Dreamworks – Đi sau về trước

Sinh sau đẻ muộn, nhưng nhờ cha đẻ của nó là những tay cự phách trong kỹ nghệ điện ảnh nên chỉ mới 8 tuổi hãng phim Dreamworks đã là đối thủ đáng ngời của các cựu trào như Warner Bros và 20th Century Fox.

Bộ ba tài năng

Dreamworks SKG thành lập tháng 10/1995. Hãng phim này là con đẻ của bộ ba: đạo diễn Steven Spielberg – một đạo diễn thành công nhất trong lịch sử Hollywood với các bộ phim doanh thu rất cao như E.T, Jurassic ParkSchindler’s List; cựu trưởng bộ phận sản xuất phim của Walt Disney Jeffrey Katzanberg, người đứng đằng sau thành công của nhiều bộ phim nổi tiếng như: The Lion King, The Little Mermaid, Aladin…; David Geffen, một phù thủy của kỹ nghệ thu âm với nhãn hiệu Geffen Records lừng danh nước Mỹ. Ba người khởi đầu công ty mới với số đăng ký 2 tỉ USD.

Bộ phim đầu tiên của Dreamworks là The Peacemaker do George Clooney và Nicole Kidman đóng vai chính không mấy ăn khách lắm nhưng sự ì ạch này được khắc phục nhanh chóng bằng Mouse Hunt, Amistad, Small Soldiers, Paulie, Deep Impact. Tuy nhiên, phải chờ đến Saving Private Ryan phát hành năm 1998, Dreamworks mới “bằng mặt bằng vai” với các đàn anh đàn chị. Đoạt một số giải Oscar, phim được xem là bộ phim thực té nhất về chiến tranh từ trước đến nay. Các bộ phim được đánh giá cao tiếp theo của hãng là: American Beauty, Forces Of Nature, The Hauting, What Lies Beneath, Gladiator, The Legend Of Bagger Vance.

Trong khi đó bộ phận làm phim hoạt hình của Dreamworks cũng cho ra các bộ phim hay như Prince Of Egypt, Antz, Road To El DoradoChicken Run. Trên màn ảnh nhỏ, Dreamworks có các bộ phim nhiều tập khá ăn khách như Spin City, Freak & Geeks và một số bộ phim ít thành công như High IncidentInk. Ngoài ra, hãng còn có nhãn hiệu thu âm Dreamworks Records và bộ phận trò chơi máy tính Dreamworks Games.

Studio không có……studio

Điều độc đáo là Dreamworks chưa xây dựng được một phim trường đúng nghĩa như các studio phim ảnh khác. Theo kế hoạch thì hãng sẽ xây một studio thật hiện đại tại khu vực Playa Vista ở phía Tây Los Angeles, ngay tại nơi từng là xưởng lắp ráp máy bay Hughes. Dự án được đánh giá cao trên giấy tờ. Nếu khánh thành nó sẽ đồ sộ như một khu đại học vây quanh cái hồ rộng 0,8 ha với ít nhất 8 phòng thu âm phim TH và điện ảnh, trong đó có phòng thu âm lớn nhất TG.

Dreamworks còn có tham vọng về một khu dân cư với 13.000 ngôi nhà mới, chỗ đậu xe, các cửa hiệu bán lẻ, viện bảo tàng và trường học ở Playa Vista nhưng dự án bị các nhà bảo vệ môi trường chống đối. Cuối cùng vào tháng 11/1998, 4,7ha đất và cái hồ được mua với giá 20 triệu USD. Dự trù năm 2000. công tác xây dựng sẽ bắt đầu để đến giữa năm 2001 một số cơ sở đã có thể đưa vào hoạt động. Tiếc thay, giữa giấc mơ và hiện thực có một khoảng cách. Ngày 1/7/1999, Dreamworks tuyên bố rút chân ra khỏi dự án vì lý do tài chinh. Hãng vẫn chưa cho biết có xây dựng studio ở chỗ khác hay không. Nếu có, studio Dreamworks sẽ là studio xây dựng đầu tiên ở Los Angeles trong 70 năm qua kể từ ngày hãng phim Warner Bros xây dựng studio Burbank. Hiện nay, Dreamworks phải tạm mượn Uviversal Studio và toà cao ốc kế cận Universal làm nơi làm việc. Về lãnh vực phim hoạt hình, Dreamworks có bộ phận sản xuất phim hoạt hình đặt cạnh bản doanh của Walt Disney ở số 1400 Flower Street, Glendale.

Trung Nguyên


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply