Happy Birthday to You

(Bài viết có tiết lộ nội dung của phim)

“Những ngày lễ là những ngày khiến cho kẻ hạnh phúc càng thêm hạnh phúc, kẻ cô đơn càng thêm cô đơn.” – Lưu Nhược Anh.

Ngày 7 tháng 6 năm 2006…

Mỗi một năm vào ngày này, ngày sinh nhật của Tiểu Mễ, cô luôn nóng lòng chờ đợi một bức thư điện tử, một lời chúc của một người bạn mãi mãi không thể nào quên – Tiểu Nam. Nhưng năm nay bức thư ấy đã đến trễ 42 tiếng đồng hồ…

10 năm trước…

Tiểu Mễ và Tiểu Nam quen nhau qua một người bạn thân của cả hai. Tiểu Nam là dân kiến trúc, đẹp trai và phong độ nên có rất nhiều người con gái bao vây xung quanh anh. Còn Tiểu Mễ là dân âm nhạc, cô chơi piano và mong muốn được đến Vienna. Thuở ấu thơ của Tiểu Mễ khá đau buồn khi mẹ cô bỏ nhà ra đi. Nỗi ám ảnh ấy khiến Tiểu Mễ luôn lo sợ bị bỏ rơi, dần dần biến Tiểu Mễ trở thành một cô gái rất tự ti. Đối diện với Tiểu Nam, cô càng tự ti hơn nữa, càng không có cảm giác an tòan, sợ sẽ mất Tiểu Nam nên đêm ấy Tiểu Mễ đã đưa ra lời yêu cầu chỉ làm bạn thân hơn cả bạn thân của nhau.

Rồi Tiểu Nam đi du học, họ chia tay. Khi Tiểu Nam đi Tiểu Mễ không hề nói một lời nào để níu kéo anh ở lại. Sau đó họ cũng không lien lạc cho đến khi bà của Tiểu Mễ mất, Tiểu Nam lại ở bên cạnh cô. Mọi người tưởng rằng thế là cuộc tình của họ sẽ chuyển sang giai đoạn mới, cả hai sẽ kết hôn nhưng rồi Tiểu Mễ lại quyết định đi Nhật du học. Họ lại xa cách. Tiểu Mễ và Tiểu Nam cứ thế…li li hợp hợp. Bất luận xung quanh Tiểu Mễ và Tiểu Nam có bao người theo đuổi, bất luận Tiểu Mễ luôn nói rằng không bao giờ gả cho Tiểu Nam nhưng những người bạn thân của họ luôn cảm nhận rằng Tiểu Mễ chỉ yêu mỗi Tiểu Nam và Tiểu Nam cũng chỉ yêu mỗi mình Tiểu Mễ, sẽ có một ngày hai người họ danh chính ngôn thuận đi bên nhau trong thánh đường.

Cho đến một ngày, khi Tiểu Mễ cảm nhận chỉ cần thêm một chút tự tin nữa thôi thì cô và Tiểu Nam có thể thật sự đến nhau thì nhận được tin nhắn qua hộp thư thoại của Tiểu Nam. Tiểu Nam sắp kết hôn, một cô dâu không một ai quen biết, một cô dâu xa lạ và họ sẽ đi Thượng Hải. Đến lúc này, Tiểu Mễ mới giác ngộ rằng, cô đã thật sự mất Tiểu Nam mãi mãi…

Nhưng cứ mỗi một năm, vào đúng ngày 6 tháng 7, Tiểu Mễ luôn nhận được một bức email của Tiểu Nam và chúc cô Happy Birthday.

Một năm 365 ngày, giữa một xã hội hiện đại với cuộc sống bộn bề tấp nập nhưng chắc chắc sẽ có một ngày ít nhất có một người sẽ nhớ đến bạn. Đó là ngày sinh nhật. Ngày sinh nhật ấy luôn pha trộn một chút nuối tiếc lẫn một chút sự cảm động. Đối với Tiểu Mễ là thế, vì cô đã không có đủ dũng cảm giữ lại được Tiểu Nam.

Nếu như Tiểu Mễ có thể dũng cảm hơn, có lẽ cô sẽ không trở nên tự ti trong nỗi ám ảnh của tuổi thơ.

Nếu như Tiểu Mễ có thể dũng cảm hơn, có lẽ cô sẽ không sợ bị bỏ rơi đến thế.

Nếu như Tiểu Mễ có thể dũng cảm hơn, thì ngay vào đúng khoảng khắc đúng ấy cô đã có thể nắm chặt hạnh phúc của mình trong tay.

Nếu như…nếu như…Nếu như trên đời thật sự có nhiều “nếu như” như vậy.

Chắc chắn trong mỗi chúng ta đều có ít nhất một lần tự hỏi bản thân “nếu như”. Chúng ta đã từng bỏ lỡ một cơ hội. Giống như câu nói trong phim Long Love Letter: “Bất luận là lời xin lỗi, lời cảm ơn hay lời tỏ tình thì bạn hãy nói ngay hôm nay vì mỗi một chúng ta không thể nào biết rằng ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì”. Hãy thêm một chút dũng cảm để bản thân không bao giờ thấy nuối tiếc.

Xem Happy Birthday, tôi luôn cảm thấy có gì đó tiếc nuối cho mối tình của Tiểu Mễ và Tiểu Nam, chính cái sự đáng tiếc đó đã lấy đi bao nước mắt của khán giả. Tình yêu giữa hai người họ luôn có một bức tường vô hình ngăn cản. Đã đôi lần họ đã cố gắng vượt qua bức tường ấy nhưng cơ hội lại vuột mất chỉ vì cái tôi quá lớn của bản thân. Đó là khi Tiểu Nam đến tận Nhật Bản mong cô cùng anh trở về Hong Kong nhưng Tiểu Mễ lại trả lời: “Tiểu Nam, anh đi du học biết bao nhiêu năm, em không hề có một yêu cầu nào đối với anh, giờ đây anh cũng không nên yêu cầu em một điều gì cả”, sáng hôm sau Tiểu Nam trở về Hong Kong. Và sau đó Tiểu Mễ cũng một lần lấy đủ can đảm đến nhà Tiểu Nam nhưng cô lại nghe ông bảo vệ nói rằng Tiểu Nam vừa lên nhà với một người phụ nữ. Tiểu Mễ bỏ về với một nỗi đau trong lòng mà không biết rằng người phụ nữ ấy chính là chị ruột Tiểu Nam. Định mệnh cứ như trêu đùa hai người họ, phải chăng muốn làm cho tình yêu của cả hai thêm chút hương vị?

Phải chăng yêu chính là yêu?

Là yêu nên giả vờ bao dung rộng lượng

Là yêu nên không dám tin tưởng

Là yêu nên không dám dựa dẫm

Là yêu nên không muốn từ bỏ cái gọi là cố chấp

Là yêu nên sợ bị tổn thương mà khép kín bản thân mình lại???

Lẽ nào Tiểu Nam rời khỏi thế giới này mà Tiểu Mễ không có một chút linh cảm nào?Tôi nghĩ là có nhưng rất nhiều khi, Tiểu Mễ không muốn bản thân mình đối diện với sự thật ấy. Tiểu Mễ nhất định không tin rằng chỉ một tin nhắn có thể xóa bỏ tất cả, đó là tại sao cô vừa khóc trong thổn thức vừa nói trong điện thoại rằng: “Chúng ta đã biết bao nhiêu năm, chúng ta đã biết bao nhiêu năm…”. Nếu không thì tại sao mỗi một năm nhận được email chúc sinh nhật, cô lại không hề hồi âm, không hề gọi cho Tiểu Nam chỉ một lời cám ơn khi nhận được tin. Cô sợ gọi vào số điện thoại ấy đã khóa máy? Cô sợ rằng không nhận được hồi âm? Cô sợ rằng số điện thoại ấy không còn tồn tại nữa? Cô sợ…sợ rằng sự kỳ vọng sẽ bị biến thành thất vọng.

Tiểu Mễ thật sự hưởng thụ được quá trình của tình yêu. Happy Birthday kết thúc như thế. Tiểu Nam thật sự quá hiểu rõ về Tiểu Mễ, vì thế mà mỗi năm anh đều mong muốn sự kỳ vọng nhận được lời chúc “Happy Birthday” của Tiểu Mễ trở thành hiện thực. Tiểu Mễ hạnh phúc vì có người đã giúp cô biến ước mơ thành hiện thực. Tiểu Nam cũng hạnh phúc vì dù ở trên thiên đường anh cũng có thể gửi đến cho người mình yêu thương sức mạnh của sự ấm áp. Nếu như không phải như thế, thì tình yêu là gì? Là luôn luôn khắc ghi hình bóng của một người ở trong tim mà không thể nào nắm tay người ấy chăng?

=MoviesBoOm 2007=


Posted

in

by

Comments

10 responses to “Happy Birthday to You”

  1. namdonjuan Avatar
    namdonjuan

    Mình xem phim này thấy nội dung cũng được nhưng đoạn kết hơi “Hàn Quốc”. Duy có một điều là diễn xuất của Lưu Nhược Anh (LNA) quá tuyệt vời, anh CTL nhà mình mặc dù diễn xuất đã tốt hơn xưa rất nhiều nhưng đứng cạnh LNA thì vẫn có vẻ hơi “non”. Nhạc phim rất hay, tiết tấu phim chậm và đoạn kết phim có vẻ ko thực tế cho lắm.

  2. rubycup Avatar
    rubycup

    phim coi cảm động quá, coi mà khóc hu hu, tội nghiệp anh người yêu Cổ Thiên lạc của mình quá, k thích Tiểu Mỹ lắm, k phải đóng dở mà nhìn…già quá , k xứng với CTL, nhìn CTL cũng có vẻ phong trần nhưng vẫn đẹp trai phong độ 😀

  3. poppy Avatar
    poppy

    Coi phim này nhớ “Turn left, turn right”. Có những lúc rõ ràng là ở rất gần nhau rồi nhưng vẫn là mỗi người rẽ một hướng khác nhau.

    @metal: Không phải là không cố gắng nắm giữ tình yêu đâu. Chính là vì rất yêu, rất muốn giữ chặt nó nên mới có thái độ như thế. Ai đã từng mất mát một thứ gì đó/ một ai đó rất quan trọng trong cuộc đời thì sẽ hiểu cái cảm giác đó. Thà là ngay từ đầu chối bỏ nó, không có nó còn hơn là lại một lần đánh mất nó. Đó là người không có niềm tin, không phải với người khác mà là với chính mình, không có niềm tin rằng mình có thể nắm giữ nó.

    Coi phim xong thì thấy Tiểu Nam vừa là người rất hiểu Tiểu Mễ nhưng lại cũng là người đến cuối cùng không hiểu Tiểu Mễ. Nỗi sợ lớn nhất của Tiểu Mễ là đột ngột mất đi người thương yêu, lại một lần nữa phải trải qua cái cảm giác hụt hẫng. Tiểu Nam đã làm mọi việc để Tiểu Mễ hiểu rằng anh luôn ở bên cạnh cô. Nhưng đến cuối cùng anh lại chọn giải pháp ra đi đột ngột, ngay vào lúc cô nghĩ rằng mình đã có thể vượt qua được cái rào cản của lòng mình. Phim đúng là éo le thiệt. Nhạc phim hay. Louis đóng mấy đoạn hát “phô” dễ thương lém.

  4. hoangdungmkt Avatar
    hoangdungmkt

    Chưa xem nhưng doc bai docco viết thì chắc chắn phải đi mua coi mới được vì thấy romantic quá đi mất. Có lẽ vì mình hiểu và “đọc” được nỗi đau cũng như cái tôi của Tiểu Mễ.

  5. doc_co_cau_bai Avatar
    doc_co_cau_bai

    @nemo: phim này cực kỳ éo le 😀
    @canhacviet: trước giờ docco chỉ viết cho MB thôi chứ không viết cho trang khác, mà docco viết vì thích chứ ko có mún trúng thưởng gì cả.

  6. canhacviet Avatar
    canhacviet

    Bai diem phim cua ban hay lam. Ban co the goi bai viet cua ban den trang diem phim cua website nay: http://www.kethop.com/movieReviews.kh?category_id=8
    Chac chan la ban se trung giai thuong cua ho day. Chuc ban vui.

  7. nemo Avatar
    nemo

    trời sao đọc review thấy sao mà éo le wa. Không biết fim này đã có trên quầy DVD chưa ta, dạo này thik xem fim HK trở lại rùi. COi xong rùi về 8 với chị hen ^ ^

  8. doc_co_cau_bai Avatar
    doc_co_cau_bai

    @metal: Louis đóng cũng ok lắm, docco cũng thích Louis trong phim này. Dạng phim này cũng na ná một số phim trước đây nhưng docco thích vì một số tình tiết trong phim thấy hay. Đừng đọc bài của docco mà nghĩ vậy, đợi phim có sub En coi rồi cảm nhận hihi

    @zazu: tùy xem là người nào đáng cho mình làm vậy 😀

  9. zazu Avatar
    zazu

    Rất nhiều khi không muốn đối diện với sự thật, chỉ muốn nghe những gì mình muốn nghe, chỉ những gì mà mình tin, chốn chạy cũng được, cố chấp cũng được, nhưng tình yêu chẳng phải luôn như vậy sao. Yêu nên mới lo sợ sẽ mất nhau, nên không dám thế này, giả vờ thế nọ… Đọc xong chỉ muốn bỏ hết sĩ diện chạy theo người ta cho rồi ^-^

  10. metal Avatar
    metal

    Phim Louis Koo đóng vai chính hả docco, đóng được không?
    Đọc được đến câu nhưng năm nay bức thư ấy đã đến trễ 42 tiếng đồng hồ
    rồi đọc được câu nhưng mỗi năm vào đúng ngày sinh nhật cô đều nhận được email , là thấy giống automatic email quá^-^, đoán ngay anh chàng vai chính có chuyện
    nhưng mà metal đọc bài này, có ác cảm với cái cô nhân vật nữ quá,không thông cảm cũng chẳng thương hại, chỉ thấy đáng đời, she deserves that, ~^^
    nắm được,có được cái hạnh phúc được yêu thương rồi,nhưng lại không giữ được,

Leave a Reply