dưới sâu thẳm, những cây cột thép to bè và diễn viên đóng thì cứ vừa đánh…vừa lo sợ bị té xuống dưới như cảnh chiến đấu giữa hai hiệp sỹ Jedi và tên ác Darth Vader trong Chiến Tranh giữa các vì sao thì kinh phí và thời gian sẽ tốn bao nhiêu và nguy hiểm đến dường nào? Hay để quay cảnh chàng Neo trong phim Ma trận né những viên đạn trên tầng cao của một toà nhà giữa một rừng cao ốc khác, đoàn làm phim phải bê những chiếc máy quay cồng kềnh lên (để quay cảnh Neo ngửa người né đạn, người ta cần đến…122 máy quay !!!), bạn thấy có khủng khiếp không?

Để quay những cảnh này, thực tế cả Liam Nesson, Ewan McGregor trong phim Chiến tranh giữa các vì sao và Keanu Revees trong phim Ma trận đều chỉ…diễn trong một căn phòng nhỏ xíu được phủ vải xanh lá cây. Đây được gọi là kỹ xảo phông xanh, một hình thức kỹ xảo được ứng dụng phổ biến trong điện ảnh hiện nay. Thay vì phải dựng nhiều đạo cụ cho một cảnh quay, các nhà làm phim tạo một phông xanh trong cảnh quay, sau đó dùng đến vi tính để ghép hình ảnh khác vào chỗ phông xanh một cách dễ dàng. Hoặc trên nền phông xanh, các hình ảnh 3D được tạo ra từ máy vi tính sẽ được nhập vào và cùng “diễn” với diễn viên.

Nếu phông xanh ngày nay đã trở nên phổ biến thì kỹ thuật 3D trong dựng phim lại đang có triển vọng chiếm lĩnh nhiều trong thế kỷ tới. Bắt đầu từ những bộ phim hoạt hình 3D như Câu chuyện đồ chơi, Tổ kiến v.v.. hay những con khủng long trong bộ phim Công viên khủng long cho đến những xác ướp ghê rợn trong Xác ướp Ai Cập, người tàng hình trong phim Người rỗng, người sao Hỏa và câu chuyện về sự hình thành sự sống trên Trái Đất trong phim Nhiệm vụ đến sao Hỏa…kỹ xảo 3D đang dần chiếm lĩnh màn ảnh. Bọâ phim hoạt hình gần đây nhất, Khủng long, đã cho ra mắt một tác phẩm hoàn toàn bằng 3D, với những con khủng long đủ mọi chủng loại y như thật, báo trước một thế hệ phim ảnh mới sắp ra đời …Bạn biết không, năm 2001 tới, bộ phim Final Fantasy sẽ thực sự chứng tỏ: điện ảnh trong tương lai có thể không còn cần diễn viên thật mà chỉ cần đến những diễn viên ảo làm từ 3D!!! Bộ phim này lần đầu tiên cho xuất hiện những diễn viên ảo sống động như người thật, từ từng thớ thịt, nếp nhăn, lỗ chân lông trên da thịt, đến những cái nhìn đầy sức sống và có hồn của đôi mắt. Và như thế, điện ảnh sẽ sang một trang mới: làm phim bằng kỹ thuật số thay vì quay phim, chứa phim trong đĩa thay vì lưu trữ bằng phim nhựa và ai biết được, sẽ xem phim toàn trên Internet như bộ phim Titan A.E mới phát hành hồi hè năm 2000 thì sao!!!

PHAN XI NÊ


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply