Hai thế giới dưới một mái nhà

Thường thì rất khó khăn cho người phụ nữ làm nghề đạo diễn và càng khó khăn hơn cho thành công của họ , nhất là tại Hàn Quốc. Nhưng Lee Jung Hyang đã làm được tất cả, chị là một nữ đạo diễn đầy bản lĩnh và tài năng của nền điện ảnh Hàn Quốc, Sau thành công của bộ phim Art Museum By The Zoo (1998) do Shim Eun Ha thủ vai chính, Lee Jung Hyang lại tiếp tục thắng lớn với The Way Home. Điều khiến tất cả mọi người đều bất ngờ là bộ phim không hề có một ngôi sao nào cả , chỉ là một câu chuyện xung quanh người bà ngoại già nua 77 tuổi và thằng cháu nghịch ngợm 7 tuổi.

Bộ phim bắt đầu từ một vùng quê nghèo nàn hẻo lánh, rất xa thành phố, có một người phụ nữ không chồng đưa đứa con về nhà mẹ nhờ trông nom giùm một thời gian. Hai con người có cùng chung một dòng máu nhưng thuộc hai thế giới khác nhau giờ đây lại sống chung dưới một mái nhà, những xung đột, những rắc rối trong cuộc sống hẳn nhiên sẽ xảy ra và đạo diễn sẽ dẫn dắt sao đây để bưc tường vô hình giữa họ được phá bỏ , mối quan hệ sẽ trở nên thân thiết và tốt đẹp?

Thông qua bộ phim đạo diễn Lee Jung Hyang mang đến cho khán giả một bầu không gian rộng lớn và đầy hương vị của miền đồng quê Hàn Quốc : những ngôi nhà đổ nát, không có tiện nghi, không có đồ chơi….Khán giả được thấy lại một mặt khác của đất nước Hàn Quốc đang có nền kinh tế phát triển nhanh chóng hiện nay, hình ảnh của sự lạc hậu trong các thập niên trước.

Nữ diễn viên Kim Eul Boon đã hoàn thành vai diễn đầu tiên của mình thật trọn vẹn và xuất sắc, một người bà có tấm lòng yêu thương bao la, sâu đậm, luôn cố gắng toại nguyện những đòi hỏi của đứa cháu. Một lần, Sang Woo muốn ăn món gà rán, bà liền chạy ra chợ mua một con gà, chợ thì cách nhà cả chục cây số mà bà nào có phương tiện gì để đi, ngoài trừ đôi chân trần của mình. Tất cả hết mất một ngày để làm món gà rán thật ngon cho Sang woo yêu dấu. Trái lại , cái mà bà nhận được đó là sự phũ phàng của Sang Woo vì nó cho rằng bà làm không đúng ý nó. Tối đến, không còn cái gì để ăn Sang Woo mới động đến món gà rán. Kim Eul Woo hoàn toàn chiếm được trái tim và nước mắt của khán giả. Yoo Seung Ho cũng rất xuất sắc khi vào vai một cậu bé thành phố đột nhiên trở về làng quê hẻo lánh sinh sống, môi trường của cuộc sống mới khiến cậu khó chịu và luôn gây ra những khó khăn và đòi hỏi quá quắt đối với bà ngoại. Đạo diễn Lee Jung Hyang thật khéo léo khi tạo nên một sự tương phản lớn giữa Sang Woo và bà ngoại.

Suốt quá trình của bộ phim luôn tràn ngập đầy sự mâu thuẫn giữa cái mới và cái cũ, cuộc sống thành thị và cuộc sống nông thôn, sự giàu có và cái đói nghèo, nhất là tuổi già và tuổi trẻ. Trải qua mọi việc, bằng tất cả tình yêu thương dành cho đứa cháu , bà ngoại đã cảm hoá được trái tim của Sang Woo, cậu đã học được cách tìm ra cho mình con đường để trở về nhà, hiểu được làm sao có thể chăm sóc cho bà thay vì bà phải chăm sóc cho mình, hoà đồng với những đứa trẻ trong làng. Sự thay đổi trong tích cách của Sang Woo chính là những gì mà khán giả mong đợi và cũng là tính thuyết phục của bộ phim.

The Way Home luôn dẫn đầu tại các bản xếp hạng doanh thu ở các nước Châu Á như Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản….Bộ phim là một bức tranh thật đẹp, thật thuần khiết đủ để lấy đi biết bao giọt nước mắt của khán giả mà không cần nhiều lời thoại. Điều đó đủ đế chứng minh lý do tại sao đạo diễn Lee Jung Hyang trở thành một trong những đạo diễn hàng đầu Hàn Quốc.


Posted

in

by

Comments

4 responses to “Hai thế giới dưới một mái nhà”

  1. poco Avatar
    poco

    Trên thị trường poco thấy đã có DVD phim này . Phim để lại những khoảnh khắc xúc động thật sự .

    Poco mua ở 11 huỳnh thúc kháng .Hình như ở đó vẫn còn 1 đĩa thì phải .

  2. mu_khoi Avatar
    mu_khoi

    tôi lại nhớ về bà của mình quá, nhớ lại cái thời mà sống với bà ngoại tôi, giữa trưa nắng, bà tôi chở tôi bằng xuồng chèo, bà cũng già rồi, còn tôi thì hồi đó bé tí ti, chỉ biết đòi bà thôi, tôi nhớ có lần bà ngoại tôi mua cho tôi bắp ăn, hồi đó có bắp ăn là sung sướng rồi(ở một làng vùng sâu của tỉnh vĩnh long mà) vậy mà tôi bị cha mẹ dụ dỗ đi theo hai người đó, không nói cho ngoại một lời nào( hồi đó cha mẹ tôi là việc cho nhà nước, có con nhỏ không tiện nên “gửi” tôi cho ngoại nuôi) nghe người bác tôi kể lại là bà tôi đã khóc, lại nhớ cũng hồi đó nữa, tôi và bà cùng ăn bún chấm với nước mắm ớt, không phải là tôi đang thèm ăn nó, mà nhớ lại là đợt rồi về quê, ngoại nói với tôi: chắc là bây giờ tôi không thích ăn nó nữa, có lẽ ngoại giận tôi không đến thăm bà mà chỉ lo “chơi bời ” với đám bạn, đúng thật là tôi không hề để ý gì đến người bà của tôi, nế một ngày nào đó bà không còn nữa, còn tôi cứ lo “chơi bời” thì có lẽ tôi sẽ hối hận lắm, lúc đó cứ nói ” giá mà…..” đâu cón ích lợi gì nữa. bộ phim này thật hay, làm tôi nhớ về cái thời đã qua của mình, cuối tuần này tôi sẽ về lại nơi bà tôi đang ở, với ruông vuờn, với đàn gà hồi đó tôi thường đùa giỡn, với cây bưởi trước hiên, với bụi tre nơi mé sông, với dòng sông có những lần nghịch nước lâu bị bà la, với những buổi cùng bà lụm lá cây gòn đốt, kiếm trái mù u làm “rọi” để hai bà cháu đi coi phim( hồi đó tivi đâu được phổ biến như bây gi&#7901, và cùng bà nấu những nồi chè đậu xanh, làm bánh lá mít, lấy đát sét nặn nồi, lò, trâu, chơi trò cô dâu chú rể, ….. biết bao kỷ niệm tràn về, và đặc biệt là được trở về bên bà tôi, the way home.

  3. bluedreams Avatar
    bluedreams

    phim về đề tài này rất hay..rất đáng cho lớp trẻ xem để học hỏi…tui cảm thấy lớp trẻ ngày nay thực dụng quá..hần như đối với gia đình không quan tâm gì nhiều..nhưng họ nào biết được đối với một con người gia đình là quan trọng nhất…coi phim này xong chắc sẽ thấy yêu những người trong gia đình hơn….
    Letting Go

  4. ara Avatar
    ara

    Tiếc là mấy cái phim Hàn Quốc này chắc chả có cơ hội nào coi dc nên nói theo khuôn khổ bài viết này

    Trước tiên là cái hình mới nhảy vào coi thì thấy nó rất Việt Nam ! tưởng là phim VN ai ngờ….mà cốt truyện cũng rất gần gũi và kịch bản cũng quen thuộc với VN lắm. Nhiều phim cũng đã nói nhiều về chuyện cách biệt về 2 thế hệ này mà chưa thấy phim nào nói về “1 già 1 nít” (con nít) thế này . Đã từng coi “Của để dành” (ko biết đúng tựa ko nữa) của VTV3 là 1 phim truyền hình cũng cuộc sống giữa 2 thế hệ khác biệt nhau nhưng là những người lớn có suy nghĩ, đi làm kiếm tiền …. nhưng cách đối xử với người mẹ của mình thì rất con nít và còn 1 chút vụ lợi nữa chứ ….hic lạc đề rùi…
    Thiên thần của các cô gái

    Hung thần của các chàng trai

Leave a Reply