Fatih Akin – một ứng viên của Cành cọ vàng 2007

TTO – Với chân dung của hai gia đình nhờ một thảm kịch mà đã nhích lại gần nhau, bộ phim xúc động De l’autre côté (tức Yasamin kiyisinda) của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ – Đức Fatih Akin được chiếu ngày 23-5 đã bắc một nhịp cầu nối liền hai nước Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng thời, bộ phim cũng ghi tên Fatih Akin vào danh sách ứng viên của giải Cành cọ vàng 2007.

Bộ phim cũng là phần hai của bộ ba phim mà phần đầu là Head on, giải Gấu vàng Liên hoan phim Berlin năm 2004.

Trong Head on, để thoát khỏi sự gò bó của gia đình mình, một gia đình bảo thủ theo chủ nghĩa truyền thống, một thiếu nữ Thổ Nhĩ Kỳ sinh ra trên đất Đức đã cam kết sống thử với một người đàn ông cùng tổ quốc, nghiện rượu lẫn ma túy và hơn cô đến 20 tuổi.

Lần này, trong De l’autre côté, bộ phim dài thứ năm của Fatih Akin, người Thổ Nhĩ Kỳ nhưng sinh ra tại Hambourg năm 1973, đạo diễn đã dựng lên hình ảnh của hai gia đình, một Đức, một Thổ Nhĩ Kỳ, đã nhích lại gần nhau bởi một đám tang và bởi nền văn hóa kép Đức-Thổ của họ.

Nữ diễn viên Hanna Schygulla vốn nổi tiếng trong các phim của Fassbinder đã kết hợp tuyệt vời hai phong cách Đức và Thổ Nhĩ Kỳ khi nhập vai Susanne, mẹ của Lotte (Patrycia Ziolkowska), một nữ sinh viên Đức yêu tha thiết Ayten (Nurgul Yesilcay), một nữ thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà hoạt động cánh tả đang xin tị nạn chính trị tại Đức và cũng đang bị cảnh sát truy lùng.

Bộ phim còn có sự hiện diện của Ali (Tuncel Kurtiz), một người đàn ông Thổ góa vợ sống tại Brême, do đau khổ vì cô đơn đã đề nghị cô gái điếm Thổ Yeter (Nursel Kose) sống với mình như vợ chồng.

Sau khi Yeter qua đời, con trai riêng của Ali, giáo sư văn học Đức tại Đức, quyết định đi đến Istanbul để tìm con gái của Yeter, người không ai khác hơn là Ayten.

Tại Cannes, Hanna Schygulla khẳng định rằng từ lâu, cô muốn làm việc với một nhà làm phim xuất thân từ cộng đồng người Thổ sống tại Đức, và nhất là với Akin, sau thành công của Head on. Cô nói: “Khi anh ấy nhận giải ở Berlin, anh ấy đã gợi tôi nhớ lại Fassbinder vì đã giơ hai ngón tay làm chữ V để chỉ dấu hiệu của chiến thắng”. Cô nói thêm: “Thật là đẹp và cũng thật là ngây thơ khi tim tôi đập nhanh hơn thường lệ”.

Về phần mình, Fatih Akin nói: “Thành công là một điều kỳ diệu vì nó mở ra nhiều cánh cửa, chẳng hạn cánh cửa của Cannes”. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng ông chịu nhiều áp lực sau thành công của Head on.

Fatih Akin giải thích rằng mỗi nhân vật trong bộ phim của ông phản ánh một phần nhân cách của chính ông và con đường mà các thế hệ nhập cư người Thổ tại Đức đã trải qua, những người đã đến Đức để làm những công việc đơn giản không cần bằng cấp nhưng con cái họ lại gia nhập vào tầng lớp trung lưu.

TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH (Theo AFP)

Hình: Fatih Akin tại LHP Cannes ngày 23-5-2007 – Ảnh: Fred Dufour – AFP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=202617&ChannelID=10

 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply