‘Em muốn làm người nổi tiếng’ – khúc hát ngày xuân

Ra mắt dịp Tết Nguyên đán 2008, "đứa con" đầu tay của đạo diễn Nguyễn Đức Việt dù chưa thực cứng cáp, nhưng để thưởng thức trong những ngày đầu năm mới cũng là một lựa chọn hay cho khán giả.

Xuyên suốt bộ phim là mối quan hệ giữa 3 người bạn Nhung (Đan Lê đóng), Vân (Hồng Hạnh), Trang (Thanh Vân) vừa tốt nghiệp trường nhạc, đang ôm giấc mơ thành lập ban nhạc nữ. Nhưng rồi những hiểu lầm, khúc mắc và cả đố kỵ trong thế giới giải trí đã khiến tình bạn tưởng chừng rất thân thiết ấy đổ vỡ. Sau khá nhiều sự kiện, 3 cô gái trở về với nhau đầy yêu thương.

Trong khuôn khổ gần 2 tiếng đồng hồ, có vẻ như quá khó cho đạo diễn Nguyễn Đức Việt khi muốn đẩy câu chuyện lên tới đỉnh của sự ghen tỵ, nỗi khó khăn bươn chải, thậm chí cái giá phải trả cũng chưa thật xứng. Tham vọng khai phá khoảng tối phía sau hào quang, tạo nên cái nhìn đầy đủ nhất về cuộc sống của giới ca sĩ… của đạo diễn vẫn chưa có cơ hội hoàn thiện.

Quá nhiều chi tiết cần đưa vào một bộ phim nên cách giải quyết của mỗi nhân vật trong từng tình huống bị nhạt. Tình yêu giữa Nhung và người yêu (Văn Anh đóng) ít ỏi tới nỗi dù mỗi người đang một đầu đất nước, nỗi nhớ cũng chỉ dừng ở một tin nhắn "Buồn và nhớ mọi người quá" của Nhung khi cô không có ai ở bên. Sự cố gắng vượt bậc của Nhung trong nghề hát khi một mình giữa thành phố xa hoa đầy cám dỗ cũng chỉ được thể hiện qua vài bài tập vũ đạo ướt mồ hôi. Kể cả cách chơi xấu đồng nghiệp thể hiện trong phim cũng chưa "tới bến", khiến người xem vẫn vướng vào cảm giác bị hẫng.

Tuy nhiên, đạo diễn Nguyễn Đức Việt cho rằng, đó là hướng làm phim kiểu mới của anh chứ không phải anh không thể làm được theo cách mọi người muốn. "Đạo diễn là người có thể hướng người xem tới cái thiện của con người. Tôi không muốn mang tới cảm giác tiêu cực cho công chúng, ngay cả cái kết cũng nhẹ nhàng thôi, bởi con người sinh ra chẳng có ai xấu ngay cả", anh nói.

Cùng quan điểm với đạo diễn, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát – Giám đốc hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam, cũng là người theo sát từng bước đoàn phim – bày tỏ ý kiến: "Phim chiếu Tết có lẽ cũng chỉ nên để lại cảm xúc dịu dàng như vậy. Ai lại đem bạo lực vào ngày Tết bao giờ".

Biên kịch của phim, chị Hà Anh Thu, từng hoạt động trong nghề hát tới 6 năm. Với những hiểu biết trong nghề, chị Thu đưa vào kịch bản những chi tiết shock hơn nhiều. Thừa nhận phim chỉ giữ lại 50-60% so với kịch bản gốc, nhưng nhà biên kịch trẻ này cũng không giấu được nỗi vui mừng bởi kịch bản "lưu kho" 3 năm của chị đã có cơ hội đến với khán giả cả nước. "Cách làm của anh Việt giúp phim mang màu sắc trẻ trung, hiện đại và đỡ khốc liệt hơn kịch bản gốc. Đó cũng là tư duy hay, và tôi cảm ơn anh Việt về điều đó", chị Thu chia sẻ.

Vì nói về giới ca sĩ, nên phần âm thanh của Em muốn làm người nổi tiếng được khai thác triệt để. Đảm nhiệm phần làm nhạc cho phim là Huy Tuấn – nhạc sĩ chuyên dòng hip hop, R&B. Với sở trường nhạc hiện đại, Huy Tuấn đã thổi vào tác phẩm luồng gió tươi mới, khác hẳn với thói quen sử dụng nhạc phim "đúng hoàn cảnh" như trước kia.

Theo thói quen thưởng thức thông thường, ở những phân đoạn hai người yêu nhau phải chia tay kẻ Bắc người Nam sẽ có một đoạn nhạc đệm buồn rười rượi cho đúng kiểu, nhưng trong phim, Huy Tuấn đã đưa vào một ca khúc hip hop do Kim hát. Cũng vẫn là lưu luyến, day dứt, nhớ nhung… nhưng người xem không bị cảm giác bi lụy mà ngược lại, vui tươi và tràn đầy hy vọng.

Về việc đưa vào phim nhiều ca khúc quen thuộc, nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định đó là chủ định của anh. Đối với phim ca nhạc, ấn tượng lần đầu tiên của người xem về phần nhạc rất quan trọng. Nếu sử dụng ca khúc mới, hiệu quả sẽ không cao. Anh cũng nói thêm, sở dĩ phần nhạc phim nước ngoài được công chúng yêu mến rất nhanh, đó là bởi trước khi phim công chiếu, demo bài hát đã được phổ biến rộng rãi. "Việt Nam không có điều kiện đó, vì vậy cách khôn ngoan của tôi là xen lẫn bài cũ với bài mới", Huy Tuấn nói.

Rất cố gắng trong vai Nhung – cô gái có tham vọng nổi tiếng – nhưng Đan Lê diễn vẫn chưa thực sự "nhuyễn". Sự căng thẳng hiện rõ trên vẻ mặt của Lê trong những cảnh quay cận, cần biểu lộ thần thái. Phần lồng tiếng của diễn viên còn nhiều chỗ bị khô cứng, nhất là thoại cho vai của Trang (Thanh Vân đóng).  

Em muốn làm người nổi tiếng được công chiếu trên toàn quốc từ ngày 13/2.

Theo vnexpress 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply