Hồn Trương Ba, da Trí Nguyễn

Trong phần mô tả nhân vật của kịch bản phim Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt, nhân vật Trương Ba được miêu tả “đẹp trai, hấp dẫn, nam tính, được nhiều người ngưỡng mộ”. Tìm kiếm một nam diễn viên toát lên được tinh thần của Trương Ba, khiến người xem tin ngay anh ta là người được bao kẻ nhìn theo, say mê, lại có khả năng đóng hai vai (Trương Ba lẫn Hàng Thịt) là bài toán khó đối với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Cho đến một ngày giữa tháng 7, trong lúc đang viết kịch bản ở một resort ngoài Mũi Né, Nguyễn Quang Dũng mừng rỡ khi nghĩ đến một người đầy đủ yếu tố đó: Johnny Trí Nguyễn. Vấn đề còn lại là liệu có thể mời Trí tham gia bộ phim này hay không… Thời gian đó, Johnny Trí Nguyễn (tên đầy đủ là Nguyễn Chánh Minh Trí) đang dự định về Việt Nam để thực hiện một bộ phim hành động. Thế nên, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng không dám chắc liệu Trí có nhận lời tham gia bộ phim hay không…

Từ một diễn viên thế thân

Năm chín tuổi, Minh Trí sang Mỹ cùng mẹ. Ông nội của Minh Trí là võ sư, chuyên nghiên cứu các môn võ học. Anh em Trí từ nhỏ đã được ba dạy võ gia truyền Liên Phong Quyền ngay từ lúc ở Việt Nam. Khi sang Mỹ, Trí học Aikido, sau đó chuyển sang học Hồng Gia Quyền rồi cuối cùng bị wushu “mê hoặc”, theo với môn võ này mười mấy năm trời. Cũng từ đó, Trí được vào đội tuyển wushu của Mỹ, giành huy chương vàng wushu toàn Bắc Mỹ, đại diện cho Hoa Kỳ tham dự các giải wushu thế giới và… gặp gỡ các tuyển thủ wushu Việt Nam! “Ở Ý, khi Trí đến gặp đội tuyển Việt Nam, Trí nói mình là người Việt Nam, mọi người không tin. Đến khi họ thấy bảng đeo tên Trí Nguyễn thì mọi người mới ồ lên công nhận”.

Trong khi đang học chương trình đại cương, Trí đi theo các đoàn phim để làm ánh sáng và cả phụ quay để học hỏi và kiếm sống. Ngày một nhiều việc, Trí quyết định bỏ dở việc học. “Ở ngoài, nhiều người tốt nghiệp xong không tìm được việc làm, trong khi mình lại có sẵn việc”. Chính những ngày tháng đi làm về ánh sáng, phụ quay và cả quay phim đó giúp cho Trí có thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức với bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Năm 1998, thấy có quảng cáo tuyển dụng diễn viên thế thân (stunt) cho một nhân vật phản diện trong bộ phim truyền hình Mortal Combat: The Conquest, Trí gửi hồ sơ dự tuyển. Nhưng sau vai diễn này, Trí Nguyễn tạm thời giã từ Hollywood để luyện võ. “Đi đóng phim không còn thời gian để tập luyện, mà lúc đó thì mình đang rất mê wushu”.

Bốn năm sau, Trí Nguyễn lại bất ngờ nhận được lời mời đóng thế thân cho vai Quỷ Xanh (Green Goblin) trong phim Người Nhện. “Hollywood thật ra không lớn, người này biết người kia, nhất là giới stunt. Vì thế, khi mình đóng phim này, người này biết, người kia biết, giới thiệu qua lại đóng phim này phim kia. Vai này có được là nhờ một người bạn trong đoàn phim Mortal Combat giới thiệu”. Cũng nhờ sự “quen biết” này, Trí Nguyễn tiếp tục có được những vai thế thân trong các phim nổi tiếng khác như Ella Enchanted, Starship Troopers 2: Hero of the Federation, Collateral và đặc biệt là Người nhện 2. “Có đến bốn người thế vai cho Tobey Maguire, trong đó có Trí. Nhóm của Trí phụ trách cảnh Người Nhện rớt từ trên toà nhà xuống và đánh nhau với giáo sư Bạch Tuột trên xe lửa. Cảnh này đòi hỏi diễn viên phải biết võ thuật nhiều và có nhiều pha hành động khó, nguy hiểm so với những cảnh bay nhảy khác của người nhện nên họ cần người biết võ thật”.

Đến một diễn viên thực thụ

Trước khi đóng trong Cradle 2 the grave cùng Lý Liên Kiệt – vai diễn có đất diễn và thấy mặt đầu tiên trong phim Hollywood của Trí, dù khá ngắn ngủi – Trí Nguyễn cũng từng góp “dáng” trong phim hài The Master of Disguise (2002) trong vai ninja. “Có được vai trong Cradle 2 the grave cũng là nhờ Trí được biết tiếng trong giới stunt ở Mỹ. phim kiểu Hồng Kông khác kiểu Mỹ ở chỗ, họ thường yêu cầu các diễn viên phải biết võ thuật thật sự để đóng những cảnh khó, vừa thấy đánh võ vừa thấy mặt đang diễn xuất. Hơn nữa, đây chỉ là một vai phụ, họ cần một diễn viên vừa biết diễn, vừa biết võ để khỏi đóng thế thân” – Trí tâm sự.

Bắt đầu làm diễn viên, Trí được người quản lý cho theo học các khoá học diễn xuất. “Ở Mỹ có rất nhiều khóa học. Trí được học một “sư phụ” rất giỏi, lớp của ông tuy không đông nhưng có nhiều ngôi sao nổi tiếng từng theo học. Điều thú vị là ở Hollywood, đừng tưởng các lớp học nhỏ là nhỏ, mà nhiều khi vào học mới biết các ngôi sao nổi tiếng đã từng theo học. Ví dụ Brad Pitt đã từng là học trò của sư phụ Trí. Trong khoá trước khoá Trí học, có nam diễn viên Chad Michael Murray bây giờ đang là ngôi sao rất “hot” tại Hollywood. Trí may mắn học lớp này với nhiều người cũng có trình độ tương đương, không dở quá làm mình chán mà cũng không giỏi quá làm mình theo không kịp. “Sư phụ” cho bài tập, mọi người diễn với nhau “đã” lắm, nên Trí học thấy hưng phấn. Trí hay được “sư phụ” cho diễn cuối buổi học”. “Vì sao?”. “Vì “sư phụ” nói Trí có khả năng diễn hài, nên cho đóng cuối cùng để cả lớp thấy thư giãn trước khi ra về”.

Ở Hollywood, Trí có khá nhiều bạn bè: bạn bè trong giới stunt, bạn bè trong lớp học diễn xuất, bạn bè làm phim trong cộng đồng người Việt. Trong số đó, có một người gốc Thái. Chính người này đã giới thiệu cho Trí vai diễn trong phim Tom Yong Gum. Năm 2003, bộ phim Ong-bak của Thái Lan với nam diễn viên võ thuật Tony Jaa đã gây cơn sốt tại Thái Lan và rất nhiều nước khác trên thế giới, kể cả tại châu Âu và Mỹ. nhà sản xuất của phim quyết định đầu tư làm một phim với ê-kip làm phim Ong-bak. Họ cũng đưa ra yêu cầu tìm kiếm một diễn viên Việt Nam tham gia vào bộ phim mới này. “Trí cũng không hiểu vì sao họ lại tìm diễn viên Việt Nam, có thể họ muốn tìm thị trường tại Việt Nam. Vì thế, khi Trí gửi băng demo sang cho họ và casting, mình cũng có lợi thế vì đáp ứng được các yêu cầu của nhà sản xuất”. Trong Tom Yum Goong – bộ phim ăn khách nhất Thái Lan trong năm 2005, Trí thủ vai phản diện, đối đầu với Tony Jaa. “Người bạn Thái Lan của Trí nói, ở Thái, khán giả thường ghét những người đóng vai phản diện. Thế nên anh ta không hiểu vì sao, Trí lại là trường hợp đặc biệt vì không những không bị ghét mà lại còn được hâm mộ”. Sau Tom Yum Goong, Trí được mời đóng tiếp một phim khác của Thái Lan với… catsê kiểu Hollywood. “Trí nói với họ, tôi đóng phim ở Thái nhưng catsê vẫn tính như tôi đang làm ở Hollywood. Họ cũng đồng ý, mặc dù số tiền đó ngang ngửa với catsê trả cho một ngôi sao bậc nhất tại Thái Lan. Nhưng cuối cùng, Trí cũng đành từ chối vì đã nhận lời đóng Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt cũng như dự án làm phim riêng của mình sắp bấm máy”.


Những ngày đóng Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt, Trí Nguyễn hoàn toàn chinh phục đoàn phim với khả năng diễn xuất đa dạng. Trí vào vai Trương Ba, một gã hào hoa, phong nhã, làm say mê bao trái tim các cô gái đẹp, các bà sồn sồn vả cả giới đồng tính trong các vũ trường nổi tiếng. Sau một tai nạn chết người, Trương Ba hồi sinh trong xác anh hàng thịt, còn hồn Hàng Thịt lại nhập vào xác Trương Ba gây ra nhiều cảnh tréo ngoe. Trí Nguyễn chủ yếu đóng vai… Hàng Thịt trong xác Trương Ba, hiền lành, chất phác và yêu vợ hết mực. Để đóng cho ra “chất” Hàng thịt mập trong xác Trương ba ốm, Trí đề nghị các bạn diễn mập (trong phim, không chỉ có Phước Sang thủ vai Hàng Thịt là mập mà còn có tám đệ tử của Sang Hàng Thịt mập hơn hẳn Phước Sang) diễn cho mình xem tướng đi, tướng chạy, điệu bộ của người mập để Trí có thể diễn lại y hệt. Chỉ riêng dáng đi người mập trong dáng người gầy của Trí cũng đủ thuyết phục người xem tin đây là “hồn Hàng Thịt, xác Trương Ba”. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận xét “Sau phim này, tôi nghĩ Trí có nhiều triển vọng trở thành ngôi sao tại Việt Nam vì vai diễn có đủ đất diễn cho Trí thể hiện. Vừa đóng hài, vừa tình cảm, vừa hành động”. Nhận định “khả năng diễn hài của Trí” của sư phụ bên Mỹ dường như chính xác.

Và những hoài bão làm phim

Lý do nào khiến Trí quyết định nhận lời đóng Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt, một phim hài đầu tay của một đạo diễn còn rất trẻ?

Trí Nguyễn: Thật ra khi về Việt Nam, Trí cũng không biết nhiều làm về tình hình điện ảnh ở đây. Nhiều khi Trí cũng muốn ra rạp xem phim, nhưng lúc nào về thì cũng không đúng dịp phim chiếu. Nhiều khi rủ bạn đi xem cùng, họ nói “Phim này xem rồi, không đi xem lại nữa”. Lúc Trí về Việt Nam, có người gọi điện mời Trí đóng phim Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt của Nguyễn Quang Dũng. Lúc đó Trí cũng không biết Dũng là ai. Vì Trí đang dự định làm một phim tại Việt Nam nên cần tìm những người giỏi, Trí có ý định mời anh Trinh Hoan (giám đốc của hãng HK Films, hãng phim đang thực hiện phim Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt. Trinh Hoan cũng là giám đốc hình ảnh của bộ phim này – NV). Không ngờ mình chưa kịp mời thì khi gặp anh Hoan, anh cùng Quang Dũng đã mời mình đóng phim Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt. Trí nói cứ gửi kịch bản để Trí xem, nhưng thực sự cũng không mong đợi gì mấy. Thế nhưng khi về nhà, mở kịch bản ra đọc vài trang, đã thấy “Sao giống cách viết kịch bản của Hollywood quá”, càng đọc càng thấy hấp dẫn, bất ngờ nên thích quá, gọi điện cho Quang Dũng nhận lời đóng phim ngay trước ngày trở về Mỹ. Trí tin phim sẽ thành công.

Dự án làm một phim ở Việt Nam của Trí là gì?

Trí muốn làm một bộ phim hành động lịch sử. Phim dự kiến có tên là Anh hùng khởi nghĩa.(bài Phỏng vấn này thực hiện khi Trí Nguyễn chưa bắt tay vào làm bộ phim của anh. Anh hùng khởi nghĩa đã được bấm máy từ ngày 11.1 và đổi tên thành Dòng máu Anh Hùng. Sẽ có bài viết về bộ phim này cùng những trăn trở của Trí Nguyễn khi lần đầu làm phim tại Việt Nam trên MB trong thời gian tới – NV). Trí đã hoàn chỉnh kịch bản và vừa giao cho đạo diễn xem lại. Buông kịch bản ra, Trí cũng thở phào vì suốt mấy tháng vừa viết, vừa đóng phim, suy nghĩ căng thẳng lắm. Bây giờ kịch bản giao cho đạo diễn để họ tư duy theo góc nhìn riêng họ, phần mình thì đã xong. Trí chọn bối cảnh Việt Nam thời Pháp thuộc trong những năm 1920. thời kỳ đó có rất nhiều cuộc khởi nghĩa lớn nhỏ, nên rất dễ cho mình dựa theo các sự kiện lịch sử để phóng tác một câu chuyện về một cuộc khởi nghĩa nào đó, không hẳn là có thật nhưng vẫn mang yếu tố lịch sử. Hơn nữa, sự đối lập của quần áo lụa là, xe cổ, dinh thự của thực dân Pháp với quần áo lấm lem bùn đất, chân chất của người nông dân Việt Nam sẽ tạo nên vẻ đẹp rất riêng và đặc trưng cho bộ phim.


Có liều không khi Trí chọn một đề tài “khó nuốt” và đụng đến việc tái dựng bối cảnh lịch sử như thế?

Trí đã nghiên cứu về lịch sử, đọc rất nhiều sách và tài liệu, không chỉ ở Việt Nam mà cả trong các thư viện nước ngoài, thông tin trên Internet. Đề tài lịch sử thì có thể khô khan thật, nhưng Trí nghĩ vẫn có cách để làm hấp dẫn. Đây cũng không hẳn là một phim lịch sử, cũng không phải là phim hành động võ thuật. Nó sẽ mang nhiều sắc thái khác nhau. Có cả một chuyện tình lãng mạn. Để dễ hình dung hơn, bạn hãy xem phim Bourne Indentity, nhưng bối cảnh Việt Nam những năm 20. Trong thời gian chuẩn bị viết kịch bản, Trí cũng đi thăm dò và khảo sát thị trường. Mình làm phim, phải nghĩ đến việc liệu có khán giả đến xem phim của mình hay không, cơ hội bộ phim của mình đi khắp nơi trên thế giới là bao nhiêu, làm sao để có thể đáp ứng được nhu cầu của mọi tầng lớp. Trí thấy rằng, nếu làm phim tình cảm thì nam giới không thích xem, còn nếu làm phim hành động thì nữ giới lại không đi xem. Vì thế mình làm phim vừa hành động, vừa tình cảm thì cả hai giới đều đi xem phim của mình (cười). Vả lại, Trí cũng không muốn làm một phim đơn thuần đánh đấm. Làm phim về võ thuật cũng phải nhẹ nhàng, chứ Trí không muốn làm phim đánh võ hiểm ác.

Trí cũng đọc sách về viết kịch bản và mỗi ngày, trí đều nghe đĩa hướng dẫn viết kịch bản của Robert McKee, một “sư phụ” viết kịch bản ở Hollywood. Trí đeo headphone nghe McKee đọc cuốn sách của ông, nên ăn sáng cũng ăn cùng McKee, ăn trưa cũng ăn cùng McKee, ăn tối cùng McKee, đi ngủ với McKee…

Khi nào thì bộ phim sẽ bấm máy?

Hiện nay, đạo diễn của bộ phim đang chọn cảnh và casting. Việc tìm kiếm diễn viên nữ vừa đẹp vừa biết võ cũng khá khó khăn. Trí đang ngỏ lời mời Thuý Hiền tham gia bộ phim (đến phút cuối cùng, Ngô Thanh Vân được chọn đóng vai nữ chính – NV). Sau khi hoàn tất xong vai diễn Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt, Trí sẽ tập trung chuẩn bị cho tiền kỳ của phim đến đầu tháng 1 năm sau thì bấm máy. Vì bộ phim này đòi hỏi chăm chút cho bối cảnh, phục trang và rất nhiều thứ khác nên Trí phải từ chối khá nhiều lời mời hấp dẫn, chẳng hạn như lời mời của bên Thái Lan và cả cơ hội đóng stunt trong Cướp biển vùng Caribê 23. Thật ra, nhận lời đóng thì Trí vẫn có thời gian để đóng, nhưng như vậy mình sẽ không còn thời gian để chăm chút cho bộ phim của mình. Dĩ nhiên nếu đóng những phim đó, mình sẽ có nhiều tiền vì catsê làm stunt ở Hollywood khá cao, nhưng đâu phải lúc nào mình cũng nghĩ đến tiền bạc. Ít ra, mình cũng phải làm một điều gì đó cho mình, của riêng mình.


Posted

in

by

Comments

5 responses to “Hồn Trương Ba, da Trí Nguyễn”

  1. hdf Avatar
    hdf

    Phim nì hum bik seo nữa, nhưng em nghĩ sẽ rất khá đó, MT hình như hao hao giống diễn viên Hàn Quốc thì phải? Dù seo vẫn thấy “chú” nì phong độ oá, có lẽ là hợp vai đây

  2. travip Avatar
    travip

    Travip có coi phim Tom Yum Koong trong đó MT đóng một vai phụ. Phim này MT ít đất diễn nên phải đợi tới HTBDHT được chiếu thì mới biết được diễn xuất của MT ra sao Coi trailer HTBDHT thấy cũng OK.

  3. neo Avatar
    neo

    ủa, đó là chung cư nhà tui mà?

  4. shu Avatar
    shu

    á á á nhìn hình Minh Trí chụp kế chiếc xe hơi là biết chụp sau lưng chung cư nhà mình

    chời ơi vậy mà toàn gặp Minh Trí ở Parkson, ở Galaxy,…tùm lum chỗ hổng gặp trong chung cư bao giờ ….mai mốt xuống hỏi ông bảo vệ coi MT ở nhà nào hehehe

    Minh Trí đẹp trai và tui thấy nói tiếng Việt khá chuẩn mà, có lớ gì đâu, vợ MT là Việt Thy mới nói tiếng việt lơ lớ, hi vọng MT sẽ là “ngôi sao đ.a” tương lai

  5. metal Avatar
    metal

    Gặp Trí Nguyễn trong màn hình với chương trình ca nhạc hải ngoại, không ấn tượng; hát dở, gặp lần hai với chương trình đại nhạc hội, đóng một vai trong vở kịch nói, ấn tượng chút chút với giọng nói Việt lơ lớ

    Gặp lần 3 trong phim Cradle 2 the Grave của Lý Kiên Kiệt, ấn tượng thêm chút với khuôn mặt xuất hiện khoảng chừng 3 phút và bị đánh bầm dập tơi tả ,

    Anh Trí không chịu làm Stunt cho mấy cướp biển vùng Caribe hay của mấy phim Hollywood để làm phim Việt Nam do chính mình thủ diễn,chính mình viết kịch bản là sáng suốt rùi ; không phải lúc nào cũng nghĩ đến tiền bạc,nhưng thực tế một người đam mê nghệ thuật thì lúc nào cũng muốn có vai diễn của chính mình, còn Stunt ở Hollywood thì đợi cả đời chỉ xuất hiện mấy giây trong những phim nổi tiếng nhưng mà tên của mình thì như cát bụi lặn phương nào thôi

Leave a Reply