I am Sam – Đu đưa cùng hạnh phúc cha và con

Chiếc xích đu đung đưa, đung đưa giữa buổi chiều nhạt nắng đưa hai cha con vào thế giới riêng, thế giới chỉ có họ, bình yên và hạnh phúc … Nhẹ nhàng … nhẹ nhàng … Chiếc xích đu đung đưa cùng tiếng cười nắc nẻ, đan xen những câu hỏi không ngừng nghỉ của Luci.

“Daddy, why does snow flake?”

“Daddy, are ladybugs only girls or are there boys, too? And if there are, what are they called?”

“Why the moon follow me to home? “

“Why the sun is orange?”

“Daddy, where does the sky end?”

“Daddy, do i look like u or mother?”

Bên Sam, cô bé Lucy biết mình được yêu thương. Bên Sam, Lucy biết mình hạnh phúc. Hạnh phúc trong từng câu trả lời ngây ngô của Sam, hạnh phúc khi nằm gọn trong vòng tay Sam ấm áp giữa bãi cỏ trong công viên dìu dịu nắng, hạnh phúc khi “Con may mắn đấy chứ cha, chẳng có người cha nào cùng con mình dạo chơi công viên cả”. Hạnh phúc vì ẩn sâu trong những cử chỉ vụng về, ẩn sâu trong những nụ cười “hề hề” ngây ngô, ẩn sâu trong dáng vẻ ngốc nghếch của một người thiểu năng với trí tuệ chỉ bằng đứa bé 7 tuổi, là tình yêu thương vô bờ bến của một người cha dành cho cô bé Lucy.

Bạn yêu cha mình chứ? Có lẽ không ai dám bảo rằng KHÔNG … Trong tim mỗi người, CHA bao giờ cũng gắn liền với sự vĩ đại, nồng ấm, Cha gắn liền với sự hiểu biết, kinh nghiệm dẫn dắt ta từng bước, từng bước trên con đường đời. Nhưng Sam – cha của Lucy – thì không như thế. Làm sao Sam có đủ trí khôn để hướng dẫn cho con mình? Làm sao Sam có thể trả lời những câu hỏi “Tại Sao” mà Lucy vẫn thường đặt ra? Ừ, Sam là thế. “All he has is love”, Sam yêu thương con mình và anh chỉ có thế mà thôi.

Và Lucy cũng chỉ cần có vậy. Khi có người hỏi cô bé “Do you feel that, from deep down inside you, you know that you need much more than your father can give you?” (Cháu có cảm thấy rằng, sâu thẳm tự đáy lòng, cháu biết cháu cần nhiều hơn những thứ mà cha có thể mang lại cho mình?). Vẫn đôi mắt trong sáng ấy, cô bé trả lời đầy xúc động All i need is love. Phim là một chuỗi dài những xúc động dâng lên càng lúc càng cao khi hai cha con lìa xa nhau, nhưng vẫn yêu thương, nhớ đến nhau da diết. Sau khi Lucy bị đưa về cho gia đình Carpenters, Lucy khát khao được trở về với Sam, được cùng Sam sống những chuỗi ngày hạnh phúc nên đêm nào Lucy cũng trèo cửa sổ ra ngoài để đến chỗ Sam được ngủ trong vòng tay người cha yêu thương ấy. Sam lại phải bế cô bé về. Và đêm nào cũng vậy, lặp đi lặp lại, Lucy trèo qua cửa sổ, đến với Sam và Sam lại ôm Lucy về trả cho Carpenters. Trẻ con là thế, chúng chỉ làm theo tiếng gọi của trái tim. Cảm động nhất là cảnh cô bé chạy đến đánh thùm thụp, kéo vai, níu áo, nghiến răng, nói trong nước mắt “Why don’t u come? Why don’t u phone me? Do u forget me?” (“Tại sao ba không đến? Tại sao ba không gọi điện? Tại sao ba không đến thăm con? Ba quên con rồi sao?”)

Sam yêu con mình, bày tỏ tình cảm bằng những cử chỉ có thể gọi là thô kệch nhưng cũng là những cử chỉ ngọt ngào và nồng thắm nhất. Có những người cha yêu thương con nhưng không hề bày tỏ, giấu kín, lạnh lùng, nghiêm khắc với con đến mức chúng nghĩ rằng cha không dành chút tình cảm nào cho mình (giống như Sullivan trong Road to Perdition vậy). Không thể tránh khỏi xúc động khi bạn thấy Sam khóc và hôn hình ảnh Lucy khi cô bé nói câu All i need is love . Không thể không rưng rưng khi Sam khóc và nói trong nghẹn ngào “I love u like a song… I love u like a song” Sam yêu những bài hát của The Beatles và lời so sánh có vẻ ngớ ngẫn, giản đơn ấy lại là lời yêu thương ngọt ngào nhất mà tôi từng nghe.

Những cố gắng của Sam trong cuộc chiến giành lại quyền làm cha, giành lại quyền yêu thương cuối cùng cũng đã được đền bù. Cha và con lại thanh thản, mơ màng trong hạnh phúc giữa bãi cỏ trong công viên nhàn nhạt nắng. Lucy sẽ có một cuộc sống đẹp đầy ắp tình thương đẹp như cái tên cô bé Lucy in the Diamond Sky …


Posted

in

by

Comments

11 responses to “I am Sam – Đu đưa cùng hạnh phúc cha và con”

  1. quo_vadis Avatar
    quo_vadis

    trầmhương có cách nhìn dễ thương ghê, film này chưa coi, mai mốt sẽ tìm để coi đấy!

  2. tramhuong Avatar
    tramhuong

    Ừ, cuộc sống bao giờ cũng có những mặt phải, mặt trái của nó. Có những người cha không quan tâm đến con mình, sẵn sàng rũ bỏ trách nhiệm khi đứa bé vừa chào đời. Có những người cha không hiểu được con mình muốn gì cần gì. Có những người vô tâm đến độ con mình học ở đâu, làm gì, tương lai nó thế nào cũng chẳng biết. Liệu họ có thể nào bằng Sam??? Câu trả lời là không. Sam không như họ. Anh yêu Lucy bằng cả trái tim mình, tôi đã khóc nấc lên khi thấy Sam hôn vào màn hình ti vi và khóc “Con không được nói dối, Lucy” khi cô bé trả lời “All i need is love”.

    … Và tôi đã khóc như chưa từng được khóc. Dòng chảy của cuộc đời không bao giờ dừng lại. Tôi và bạn cũng không thể chọn lại một người cha khác. Chúng ta không có quyền lựa chọn. Hãy sống trước hết vì mình, vì gia đình dù cho … bạn có đau khổ bất mãn hay buồn đến mức độ nào đi chăng nữa.

  3. eros17 Avatar
    eros17

    nếu eros nói eros khóc khi đọc thread này thì tramhuong nghĩ sao…hôm wa mới coi lại film này,hôm nay lại đang rất bùn,đọc bài nàyxong thì tâm trạng cũng nhìu theo luôn…

    Bạn yêu cha mình chứ? Có lẽ không ai dám bảo rằng KHÔNG … Trong tim mỗi người, CHA bao giờ cũng gắn liền với sự vĩ đại, nồng ấm, Cha gắn liền với sự hiểu biết, kinh nghiệm dẫn dắt ta từng bước, từng bước trên con đường đời.

    nếu eros nói KHÔNG thì sao =(

    vì thế nên film này đã làm eros khóc rất nhìu…

    bạn có thể không khóc được sao khi nghe

    “đọc đi,cha muốn con đọc chữ đó…”

    -“không,con không đọc…con nhất định không đọc”

    “cha là cha của con,cha bắt con phải đọc !!! con có khả năng đọc nó”

    -“không,con không đọc được…con 0 muốn đọc chữ nào mà cha không đọc được”

    “con có biết là cha hạnh phúc biết bao khi nghe con đọc…”

    hay như khi ông bố đọc hoài 0 xong cuốn truyện mới,đứa con liền đưa cuốn truyện cũ mà ông đã đọc cả trăm lần cho nghe và nói thích cuốn này hơn…

    Film theo nội dung này thì đã có rất nhìu nhưng thật như thế thì chỉ có 1…eros cũng có ng anh bị thiểu năng nên vô cùng bất ngờ khi thấy Sean Penn diễn cứ như là bị thật á…coi mà cứ như ông í bị bệnh thật vậy á…

    Ngồi coi film này mà quên hẵn là mình đang coi film…

    film vậy mới thật là film…

  4. lastforever Avatar
    lastforever

    fim hay wa’ di a`

    hu hu

    hu hu

    hic hic

    chet roi

    fim hay wa’

    hu hu

  5. ilovechocolate Avatar
    ilovechocolate

    fim nảy công nhận là hay thật đó, mình có dịp được xem nó cách đây 1 năm, trước đó hoa hoc trò cũng đã từng khen bộ phim này rùi….quả thật rất đặc sắc và đầy ý nghĩa….nói chung là không có gì phải phàn nàn hết…number 1 !!!

  6. faraway Avatar
    faraway

    Tui chua xem phim nay nhung moi doc vai loi gioi thieu cua tramhuong tui da khoc roi day. Phim chua ro hay den dau nhung ro rang la bai viet cua tramhuong da lam rung dong long tui mat roi….Lau lam roi khong duoc khoc ngon nhu the nay .Cam on tramhuong nhieu lam nhe
    ZAHAMDZUI!!!

  7. nboom Avatar
    nboom

    Sean Penn rất tuyệt. Ta có thể nhìn thấy một người thiểu năng về trí tuệ qua hình ảnh qua Sam. Và tình yêu của hai cha con dành cho nhau thật là cảm động, tràn đầy và chân thật.

  8. romantic_bear Avatar
    romantic_bear

    Phim thật sự khiến người ta phải rơi nước mắt. Một cô bé thông minh với đôi mắt sáng lấp lánh luôn tìm mọi cách để được sống với người cha thiểu năng trí tuệ của mình,kể cả việc cố nghĩ rằng mình ngốc nghếch hơn cha,kể cả việc chay trốn ra khỏi nhà cha mẹ nuôi giữa đêm hôm khuya khoắt.Phim có 1 kết thúc tuyệt vời,và thật đẹp.
    I’d rather be a ghost drifting by your side as a condemned soul than enter heaven without you

  9. kidmovies Avatar
    kidmovies

    phim nay that su hay đấy mònh thích vai dien của cau be ấy thật tai tình va thật cảm động

    hi, chao tatca

  10. deebee Avatar
    deebee

    Film này lâu rồi mà…………film hay dễ sợ

  11. chuotkhongduoi Avatar
    chuotkhongduoi

    Một bộ phim đầy cảm động và đáng xem, nhất là trong mùa Vu Lan này
    HOW CAN I TELL HER ABOUT YOU

Leave a Reply