History of Motion Pictures – Chap 5

Lịch sử điện ảnh

IX.Xu hướng

Trong khi những bộ phim có doanh thu lớn vẫn chiếm lĩnh thị trượng chiếu phim từ những năm 1975 thì hệ thống các thiết bị giải trí tại nhà cũng phát triển một cách tương xứng. Hệ thống đầu tiên là videocassette recorder (VCR) một thiết bị có khả năng xem video và thu lại các chương trình TV để xem lại. Cũng thời gian này, truyền hình cáp xuất hiện rộng rãi, giúp khán giả có thể ngồi ở nhà để xem những tác phẩm điện ảnh mới nhất thông qua các kênh phim truyện. Sau này công nghệ mới DVD ra đời cũng với máy tính dần dần thay thế dần đầu ghi video.

Công nghệ VCR và DVD mang lại một cách xem phim mới ngay tại nhà, người xem chỉ cần mua phim tại các shop đĩa. Cho dù nên công nghiệp điện ảnh đã có một chút sợ hãi nhưng những công nghệ mới cũng không làm giảm khán giả tại các rạp chiếu phim.Thay vào đó, nó vẫn có những hi vọng dần dần làm cho khán giả ở nhà xem phim nhiều hơn đến rạp. Bởi có nhiều nguyên nhân sau : các bộ phim ngày trở nên phổ biến với việc xem ở nhà; trong một số trường hợp các công ty điện ảnh xem việc cho thuê và bán đĩa là một nguồn lợi nhuận mới hơn cả tiền vé, đối với những công ty nhỏ đây là nguồn tài chính để làm những bộ phim kinh phí thấp.

Những Blockbuster vẫn tồn tại xung quanh hàng tá các phim nhỏ hơn, các phim giúp thu hút người xem lớn tuổi. Các rạp chiếu phim không còn thống trị trong ngành giải trí như trước kia, khi truyền hình chưa ra đời nhưng chắc chắn vẫn còn là địa điểm được nhiều người chú ý, có lẽ bởi vì tính xã hội và ấn tượng mạng mẽ về những hình ảnh lớn hơn cuộc sống trên màn ảnh rộng. Ngoài ra điện ảnh vẫn là trung tâm của những tranh cãi xung quanh các hệ quả xả hội của nó qua những cảnh quay bạo lực và “mát mẻ”.

Thêm một vấn đề này sinh nữa là những hình ảnh trong điện ảnh có thể bị biến đổi bởi những công nghệ mới như CG. Như Twister (1996) của đạo diễn Jan De Bont, kỹ xảo điện ảnh đã đạt đến trình độ mới thông qua những cơn lốc điên cuồng hay trong Titanic, một loạt hiệu ứng về cảnh chìm tàu được thực hiện trong studio chứ không phải ở đại dương. Còn trong In The Phantom Menace và Attack of the Clones, George Lucas lại sử dụng CG để tạo ra những nhân vật không tồn tại trên trái đất.

Mở đầu thế kỷ 21, bức tranh của điện ảnh là những Blockbuster với sự giúp sức của kỹ xảo điện ảnh (mà CG có vai trò hết sức quan trọng) vẫn thu hút người xem bởi những sự vật, hiện tượng, con người chưa từng có. Bên cạnh đó nghệ thuật làm phim và những nét văn hóa từ khắp thế giới vẫn được truyền tại qua những thước phim được chiếu trong rạp hay ở các gia đình. Những nền điện ảnh mới như Iran hay Trung Quốc sẽ làm phong phú thêm bức tranh này.

Bước sang thế kỷ thứ 2 của lịch sử tồn tại, điện ảnh vẫn còn tiếp tục xuất hiện nhiều biến đổi to lớn.

X.Phụ lục

Những thông tin giúp bạn biết thêm một số thông tin về điện ảnh

X.1.Giải thưởng quan trọng

Có lẽ giải thưởng quan trọng nhất và danh giá nhất trong điện ảnh là Academy Awards (còn gọi là giải Oscar) do Academy of Motion Picture Arts and Sciences (Viện hàn lâm về điện ảnh, khoa học và nghệ thuật). Giải được trao lần đầu vào năm 1929 cho những tác phẩm năm 1927 và 1928, sau này giải được trao thưởng hàng năm.

Tiếp theo là giải Golden Global do Hollywood Foreign Press Association (Nhóm các nhà báo nước ngoài làm việc tại Hollywood, California) tổ chức. Giải được trao lần đầu tiên vào năm 1944 cho điện ảnh, đến năm 1956 còn trao các giải thưởng về truyền hình. Sau này còn có thêm giải Cecil B. DeMille (tên một nhà sản xuất, đạo diễn người Mỹ) dành cho những người đóng góp vào thành tựu của điện ảnh.

Ngoài 2 giải thưởng qua trọng kể trên còn có giải thưởng điện ảnh do British Academy of Film and Television Arts (Viện hàn lâm nghệ thuật về điện ảnh và truyền hình Anh) trao tặng và nhiều giải thưởng khác

X.2.Liên hoan phim quốc tế

Liên hoan phim quốc tế Berlin (Berlin International Film Festival) là một trong những liên hoan phim lớn nhất và có uy tin tại chấu Âu được tổ chức hàng năm tại Berlin, Đức. Cứ mỗi lần tổ chức, có hơn 600 phim đến từ khắp nơi được chiếu trong 12 ngày đêm vào trung tuần tháng 2. Giải thưởng quan trọng của liên hoan là Golden Bear (Gấu vàng) dành cho phim hay nhất và Silver Bear (Gấu bạc)dành cho đạo diễn, diễn viên và các vị trí khác.

Liên hoan phim Cannes (Festival de Cannes) là liên hoan phim có uy tín nhất thế giới được tổ chức vào tháng 5 hàng năm tại thành phố Cannes, Pháp. Giải thưởng quan trọng nhất của liên hoan là giải Palme d’Or (Golden Palm, Cành cọ vàng) trao cho các bộ phim xuất sắc nhất tại liên hoan.

Liên hoan phim quốc tế Locarno (Locarno International Film Festival) diễn ra trong vòng 11 ngày đêm vào trong tuần tháng 8 tại thành phố Locarno, Thụy Sỹ. Liên hoan là nơi dành cho các nhà làm phim trẻ hay mới xuất hiện và các bộ phim đại diện cho các trào lưu điện ảnh mới. Giải thưởng chính của liên hoan là Golden Leopard (Báo vàng) dành cho phim và Leopard of Honor dành cho các nhà làm phim có đóng góp cho thành tựu điện ảnh thế giới.

Liên hoan phim quốc tế Montréal (Montréal World Film Festival) được tổ chức tại thành phố Montréal, Québec, Canada, là liên hoan phim được đánh giá cao ở Bắc Mỹ. Giải thưởng chính Grand Prix (Giải thưởng lớn) thường xuyên được trao cho các nhà làm phim ít được biết hơn hoặc các nhà làm phim độc lập. Ngoài ra còn các giải thưởng khác.

Liên hoan phim Sundance (Sundance Film Festival) được tổ chức tại khu nghĩ mát trượt tuyết của thành phố Park, Utal, Mỹ. Là liên hoan có uy tính dành cho các nhà làm phim độc lập với các studio ở Hollywood với giải thưởng chính là Grand Prize (Giải thưởng lớn).

Liên hoan phim Venice (Venice Film Festival) được tổ chức tại thành phố Venice, Italy được lập bởi chính phủ của độc tài Benito Mussolini vào năm 1932, là liên hoan phim lâu đời nhất và rất có uy tín. Ban đầu, liên hoan có hai giải chính là giải dành cho phim Ý và giải giành cho phim nước ngoài xuất sắc nhất, sau này đến 1946 chỉ còn 1 giải thưởng chính Golden Lion (Sư tử vàng) dành cho phim xuất sắc nhất. Năm 1995 phim Xich Lo hợp tác Pháp Việt đạt giải Golden Lion.

X.3.100 Phim hay nhất thời đại do viện phim Mỹ (American Film Institute) bình chọn

Vì khuôn khổ bài viết xin được trích ra 10 phim đứng đầu theo thự tự giảm dần. Trong ngoặc là đạo diễn, năm sản xuất, giải Oscar, giải Quả cầu vàng

1. Citizen Kane (Orson Welles, 1941, 1, 0)

2. Casablanca (Michael Curtiz , 1942, 3, 0)

3. The Godfather (Francis Ford Coppola, 1972, 3, 5)

4. Gone With The Wind (Victor Fleming, 1939, 9, 0)

5. Lawrence Of Arabia (David Lean, 1962, 7, 3)

6. The Wizard Of Oz (King Vidor, 1939, 2, 0)

7. The Graduate (Mike Nichols, 1967, 1, 5)

8. On The Waterfront (Elia Kazan, 1954, 8, 4)

9. Schindler’s List ( Steven Spielberg, 1993, 7, 3)

10. Singin’ In The Rain (Gene Kelly, 1952, 0, 1)

Các bộ phim đứng đầu không có giải quả cầu vàng là do khi đó giải chưa trao.

Bộ phim Gone With the Wind còn có 3 đạo diễn khác là George Cukor, Sam Wood, William Cameron Menzies, Sidney Franklin, trong 9 giải Oscar có 1 giải thành tựu.

Bộ phim Singin’ In The Rain còn có 1 đạo diễn khác là Stanley Donen.

Bộ phim gần đầy nhất là Fargo năm 1996 xếp hạng 84.

==Micti – Finish

==Only.Moviesboom


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply