Hôn nhân & Thù hận

Hôn nhân

Ngoạ Hổ Tàng Long phản ánh một cách rõ rệt sự bất hợp lý trong hôn nhân của xã hội phong kiến Trung Quốc. Hôn nhân cần phải dựa trên tình cảm của đôi bên, nhưng dưới cái chế độ thối tha đó những người yêu nhau họ không có lấy một cơ hội để chọn lựa được sống trọn đời bên người mình yêu thương. Họ hoàn toàn bị “cha mẹ đặt đâu con nằm đấy”. Những đấng phụ mẫu ấy cũng không thèm để ý đến nỗi lòng của con mình, họ chỉ cần biết cuộc hôn nhân này có mang lại lợi ích gì cho gia tộc hay không?

“Hôn nhân là một chuyện vui, nếu như có thể có được một cuộc sống tự do tự tại, chọn lựa người mà mình yêu thương, đem hết tấm lòng và tình cảm trao gửi cho người ấy, đó mới được xem là một niềm hạnh phúc thật sự.”

Ngọc Kiều Long là con gái một một vị quan nhất đẳng trong triều đình, còn La Tiểu Hổ lại là một tên thổ phỉ, một kẻ không hề có địa vị trong xã hội. Họ tuy yêu nhau nhưng không thể kết hôn, sống trọn đời bên nhau. Bởi vì nếu cả hai kết hôn thì gia đình của Ngọc Kiều Long sẽ gặp nhiều bất lợi.

“Lỗ thiếu gia là một vị quan lớn trong triều đình, nếu như được gả cho nhà đó, đối với việc cha ở Bắc Kinh sẽ có sự giúp đỡ rất lớn.” – Ngọc Kiều Long đã bộc bạch với Tú Liên như thế. Một người là “kim chi ngọc diệp”, một kẻ là sơn tặc, chỉ cần nhìn thôi đã biết là không “môn đăng hộ đối”.

Câu chuyện giữa Lý Mộ Bạch và Dư Tú Liên cũng có đôi chút tương đồng. Lúc Tú Liên còn nhỏ, cha mẹ đã định sẵn hôn ước cho cô. Người chồng tương lai lại là huynh đệ thân của Lý Mộ Bạch. Dưới cái chế độ của xã hội phong kiến, nếu như một ai đã từng đính hôn hay kết hôn thì không bao giờ có thể thay đổi được, suốt đời suốt kiếp phải phục tùng người chồng của mình, cho dù có chết cũng là người của nhà ấy.

“Trong một trận chiến, trượng phu vì cứu Lý Mộ Bạch đã chết dưới đao của đối phương. Từ đó về sau, chúng tôi tuy cùng nhau trải qua bao khó khăn, tình cảm cũng sâu đậm, nhưng cả hai đều kiên trì không muốn làm điều gì có lỗi với trượng phu và tờ hôn ước.”

Cho nên, Lý Mộ Bạch và Dư Tú Liên cùng với La Tiểu Hổ và Ngọc Kiều Long đều giống nhau. Yêu mà không thể kết hôn, không thể sống bên nhau trọn đời. Tư tưởng của xã hội phong kiến gần như đã ăn sâu vào tâm trí của mỗi người. Chồng của Tú Liên chết đã lâu nhưng Lý Mộ Bạch vẫn không dám nói lời yêu với Tú Liên, chỉ đến lúc chết mới dám bộc bạch, vì lúc đó không ai dám nói rằng họ không có đạo đức.

“Anh đã lãng phí cả cuộc đời này, anh muốn dùng hơi thở cuối cùng mà nói với em rằng, anh mãi yêu em.”

Hôn nhân là sự tự nguyện của đôi bên, cha mẹ nếu cứ ép buộc nghĩa là không hề tôn trọng đến con cái của mình. Hôn nhân là vấn đề trọng đại nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Tú Liên cũng đã nói với Ngọc Kiều Long rằng: “Chị tuy không phải xuất thân từ nhà quan lớn giống như em, nhưng một người con gái cả một đời phải phục tùng theo thể giáo và đạo đức thì cũng không thể thiếu những nhà quan lại như em.”

Thù hận

Bích Nhãn Hồ Ly vì muốn trốn tránh sự đuổi bắt của Lý Mộ Bạch và triều đình đã trốn trong gia đình họ Ngọc làm một người giúp việc. Khi Ngọc Kiều Long 10 tuổi, đã bí mật cùng luyện võ với Bích Nhãn Hồ Ly, và được bà làm khơi dậy lên lòng hiếu kỳ đối với thế giới giang hồ, nhưng cái thế giới giang hồ mà cô được biết đến thì vô cùng tàn nhẫn và tàn khốc.

“Ân ân oán oán, anh sống tôi chết, rất đáng sợ, cũng rất kích thích.”

Hai người họ cùng học bộ “Huyền Hoa Kiếm Pháp” nhưng Bích Nhãn Hồ Ly không hề có học vấn, không thể nào lãnh ngộ được dụng ý của kiếm pháp; nhưng Ngọc Kiều Long không những xem được hình mà còn hiểu được chữ, vì vậy võ công ngày càng tiến bộ, vượt xa Bích Nhãn Hồ Ly

“Ta dựa vào hình, ngươi dựa vào chữ, hoá ra ngươi đã dấu ta tất cả.”

“Những chữ đó cho dù thầy có biết cũng không thể nào hiểu được, con dấu không nói cũng chỉ là sợ thầy đau lòng.”

“Huyền Hoa Kiếm Pháp” đối với Bích Nhãn Hồ Ly mà nói, đó là lý tưởng lớn nhất cả cuộc đời của bà, bà rất muốn có thể luyện thành công bộ kiếm pháp này nhưng tiếc là không được. Trong khi đó, Ngọc Kiều Long là đệ tử thì hoàn toàn lãnh ngộ được, lại còn dấu diếm không hề cho bản thân biết, khiến bà rất tức giận và vô cùng hận Ngọc Kiều Long. Còn với Ngọc Kiều Long mà nói Bích Nhãn Hồ Ly là đối thủ duy nhất của cô, khi biết mình có thể đánh bại được sư phụ cô bắt đầu cảm thấy chán chường và sợ hãi.

“Bắt đầu từ năm mười tuổi bí mật tập luyện võ công cùng thầy, thầy đã đem đến cho con một giấc mộng giang hồ, nhưng có một ngày con phát hiện ra con có thể đánh bại thầy, thầy có biết trong lòng còn lo sợ đến dường nào, nhìn không thấy bến bờ của trời đất, không biết nên đi về đâu, lại có thể đi cùng ai?”

Cũng bắt đầu từ đó, mỗi quan hệ của họ từ chủ tớ, đến thầy trò rồi trở thành kẻ thù của nhau. Ngọc Kiều Long là người mà Bích Nhãn Hồ Ly rất yêu thương và đồng thời cũng là kẻ bà rất hận. Cho đến cuối cùng, tất cả những gì mà bà bố trí chỉ là muốn Ngọc Kiều Long chết cùng mình.

“Cái mà ta muốn chính là sinh mạng của Ngọc Long. Mười năm khổ tâm, chỉ là vì cái tâm địa hẹp hòi của nhà ngươi, dấu giếm tất cả, khiến ta khổ luyện không thành, còn ngươi thì kiếm pháp lại tinh thông. Cái gì là độc? Một đứa bé tám tuổi có cái âm mưu như thế, đó chính là độc. Ngọc Long, niềm thương duy nhất của ta, mối thù duy nhất của ta.”


Posted

in

by

Comments

3 responses to “Hôn nhân & Thù hận”

  1. pocolo Avatar
    pocolo

    HÔN NhâN

    Lý – Dương khác xa so với Long- Hổ,

    Lý- Dương “tuy cùng nhau trải qua bao khó khăn, tình cảm cũng sâu đậm, nhưng cả hai đều kiên trì không muốn làm điều gì có lỗi với trượng phu và tờ hôn ước.” — chỉ là các lời nói giả dối, là che dấu đi nỗi bất lực, nỗi sợ hãi, sợ người đời cười chê mình.. Họ đổ cho cái chế độ PK, trong khi họ là ” người trong giang hồ” là kẻ tự cho là ung dung tự tại. Họ đã để cái tôi của mình lấn át đi cái tình trong cuộc sống . Cuối cùng khi sắp chết mới dám 1 lần sống thật thì đã wá muộn. Tiếc thay, cả đời võ công lỗi lạc mà vẫn còn hồ đồ…

    Không vì “cái chế độ của xã hội phong kiến” mà Long Hổ sợ hãi , họ dám bứt phá, tìm ra cái mới. Họ đặt cha mẹ vào chỗ ngồi của mình, nàng bỏ nhà đi theo tiếng gọi của giang hồ, của tìng yêu, của sự tự do và giải thoát. Nhưng cũng vì họ wá đơn độc, không chống lại đựoc cái thế lực đối nghịch to lớn nên đành …. Dũng cảm thay !

  2. mb_yan Avatar
    mb_yan

    sao chị ko nhận xét về diễn xuất luôn đi chị
    I Love Ba Chi la mb_yan

    mb_yan là I Love Ba Chi

  3. blackhawkdown Avatar
    blackhawkdown

    Bluedream , bài đánh giá về bộ phim này theo tôi là rất khá ! Chắc hẳn bạn đã là một fan movie thứ thiệt ! ………….

Leave a Reply