“Hơi thở” làm tăng nhiệt ở Cannes

TT – Hơi thở của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk đã được trình chiếu vào chiều thứ bảy tại Liên hoan phim Cannes. Ngay lập tức, bộ phim hết sức cảm động này đã nằm trong tầm ngắm Cành cọ vàng.

Hơi thở (Soom) kể về người phụ nữ trẻ bị người chồng giàu có lừa dối suốt ngày nặn thạch cao trong căn nhà to đẹp của mình. Một hôm xem tivi, chị biết có một tù nhân định tự tử hai lần trong phòng giam. Người này đã ở trong tù được một năm và sắp đến ngày bị xử tử.

Chị quyết định đến thăm người tù. Không khí cuộc gặp đầu tiên lạnh như băng. Người tử tù không mở lời. Lần gặp thứ hai diễn ra trong một căn phòng tiếp đón trên tường phủ đầy những bức ảnh mùa xuân, trên bàn đặt những bồn cây liên kiều và cây lệ quyên, một chiếc máy thu thanh nhỏ đang phát một bản nhạc vui. Người phụ nữ vận một chiếc váy nhẹ giữa mùa đông giá rét, chị hát và nhảy trước mặt người tử tù. Cuối cùng chị đã làm xuất hiện trên gương mặt anh ta một nụ cười. Và người tù bắt đầu mở lòng…

Hơi thở ngay lập tức là đề tài bàn tán của tất cả khách tham dự liên hoan phim Cannes. Tác phẩm Hàn Quốc – ngắn nhất trong các phim tranh giải (1g24) – có vẻ đã gây ấn tượng hơn cả phim mở màn My blue berry nights của đạo diễn Hong Kong Vương Gia Vệ.

Có khả năng người ta sẽ nhắc đến tên Hơi thở trong buổi trao giải Cành cọ vàng vào thứ bảy ngày 26-6 tới. Gây tiếng vang lớn sau buổi chiếu đầu, đạo diễn Kim Ki Duk sẽ phải đối đầu với vài gương mặt quen thuộc khác của làng điện ảnh thế giới, đặc biệt là với anh em nhà Ethan và Jojel Coen. Năm nay họ có phim Không có chỗ cho người già (No country for old men) cũng tranh giải chính thức. Năm 1991, hai anh em Coen đã giành giải Cành cọ vàng cho bộ phim Barton Fink.

Đạo diễn Kim Ki Duk, 46 tuổi, đã thực hiện 14 phim truyện. Ông là một trong những nghệ sĩ thuộc thế hệ mới của điện ảnh Hàn Quốc. Người yêu phim VN đã từng biết đến một tác phẩm khác của đạo diễn này là Xuân, hạ, thu, đông… rồi lại xuân.

Đây là lần thứ hai Kim Ki Duk có mặt tại Cannes. Hai năm trước, ông đã có phim Cây cung (Hwal) tranh giải phụ “Một cách nhìn”.

THI HƯƠNG (Paris)

Hình:  Đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk (trái) cùng các diễn viên của Soom tại Cannes ngày 19-5 – Ảnh: Reuters

 http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=202487&ChannelID=10


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply