Định Nghĩa Của Một Phim Phân Loại G Hiện Nay

PHƯƠNG HƯỚNG CỦA CÁC PHIM ĐƯỢC XẾP HẠNG G HIỆN NAY

Một thợ săn chĩa súng vào con mồi một cách không thương tiếc . Những nhân vật ngoài hành tình làm bốc hơi một thành phố không có khả năng chống cự lại . Mộc con cá mập độc ác tìm mồi là những kẻ yếu đuối, nhỏ bé .

Đó không phải là những cảnh trong những phim rùng rợn ly kỳ mới đây, mà đó là những cảnh trong những phim hoạt hình được phân loại G giống như phim hoạt hình "Chicken Little" mới đây nhất của hãng Walt Disney .

Ngày nay, nghành giải trí ngày càng bắt chước những giá trị sống buông thả của xã hội ngày nay, bạo lực và những hình ảnh tình dục đã ngày càng lấn chiếm vào phim hoạt hình . Tất cả những việc trên cũng đủ là lý do để phụ huynh phải tìm hiểu về phim ảnh hơn nữa chứ không chí nhìn vào phần điểm phân loại phim .

" Không phải hệ thống phân loại phim của Mỹ (MPAA) ngày càng dễ dãi ", giám đốc hệ thống MPAA ông Dan Glickman cho biết , " mà là hệ thống ngày càng trớ nên một hình ảnh phản chiếu của xã hội"

Nó cũng là 1 hình ảnh phản chiếu của những hãng phim ngày càng làm những phim ăn theo những phim nối tiếng như "Toy Story" và "Shrek" , những phim có kịch bản chứa nhiều những câu nói đùa chỉ dành cho người lớn .

Những nhân vật người máy ngoài hành tinh trong phim "Chicken Little" đã dùng những tia súng lazer để tiêu diệt những thú vật trong thành phố chỉ là những nhân vật bình thường trong phim hoạt hình . Những hình ảnh làm liên tướng tới chương trình TV người lớn "Girls Gone Wild" chỉ là 1 hình ảnh phản chiếu của xã hội Mỹ .

"Mọi người chỉ muốn kiếm được nhiều khán giả càng tốt", đại diện cho hãng Disney là ông Dennis Rise lên tiếng , " Phim có thể có những hài hước dành cho người lớn làm khó chịu một số khán giả, nhưng nó không làm ảnh hưởng gì tới MPAA và cách thức phân loại phim của họ "

MẸ CỦA BAMBI ĐÃ LẬP RA TIỀN LỆ

"Trong lịch sứ phim hoạt hình, chúng luôn mang những hình ảnh không thích hợp cho trẻ em . Mẹ của nhân vật Bambin đã bị bắn chết trong phim của hãng Disney năm 1942 , và nhân vật Daffy Duck đã lãnh không biết bao nhiêu viên đạn từ Elmer Fudd . Nhưng ngày nay, những hình ảnh của phim hoạt hình ngày càng phức tạp hơn và phim hoạt hình càng được xem bới mọi thể loại khán giả . Thế giới phim hoạt hình ngày càng giống hiện thực " , bà Elayne Rapping, một giáo sư chuyên theo lịch sứ phim ảnh tại đại học Buffalo cho biết .

"Chúng ta ngày càng trớ nên tê cóng , thế nên phim ảnh càng phải trớ nên kích thích" , bà nói thêm .

Theo hàng loạt nghiên cứu của đại học Harvard thì bạo lực ngày càng phát triển trong lịch sứ những phim được phân loại G . Theo một nghiên cứu, hơn phân nứa những phim phân loại điểm G là phim hoạt hình lại có những nhân vật hút thuốc và uống rượu . Những phim phân loại G này lại có nhiều những chi tiết bạo lực hơn cả những phim hành động thật sự . Thế nên hệ thống phân loại phim MPAA có "một chút chủ quan"

Phân loại phim G có nghĩa là phim đó "thích hợp cho mọi khán giả", có nghĩa là nó không có những chi tiết hình ảnh gây khó chịu cho những phụ huynh có con em xem phim đó . Nhưng văn hoá và xã hội không phải là không thay đổi, không phải tất cá mọi phụ huynh đều có chung một cách nhìn, nên "gây khó chịu" hay không thì không thể nói chung .

"Đó không phải là lỗi của hệ thống phân loại phim MPAA" , ông James Steyer, một giám đốc ủy ban quản trị của Common Sense Media, một nhóm làm việc thiện nguyện đưa những tin tức cần thiết cho phụ huynh cho biết . Ông đã thành lập nhóm vào năm 2003 để giúp cha mẹ biết rõ hơn thế giới giái trí của con cái mình .

"Tiêu chuẩn phân loại phim ngày càng mâu thuẫn", ông nói thêm " Cha mẹ phải nên kỹ càng nếu muốn tốt cho con cái họ "

Nhóm Common Sense Media và những tổ chức khác như Parent Previews và Kids-in-Mind, có những hệ thống phân loại riêng của họ, thông báo những chi tiết cần thiết để cha mẹ biết thêm về những phim nối tiếng hiện nay .

Ví dụ như : họ đã báo trước cho cha mẹ về hình ảnh con cá mập răng nhọn trong phim "Finding Nemo" và những câu đùa tục tĩu và thợ săn súng đạn trong phim "Wallace & Gromit: The Curse of the Were-Rabbit" . Cả hai phim này đều được phân loại G .

"Các em thiếu nhi học theo phim hoạt hình nhiều cũng như chúng học theo các thể loại thông tin khác", bà Kimberly Thompson, tác giả của các nghiên cứu của trường Harvard cho biết , " Tất cá những thông tin văn hoá đều có thể rất hữu ích, nhưng câu hỏi đặt ra là những thông tin đó dạy trẻ em những gì . Trẻ em như những miếng bông thấm, chúng thâu nhập tất cả mà không phân biệt đâu chỉ là giải trí và đâu là giáo dục ."

Mặc dù đa số trẻ em phân biệt được rằng phim hoạt hình không phải thật, nhưng trẻ em vẫn có thể bị ảnh hướng bới những gì chúng thấy . Có nhiều em học theo kiểu trêu chọc ăn hiếp bạn bè trong phim hoặc lo sợ những cánh trong phim sẽ xảy ra trong đời sống của các em .

CHA MẸ LÀ YẾU TỐ CHÍNH

Cha mẹ phải quan tâm tới con em bằng cách trao đổi với chúng về những hình ảnh chi tiết khó hiểu, gây khó chịu hoặc buồn cười trong phim . Cha mẹ cũng phải nên tìm hiểu về những phim mà con cái họ chuẩn bị đi xem và biết càng nhiều chi tiết càng tốt . Và cũng nên chuẩn bị trao đổi bàn luận với chúng .

Cha mẹ thường nghĩ là phim hoạt hình rất an toàn và họ an tâm để cho con cái mình xem . Suy lại thì ngay cả phim hoạt hình "Bạch Tuyết" cũng có cảnh Bạch Tuyết bị thuốc độc nên phim hoạt hình nào cũng có cảnh bạo lực hoặc liên quan tới bạo lực hết . Vấn đề chính ở đây là trẻ em không có người lớn để chỉ bảo nên nhận định các hình ảnh ấy ra sao .

Chúng là cứ nghĩ là ngày này cái gì cũng trớ nên bạo lực hơn trước, có thể là như thế thật nhưng vào 30 hoặc 40 năm trước, đã có nhiều cảnh rơi đầu, rớt xuống vực thẳm ở trong các phim xếp điểm G rồi .

MỘT SỐ VÍ DỤ NHỮNG PHIM NỔI TIẾNG ĐÃ ĐƯỢC XẾP HẠNG G HIỆN NAY :

“Finding Nemo” (rated G): con cá ác độc đã ăn bà mẹ của chú cá Nemo, những con cá mập tìm mọi cách để ăn cá Nemo .

“Monsters, Inc.” (G): Các nhân vật bị nguy hiểm đến tính mạng, những đoạn vui đều dùng từ lóng

“The Lion King” (G): sư tử cha bị giết bới anh mình, rồi người anh lại bị giết bởi "vị anh hùng" của chúng ta .

“The Incredibles” (PG): những pha nguy hiểm, nhiều nhân vật bị chết, những câu vui đùa ph'at xuất từ các câu đùa cho người lớn .

“Robots” (PG): những cảnh nguy hiểm đến tính mạng nhân vật trong phim, bạo lực, những câu đùa không thích hợp cho trẻ em .

“Shrek” (PG): câu đùa dùng từ lóng, một chú chim bị banh thây, câu đùa dành cho người lớn .

Theo Newsweek


Posted

in

by

Comments

2 responses to “Định Nghĩa Của Một Phim Phân Loại G Hiện Nay”

  1. nlsinh Avatar
    nlsinh

    Sao Newsweek khó tính quá vậy? Bây giờ nếu như bạn nói thì chắc chẳng có phim nào xứng đáng mang mác G. Nhưng hầu như những ai xem xong phim thể loại này đều không để ý mấy đến những chi tiết vụn vặt. Vả lại nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến lối sống cũng như suy nghĩ của trẻ em.

  2. yuna_admirer Avatar
    yuna_admirer

    /sigh,

    Cho tu.i nho? xem Anime bo’t di…

Leave a Reply