Gaumont Film Company – Lão làng của nền công nghiệp điện ảnh

 

Quá khứ…

Gaumont Film Company tiền thân là một hãng sản xuất phim của Pháp được thành lập vào năm 1895 bởi một kỹ sư máy người Pháp, Léon Gaumont (1864-1946). Tính đến thời điểm hiện nay, Gaumont là hãng phim lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn tham gia họat động trong nền công nghiệp điện ảnh. Với định hướng ban đầu là kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị phát hình, hãng đã bắt đầu sản xuất các phim ngắn vào năm 1897 để tiếp thị cho các lọai máy chiếu hình cùng máy quay phim mà hãng sản xuất. Và người thư ký của ông chủ Gaumont, bà Alice Guy Blaché đã trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm quyền điều hành trong nền công nghiệp điện ảnh lúc bấy giờ.

Trong khoảng thời gian từ 1905 đến 1914, studio đầu tiên của Gaumont được thành lập với tên là "Cité Elgé" (đây là cách phát âm thông thường chữ cái đầu tiên của người sáng lập theo Pháp ngữ), trụ sở của studio được đặt tại thành phố La Villette (nay thuộc quận 19, Paris) và Cité Elgé trở thành studio điện ảnh lớn nhất thế giới thời điểm đó. Gaumont bắt đầu sản xuất đại trà các thiết bị kỹ thuật phục vụ ghi phát hình cùng các phim ngắn cho đến năm 1907. Hãng có sự thay đổi nhân sự lớn khi Louis Feuillade chính thức trở thành Giám đốc Nghệ thuật của Gaumont và sau đó được thay thế bởi Léonce Perret khi Chiến tranh thế giới lần thứ nhất nổ ra nhưng chỉ được vài năm sau, Léonce Perret cũng bỏ Gaumont ra đi để tìm kiếm tương lai sự nghiệp ở vùng đất điện ảnh mới đầy hứa hẹn, đó là Hoa Kỳ.

Trong giai đọan trước và sau Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, Hãng Gaumont đã lần lượt cho ra đời những tác phẩm danh tiếng của mình như những lọat phim về 2 nhân vật kỳ dị Judex và Fantomas, lọat phim Onésime với diễn viên chính là Ernest Bourbon, phim Bébé với ngôi sao 5 tuổi lúc đó là René Dary và những câu chuyện mang tính chính trị, thời sự nóng hổi của mục Gaumont Actualities. Cũng trong khoảng thời gian này, nhiều đạo diễn lừng danh của điện ảnh thế giới lúc bấy giờ đã cộng tác với Gaumont như nhà làm phim câm Abel Gance (1889-1981), bậc thầy phim kinh dị đạo diễn Alfred Hitchcock (1899-1980) và người được coi như là “cha đẻ của phim họat hình” Emile Cohl. Chính Hãng Gaumont như bệ phóng giúp họ có được những thành công vang dội sau này.

Thời gian tiếp theo, Gaumont chính thức bước ra khỏi thị trường nước Pháp khi thành lập nhiều văn phòng ở nước ngoài và chuỗi rạp chiếu phim lớn ở Anh mang tên Gaumont British. Và từ lúc đó, Hãng đá giúp đạo diễn Alfred Hitchcock cho ra đời nhiều tác phẩm lớn như The 39 Steps (1935) và The Lady Vaniches (1938). Cùng với kẻ đối thủ khổng lồ, Hãng Pathé Frères, Gaumont đã đầu tư vào nền công nghiệp điện ảnh ở châu Âu cho đến thời điểm nổ ra chiến tranh thế giới năm 1914, studio Lime Grove Studios cũng được Gaumont xây dựng nên trong những năm ấy và hiện tại, studio này đã thuộc về Hãng tin BBC với công việc là sản xuất các chương trình truyền hình

Do chiến tranh và những khoản đầu tư sai lầm mà những năm tiếp theo, Gaumont mất phần lớn thị phần vào tay các nhà sản xuất phim đang nổi lên ở Mỹ nhưng Gaumont không dễ dàng bị hạ gục, hãng đã có nhiều thay đổi về công nghệ kỹ thuật ( “khai tử” phim câm) và các khoảng đầu tư tài chính, nhất là trong vụ sáp nhập với Hãng Franco-Film Aubert vào đầu những năm 1930.

….Và hiện tại

Thời điểm hiện tại, Gaumont vẫn là một hãng độc lập và là một trong những hãng sản xuất và phát hành phim lớn nhất ở Pháp với những xuất phẩm lớn như Léon, The Fifth Element

Ngoài lĩnh vực điện ảnh, Gaumont cũng đã tham gia vào lĩnh vực truyền hình với 4 lọat phim họat hình nổi tiếng là Highlander: The Animated Series, Dragon Flyz, Sky Dancers và nối tiếng nhất là Oggy and the Cockroaches ( kể về 1 chú mèo quậy Oggy và những cuộc “chiến tranh” với lũ gián khó chịu)

 

Từ tháng 1 năm 2004 đến 2007, Gaumont đã hợp tác với “gã khổng lồ trong lĩnh vực giải trí” là Sony để cùng nhau sản xuất phim thâu tóm thị trường phát hành phim ở rạp và DVD trên thế giới đang ngày càng mang lại nhiều lợi nhuận. Cùng với đối thủ cạnh tranh muôn thưở là Pathé, Gaumont đã giúp nền điện ảnh Pháp được cả thế giới biết đến ngày một nhiều hơn.

Cúc mắt bò: Biểu tượng của Gaumont

Logo của Gaumont là hình hoa cúc mắt bò được vẽ cách điệu, Léon Gaumont đã chọn hoa cúc làm biểu tượng cho hãng phim của mình cũng là để tưởng nhớ đến người mẹ quá cố của ông khi tên của bà trong tiếng Pháp có nghĩa là 1 bông hoa cúc. Trải qua nhiều năm, nhiều biến động lịch sử, logo của Gaumont cũng đã thay đổi chút ít về hình dáng và màu sắc nhưng biểu tượng hoa cúc, biểu tượng của Gaumont vẫn giữ được nét riêng xưa.

Nhớ MB, những ngày xưa yêu dấu

Em_iu_MB@moviesboom


Posted

in

by

Comments

3 responses to “Gaumont Film Company – Lão làng của nền công nghiệp điện ảnh”

  1. younggun1894 Avatar
    younggun1894

    @nemo, sweetie: Gaumont phát hành phim chủ yếu là ở P, còn nếu ở Mỹ như bản Léon chiếu ở Mỹ hay phim Fifth Elements thì khi xem bạn sẽ thấy, còn ai xem nhiều phim Pháp thì sẽ thấy quen 😀 Giống như hỏi Tom Cruise ở Mỹ có biết Hãng Phước Sang hung 😛

  2. sweetie Avatar
    sweetie

    ủa mà seo em cũng chưa thấy logo bông cúc này bao h a?

  3. nemo Avatar
    nemo

    sao mình chưa thấy cái logo này bao giờ ta, toàn là thấy bà đan đứng và con ngựa là paramount thôi

Leave a Reply