HOLLYWOOD mất dần thế độc tôn. Phần 2.

Nếu “cuộc đổ bộ” của diễn viên chỉ là những cơn sóng bề mặt thì sự tấn công của các đạo diễn là những cơn sóng ngầm, tưởng như êm ả nhưng lại tạo ra những “vực xoáy” và làm thay đổi cả phong cách làm phim của Hollywood!

HOLLYWOOD ĐANG MẤT DẦN “THẾ ĐỘC TÔN”

ĐẠO DIỄN VÀ PHONG CÁCH LÀM PHIM…

Nhìn lại bản danh sách phim ăn khách của những năm gần đây, người ta không khỏi sửng sốt khi hầu hết đạo diễn phim không phải là người Mỹ. Năm 2000, bộ phim ăn khách nhất là Điệp vụ bất khả thi 2 (M:I 2) do Ngô Vũ Sâm (Hồng Kông) làm, Võ sĩ Giác đấu (Gladiator) và Sự im lặng bầy cừu 2 (Hannibal) (2001) của Ridley Scott (Anh), Người rỗng (Hollowman) của Paul Verhoeven (Hà Lan), Phi đội gà bay (Chicken Run) của Nick Park và Peter Lord (Anh), Mùa thu ở New York (Autumn in New York) của Trần Xung (Trung Quốc) và Ngoạ Hổ Tàng Long (Croughing Tiger Hidden Dragon) của Lý An (Đài Loan)…

Đặc biệt giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc luôn là một giải đáng chú ý vì nó cho thấy một nền điện ảnh mang một phong cách khác hẳn phong cách phim Mỹ. Từ năm 1973, Úc đ㠓cung cấp” cho Hollywood nhiều gương mặt tài năng từ Jane Campion với Dương Cầm (The Piano), Chris Noonan cùng Chú Heo Chăn Cừu (Babe) và Toả Sáng (Shine) của biên tập phim Pip Karmen đã đoạt khá nhiều giải Oscar. Năm 1987, bộ phim Vị Hoàng Đế Cuối Cùng (The Last Emperor) của đạo diễn Ý Bernardo Bertolucci đã gây sự bùng nổ khi đoạt những giải Oscar quan trọng nhất ngoài giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (sau này điện ảnh Ý còn đánh dấu tên của Roberto Benigni với Cuộc Sống Tươi Đẹp (Life is Beautiful)). Năm 2001, sự thành công của Ngoạ Hổ Tàng Long đem đến cơ hội mới cho điện ảnh Châu Á, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của điện ảnh Châu Á với thế giới. Cũng từ đây, những ngôi sao Châu Á có tiếng nói riêng trên trường điện ảnh quốc tế.

Thế nhưng, Ngoạ Hổ Tàng Long không phải là phim đầu tiên gây ảnh hưởng đến phong cách làm phim của người Mỹ. Xem những bộ phim hành động ăn khách gần đây của Hollywood như Ma trận (Matrix), Điệp Vụ Bất Khả Thi 2 (Mission Impossible 2), Ba Nữ Thám Tử (Charlie’s Angels), chúng ta thấy rõ đậm đặc phong cách “võ thuật Hồng Kông” với những màn bay lượn tuyệt diệu, những pha đấu võ như múa, những cuộc rượt đuổi môtô đầy tính biểu diễn…Có thể nói từ sau bộ phim Mục Tiêu Khó Diệt (Hard Target) của Ngô Vũ sâm (với diễn viên cơ bắp Sylvester Stallon), phong cách “đám đấm” của Hollywood có phần giảm bạo lực để thay vào đó là những màn võ thuật dùng kỹ xảo kiểu Hồng Kông. Ngô Vũ Sâm thực sự làm thay đổi kiểu làm phim hành động của người Mỹ. Và bộ phim Ma Trận, Ba Nữ thám Tử do người Mỹ làm đã đem đến cho khán giả những chiêu thức của phim võ Hồng Kông cách đây 10 năm kết hợp kỹ xảo tiên tiến của điện ảnh Hoa Kỳ. Có thể nói, chưa bao giờ điện ảnh Hollywood lại “Hồng Kông” như lúc này!

Cũng cần nói thêm bấy lâu nay, người Mỹ cũng “chôm” khá nhiều phim của Pháp, tiêu biểu là Sommerby, Lời nói dối chân thật (True Lies), Nikita nữ sát thủ (Nikita), Cậu bé da đỏ trong thành phố (Indian boy in city), Ngày của Cha (Father’s Day) v.v… Năm nay, bộ phim Những Vị Khách (Just Visiting) với Jean Reno và Christian Clavier được làm lại từ bộ phim Những vị Khách (Les visitor) (1993) của Pháp. Xem ra, điện ảnh Anh, Pháp, Ý cũng không hề thua kém Hollywood như người ta thường nghĩ.

Và có lẽ sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta không nói gì đến bộ phim Người Mỹ Trầm Lặng (The quite American), một bộ phim “đa quốc gia”. Đạo diễn Phillip Noyce (Úc) cũng là một đạo diễn nước ngoài thành công tại Hollywood với những phim như Trò Chơi Ái Quốc (The Patriot Game), Hiểm Hoạ Hiện Hữu (The present and clearly dangerous), Kẻ Sưu Tập Xương (Bone Collector) v.v… Bộ phim Người Mỹ Trầm Lặng của ông có một dàn diễn viên: Michael Caine (Anh), Brendan Fraser (Canada), Đỗ Hải Yến (Việt Nam), Jean Reno (Pháp), một phim về người Mỹ nhưng không có người Mỹ nào thủ vai quan trọng! Đặc biệt, phim được quay tại Việt Nam và Úc!



PHIM TRƯỜNG KHÔNG CÒN Ở HOLLYWOOD

Và cả việc làm kỹ xảo cũng chẳng phải là thế độc tôn của kinh đô điện ảnh này nữa. Cuộc chạy đua xây dựng phim trường của ba nước Đông Nam Á gần đây cho thấy sự thu hút của khu vực này với điện ảnh của Hollywood: Phillipines, Malaysia và Thái Lan. Tuy vậy, Úc hiện nay vẫn là phim trường ăn khách nhất của điện ảnh Hoa Kỳ, đặc biệt Úc cũng là “xưởng làm kỹ xảo” của điện ảnh Hollywood với những gương mặt nổi tiếng như Stan Winston (Công Viên Khủng Long (Jurassic Park), Kẻ Huỷ Diệt (Terminator 2), Batman trở về (Batman Return), Quái Vật Không Gian (Alien) và rất nhiều phim khác…), nhóm kỹ xảo phim Ma Trận, nhóm kỹ xảo phim Chú Heo Chăn Cừu v.v… Ví dụ điển hình là bộ phim Bãi Biển quay tại Thái Lan, bộ phim Thành Phố Bóng Đêm, Ma Trận, Điệp Vụ Bất Khả Thi 2 đều được quay tại phim trường Úc và Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao 2 cũng đang được quay tại phim trường Úc cũng như là kỹ xảo tại đây v.v…Lý do mà các nhà làm phim chọn những khu vực này là do nhân công và tiền thuê mặt bằng rẻ, phong cảnh đẹp và lạ mắt.

Nhìn chung lại một lần nữa, chúng ta thấy rằng từ diễn viên, đến đạo diễn, đến phong cách phim, và ngay cả nơi quay phim và làm kỹ xảo đều không còn của Hollywood bản gốc, thế nhưng những sản phẩm làm ra vẫn mang mác “Hollywood” và chất lượng không thua kém “sản phẩm chính hiệu” cho thấy một thời kỳ mới của điện ảnh thế giới: thời kỳ toàn cầu hoá nền điện ảnh!

PHAN XI NÊ


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply