Hoạt hình: thế hệ mới – phong cách mới

Với tốc độ phát triển đến chóng mặt của công nghệ kĩ thuật, hoạt hình ngày này đã có nhiều bước tiến vượt bậc. Mặc dù vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có những bộ phim trở thành kinh điển như ngày trước, nhưng thể loại hoạt hình lại thành công khi vẽ nên một con đường mới – những câu chuyện cổ tích thế kỉ 21. Giờ đây, hoạt hình đã mở rộng chu vi người xem, không chỉ là những em bé mà ngay cả những thanh niên, người lớn tuổi đểu có thể thấy thích thú thật sự khi xem phim hoạt hình – vốn từ lâu luôn là món ăn tinh thần cho trẻ em. Bởi vì sao ? Hoạt hình ngày nay đã được nhân bản hóa, tạo nên những sự phá cách độc đáo và không đi theo lối cũ của những câu chuyện thần tiên ngày trước. Cùng với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ kĩ thuật, hoạt hình với những hình ảnh 3 chiều đã dần trở nên quen thuộc và tìm được chỗ đứng trong nền điện ảnh thế giới. Và đây cũng là chủ đề chính của chuyên đề tháng 9-2001 của MoviesBoom: HOẠT HÌNH – THẾ HỆ MỚI, PHONG CÁCH MỚI

Phim đầu tiên phải kể đến là Shrek (Gã chằn tinh tốt bụng) của hãng Dreamwork SKG. Phim liên tục dẫn đầu bảng doanh thu trên nhiều nước. Đây cũng là phim đánh dấu một giai đoạn mới – giai đoạn “cây cổ thụ” Walt Disney không còn giữ vị trí độc tôn trong làng hoạt hình nữa. Hãng Dreamwork đã rất thành công khi xây dựng nên một phim hoạt hình rất “thật” và cũng rất “hoạt hình”. Có lẽ đến đây bạn thấy khó hiểu ? Bằng những công nghệ tiên tiến, những nhân vật trong phim đều được vẽ bằng máy vi tính. Nhưng điều ấy không có nghĩa Shrek mất cả chất “hoạt hình” như Final Fantasy – một phim cũng áp dụng công nghệ 3D. Chú lừa nhiều chuyện ngộ nghĩnh, con rồng cái vừa “hung dữ” vừa “dễ thương”, rồi anh chàng Shrek xấu xí nhưng ngộ nghĩnh…. tất cả hòa quyện lại tạo thành một bức tranh đầy màu sắc, dễ thương và cũng không kém phần lãng mạn. Một sự kiện đáng chú ý là từ phim này, người ta bắt đầu nghĩ đến một giải Oscar dành cho phim Hoạt hình !

Một điểm son nữa của thế hệ hoạt hình mới là: hoạt hình ngày nay không chỉ còn là phim cho trẻ em. Hoạt hình đã dần trở nên phổ biến với mọi lứa tuổi, đặc biệt là với những người say mê điện ảnh. Năm 2000, có một phim cũng khá nổi bật: Chicken Run (Đàn gà chạy trốn). Phim xoay quanh câu chuyện những chú gà tìm cách thoát khỏi trại gà, để được đến ngọn đồi phía bên kia, được sống tự do, hạnh phúc … Những chú gà không còn “ngây thơ” như thường thấy trong phim hoạt hình nữa, mà khoác lên mình một bộ mặt khác: tình yêu và sự khao khát tự do. Những nhân vật được nhân hóa đến một mức mà ta có cảm giác như chính chúng là những con người thật sự, chù dù bên ngoài, chúng vẫn luôn là những nhân vật ngộ nghĩnh (những chú gà công nghiệp mập mạp, tròn trịa rất dễ thương).

Đi ngược lại thời gian, một phim đã từng là đề tài tranh luận của nhiều người xem điện ảnh: Toy Story (Câu chuyện đồ chơi). Là phim đầu tiên sử dụng hình vẽ bằng vi tính, Toy Story đã đoạt ngay giải Oscar kĩ xảo điện ảnh năm 1995. Đây là phim rất thành công của Walt Disney. Đặc biệt, phim được nam diễn viên tài năng Tom Hanks lồng tiếng. Một điểm hay nhất của phim là phần nhạc phim. Khi xem, bạn có thể thấy các bài hát được lồng vào từng tình tiết rất tài tình. Mỗi bài hát là một câu chuyện về chàng cao bồi Woody và anh phi hành gia Buzz Lightyear, kết hợp lại tạo nên một câu chuyện rất hay: câu chuyện về những chú đồ chơi. Năm 1999, Walt Disney tiếp tục tung ra phần 2: Toy Story 2. Cũng là những nhân vật cũ nhưng câu chuyện mới cũng không kém hấp dẫn. Cả hai phim trên đều được giới phê bình điện ảnh đánh giá khá cao.

Như đã nói, ý đồ của những nhà làm phim là mang chất nhân bản vào phim hoạt hình, để thay đổi phong cách xưa cũ cũng như “tìm” thêm khán giả. Walt Disney cũng đã áp dụng công nghệ vi tính trong phim hoạt hình trong khá nhiều phim. Nếu như Toy Story 1, 2 là phim mở đầu đánh dấu bước ngoặt trong công nghệ kĩ thuật số thì 2 phim sau đó của Walt Disney cũng khá thành công: A Bug’s Life (Đời con bọ Dinosaur (Khủng long). Cả hai phim trên đều có cốt truyện tựa nhau. Trong A Bug’s Life, chú kiến thông minh nhưng vụng về phải đi tìm người để cứu giúp cho cả tổ thoát khỏi sự đàn áp của châu chấu. Tương tự, Dinosaur là câu chuyện về chú khủng long lạc đàn từ nhỏ giúp cả bầy đi đến nơi đất tổ, thoát khỏi bọn khủng long ăn thịt. Tuy là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, những nhân vật khác nhau, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ: sự khao khát tự do và tình yêu. Trong đó, có người tốt, kẻ xấu (A Bug’s Life), có sự ích kỉ, đố kị (Dinosaur), có những toan tính cuộc sống (Toy Story), có khao khát tình yêu, tự do như con người (Shrek, Chicken Run), và có một điều không thể thiếu của hoạt hình: sự ngộ nghĩnh, ngây thơ.

Phim hoạt hình ngày nay đã khoác một chiếc áo mới. Mặc dù thế hệ hoạt hình cổ tích ngày xưa vẫn sống mãi trong lòng người yêu phim, nhưng cũng cần khen ngợi hoạt hình ngày nay đã có những bước tiến đáng kể về cả nội dung lẫn hình thức. Hãy xem thử và có thể bạn sẽ thay đổi quan niệm về phim hoạt hình, hoặc nếu đã thích phim hoạt hình, bạn tìm được trong phim thật nhiều điều thú vị !

Shinichi


Posted

in

by

Comments

4 responses to “Hoạt hình: thế hệ mới – phong cách mới”

  1. *bee* Avatar
    *bee*

    article này viết còn thiếu nhiều lắm! hẹn một lần khác tui sẽ nói với mọi người về sự phát triển và thay đổi của phim họat hình. thật ra không hòan tòan phát triển theo hướng tích cực như shi nói đâu!

    *************

    x
    o*bee*xo

  2. lenny Avatar
    lenny

    Ny van yeu thich phim hoat hinh ve tay hon, mac du cong nhan la phim hoat hinh do hoa cung dat duoc nhung thanh cong nhat dinh ma ko ai phu nhan duoc. Su lao dong miet mai, su tran trong, danh het tinh cam, tam huyet cho 1 buc ve de co duoc 1 anh chuyen dong chi trong 2-3 phut, do la 1 cuong do lam viec dang kham phuc, ke ca trong ve tay hay ve bang may vi tinh cung vay.

    That kho tra loi tai sao minh lai yeu thich mot the loai phim vi nhung gi da danh tinh cam ngay tu ban dau thi no se con mai. Nhung bo phim hoat hinh da khich le, dong vien , lam giai toa cang thang cho ban than minh. Nho thi coi phim hoat hinh voi anh chi em, lon chut nua thi coi voi ban be, con co gia dinh thi coi voi con cai, gia` thi coi voi chau.

    Noi chung, tinh yeu gianh cho phim hoat hinh se ko bao gio mat.

    Cam on bai viet cua ban shinichi

    ::. Trum mafia lenny .::

  3. neo Avatar
    neo

    nếu để ý, sẽ thấy rằng những bộ phim về những câu chuyện cổ tích, những bộ phim đơn thuần nhắm vào đối tượng thiếu nhi thì đều làm cho cả…thiếu nhi lẫn người lớn mê say theo dõi

    trong khi, những phim hoạt hình nhắm vào đối tượng người lớn đều “gặt hái” thất bại. Đơn giản là” hoạt hình chỉ nên dành cho trẻ em…

Leave a Reply