Hollywood: Cơn sóng “2, 3, 4,…”

TT – Với khoản tiền khổng lồ thu được từ những tập phim tiếp theo như Người nhện 3, Cướp biển Caribê 3, Shrek 3… Hollywood đang lên kế hoạch làm một loạt tập kế tiếp cho các bộ phim bom tấn.

Tuy nhiên, liệu bao nhiêu tập là vừa? “Thị trường sẽ quyết định chuyện đó – Tom Ortenberg, chủ tịch Hội chiếu bóng Lionsgate, nói – Nếu thị trường còn ủng hộ, bạn sẽ tìm được cách làm tập tiếp theo”.

Hội chiếu bóng của Tom Ortenberg cũng sẽ tung ra phim Saw IV trong tháng mười và đưa Sylvester Stallone quay lại màn ảnh vào năm tới với phim John Rambo.

Phim ăn khách đã có sẵn thương hiệu, vì vậy khi ra tập tiếp theo, phim chưa chiếu thì khán giả đã quen thuộc. Làm phim nhiều tập đang được Hollywood xem là cách thu lợi “an toàn” trong thị trường phim đông đúc hiện nay.

Tính đến tháng tám năm nay đã có 14 tập phim tiếp theo kiểu như vậy được tung ra các rạp chiếu phim ở Mỹ, và đa số đều hốt bạc. Riêng ở Mỹ, doanh thu của Người nhện 3 đã lên đến hơn 335 triệu USD, Shrek 3 thu 318 triệu USD, và Cướp biển Caribê 3 đem về được 304 triệu USD. Nếu tính khoản tiền thu được ở nước ngoài thì tổng doanh thu của ba bộ phim này đã vượt mức 1,5 tỉ USD.

Thành công rực rỡ của Shrek 3 đã khiến Hãng DreamWorks cực kỳ phấn khởi. Họ  lên kế hoạch chi tiết không chỉ cho tập 4 (sẽ công chiếu vào ngày 21-5-2010), mà còn tính toán xong cho cả tập 5 (sẽ tung ra năm 2013). Còn chuyến phiêu lưu mới của các tay cướp biển thì vẫn chưa có kế hoạch, nhưng Johnny Depp đã tỏ ý sẵn sàng tham gia.

Hãng Sony Pictures và Marvel Studios cũng tuyên bố là người nhện đương nhiên sẽ quay trở lại, dù đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Sam Raimi và cặp diễn viên Tobey Maguire – Kirsten Dunst đều tỏ ra ngán ngẩm. Raimi nói: “Tôi biết là sẽ có Người nhện 4, 5, 6. Chỉ có điều người viết tiếp câu chuyện không phải là tôi. Tôi cần phải lọc sạch đầu óc”.

Thay vào đó, có thể Raimi sẽ tham gia phim The Hobbit – được thực hiện dựa theo loạt phim Chúa tể những chiếc nhẫn, một bộ phim nhiều tập hiếm hoi mà cả ba tập phim đều được lên kế hoạch ngay từ đầu và đạt được thành công lẫy lừng về cả nghệ thuật lẫn doanh thu. Tuy nhiên, vụ kiện của đạo diễn Peter Jackson với hãng New Line Cinema về việc chia lợi nhuận từ bộ phim này cũng đang gây rắc rối cho The Hobbit.

Một trong những phần tiếp theo đang gây chú ý là tập 4 của phim Indiana Jones – được làm tiếp sau phần 3 đến hàng chục năm – với hai tên tuổi gạo cội là diễn viên Harrison Ford và đạo diễn Steven Spielberg.

Kevin Feige – chủ tịch sản xuất của hãng Marvel Studios – lý giải việc phát triển rầm rộ của các bộ phim nhiều tập là do đa số kịch bản đều dựa theo các bộ “trường thiên tiểu thuyết”. Marvel Studios hiện đang giữ bản quyền của nhiều bộ truyện tranh ăn khách được chuyển thể thành phim nhiều tập, trong đó có X-Men (Dị nhân)Fantastic Four (Bộ tứ siêu đẳng).

 —-

Phim nhiều tập – cách thu lợi an toàn?

Nhiều người cho rằng việc kéo dài các bộ phim ăn khách chỉ là một kiểu kiếm tiền chụp giật. Các nhà làm phim bám theo một thương hiệu sẵn có, làm một bản sao tương tự rồi thêm các con số "2, 3, 4" vào đằng sau tên phim.

Phần 3 của Người nhện và Cướp biển Caribê tuy đạt doanh thu khổng lồ nhưng nội dung lại không tương xứng. Điều đáng nói là mặc dù biết trước nội dung phim nhạt nhẽo nhưng khán giả vẫn chấp nhận bỏ tiền mua vé, khiến phong trào làm phim nhiều tập ở Hollywood ngày càng ồ ạt như một cơn sóng thần. Giờ đây, có lẽ yếu tố then chốt quyết định thắng thua của các nhà làm phim Hollywood là phải dự đoán được khi nào thì cơn sóng này sẽ không còn khả năng cuốn người ta ra rạp nữa.

—– 

 ANH ĐỒNG (theo AP)

Hình: Harrison Ford – nay đã 64 tuổi – tiếp tục thực hiện các pha bay nhảy trong tập 4 của Indiana Jones

 

  http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=213913&ChannelID=10


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply