Hoàng Phi Hồng-con người huyền thoại

SỰ THẬT VỀ NHÂN VẬT HOÀNG PHI HỒNG



Trong lĩnh vực điện ảnh, Hoàng Phi Hồng (HPH) là nhân vật truyền kỳ đã chinh phục hàng triệu trái tim khán giả qua tài diễn xuất của các bậc thầy võ thuật. Từ cuối năm 1940 đến nay, HK đã thực hiện hàng trăm bộ phim và kịch truyền hình về HPH khiến tên tuổi nhà võ thuật yêu nước này trở nên thân thuộc với mọi tầng lớp khán giả. Sau khi TQ thực hiện chính sách cải cách, các tác phẩm về HPH được người dân Quảng Đông chào đón nhiệt liệt. Đề tài HPH thực sự trở thành cơn sốt. Cuộc đời HPH cùng với võ công siêu việt và đức độ trong sáng của ông đã thật sự chinh phục những người mê võ thuật thật sự. HPH là con người như thế nào mà có nhiều huyền thoại và được ái mộ đến thế ?

Hoàng Phi Hồng sinh năm 1850 ở làng Lộc Đan, núi Tây Triều, thuộc phủ nam hải, tỉnh Quảng Đông. Cha của ông là Hoàng Kỳ Anh, từng theo học Thiếu Lâm Phúc Kiến (Nam TL) với thiền sư Lục A Thái. Theo cha từ năm 5 tuổi tập võ nghệ, đến khi 13 tuổi, HPH cùng cha đi đến Quảng Châu – Phật Sơn để biểu diển võ thuật và bán thuốc (ta thường gọi là sơn đông mãi võ). Chính trong thời gian này, HPH đã học thêm nhiều danh sư các môn võ khác nhau, do đó tài nghệ của ông còn lấn lướt hơn cả cha mình. Đương thời có người lớn thách đấu, HPH đã sử dụng côn pháp để chiến thắng, nhờ thế nổi tiếng khắp nơi. Tuyệt chiêu của HPH bao gồm Hổ Hạc Song Hình quyền, Thiết Tuyến quyền, Công Tự Phục Hổ quyền, Vô Ảnh cước. Ngón Vô Ảnh Cước là do HPH trao đổi với Hồng Đông Huy-bù lại, HPH phải truyền lại cho Huy bài Hổ hạc song hình và công tự phục hổ quyền. Một trong những điểm đáng chú ý của HPH là tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, người ta nói rằng ông còn học võ của bà vợ cả là một danh thủ thuộc một môn phái khác.

HPH mở hiệu thuốc Bảo Chi Lâm ở đường Nhân An, chuyên bán thảo dược tươi trị thương. Mặc dù là võ sư dân gian nhưng cuộc đời HPH vẫn gắn liền với lịch sử tq cận đại, dấu chân của mãnh hổ này đã in lên nhiều nơi. Năm 1885, tướng quân cờ đen Lưu Vĩnh Phúc tấn công quân pháp ở VN. Năm sau danh tướng họ lưu được điều động về phúc kiến làm tổng binh. HPH được LVP chọn làm trưởng ban huấn luyện. NĂm 1895 chiến tranh trung nhật nổ ra, HPH theo LVP đến ĐL. Quân thanh đại bại, triều đình cắt đài loan cho nhật, quân dân Đài Loan khởi nghĩa và phong HPH lên làm “Điện Tiền Tướng Quân” thống lãnh. Sau này CM tân hợi bùng nổ, LVP mời HPH làm giáo luyện dân đoàn tỉnh QĐ.

HPH từng đặt chân đến HK, gặp lại môn đồ Lục Chính Cương và được mời đến võ đường của LCC tham quan. Thời gian ở đây do bất bình trước cảnh 1 người cô thế bị uy hiếp, HPH ra tay can ngăn và bị 1 đám đông có vũ khí bao vây. Một mình đánh bại cả chục người-HPH trở thành vị cứu tinh của những người bị áp bức. Bị triều đình truy nã, HPH phải chạy trốn. Về sau LCC tìm đến nơi trú ẩn của HPH, kể lại chuyện người phương tây đem chó berger đến khiêu chiến và nhiều nhà sư bị chó tấn công, HPH đùng đùng nổi giận lập tức đến hương giang đập gãy xương sống con chó hung thần ấy. Ngày hôm sau báo chí hk chạy tittle đỏ về tin này và gọi đó là “chí khí người trung quốc”.



Trở về QĐ, HPH mở thêm một nhà thuốc nữa ở phật sơn, trở thành 1 trong 4 vị thầy thuốc lớn nhất QĐ bấy giờ. Thời gian này ông gặp người vợ thứ 4, đây cũng là lúc ông sống sung túc nhất. Về chuyện tình cảm, ta thường thấy bên cạnh HPH ( trong các phim) là gì Mười Ba. Sự thật HPH có 4 người vợ, người vợ cả là 1 võ sư như đã nói trên. Riêng chuyện gặp người vợ thứ tư đã là một giai thoại thú vị: năm đó quế lan 19 tuổi, 1 lần đi xem vía phật có HPH trình diễn VT, không biết trời xui đất khiến thế nào mà khi múa bài chĩa ba vũ gia, lại văng chiếc giày vào mặt QL. Cho là xúc phạm QL liền leo lên khán đài tát vào mặt HPH 1 cái, nói : “1 võ sư nổi tiếng như ông ko thể phạm sai lầm như thế, đây là chiếc giày nếu là vũ khí thì sao “.Kính phục, HPH xin cưới nàng làm vợ.

Ngày 8/8/1933 thương đoàn quảng đông, đoàn tự vệ vũ trang quảng đông tổ chức cuộc bạo loạn chống chính quyền Tôn Trung Sơn, đi đến đâu tổ chức này cũng thực hiện hành vi cướp phá. Bảo chi lâm cũng bị tổ chức này thiêu rụi, quá tức giận, HPH ngã bệnh rồi qua đời, hưởng thọ 83 tuổi. Thi thể ông được quàng tại Quảng Đông……

HPH NHÂN VẬT TRUYỀN KỲ TRÊN MÀN ẢNH



Khoảng đầu những năm 50 ở hồng kông, phim ảnh quảng đông chiếm lĩnh thị trường. Những phim võ thuật thời đó thường đưa lên màn ảnh những nhân vật huyền bí và những nhà thuật sĩ ( một chút gì đó tựa tựa như truyện liêu trai chí dị, truyện ma quỷ của Bồ tùng Linh). Nhưng giữa những năm 50-70, chúng ta gặp dấu vết tới hàng trăm phim mà nhân vật chính là 1 người mang tên HPH. Kịch bản phim này hướng theo triết lý trung hoa hơn là theo chiều hướng tượng. Kungfu không còn là tiết mục phụ mà đã trở thành ngay chính nền tảng của kịch bản. Những phim đó biểu diễn đích thực về nhiều thể loại võ thuật, chuyển hóa từ 5 trường phái lớn của miền nam trung quốc là hồng, lưu, thái, lý và mạc. Để có bề ngoài thực hơn, những dv đóng vai HPH phải là những võ sư đích thực. Người đầu tiên thủ vai này là Quan Đức Hưng (QĐH)-diễn viên nhạc kịch Quảng Đông, và là bậc thầy trong môn phái võ bạch hạc. Ngoài ra ông còn thành công trong nhiều phái võ khác, trong đó có cả Hồng gia phái. Ông đóng vai HPH trong nhiều hồi của loạt phim hiệu qủa này. Nhân cách của ông biểu thị đức hạnh của đạo lý khổng giáo dưới tất cả mọi hình thái; đó là một đứa con tôn trọng quê hương quốc gia, tôn ti trật tự xã hội và gia đình. Những phim võ hiệp đó ca tụng đức khiêm cung, lòng trung thành, ý thức tôn sư trọng đạo và chỉ chiến đấu trong những trường hợp thực sự cần thiết. QĐH đã tạo ấn tượng tốt đẹp cho người xem về người anh hùng này, một chi tiết ấn tượng của phim là: trong một lần nhìn cặp gà chọi đấu nhau, HPH nghĩ ra ngay đến cách giả gà để đối phó với thế trận con rết, sự sáng tạo này được công chúng hoan nghênh nhiệt liệt.



Gần nửa thế kỷ sau, khi mà QĐH đã 92 tuổi, trở thành bậc đàn chú trong lĩnh vực điện ảnh vt thì cơn sốt HPH lại rộn lên lần nữa. Không biết bao nhiêu bộ phim HPH xuất hiện và khôn biết bao nhiêu tài tử đóng, vậy mà hình ảnh thần tượng này vẫn không phai nhoà mà còn trải rộng ra cả thế giới. Khán giả gặp lại con gà hPH ( khác hẳn với con gà của nửa thế kỷ trước) qua Lý Liên Kiệt (LLK), vượt xa phim của QĐH ở màu sắc, âm thanh và kỷ xảo. LLK kế vị QĐH, trở thành người đi đầu và đóng nhiều phim điện ảnh về HPH nhất, với những chi tiết hài nhẹ nhõm, những pha đấu võ đẹp mắt, những nhân vật hư cấu có võ công cao cường như Quỷ Cước Thất, Nha Sát Tô, Thập Tam Di và cả người tình hư cấu gì Mười Ba; bộ phim đã thật sự lôi cuốn người xem, tạo được cơn sốt nóng, đưa HPH trở thành nhân vật truyền kỳ trên màn ảnh lớn khắp á châu và thế giới- những nơi có cộng đồng người hoa sinh sống.

Sau thành công của loạt phim HPH do LLK đóng, 1 võ sư quán quân võ thuật Trung Quốc là Triệu Văn Trác (TVT) được mời vào thay thế .Đây cũng là 1 vai diễn thành công do TVT đã biết cách biến hoá những đường Hồng gia quyền trở nên đẹp mắt hơn, diễn suất với 1 phong cách khác hơn so với LLK, nhưng có lẽ do “mưa lâu thấm đất “, nhân vật HPH do TVT đóng vẫn không được số đông khán giả chấp nhận và yêu thích.

Ngoài các phim truyền hình về HPH, một số phim đã khắc hoạ HPH qua những hình tượng khác, như trong Drunken master, Iron monkey………..Những phim này không ngừng tô điểm cho những kỳ tích có thật hoặc giả định về HPH, để lại 1 nhân vật hoàn hảo trong lòng khán giả hâm mộ võ thuật…

Bài viết của yen_ji_dan


Posted

in

by

Comments

7 responses to “Hoàng Phi Hồng-con người huyền thoại”

  1. asmking Avatar
    asmking

    Triệu Văn Trác thật sự là một võ sư đã từng đạt rất nhiều giả thưởng trong các cuộc thi võ thuật ở TQ.

    Nghe nói anh khi được hỏi về những đàn anh,đàn chị trong nghành đang mở rộng sự nghiệp ra thế giới thì anh lại nói mình chọn TQ làm nơi để mở rộng tên tuổi và rằng anh rất thích đóng phim tại quê hương mình.

    Sự thật về các nhân vật trong “Quảng Đông thập hổ” thì tôi không biết nhiều nhưng trước đây HK có một phim lấy tên là “Quảng Đông thập hổ” và theo phim này thì Hoàng Kì Anh mới là người đứng đầu trong “Quảng Đông thập hổ” chứ không phải HPH,thật không biết là cái nào đúng nữa>_

  2. phu_thuy_den Avatar
    phu_thuy_den

    ặc..ai nói TVT đóng hay hơn LLK ?????????? coàn nữa.. nhân zật thập tam di lè mụt biến thể của dì 13 thui

  3. nofear Avatar
    nofear

    theo tui được biết thì LLK là 1 trong những võ sư nổi tiếng của TQ. Ko biết Triệu Văn Trác có phải là võ sư ko?

  4. keyaki Avatar
    keyaki

    Cho hỏi thăm 1 tí, Quảng Đông thập hổ gồm ai với ai vậy?

  5. ir0n_m0nkey Avatar
    ir0n_m0nkey

    HPH ngoài đời không nổi tiếng bằng màn bạc là sao? HPH ngoài đời rất nổi tiếng mà, còn trong phim HPH thì diễn viên đó đâu có đóng vai 1 người nổi tiếng đâu cà.

  6. titanic Avatar
    titanic

    Đây là 1 trong những bài viết khá chi tiết về nhân vật Hoàng Phi Hồng. Tuy nhiên bài viết không đề cập đến danh hiệu Quảng Đông Thập Hổ của HPH cũng như về thực tế, cuộc đời thật của HPH không nổi tiếng như trên màn bạc. Một chút thông tin về bộ phim HPH do diển viên – Võ sư Triệu Văn Trác thủ vai: TVT tham gia 2 bộ phim về HPH : 1 phim được biết như HPH phần 5, và 1 phim truyền hình 20 tập.Theo nhiều tạp chí phim ảnh, TVT thể hiện nhân vật HPH có phần xuất sắc hơn LLK. Trước khi tham gia HPH, TVT có đóng chung với LLK trong bộ phim khá thành công của LLK: Phương Thế Ngọc.

  7. donnie_yen Avatar
    donnie_yen

    Hay lắm!! Thanks YJD & ĐCCB.

Leave a Reply