Joseph: King of Dreams – câu chuyện về nghị lực, câu chuyện về lòng nhân ái , câu chuyện về sự tha thứ …

Tiếp sau sự thành công của Prince of Egypt, Dreamworks SKG lại tung ra một tác phẩm nữa cũng về Ai Cập cổ đại : Joseph: King of Dreams . Được thực hiện bởi đạo diễn của The Prince of Egypt và The Lion King , Joseph: King of Dreams dựa trên câu chuyện về Joseph trong The Book of Genesis, với các diễn viên: Ben Affleck ( lồng tiếng cho Joseph), Jodi Benson ( lồng tiếng cho Asenath)… được đánh giá là một thành công nữa của Dreamworks , một bộ phim mà cả gia đình có thể cùng nhau thưởng thức.

Joseph: King of Dreams kể lại câu chuyện như thế nào mà khả năng đặc biệt – nhìn thấy được tương lai trong những giấc mơ của một cậu bé – đã tạo nên một sự chia rẽ sâu sắc trong gia đình mình .

Người trẻ nhất trong 11 anh em trai, Joseph là đứa con trai cưng của người cha. Ganh tị vì sự đối xử thiên lệch này, những người anh đã bán Joseph cho những kẻ buôn nô lệ, những kẻ mà, trái với ý muốn của cậu, đã đưa cậu đến thế giới kì diệu của Ai Cập cổ đại. Bị đưa đi khỏi nhà, Joseph bất ngờ bị ném vào một cuộc sống mới đầy tính phiêu lưu mạo hiểm, những âm mưu được che giấu và sự lãng mạn nảy sinh. Sau rất nhiều bản án và nỗi cực khổ trên mảnh đất mới này, Joseph cuối cùng cũng được đích thân Pharaoh gọi đến để giải nghĩa những giấc mơ vương giả rắc rối của ngài. Và nhờ làm thế, Joseph đã cứu Ai Cập khỏi thảm hoạ và được ban thưởng danh dự và địa vị. Khi đạt được quyền lực, Joseph tìm thấy tình yêu và hạnh phúc. Nhưng khúc ngoặt bất ngờ của số phận đã làm Joseph đoàn tụ với những người anh trai của mình và người anh hùng trẻ tuổi ấy phải đối mặt với một quyết định làm xúc động tất cả chúng ta : có nên tha thứ hay không ?

Dựa trên câu chuyện cổ đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ, Joseph: King of Dreams mang đến một câu chuyện sống động về cuộc sống muôn màu, cho chúng ta thấy rắng : tất cả chúng ta đều có những khả năng đặc biệt có thể giúp chúng ta vượt qua những trở ngại . Đầy ắp tính hành động và kịch tính, câu chuyện được yêu thích trên toàn cầu này vẫn còn phù hợp với những gia đình ngày nay.

Joseph không chỉ đơn giản là câu chuyện về một con người có khả năng đặc biệt, biết vượt qua mọi trở ngại và nghịch cảnh, đó còn là một câu chuyện xúc động về tình yêu thương giữa con người với con người. Trong một gia đình mà mỗi đứa con đều là con của một người vợ khác nhau, Rachel, người mẹ kế đã dành tình yêu thương cho tất cả, và dạy cho Joseph điều ấy. Bà đã nhẹ nhàng trả lời “They’re not more my child than you.” khi Joseph thắc mắc : tại sao bà lại yêu thương những người kia dù họ không phải là con của bà .

Phải chịu thân phận nô lệ khổ cực, vượt qua bao nhiều gian nan , số phận đun đẩy Joseph một lần nữa đối mặt với những kẻ một thời đã bán nhẫn tâm bán em mình cho đoàn buôn người , vượt qua sự tức giận, Joseph đã thể hiện đức tính tốt nhất của con người : sự tha thứ. Tha thứ vì họ là anh em của mình, tha thứ vì họ đã biết hối lỗi, tha thứ vì sự tức giận, sự trả thù rồi sẽ là cái vòng luẩn quẩn không lối thoát …

Tình yêu thương bừng sáng, vượt qua những cố chấp nhỏ nhen để tạo nên một câu chuyện đầy lòng nhân ái. Tôi cứ nhớ mãi hình ảnh cái cây mà Joseph chăm sóc ở trong nhà lao. Cái cây nhỏ nhoi vươn lên trong ánh sáng rọi xuống từ ô cửa nhỏ. Trong điều kiện nhà tù khắc nghiệt, nhờ sự chăm sóc của Joseph, cái cây cứ lớn dần lên, xanh tươi. Hình ảnh cái cây nhỏ bé xanh xanh đứng trong nắng sa mạc khốc liệt rọi qua, tựa như mơ ước của Joseph, mơ ước của con người.

Joseph: King of Dreams còn đưa chúng ta đến thế giới kì bí của một Ai Cập cổ đại hùng vĩ, cao đẹp mà cũng thật tàn nhẫn với thân phận những người nô lệ. Bằng nét bút tài tình, các hoạ sĩ đã xây dựng lai một Ai Cập cổ đại thật sống động, từ những đền đài, lăng tẩm… cho đến cái nắng chói chang ngoài chợ buôn người ,từ cảnh trời cao, sa mạc lồng lộng đến bức vẽ trên tường của Joseph… tất cả đều được khắc hoạ tỉ mỉ. Màu sắc của phim rất đẹp, màu trời và đất trong giấc mơ của Joseph gợi tôi nhớ đến những sắc màu và nét vẽ trong tranh Picasso. Nét nhạc hay, nhẹ nhàng bao trùm khắp bộ phim. Xem phim, có lẽ bạn sẽ có cơ hội hiểu thêm về văn hoá Ai Cập cổ đại.

Không rộng lớn và hoành tráng bằng Prince of Egypt , Joseph: King of Dreams là câu chuyện về nghị lực, câu chuyện về lòng nhân ái , câu chuyện về sự tha thứ của con người


Posted

in

by

Comments

3 responses to “Joseph: King of Dreams – câu chuyện về nghị lực, câu chuyện về lòng nhân ái , câu chuyện về sự tha thứ …”

  1. lucy Avatar
    lucy

    Nhiều lúc Sự tha thứ chỉ dành cho những người đáng nhận nó thôi !Mình nói đúng ko các bạn!

  2. nhu Avatar
    nhu

    “nghị lực, lòng nhân ái và sự tha thứ” là đủ nói lên tất cả ý nghĩa của cuộc sống…. Phim rất cảm động… ý nghĩa biết chừng nào khi xem phim…. mà là phim hoạt hình thôi đấy…. “tha thứ”…
    Mom always said Nothing would break me or lead me astray…

  3. randog Avatar
    randog

    minh da duoc coi phim nay, no cung hay lam, nhat la ve y nghia! may bai hat trong phim thu khong che vao dau duoc! minh thich nhat la cai ket cua phim khi ma Joseph lua va dut cai coc vang vao tui cua Benjamin! Nhung roi, anh da hieu la minh sai va nhan lai cac anh roi ve don bo den o cung!!! Hay!

    Nhung, bo phim nay lai hoi “nguoi lon” mot chut va chac bon tre con se khong thich dau!!! Voi lai cac nhan vat thi xau lam! Disney da tao ra mot Tarzan ghe ron xau xi nhung ma trong van con de thuong hon Joseph!!!

    WHO LET THE DOGS RUN???

Leave a Reply