Hình tượng người phụ nữ trong điện ảnh đương đại

Hình tượng người phụ nữ đã từ lâu đi vào lĩnh vực nghệ thuật một cách nhẹ nhàng, tự nhiên như một cơn gió. Trong văn học Việt Nam, không ai có thể quên được chị Dậu bán con, hay nàng Tô Thị vẫn một lòng chung thủy chờ chồng, hay nàng Thị Kính quyết vào chùa tu để bạo vệ trinh tiết. Nền vă học nước ngoài cũng đề cập đến người phụ nữ với nhiều khiá cạnh khác nhau. Trà Hoa Nữ – số phận truân chuyên, Tây Thi – một lòng vì nước quên đi tình yêu đôi lức sang Ngô cưú nước nhà, Madesemona – chết đi với một khối oan trong lòng. Và khi đi vào phim ảnh, người ta cũng thường sử dụng những người phụ nữ cao cả chung thủy trong tình yêu, trung kiên oai phong lẫm liệt trong những cuộc xung đột lớn, hay vững chãi trong những khó khăn cuả cuộc sống.

Ngày nay, khi xã hội ngày một phát triển, gười phụ nữ cũng hiện lên với nhiều hình dạng tính cách khác nhau.

*** Những cô gái mới lớn:



Đề tài này hiện nay đang là một mối quan tâm cho các nhà làm phim. Một đề tài nhẹ nhàng, thích hợp với tuổi teen. Họ là những cô gái mới lớn với những tính cách: sôi nổi, bồng bột thường có hoài bão lớn. Tiêu biểu cho loại nhân vật này như: Lizzie Mcguire trong Lizzie Mcguire Movies, Lola trong The Confession of the teenage drama queen, Anna – trong Freaky Friday. loại nhân vật này thường xuất hiện torng các phim teen, hài nhẹ nhành với mục đích giải trí và gửi gắm những bài học về gia đình, tình bạn, tình yêu học trò. Loại nhân vật này xuất hiện khá thường xuyên trong các phim của Hollywood. Và ngay cả Hàn Quốc cũng đang khai thác loại nhân vật này như bộ phim: Cô nàng ngổ ngáo, Cô bạn gia sư…..Các diễn viên tham gia loại vai diễn này đa phần là những diễn viên mới, đang ở lứa tuổi như Hilary Duff, Lindsay Lohan.

***Những người phụ nữ trưởng thành:



Khi đề cập về vấn đề này các nhà làm phim lại thích để cho các nhân vật nữ tự đi tìm hạnh phúc của mình. Tiêu biểu như Connie của Diana Lane trong Unfaithful. Hình như vấn đề đàn ông ngoại tình đã quá xưa và không còn hấp dẫn người xem nên trong các phim gần đây, các nhà làm phim thích cho nhân vật nữ một chút phiêu lưu. Nếu như Connie (Unfaithful)- một phụ nữ hạnh phúc trong gia đình – lại quan hệ với anh chàng bàn sách, và Kathy (American Beauty) cũng bỏ chồng đi theo gã buôn đại ốc. Châu Á hiện nay cũng rất phóng khoáng trong vấ đề này. Bộ phim Baober in love của Trung Quốc đã cho nhân vật của Châu Tấn đi theo một người đàn ông đã có vợ và yêu ông một cách say đắm. Hay trong Happy End – nhân vật nữ ngoại tình, Damage – nhân vật nữ quan hệ với con và cha, Old boy – nhân vật nữ quan hệ với em trai, Desire – nhân vật nữ quan hệ với bạn trai của chồng….Sự ràng buộc về hôn nhân không còn là rào cản cho người phụ nữ. Trong cái thời đại mới này, trinh tiết không còn quan trọng khi người phụ nữ quan hệ với bạn trai rồi có thai ( Sex is Zero ) hay tham gia vào các trò chơi như đánh bài lột đồ ( American Pie ). Còn hơn thế nữa khi họ thách nhau quyến rũ một anh chàng để cá cược ( Cruel Intentions 2 ).

***Những người phụ nữ anh hùng:



Nếu James Bond nổi tiếng với tài quyến rũ phụ nữ thì các cô thám tử trong Charlie’s Angels cũng tận dụng vẻ đẹp để dễ bề đánh bại kẻ thù . Hay tạo ra những nhân vật nữ rất dữ tợn bạo tàn nhưng không kém phần quyến rũ như nàng T-X trong Terminator 3 và 3 nàng Dracula trong VanHelsing. Những người phụ nữ mạnh mẽ không ngừng được khai thác khi Hollywood quyết định tung ra Catwomen trong mùa hè này với sự tham gia của Halle Berry. Điều này chứng tỏ sự chán ngán của người xem với những anh hùnh cơ bắp như Arnold, Bruce Willis. Đã không còn ăn khách với những nhân vật nam đẹp trai có tài dụ địch và dụ gái. Khi chuyển hướng sang những người đẹp bạo tàn, Hollywood đã không những không thu hút khách đến rạp xe phim mà còn góp phần làm nổi danh các người đẹp.

***Những người phụ nữ đồng tính:



Vấn đề này được liên tục đề cập đến trong các bộ phim gần đây của Hollywood. Một Boy don’t cry thàng công trong Oscar với nữ Dv xuất sắc nhất, một The Hours dành được nhiều lời khen, và sau đó là Monster, Frida…..

Một Ben Alffect ngày nào danh tiếng lẫy lừng nay bị scandal tình ái với J.Lo và Gili thất bại. Một Tom Criuse ngày nào được các cô sẵn sàng chết chỉ đề có một nụ hôn đẽ lu mờ danh tiếng khi quay một số bộ phim không mấy thành công. Một Arnold cơ bắp nay đã bị Kristanna Loken che khuất. Không ai không thể phủ nhận sự thành công của giới nữ trên ảnh đàn. Các cô teenage như Lindsay Lohan, Hilary Duff, Emma Watson liên tục thu hút sự chú ý của các chàng trai mới lớn. Một Cameron Diaz thích hợp với mọi loại vai diễn từ nữ thiên thẩn xinh đẹp giỏi võ trong Charlie’s Angels, đến Mary xinh xắn trong Something about Mary, một Umar Thurman dũng mãnh trong Kill Bill, một Nicole Kidman điêu luyện trong The Hours….Bên cạnh đó Meryl Streep, Reene Welleger, Salma Hayek, Catherine Zeta Jones…đang làm lu mờ những người hùng áo giáp hay những anh thư sinh hay những gã sở khanh lám tài cua gái. Đó chính là thời đại mới. Một thời đại mà giới nữ độc chiếm, một thời đại mà phụ nữ toả sáng để chứng tỏ súc mạnh, tài năng và sắc đẹp.

Bài viết của ech_op


Posted

in

by

Comments

One response to “Hình tượng người phụ nữ trong điện ảnh đương đại”

  1. byebye2romance Avatar
    byebye2romance

    Bạn nên xem lại kiến thức về lịch sử cũng như văn hoá của mình trước khi viết bài.

    Thị Kính không vào chùa để giữ trinh tiết. Tây thi không có một mối tình nào – trước khi tiến cống cho Ngô vương – nàng chỉ là một thôn nữ bình thường.

Leave a Reply