Hãy giữ đạo diễn cũ cho phần phim tiếp theo!

TTO – Khi một bộ phim ăn khách thì thường sẽ có phần 2, phần 3 và hơn nữa, tùy thuộc vào sức hút đối với khán giả.

Để làm được điều này không phải là dễ, các nhà sản xuất khi làm phần tiếp theo càng ngày càng phải chịu quá nhiều áp lực để sao cho phần tiếp theo vẫn phải đạt độ nóng như phần trước.

Ngoài việc giữ được chân dàn diễn viên chính cũ – lúc này giá cát xê đã được đẩy lên nhiều lần cùng rất nhiều chiêu “làm mình làm mẩy”, thì việc chọn đạo diễn cũng là một vấn đề “đau đầu”. Theo như kinh nghiệm đúc kết thì hiệu quả sẽ cao hơn nếu giữ lại đạo diễn cũ.

Có thể là kinh phí làm phim sẽ dội lên nhiều so với phần trước nhưng một khi các đạo diễn chịu theo tiếp câu chuyện thì hiệu quả thu về là những con số khổng lồ. Điển hình như Sam Raimi đạo diễn cả ba phần của Spider-Man (Người nhện) hay Gore Verbinski cho ba bộ Pirates of the Caribbean (Cướp biển vùng Caribê). Chẳng thế mà Maguire diễn viên chính đóng vai người nhện ở cả ba phần đã phát biểu “đối với tôi Sam mới là tâm điểm mang đến thành công của bộ phim”.

Hàng loạt phim có doanh thu lớn khi làm phần tiếp theo cũng vẫn giữ nguyên đạo diễn cũ có thể kể như Steven Soderbergh vẫn tiếp tục Ocean's 13, Tim Story với Fantastic Four: Rise of the Silver Surfer, Brett Ratner với Rush Hour 3  và Tom Shadyac  đạo diễn  Evan Almighty -phần tiếp theo của Bruce Almighty.

 

Theo như nhà sản xuất Jerry Bruckheimer khi lý giải việc tiếp tục thuê đạo diễn Gore Verbinski cho cả ba phần phim về cướp biển Caribê, ông cho rằng Gore là một đạo diễn tài năng và quan trọng là sức sáng tạo trong mạch tiến triển của bộ phim và họ không muốn chặn đứt sự sáng tạo tuyệt vời này mặc dù họ có thể kiếm một đạo diễn khác với giá chỉ bằng 1/10 Gore Verbinski. Đây có lẽ cũng là lời giải thích chung cho tất cả các đạo diễn khác.

Các phim dạng “bom tấn” sản xuất ngày nay đã có nhiều thay đổi so với thế kỷ hai mươi đặc biệt ở khâu đạo diễn, khi mà các hãng phim đã không còn xem chuyện tiết kiệm tiền thuê đạo diễn là một ưu tiên nữa.

Ở những năm 1980 và 1990 thì một đạo diễn rất ít khi đạo diễn trọn vẹn tất cả các phần phim tiếp theo từ bản phim đầu, chủ yếu là do nhà sản xuất không muốn trả lương cho đạo diễn cao hơn. Do vậy mà những đạo diễn của hai thập niên này thường chỉ có cơ hội tỏa sáng ở một tập và hậu quả là các phim rất ít khi “toàn thắng” trọn vẹn khi ra các sêri tiếp theo.

Điển hình như đạo diễn George Lucas thành công với Star Wars phần đầu, còn phần hai và ba do các đạo diễn khác đảm nhiệm kém hấp dẫn hơn. Indiana Jones và Jurassic Park chỉ thành công dưới trướng của Steven Spielberg còn khi vào tay các đạo diễn khác thì phần tiếp theo lại không được như mong đợi.

Tuy nhiên đôi khi có sự thay đổi đạo diễn không hoàn toàn là do tiết kiệm mà bởi do nhà sản xuất muốn thay đổi bầu không khí cũng như tính cách hoặc mô típ của bộ phim đã trở nên nhàm chán khi nó chỉ do một người đạo diễn.

Hollywood vẫn có ngoại lệ như loạt phim bom tấn về chằn tinh Shrek chẳng hạn. Shrek 3 vừa ra mắt do đạo diễn mới là Chris Miller chỉ đạo cũng tỏ ra không hề kém cạnh Andrew Adamson, đạo diễn của hai phần đầu, khi bộ phim vẫn đoạt doanh thu cao ngất ngưởng. Nhưng nói gì thì nói người ta vẫn nhận thấy rằng hãng DreamWorks Animation quả đã không yên tâm mà giao phó tất cả cho Chris Miller khi sắp đặt đạo diễn Andrew Adamson là một thành viên trong ban điều hành sản xuất phần ba này.

Nhìn chung xu hướng làm phim dạng seri đang nở rộ mọi nơi không riêng gì Hollywood. Và đạo diễn không còn là một nhân vật bị bỏ quên trong bóng tối nữa mà cũng nổi tiếng chẳng kém gì các ngôi sao khi phim của họ được công chúng yêu thích.

Vì thế mà các hãng phim cũng săn đón giới đạo diễn hết mực nếu muốn họ làm tiếp phần sau. Hãng nào cũng mơ tới thành công như đạo diễn Peter Jackson với ba tập The Lord of the Rings không những mang lại doanh thu khổng lồ mà còn đem về tượng vàng Oscar phim hay nhất.

NGUYỄN TUYẾT (Theo MSNBC.com)

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=207681&ChannelID=10

 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply