Firelight – Khi ánh đèn đã tắt…

Elisabeth không bao giờ quên câu chuyện về ánh lửa mà Charles đã kể cho cô trong 3 ngày đó.

Khi ánh đèn đã tắt, trong ánh lửa thời gian ngừng lại, bạn có thể nói những gì bạn nghĩ, làm những gì bạn muốn. Khi đèn sáng, thời gian lại tiếp tục trôi, những gì bạn đã làm trong ánh lửa sẽ xem như không có, thậm chí chưa từng xảy ra.

Năm 1838, tại Anh, cô giáo trẻ , gốc Thuỵ Sỹ, Elisabeth (Sophia Marceau) vì cần tiền trả nợ cho người cha trong tù đã đến cuộc tuyển chọn kín, chỉ có 3 người: ứng viên, một bà giám khảo và một quí ông dấu mặt người Anh, ở đó những câu hỏi mà cô được hỏi cứ như là người ta đang chọn giống vậy.

Điều kiện cuộc mua bán này là: cô sẽ ở với người đàn ông xa lạ đó 3 ngày, không được biết bất cứ thông tin nào về ông ấy, đứa con mà cô sẽ sinh cho ông ta sẽ được mang đi, xem như cô bán đứa con cho ông ấy, và không bao giờ được gặp nó.

Đứa bé gái mới sinh đã bị người ta vội vã mang khỏi mẹ nó. Mỗi năm, Elisabeth đều viết cho con những lời chúc vào 1 quyển sổ với lời mở đầu “gửi con gái người Anh của mẹ”.

Một ngày kia, người ở trang trại của ông chủ Godwin (Stephen Dillane) đón tiếp một cô giáo cho đứa con gái của ông chủ, đó chính là cô Laurier, Elisabeth Laurier. Từ ngày đó đến nay đã 7 năm, cô đã tìm được đến nơi mà cô cần tìm, nơi đứa con của cô ở. Louisa (Dominique Belcourtis) , đứa con duy nhất của ông chủ là một đứa mà người làm ở đấy kể rằng nó bị mẹ bỏ rơi ở chuồng cừu, ông Godwin đã nhặt nó về nuôi. Nó sống khép kín, 4 cô giáo đã không chịu nổi nó và lần lượt ra đi chỉ trong 1 năm.

Chị vợ của ông Goldwin đã hy vọng cô giáo có thể ở lâu hơn với họ. Nhưng khi Charles Godwin trở về thấy bóng dáng Elisabeth, ông ta giận dữ, lo sợ, buộc cô ấy phải ra đi ngay. Chỉ khi người bạn và chị vợ thuyết phục, ông chỉ đồng ý cho cô ấy làm trong 1 tháng.

Ông ta dẫn cô đến gặp người vợ Amelia, người bây giờ đang sống đời thực vật sau một tai nạn 10 năm trước. Charles muốn Elisabeth biết tại sao ông ta cần đứa con đó, và vì thanh danh của gia đình ông ta muốn cô hứa sẽ giữ kín chuyện này.

Louisa là một đứa trẻ cứng đầu, hư hỏng, sống tách biệt trong thế giới nội tâm, chẳng có người hầu nào thích nó, nó chỉ yêu mỗi cha nó, hầu hết thời gian nó ở trong ngôi nhà giữa hồ, nơi mà nó xem là chỗ để nó và mẹ ở gần nhau. Elisabeth muốn uốn nó vào khuôn phép, dạy chữ cho nó, nhưng nó ghét cô giáo, ghét người lạ, và ông Godwin thì chẳng bao giờ muốn từ chối những gì nó muốn.

Chuyện phim trải dài suốt 7 năm, nhưng nguời ta chỉ thấy được 2 tông màu chủ yếu: tone màu xám của những cảnh âm u, lạnh lẽo dưới bầu trời u ám, và tông màu vàng ấm ám của sự vật duới ánh lửa.

Con người cũng vậy, chất chứa những nỗi niềm sau ánh mắt, môi mím chặt. Có thể xem như đây là một bộ phim của sự yên lặng. Đến khi người ta không chịu đựng được nữa thì nó bùng nổ, và vì thế về cuối bộ phim có vẻ như kết thúc vội vã, nhưng có thể lý giải vì cảm xúc nhân vật đã nén chặt quá lâu. Đó là cách giải thoát cho mọi người.

stupidcupid


Posted

in

by

Comments

3 responses to “Firelight – Khi ánh đèn đã tắt…”

  1. eros17 Avatar
    eros17

    Khát khao của con người thật là lớn và mãnh liệt…tới khúc Laurier sà vào lòng ông Godwin, cả 2 vừa mừng vừa khóc ta sẽ thấy rõ ràng được điều đó…Họ mong chờ giây phút ấy, họ khát khao được đón nhận cảm giác khi ấy trong 7 năm trời ròng rã…Và tới khi được thì sao…???…Sophie Marceau đóng khúc đó hay đấy chứ…cô ngồi đó, trên ghế, không biết nói gì, người ngả nghiêng vì không dám tin đó là sự thật, tin cái điều mình khát khao í đã đến…

    Tình yêu của họ…đến chỉ trong vòng 3 ngày nhưng nó kéo dài tận 7 năm và sẽ dài hơn nữa…

    Cô từ chối thẳng thừng lời cầu hôn của ông bạn tương đối giàu có chỉ để được gần bên con, bên người mình yêu mặc dù biết điều đó sẽ không bao giờ thành hiện thực như cô mong muốn…

    Họ thương nhau nhưng phải kiềm chế

    Lúc họ nhìn nhau trên cầu thang…chỉ cần 1 cái chạm tay nhẹ nhàng í thui cũng đủ để thấy họ phải kìm nén tình yêu của mình như thế nào…

    Lúc họ chấp nhận đến với nhau (với lý do khi ngọn đèn được thắp sáng thì mọi chuyện sẽ tan biến,coi như chưa bao giờ xảy ra).Sáng hôm sau, bạn có thấy nụ cười hạnh phúc của Laurier khi chạy ra bờ hồ không…đẹp đấy chứ =)

    Kết thúc…thường thì film dạng này sẽ không kết thúc đẹp (dạng giống tiểu thuyết, như Chữ A màu đỏ mà Sophie đã từng đóng) nhưng film này happy ending đấy chứ…làm film cứ như chuyện thần thoại í (vì theo eros, ngoài đời sẽ không dễ dàng như thế đâu)

    *phim hay…nên coi =)

  2. bluemoon Avatar
    bluemoon

    Phim nay rất đáng xem vì phần lời thoại vừa sâu sắc vừa lãng mạn, diễn viên chính đẹp…

    Theo mình các nhân vật trong phim diễn tả rất hay những dục vọng bị kìm nén…Chỉ lúc dưới ánh lửa người ta mới tự do nói những gì mình muốn, làm những gì mình muốn làm. Những xúc cảm này không chỉ được thể hiện ở hai nhân vật chính là Laurier và Godwin, mà còn ở một vài nhân vật phụ ví dụ như bà chị vợ của Godwin- 10 năm sống trong mòn mỏi chỉ vì e ngại nhưng chuẩn mực đạo đức xã hội. Nhưng thật may là cuối cùng hai nhân vật chính đã vượt qua được tất cả mọi rào cản do xã hội tạo ra cũng có mà do chính họ tạo ra cũng có, để tìm thấy hạnh phúc.

    Xem phim này thấy suy nghĩ triết lí một chút, như đọc thơ vậy…

  3. sunslayer Avatar
    sunslayer

    Phim này coi hay , tuy không phải là vai diễn xuất sắc nhưng S.M đã gieo lại cho người xem ấn tượng rất tốt. Chuyện có thể nói là xúc động nhất khi đứa bé hỏi : Me bán con được bao nhiêu ?

    Tình yêu của vợ chồng đựợc nâng lên thêm bởi tình yêu thương con của người làm cha làm mẹ.

    Một phim nên xem.

Leave a Reply