Điện ảnh Việt Nam: Bùm… Nhảy… Đẻ đến bao giờ?

Câu chuyện kể của một vị quan chức điện ảnh trên báo chí về lời nhận xét của của ông chủ tịch LHP quốc tế tại Iran dành cho phim Việt Nam là “một phim nhảy nhảy và một phim bùm bùm” (phim Gái nhảyHà Nội 12 ngày đêm) khiến không ít khán giả cảm thấy chua xót cho điện ảnh Việt Nam. Gần đây, nhiều cuộc tranh cãi bùng nổ trên báo chí về làm thế nào để lôi kéo khán giả đến rạp xem phim Việt Nam. Nhưng những tranh cãi này rồi sẽ chẳng đi tới đâu, cũng như không thể vực dậy một nền điện ảnh mà các đạo diễn vẫn đang cắm đầu đi theo lối mòn của “bùm bùm” và “nhảy nhảy” như hiện nay.

* XIN ĐỪNG “BÙM BÙM” LÃNG PHÍ

Có thể tạm gọi hai dòng phim hiện nay là phim nghệ thuật và phim giải trí. Trước giờ, các đạo diễn làm phim cho nhà nước luôn tự “vỗ ngực xưng tên” các tác phẩm của mình là phim nghệ thuật, việc phim không ai xem khi chiếu ở rạp là do “trình độ thưởng thức của khán giả kém” nên không theo kịp trình độ sáng tác của họ. Thế nhưng, cái khái niệm “phim nghệ thuật” của nhiều đạo diễn hiện nay vẫn quanh quẩn ở đề tài chiến tranh, hậu chiến…

Có thể nói phim về đề tài chiến tranh là thế mạnh của điện ảnh Việt Nam trong quá khứ với nhiều giải thưởng quốc tế. Nhưng sau mấy mươi năm, cách nhìn của đạo diễn Việt Nam về đề tài này vẫn vậy, không có gì mới mẻ và có phần tụt hậu chứ đừng nói mang tính đột phá. Đơn cử như hai bộ phim được thực hiện gần đây nhất là Ký ức Điện BiênGiải phóng Sài Gòn, đều được “đóng mác” số tiền thực hiện lên đến hàng chục tỉ đồng. Nhưng khi trình chiếu ra rạp (có bán vé) thì sao? Phim vắng khách. Những ai cố gắng nuôi hi vọng vào “nền điện ảnh nghệ thuật” Việt Nam khi cắn răng bỏ mấy chục ngàn ra mua vé thì lại thêm một phen tiếp tục thất vọng khi phim chẳng gieo được cảm xúc nghệ thuật nào ngoài những cảnh cháy nổ ầm ĩ chỉ để cố tạo cảm giác là… phim hoành tráng. Đã đến lúc các đạo diễn Việt Nam không thể mãi ca cẩm điệp khúc “kinh phí thấp sao có phim hay” mà các vị cần theo đổi tư duy làm phim để khán giả không có cảm giác xót xa khi thấy hàng chục tỉ đồng bị “bùm bùm” một cách lãng phí trên màn ảnh.

Ngoài những phim về đề tài chiến tranh, hai năm qua, những bộ phim thực hiện từ kinh phí nhà nước cũng có nhiều phim về đề tài hiện đại như Khi người ta yêu, Tình biển, Hàng xóm, Tiếng dương cầm trong mưa… nhưng doanh thu của những bộ phim này càng thảm thương hơn khi không phải phim giải trí mà cũng chẳng đạt giá trị nghệ thuật như lời tuyên bố ầm ĩ trên báo chí của người tạo ra nó. Đã thế, có không ít phim làm xong, thậm chí đoạt giải thưởng nhưng khán giả lại chưa từng được thấy mặt mũi như Trò đùa của thiên lôi, Người học trò đất Gia Định xưa… Rõ ràng những đạo diễn thực hiện phim từ “bầu sữa” kinh phí Nhà nước chỉ chăm bẵm làm theo theo chỉ tiêu, hoàn toàn mơ hồ về mục tiêu là bộ phim của mình hướng đến (hoặc nghệ thuật hoặc giải trí) thì làm sao có thể kéo khán giả đến rạp?

* PHIM GIẢI TRÍ: HẾT “NHẢY” LẠI ĐẾN… “ĐẺ”

Kể từ sau thành công bất ngờ của Gái nhảy, các nhà làm phim mới giật mình nhận ra từ bấy lâu nay đã mải mê làm phim “bùm bùm” mà quên mất nhu cầu giải trí của khán giả. Sự lên ngôi của phim giải trí kéo theo sự ra đời ồ ạt của các hãng phim tư nhân là điều tất yếu. Dù trong Đại hội 6 của Hội Điện ảnh Việt Nam vừa qua, có vị đạo diễn đã phản ứng gay gắt trước sự bành trướng của hãng phim tư nhân nhưng không thể phủ nhận chính sự có mặt của các hãng phim tư nhân đã mang lại sinh khí mới cho điện ảnh.

Khi mới ra đời, rất nhiều phim tư nhân đã tuyên bố khá ầm ĩ về những dự án làm phim rất “giật gân”, nào là phim kinh dị, phim đồng tính rồi sự góp mặt của Triệu Vy, Lý Liên Kiệt, của những ngôi sao Hàn Quốc… nhưng rồi tất cả chìm vào im lặng. Đến giờ, chỉ mới có số ít hãng phim tư nhân có sản phẩm thật sự như Thiên Ngân (Những cô gái chân dài, Nữ tướng cướp), Phước Sang (Khi đàn ông có bầu), Hãng phim Việt (39 độ yêu

Các hãng phim tư nhân- những người tự bỏ tiền túi của mình để làm phim- dĩ nhiên nhận thức được việc làm thế nào để lôi kéo khán giả đến rạp. Tuy nhiên, hiếm hãng tư nhân có suy nghĩ xây dựng một chiến lược đường dài mà chỉ “ăn xổi ở thì” với những đề tài câu khách, giật gân để có thể “dụ” được khán giả được lúc nào hay lúc ấy. Thị trường phim Việt Nam cũng giống như một cái bánh bé xíu mà ai cũng muốn nhảy vào tranh nhau chiếm phần theo kiểu chụp giựt nhất thời.

Từ đó, suốt mấy năm qua khán giả Việt Nam “bộ thực” với những phim về “nhảy”, về “gái”, về “bầu” theo đuôi thành công của Gái nhảy như Lọ Lem hè phố, Những cô gái chân dài, Nữ tướng cướp, Khi đàn ông có bầu… Đó là chưa kể sự hùa theo của hãng phim nhà nước trong việc chụp giựt khán giả bằng một bộ phim dễ dãi với nhiều chiêu câu khách “rẻ tiền” như Lấy vợ Sài Gòn (hãng phim Giải Phóng). Sự “rẻ tiền” ấy không chỉ thể hiện trong nội dung phim mà còn cả ngay ở tên phim (vì sợ đặt tên “cao siêu” quá khán giả sẽ không đến rạp hay sự dễ dãi, giật gân thể hiện ở ngay cả cái tên?) Đến nỗi nhiều khán giả đã nối kết tên của 3 bộ phim chiếu tết vừa rồi để minh họa cho sự “khác người” của dòng phim giải trí tại Việt Nam: Khi đàn ông có bầu, Nữ tướng cướp (sẽ) Lấy vợ Sài Gòn (?!).

Mùa phim tết năm nay được tiên đoán là sẽ lặp lại sự đối đầu giữa “nhảy” và “bầu”. Hãng Phước Sang tung ra Đẻ mướn của đạo diễn Lê Bảo Trung còn Thiên Ngân tung ra 2 trong 1 của đạo diễn Đào Duy Phúc. Cũng may là phim Trai nhảy của đạo diễn Lê Hoàng đã được hoãn lại. Nếu không, có lẽ khán giả sẽ tiếp tục nối kết được một khái niệm “quái đản” mới về phim Việt Nam: : Trai nhảy 2 trong 1 (đi) Đẻ mướn.

Rõ ràng, những người làm điện ảnh tại Việt Nam không thể chỉ lôi kéo khán giả đến rạp bằng những cuộc hội thảo, những tranh luận trên báo chí như hiện nay mà phải bắt tay hành động ngay từ bây giờ từ việc đổi mới tư duy, xác định rõ ràng mục tiêu làm phim cho đến việc xây dựng một chiến lược lâu dài cho nền điện ảnh. Và điều trước tiên: các nhà sản xuất- cả nhà nước lẫn tư nhân- phải hiểu người xem đang muốn gì và tạo nên nhiều món ăn khác nhau cho khán giả. Nếu cứ tiếp tục ép khán giả phải ăn hoài một món đến ngán tận cổ, trước sau gì họ cũng sẽ thật sự quay lưng lại với điện ảnh Việt Nam như cách đây hơn 10 năm.

CKD@MB


Posted

in

by

Comments

21 responses to “Điện ảnh Việt Nam: Bùm… Nhảy… Đẻ đến bao giờ?”

  1. m2m129 Avatar
    m2m129

    Hồi nào phim VN mới được như phim HQ trui` ….. Tuy phim HQ không phải phim nào cũng hay ….. nhưng phim VN chỉ cần đạt tới trình đọ làm phim như HQ thì sẽ không hiếm có phim hay ….. Không biết phải chờ trong bao lâu nữa …..

  2. chieuphong Avatar
    chieuphong

    vẫn còn hi vọng các bạn ạ Tụi mình đang phát triển dự án phim võ hiệp việt nam nè [http://www.vohiep.com]

    mời các bạn cùng vô thảo luận và cùng nhau thực hiện

  3. al_pacino Avatar
    al_pacino

    Tui cũng như các bạn muốn có 1 tương lai tươi sáng cho điện ảnh Việt Nam nhưng nghe mọi người nói thì tui có cảm giác điện ảnh nhà ta non yếu & có tương lai dễ chết yểu quá. Đành rằng về nội dung, diễn xuất & cách thức thể hiện của film Việt còn nhiều ‘tảng đá” nhưng nếu cứ suy nghĩ theo kiểu nhà thầu thì tội nghiệp cho Film Việt wá. Cứ coi như ta là công nhân đi, thì fải bắt đầu từ những bao xi măng trước đã. Bản thân tui cũng fải công nhận là film Việt bây h đang được làm 1 cách tràn lan & thiếu sức sống trầm trọng. Nhưng hầu hết đó là các bộ film được làm ra để fục vụ thị hiếu của giới trẻ, bởi lẽ đó là các bộ film thương mại nhưng bên cạnh đó còn vô khối những film nghệ thuật đang làm rực rỡ nền điện ảnh nước nhà. Đừng nuôi con bằng lời xỉ vả chửi mắng, hãy nuôi nó bằng lời khuyên chân thành & động viên nhiệt tình. Chẳng fải điện ảnh nước ta ra đời & fát triển là để fục vụ những người yêu điện ảnh như tui & các bạn hay sao.

  4. cat_meomeo Avatar
    cat_meomeo

    mình thấy anh chuột nói có lý đấy! mình có nhỏ bạn mới xem 1735 km về khen film này xem vui lắm và khá lãng mạng nữa nhưng mình chưa dám tin lắm nên không muốn đi xem. Chứ như film Đảo vô hình vừa chiếu là mình ra rạp xem liền và fải công nhận nó hay thiệt. Tuy mình cũng muốn ủng hộ cho film VN nhưng sao nghĩ fải tốn tiền ra rạp xem thì vẫn thấy tiếc tiếc.

  5. hoasung2704 Avatar
    hoasung2704

    phim Vn bây giừ toàn thấy tụi ca sỹ người mẫu tham gia vai chính, còn tụi SV SKĐA ra trường chắc thất nghiệp hết

    hời hợt và chuối

  6. janmori2 Avatar
    janmori2

    đọc xong mới thấy xót xa cho điện ảnh việt…tại sao ko có những ý tưởng mới cho một bộ phim tình cảm lãng mạng như Hàn, hành động,tâm lý như Hollywood?? trong khi kinh phí của 1 vài bộ phim lên đến tiền TỶ???

  7. younggun1894 Avatar
    younggun1894

    Cũng may là có Đường thư chữa cháy , nhưng hình như là ghen ghét nhân tài hay sao ấy , ĐT bì trù dập nát bét ! hichci … Khổ một nỗi là thôi chưa coi !

  8. buong_binh Avatar
    buong_binh

    nghe sao mà hấp dẫn thía … những film coi rùi thì thui , còn những film chưa coi thì fải chờ coi nó như thế nào đã …

    mà anh CKD nói nghe cũng rợn quá đi …

  9. rock_boy Avatar
    rock_boy

    Chời ! Đọc xong thấy quá khủng khiếp ! Chắc vài năm nữa sẽ hình thành một công nghệ làm phim ” Nhảy ” mang thương hiệu Việt Nam – Chất lượng cao !

  10. lool Avatar
    lool

    Film Han hap dan dan teen la the ma con bi ba con che len che xuong thi film Viet chac ko co cua rui!

    Dung la noi dung film luc nay chi xoay quanh “gai” dzoi “bau bi” dzi do…nhung cai tui chan nhut la dien dzien film VN e wa xa…!! Bat mi may bo biet Me tui o nha dc menh danh la “mit uot de nhat”.Coi film Han ma co canh nao bi dat chut chut la ngoi bat dau…hichic…Dzi ma ko hieu sao cu thay canh nao lam li trong film Viet la cu… nhe rang cuoi=>chiu ko noi..dzay moi thay dan minh dien da te, kich ban film cang e. Noi chien ma cu nhu doc dien van dzi.Fai chi may “ong ba” lam film hom nao ranh, chiu kho de y ba con minh noi chien chut xiu thi hay rui…

    Day la noi den cac dien vien “then chot” trong film.Ba con hom nao quon quon de y mi ong ba dong vai fu di…

    That vong dzo cung!!!

  11. tone_fan Avatar
    tone_fan

    Bài viết này đọc đã quá, he he !

  12. lovesangwoo Avatar
    lovesangwoo

    Bị điên nặng , mấy thằng cha đạo diễn hết thuốc chữa, làm phim mà quên mất bản sắc người Á Đông, một nước tu bản như HQ mà phim họ lại đạm chất á đông và ko thiếu tính con người, còn phim VN thì ….. ko có gì để nói

  13. zorro1 Avatar
    zorro1

    Tui cũng ko khoái gì loại phim này, nhưng “vạn sự khởi dầu nan”, ít ra cũng dã có sự chuyển biến, ít ra cũng dã có cái dể mà tranh cãi, còn hơn giậm chân mãi 1 chỗ. Tin rằng càng ngày phim mình sẽ càng khá lên thui.

  14. hellostranger Avatar
    hellostranger

    Đọc bài này thấy rằng phim Việt dù là phim giải trí đi nữa thì cũng bí đề tài nhỉ, suốt ngày “gái” “đẻ”….Biết bao giờ phim Việt mới có những tác phẩm giải trí hay đây. Đành chờ lớp đạo diễn trẻ vậy. Không biết 1735km sẽ thế nào nhi?

  15. mass_killer Avatar
    mass_killer

    Bài viết của anh chụt đầy nỗi bức xúc,đọc xong thấy nền điện ảnh VN sao mà thảm thương,nhưng mà,hixhix,hình như cuối cùng thì chỉ có khán giả là bức xúc thui chứ còn mấy nhà làm phim,nhất là các vị tai to mặt lớn của nhà nước,hình như họ nghĩ là họ đang làm đúng thì phải?!!!

  16. chuotkhongduoi Avatar
    chuotkhongduoi

    Có đăng trên báo nào thì cũng là bài tui viết!

  17. nobody Avatar
    nobody

    bài này hình như đọc trên báo nào mà ta?

  18. for_you Avatar
    for_you

    Mấy hôm trước nghe cãi nhau ầm ĩ trên báo tuổi trẻ.Bao nhiêu người bức xúc,kéo theo hàng loạt đạo diễn lòi cái dốt của mình ra.Tưởng rằng sinh khí film sẽ thêm 1 chút gì thú vị,ai ngờ bây giờ im hơi lặng tiếng.Bài viết đầy tâm huyết thì bị cát xén,film hay thì không được tham dự liên hoan mà đưa cái film dớ dẩn nhảy với lại chả lắc.Tư nhân làm film thì bị chê là film thị trường,bầu sữa nhà nước thì là film nghệ thuật đến độ Hollywood cũng ko theo kịp.Đạo diễn thì khoe khoang cộng tác Holly làm film Tây Du Kí gì,diễn viên thì tuyên bố làm film thương hiệu cao…Ặc ặc,e’c e’c e’c…..

  19. nemo Avatar
    nemo

    lâu rùi mới thấy anh chụt viết bài , chắc anh chụt bức xúc lắm òi phải ko?

    Hôm bửa đọc báo thấy ông gì đang quay fim KS ko đèn (kinh di) đến hôm sau lại nói ko làm mà dựng fim mới.làm người đọc xoaynhư chong chóng …đúng là !@##%$^% . Muốn coi fin kinh dị VN ra sao thế mà ông đạo diễn đó nhác tay wé ko dám làm

  20. chuotkhongduoi Avatar
    chuotkhongduoi

    hehe… T.N phải tuyên bố hoãn làm Trai Nhảy để còn lên báo T.T lớn tiếng phê phán mấy hãng nphim tư nhân khác làm phim chạy theo thị hiếu, còn T.N thì làng phim đàng hoàng nhá! (đàng hoàng cỡ Nữ tướng cướp đấy!)

    Chắc Trai nhảy phải đến năm sau mới quay vì T.N đâu dại gì để 2 phim của mình cùng cạnh trnah nhau trong dịp tết chứ!

  21. zazu Avatar
    zazu

    Anh CKĐ, có chắc là cái vụ Trai nhảy 2 trong 1 (đi) Đẻ mướn là không xảy ra không? Sao em thấy từ giờ tới tết còn lâu lắm anh, chưa biết chừng họ nghĩ lại làm thiệt đó.

Leave a Reply