Kết quả LHP Berlin: Bất ngờ với bản Carmen của Nam Phi

TTO – Nằm ngoài dự đoán, vượt lên trên những cuốn phim chính trị nhạy bén, giải Gấu vàng của LHP quốc tế Berlin lần 55 đã thuộc về Carmen in Khayelitsha.

Carmen in Khayelitsha dựng theo bản opera bi kịch kinh điển của Bizet do đạo diễn đầu tay Mark Dornford-May dàn dựng.

Ngạc nhiên hơn, bản dựng Carmen được quay tại một thành phố nhỏ Khayelitsha, của Nam Phi này lại được thể hiện bằng ngôn ngữ không phổ biến, tiếng Xhosa. Đây là lần thứ hai phim của Nam Phi tranh tài tại một trong những LHP hàng đầu châu Âu (danh tiếng ngang hàng với Cannes và Venice) mà người thắng giải của nó chắc chắn sẽ vang danh thế giới và doanh số bán vé của phim sẽ gia tăng đáng kể.

Giải Gấu bạc dành cho nam diễn viên xuất sắc được hội đồng giám khảo bảy người trao cho Lou Taylor Pucci (Mỹ) cũng là một bất ngờ khi anh đánh bại đồng nghiệp Keanu Reeves trong Thumbsucker – một cuốn phim bi kịch gia đình về một chàng trai 17 tuổi không thể phá bỏ thói quen thời thơ ấu.

Giải Gấu bạc cho nữ diễn viên xuất sắc thuộc về Julia Jentsch (Đức) diễn viên chính trong Sophie Scholl – The Final Days, một câu chuyện có thật về một sinh viên trẻ dám đấu tranh chống lại nỗi khiếp sợ Đức quốc xã.

Marc Rothemund – đạo diễn của phim này cũng nhận giải Gấu bạc cho đạo diễn xuất sắc, không khỏi cám ơn tác giả Scholl vì “sự tự do tự tại, nhân phẩm và sự anh dũng tiên phong của một thường dân như cô”.

Trong hai phim mang chủ đề chính trị rất được tiếng khen và đầy hứa hẹn tại giải lần này là Sometimes in April – kể lại cuộc diệt chủng người Rwanda 1994 và Paradise Now – nêu những đồng tình với những người đánh bom tự sát Palestin; thì phim sau đã gỡ gạc với giải Thiên thần Xanh dành cho phim châu Âu hay nhất, bất chấp một cuộc biểu tình nhỏ với khẩu hiệu “Ngừng ngay những trò tuyên dương kẻ tự sát” bên ngoài lễ trao giải.

Giải thưởng lớn của ban giám khảo đã thuộc về Peacock của đạo diễn Trung Quốc Gu Changwei. Một đại diện châu Á là Đài Loan cũng đoạt Gấu bạc dành cho kịch bản xuất sắc qua phim nhạc kịch sinh động và đầy gợi cảm The Wayward Cloud.

Nhiều nhà bình luận đã tỏ ý không hài lòng về danh sách 22 phim tranh tài chưa thật sự cân xứng trên bình diện phim thế giới; các ngôi sao chính cũng ít đến góp mặt trong đêm trao giải, bất chấp sự hiện diện của Cate Blanchett, Will Smith, Catherine Deneuve, Anjelica Huston, Kevin Spacey, Keanu Reeves và George Michael – huyền thoại nhạc pop ra mắt cuốn phim tự truyện George Michael: The Different Stories để giải nghệ.

Ảnh: Đạo diễn Nam Phi Mark Dornford-May (phải) và nữ diễn viên Pauline Malefane bên giải thưởng Gấu vàng phim xuất sắc nhất LHP Berlin.

ANH NGUYỆN (Theo AFP)

Nguồn: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=67400&ChannelID=10


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply