Điện ảnh Trung Hoa “đổ bộ” vào LHP Cannes lần 60

TT – Dù không có tác phẩm nào lọt vào vòng tranh cử Cành cọ vàng, nhưng các nhà làm phim Trung Hoa vẫn khiến LHP Cannes năm nay “rung rinh” bằng cuộc “đổ bộ” đông đảo nhất từ trước đến nay.

Đầu tiên phải nói đến sự hiện diện của các mỹ nhân Trung Hoa trên thảm đỏ, gồm Trương Mạn Ngọc, Dương Tử Quỳnh, Chương Tử Di, Lâm Hy Lôi và Thư Kỳ. Họ xuất hiện thật hiện đại, gợi cảm chẳng kém cạnh các ngôi sao đến từ Hollywood, đã thu hút ống kính của giới báo chí. Từng đăng quang ngôi vị “Ảnh hậu” – nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Cannes năm 2004 với bộ phim Clean do ông chồng cũ người Pháp Olivier Assayas đạo diễn, vì thế mà sự trở lại của Trương Mạn Ngọc lần này với vai trò là thành viên ban giám khảo giúp cô nổi bật hơn những đồng nghiệp nữ phương Đông.

Mặc dù hai đạo diễn người Hoa là Vương Gia Vệ (Hong Kong) và Hầu Hiếu Hiền (Đài Loan) đều có phim tranh giải, song họ lại không được thừa nhận là đại diện cho điện ảnh Trung Hoa. Bởi bộ phim My blueberry nights của Vương Gia Vệ là tác phẩm nói tiếng Anh do diễn viên người Mỹ thể hiện; còn bộ phim Khí cầu đỏ của Hầu Hiếu Hiền đến LHP với tư cách là đại diện điện ảnh Pháp. Chính vì vậy mà theo nhận định của giới báo chí Trung Quốc, đây là kỳ LHP thất bại thảm hại nhất của điện ảnh Trung Hoa. Tuy nhiên, họ không chỉ biết ngồi ở nhà ngậm ngùi mà đã kéo quân sang “góp vui” bằng buổi họp báo vào ngày 19-5 vừa qua, công bố kế hoạch thực hiện năm bộ phim mới để biểu dương sức mạnh của điện ảnh Trung Hoa.

Năm đạo diễn tên tuổi Quan Cẩm Bằng, Từ Khắc, Vương Gia Vệ, Hứa An Hoa và Châu Tinh Trì đã được Công ty điện ảnh Vĩnh Lạc Cát An “chọn mặt gửi vàng” cho cuộc “ra quân” này. Quan Cẩm Bằng sẽ chuyển thể truyện ký Anh trai tôi, Lý Tiểu Long của Lý Chấn Huy – em trai ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long, thành bộ phim cùng tên với mức đầu tư trên 100 triệu nhân dân tệ. Đạo diễn Từ Khắc cũng được tài trợ tương tự để thực hiện bộ phim Phụ nữ không xấu với sự hợp tác của nhà biên kịch danh tiếng người Hàn Quốc Kwak Jae Yong (từng thành công với Cô nàng ngổ ngáo, Hoa cúc dại). Danh hài Châu Tinh Trì thì làm phim Nhảy ra ngoài nhưng chỉ đảm nhận vai trò nhà sản xuất, giao công việc chỉ đạo cho đạo diễn trẻ Phùng Đức Luân. Còn Vương Gia Vệ sẽ thực hiện bộ phim tâm lý xã hội Sa Sa, và nữ đạo diễn Hứa An Hoa với bộ phim có đề tài phụ nữ Con gái của thiếp.

Ngoài ra, “không khí Trung Hoa” tại LHP Cannes tưng bừng hơn khi đạo diễn Trung Quốc Phùng Tiểu Cương có mặt để giới thiệu bộ phim tâm huyết Hiệu lệnh tập kết, và đạo diễn Trần Khải Ca tranh thủ “quảng cáo” cho bộ phim Mai Lan Phương chuẩn bị bấm máy vào tháng bảy tới đây với kinh phí 15 triệu USD.

ĐƠN DƯƠNG (Theo Sina, TQ)

 —–

Nhật ký của một nữ sinh do đạo diễn Jang In Huk thực hiện và phát hành vào năm 2006, đã trở thành bộ phim đầu tiên của CHDCND Triều Tiên bán ra nước ngoài và được trình chiếu tại LHP Cannes.

Đạo diễn đã thực hiện những thước phim về trẻ em nước này khi chơi đùa, đi cắm trại, xem tivi hay chơi bóng đá. Lồng vào đó là câu chuyện của một nữ sinh có cha là một nhà khoa học, mẹ là giáo viên. Mỗi người trong gia đình chuyên tâm cho công việc riêng của mình và cô con gái có cảm tưởng bị bố mẹ đối xử thờ ơ, cô bé rơi vào trạng thái trầm cảm. Nhưng khi nhận thấy người cha đạt được những thành công lớn trong nghiên cứu, cô bé bắt đầu hiểu rằng cô đã quá ích kỷ, trong khi mỗi người cần phải biết hi sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích tập thể…

L.XUÂN (Theo People Daily)

—– 

 http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=202998&ChannelID=10

 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply