Festival phim Việt ở Ba Lan

(LĐ) – Trong Liên hoan phim VN lần thứ 15 vừa diễn ra tại Nam Định, phóng viên báo Lao Động tình cờ gặp một người mang chức phận: Coordinator – điều phối của quỹ Ateria – chuyên tổ chức các dự án nghệ thuật ở Ba Lan, đặc biệt quan tâm đến việc phổ biến phim VN tại Ba Lan. Anh đã kể chuyện làm Festival phim Việt ở Ba Lan khá thú vị.

Anh Nguyễn Quốc Thành, sinh năm 1972 tại Hà Nội. Năm 1988 đi học ngành tin học điện tử tại Ba Lan. Đáng ra năm 1995, anh làm luận án tốt nghiệp nhưng phải 5 năm sau anh mới thực hiện được vì anh có quá nhiều dự định. Qua một dịp có cô bạn gái người Nhật tổ chức giới thiệu 2 bộ phim Nhật tại Ba Lan, anh nảy ý định tìm một tổ chức để giới thiệu phim VN sang chiếu ở Ba Lan vì cộng đồng người Việt ở Ba Lan khá đông, khoảng trên dưới 50.000 người.

Và Ateria với mục tiêu: Hỗ trợ cho các dự án nghệ thuật để tăng cường giao lưu giữa các nền văn hoá Á – Âu – Văn hoá không biên giới chính là nơi biến ước mơ thành hiện thực cho anh.

Được sự trợ giúp của Ateria, và nhất là của ông Jakup Krorikowski trong ban điều hành của Ateria, anh quyết định tổ chức Festival phim VN tại Ba Lan. Anh được các quan chức TP.Warsaw ủng hộ 15.000-16.000EUR để thực hiện, và cả sự giúp đỡ của Ngài tuỳ viên văn hoá Pháp tại Ba Lan, đã giúp anh tiến hành thành công Festival phim Việt lần 1 vào tháng 4.2007.

Khi lên dự án và được sự đồng ý của Thị trưởng TP. Warsaw cho phép tổ chức Festival phim Việt, ngay từ tháng 10.2006 anh đã nhờ gia đình trong nước mua những VCD phim Việt gửi sang, bản thân anh lên mạng và dò tìm các LHP quốc tế, đồng thời lên chương trình quảng bá hình ảnh.

Từ việc thuê hoạ sĩ thiết kế poster, rồi dán nhiều lần nơi công cộng, đến việc làm biểu tượng một con heo vàng trước cửa rạp (nhân năm Hợi), mua quạt giấy để làm quà tặng cho khán giả xem phim… Rồi mời một số đạo diễn như Việt Linh tại Pháp, nhà văn – nhà biên kịch của cộng đồng người Việt ở Mỹ Nguyễn Lâm sang nói chuyện về điện ảnh và sắp đặt những chiếc đèn lồng, triển lãm phác thảo tranh của một hoạ sĩ Ba Lan… Nghĩa là tạo một không gian Việt ngay tại rạp chiếu phim Murn Muranow, để không chỉ người Việt mà cả người Ba Lan cũng thấy hấp dẫn.

Có lẽ thế, mà anh Thành trong lần về VN dự LHP 15 đã lên nhiều ý tưởng cho một festival phim Việt lần 2 vào tháng 4.2008 tại Warsaw – Ba Lan. Anh nói: Tôi rất mê phim Việt, nhưng muốn người Việt ở Ba Lan sẽ có thói quen xem phim Việt, để thấy quê hương thật gần, không xa cách, và người Ba Lan sẽ hiểu biết hơn về người Việt, về đất nước VN".

Ở một đất nước Châu Âu xa xôi vẫn còn có những người tâm huyết với việc mang phim Việt đến cộng đồng người Việt và bè bạn quốc tế, tổ chức được những festival phim Việt thành công… Phim Việt thật sự có nhiều hy vọng như một sứ giả của "hội nhập" và "đổi mới" ở Việt Nam đến với thế giới.

Việt Văn


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply