Enchanted bỏ bùa mê khán giả Mỹ

Hai tuần liên tục dẫn đầu bảng doanh thu cuối tuần, Enchanted (Trúng bùa mê) đã thu về hơn 70 triệu đôla dù dàn diễn viên không thuộc hàng ngôi sao danh tiếng.

Bắt đầu từ mùa hè, những khán giả của rạp El Capitan – rạp chiếu phim hoành tráng của hãng Disney nằm trên đại lộ Hollywood, đối diện với nhà hát Kodak nổi tiếng – đã được xem đoạn quảng cáo thú vị về bộ phim Enchanted, kể về một nàng công chúa trong thế giới hoạt hình bị mụ phù thuỷ độc ác đẩy xuống giếng và rơi tõm vào … thế giới người thật. Chính xác hơn, nàng lạc đến New York. Trong đoạn quảng cáo, khán giả đã có thể bật cười với những chi tiết thú vị như nàng công chúa mỗi lần định cất tiếng hát thì chàng trai nàng quen trong thế giới thật ngăn lại tức thì, chàng hoàng tử cầm kiếm hung hăng chiến đấu với chiếc xe bus và… chạy té re khi đụng độ với… nữ tài xế da đen hung dữ.

Giữa tháng 11, trong tuần lễ Tạ ơn, Enchanted chính thức ra mắt với khán giả Mỹ. Tại rạp El Capitan, buổi chiếu phim còn độc đáo hơn bởi khung cảnh lộng lẫy trong phim được tái hiện ngay sảnh của rạp, cộng thêm sự xuất hiện của sáu nàng công chúa quen thuộc trong các bộ phim nổi tiếng của hãng Disney như Bạch Tuyết, Lọ Lem, nàng tiên cá Ariel, công chúa Jasmin trong Aladin, công chúa ngủ trong rừng Aurora và Belle trong Người đẹp và Quái vật. Enchanted giới thiệu Giselle, nàng công chúa mới nhất trong ‘hàng ngũ công chúa’ của Disney, được ‘tổng hợp tính cách’ từ các công chúa khác: yêu thích ca hát với giọng ca cao chót vót, được vây quanh bởi muôn thú, chim muông và chuột gián (chính xác, gián!!!!), và khao khát tìm kiếm một tình yêu chân thật.

Kết hợp giữa hoạt hình 2D truyền thống và người đóng, Enchanted là một phim ‘bất thường’ của hãng Disney! Disney được xem là một trong những hãng phim bảo thủ nhất tại Hollywood. Các nhân vật của Disney sở hữu bản quyền được bảo vệ hình ảnh khá nghiêm ngặt. Thế nên, khi Disney tự đem các nàng công chúa của mình ra để giễu cợt trong Enchanted, bộ phim trở nên ‘bất thường’ so với truyền thống của hãng này. Trong phim, nàng công chúa Giselle được tổng hợp từ Lọ Lem (ca hát cùng chim, chuột và cả gián), Bạch Tuyết (bị bà hoàng hậu độc ác hãm hại) và Công chúa ngủ trong rừng (mong chờ một nụ hôn tình yêu từ chàng hoàng tử). Điều bất thường là những tính cách đáng yêu của Giselle – yêu thích ca hát, khát khao tình yêu, thân thiện với muôn thú – bỗng trở nên lố bịch trong một thế giới hiện đại. Enchanted mở màn trong thế giới hoạt hình, với tiếng hát véo von lanh lảnh của Giselle kể về nỗi khát khao tình yêu và một nụ hôn chân thật của chàng bạch mã hoàng tử. Thế rồi, chàng bạch mã hoàng tử xuất hiện. họ yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tiếng chuông nhà thờ cùng điệu nhạc đám cưới vang lên. Ngay lúc đó, bà hoàng hậu dì ghẻ độc ác của chàng hoàng tử Edward xuất hiện và rắp tâm hãm hại Giselle: mụ đẩy Giselle xuống hồ nước. Bất ngờ, đó lại là cổng thông từ thế giới hoạt hình sang thế giới thật. Giselle lóp ngóp chui ra khỏi… ống cống giữa lòng New York – một thành phố nổi tiếng với những con người vô cảm và cộc cằn. Edward cùng người hầu cận của mình đuổi theo Giselle đến New York… Bộ phim không kể về chuyện tình của Giselle và Edward, bởi có một nhân vật khác xuất hiện: Robert, một luật sư chuyên về ly dị, một người không còn tin vào tình yêu sau khi người vợ bỏ anh ra đi, để lại cô con gái cho anh chăm sóc. Giselle được Robert đưa về nhà bởi cô con gái của anh quá sửng sốt trước một cô công chúa từ trên trời rơi xuống! Họ hoàn toàn khác biệt nhau: một người quá mộng mơ, một người quá thực dụng; một người quá đắm say vào tình yêu dù chỉ gặp chàng hoàng tử của mình trong vài giây tích tắc, một người không dám chắc điều gì về tình yêu dù mối quan hệ đã gắn bó nhiều năm và ngày cưới cùng sắp đến; một người yêu ca hát bất kể nơi nào, một người nghiêm túc và khô khan… Chỉ vài ngày ngắn ngủi bên nhau, cả hai bắt đầu học được những điều thú vị về thế giới của nhau. Họ nhận ra những điều tuyệt vời của tình yêu và cuộc sống mà họ đã vô tình bỏ sót. Khá nhiều chi tiết hài hước về sự khác biệt giữa một người từ thế giới hoạt hình đầy mơ mộng với một người từ thế giới thật lạnh lùng tẻ nhạt được khai thác: nàng Giselle yêu thích ca hát luôn được chàng Robert nhắc nhở ‘làm ơn đừng hát ở nơi công cộng’; một buổi sáng Robert thức dậy và kinh hoàng khi thấy căn hộ của mình tràn ngập chim chóc, chuột và gián; những tấm rèm cửa bị nàng Giselle cắt phăng để may áo mới! Bên cạnh đó, các màn ca múa hát đặc trưng trong các phim hoạt hình của Disney được ‘người-thật hoá’ đã ‘bỏ bùa mê’ người xem!

Nàng Giselle quá đỗi trong sáng, hồn nhiên và vô tư khiến người xem vừa bật cười vừa thương cảm. Giselle trong thế giới hiện đại bỗng trở nên lạc lõng, khi mà bầy chim, chuột gián bu quanh cô chỉ khiến cô trở nên… quái dị, khi mà niềm tin vào tình yêu bất diệt của cô trở nên ngớ ngẩn, và cả tình yêu ‘ngay từ cái nhìn đầu tiên’ chỉ là thứ tình cảm bồng bột. Khi Giselle gặp Robert, một chàng luật sư ‘gà trống nuôi con’, cô xáo trộn cuộc sống của anh, kể cả quan hệ tình cảm của anh. Thế nhưng, cả hai tưởng chừng không có điểm gì chung, nhưng lại có một điều chung trong sâu thẳm: họ thiếu thốn một tình yêu chân thật, một tình yêu đến từ sự hiểu nhau, cảm thông nhau. Cô con gái của Robert như chiếc cầu nối giữa họ, giúp Robert tìm thấy niềm tin vào những chuyện cổ tích và giúp Giselle hoà nhập vào thế giới hiện đại. Khi cả hai nhận ra tình yêu đã len lén đến quanh họ, cũng là lúc hoàng tử của Giselle tìm ra được nàng và bạn gái của Robert sẵn sàng cho đám cưới. Đó cũng là lúc mụ dì ghẻ độc ác quyết định mò đến thế giới hiện đại để ngăn cản nụ hôn giữa Giselle và hoàng tử Edwards…

Nếu một tuần trước đó, bộ phim Beowulf ra mắt giới thiệu phong cách ‘hoạt hình cố gắng giống người thật’ thì Enchanted lại giới thiệu phong cách ‘người thật cố gắng giống… hoạt hình’! Các nhân vật trong phim được khắc hoạ tính cách rõ nét và độc đáo, cũng như sự chuyển biến về tâm lý của họ đem đến cho người xem cảm giác thoả mãn. Amy Adams, vốn là một diễn viên của dòng phim độc lập, lần đầu hoá thân vào vai chính trong một phim giải trí của hãng phim chính thống Disney đã đem đến hình ảnh tươi mới của nàng công chúa hiện đại: vẫn yêu ca hát, vẫn hồn nhiên, vẫn trong sáng, nhưng không hề yếu đuối. Giselle không chỉ quyết định chọn lựa tình yêu cho chính mình, cô còn đứng lên chiến đấu chống lại mụ hoàng hậu phù thuỷ độc ác để giải cứu cho chàng hoàng tử của mình. Câu chuyện đáng yêu, diễn xuất hồn nhiên, cộng với những bản nhạc duyên dáng do các nhà soan nhạc từng đoạt Oscar thực hiện đã giúp Enchanted ‘bỏ bùa mê’ khán giả Mỹ trong suốt hai tuần và hứa hẹn sẽ tiếp tục ăn khách trong mùa Giáng sinh tới đây.


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply