Hollywood “nhắm” đến Hàn Quốc

Tại châu Á, Hồng Kông là nơi có nhiều diễn viên được Hollywood trọng dụng. Thành Long, Lý Liên Kiệt, Châu Nhuận Phát đã và đang được coi như là thỏi nam hút thị trường có số lượng người yêu thích xem phim ngày càng cao như châu Á.

Tuy nhiên, đích nhắm này đã dần chuyển hướng sang Hàn Quốc. Jang Dong Gun, Ha Jeong Woo, Song Hye Kyo là những người đầu tiên xuất hiện ở Hollywood với tư cách là diễn viên chính trong những bộ phim Mỹ. Thời gian gần đây, có nhiều ngôi sao khác như Rain, Lee Byung Hun, Jeon Ji Hyun, Park Joon Hyun và Song Hye Kyo đã đóng phim Mỹ. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao Hollywood lại thích các ngôi sao quốc tịch Hàn Quốc?

Nền công nghiệp điện ảnh Mỹ trở nên thịnh vượng trong khoảng thời gian từ 2000 đến 2005 với khoảng 31,6 tỷ USD. So với Anh Quốc (đứng vị trí thứ 2) với 5,2 tỷ USD và Nhật Bản (4,6 tỷ USD chiếm vị trí thứ 3), thị trường Mỹ lớn hơn gấp 6 lần.

Cụ thể, ngành kinh doanh phim ảnh đã phát đạt và một số lượng lớn diễn viên Mỹ đảm nhận công việc diễn xuất trong các bộ phim này. Rõ ràng, điều này rất khó khăn đối với các diễn viên Hàn Quốc khi họ muốn có được chỗ đứng ở Mỹ.

Tuy vậy, trong quá trình sản xuất phim, các nhà sản xuất và các hãng phim chủ chốt ở Mỹ đã có những tính toán nhằm phát triển một thị trường quốc tế. Từ năm 2000 đến 2005, trong số 10 thị trường kinh doanh điện ảnh hàng đầu trên thế giới, những nước chủ yếu có doanh thu từ phim nội chiếm hơn 50% toàn bộ doanh thu của ngành chiếu bóng là Hàn Quốc và Ấn Độ.

Ngoại trừ Trung Quốc hạn chế nhập khẩu phim nước ngoài. Tiếp theo là Nhật Bản, Pháp, Anh và Italy, cho thấy sự xâm lấn mạnh mẽ của những phim Hollywood trên toàn thế giới. Đặc biệt, thời gian gần đây, các hãng sản xuất phim ở Mỹ tỏ rõ sự kì vọng vào thị trường châu Á, nơi được coi là điểm sáng trong tương lai của nhân loại.

Đạo diễn nổi tiếng người Nhật Bản, Yoko Narahashi, đã từng làm việc lâu năm trong ngành điện ảnh tại Mỹ giải thích rằng đó là nhu cầu ngày càng tăng về sự góp mặt của các diễn viên châu Á ở Hollywood. Khác với quá khứ, bây giờ là thời điểm các diễn viên châu Á đến với Hollywood.

Trong trường hợp bảo đảm mọi sự thuận lợi trên thị trường quốc tế, các hãng phim Hollywood sử dụng hai chiến thuật chính hoặc là chọn diễn viên châu Á hoặc diễn viên châu Âu hoặc thực hiện bộ phim với bối cảnh ngoại. Ví dụ như loạt phim Nhiệm vụ bất khả thi, nó được quay ở rất nhiều nước khác nhau bao gồm Trung Quốc và một số quốc gia châu Âu khác, việc chọn lựa diễn viên cũng vậy. Từ Củng Lợi (phim Chuyên án Miami), Chương Tử Di trong Giờ cao điểm phần 2 (Rush hour 2).

Thế hệ diễn viên châu Á đầu tiên tới Hollywood là những diễn viên Nhật Bản. Họ có mặt ở đây trong những năm 1970, kế đến là các diễn viên Trung Quốc vào thời điểm 1980 – 1990. Cuối cùng, xu hướng này đang được chuyển tới Hàn Quốc với những ngôi sao đã góp phần tạo ra làn sóng Hàn tại hầu hết các quốc gia châu Á.

Một diễn viên Hàn Quốc khác ở Hollywood là John Cho, nam diễn viên chính trong phim West 32nd cho rằng, trên thực tế, các hãng phim Hollywood thích một diễn viên châu Á đã nổi danh tại quê nhà hơn. Cho dù họ nói tiếng Anh không tốt bằng các diễn viên châu Á quốc tịch Mỹ.

Nhờ giới hạn về ngôn ngữ và chiến lược tuyển dụng để mở rộng thị trường châu Á, các hãng phim Hollywood đã tích cực tìm kiếm các ngôi sao châu Á cho những dự án phim có kinh phí lớn. Đó là Bi Rain với Speed Racer và Lee Byung Hun (phim G.I, Joe). Tuy nhiên vẫn chưa có ai vượt trội trong chiến thuật này và được công nhận như những diễn viên Hollywood thực sự.

Vượt qua tất cả các đồng nghiệp khác tại quê nhà, Rain đã có được một vai diễn trong phim Speed Racer với kinh phí sản xuất là 300 triệu USD, do anh em nhà Wachowski làm đạo diễn. Tuy vậy, chỉ với 1 bộ phim như thế vẫn chưa đủ nói lên được điều gì. Còn cần nhiều hơn nữa những người như Rain, được tham gia vào những dự án phim lớn của Hollywood và được xem là diễn viên triển vọng có thể đại diện cho tất cả các diễn viên châu Á khác.

Lưu Đức Hoa, diễn viên Hồng Kông đã có lần nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Hollywood không thực sự có ý định dành những vai diễn chính diện cho các diễn viên Hồng Kông, cho thấy lí do anh không gia nhập Hollywood, tương tự Thành long cũng cho thấy sự thất vọng của mình khi anh nói rằng, vẫn luôn có những cú điện thoại gọi đến cho anh từ Hollywood những chỉ là những lời mời cho các phim hành động.

Thậm chí ngôi sao lớn của Trung Hoa đại lục, Lý Liên Kiệt đã phải đóng vai phản diện trong Vũ khí tối thượng (Lethal Weapon) đánh dấu thành công đầu tiên của anh tại Hollywood. Tương tự, diễn viên Hồng Kông Châu Nhuận Phát cũng chỉ thành công bằng vai diễn trong bộ phim tràn lan những cảnh bắn giết.

Tuy nhiên, Jang Dong Gun, Ha Jeong Woo và Song Hye Kyo lại bước chân vào Hollywood bằng một con đường khác. Bộ phim hành động Laundry Worrier đang có kế hoạch phát hành toàn cầu và Jang Dong Gun được chọn đóng vai chính, mở ra một tương lai sáng hơn so với các diễn viên châu Á trước đó tại Hollywood.

Mặc dù đây là dụng ý của nhà sản xuất nhằm hướng tới thị trường phát hành quốc tế, Jang Dong Gun được coi như niềm hi vọng và nhận nhiệm vụ quan trọng với tư cách là diễn viên chính của phim.

Bộ phim độc lập của Ha Jeong Woo có tựa đề Never Forever đã chiếm được tình cảm đặc biệt của BGK LHP Sundance – một LHP độc lập lớn nhất nước Mỹ. Thời gian gần đây, anh liên tiếp nhận được nhiều lời mời từ các nhà sản xuất phim Mỹ. Thêm vào đó, anh còn trở thành thành viên của Hiệp hội diễn viên Mỹ.

Cuối cùng là Song Hye Kyo đang tạo dựng tên tuổi của mình tại Hollywood với bộ phim độc lập có kinh phí thấp – Fetish. Cô đã kí hợp đồng với hãng thông tấn lớn và có kế hoạch khuếch trương danh tiếng của mình trong một bộ phim có kinh phí lớn hướng tới thị trường châu Á.

Tuy nhiên Song Hye Kyo đã lựa chọn cách khó khăn hơn là trở thành diễn viên trong một bộ phim độc lập, từ chối dẫm vào lối mòn của các diễn viên châu Á trước kia.

Theo Thế Giới Điện Ảnh Ảnh: Song Hye Kyo 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply