Khi Các Nhân Vật Nữ Trở Nên Mạnh Mẽ

Vào thập niên 1970, hàng loạt phim hành động mà nhân vật nữ đóng vai anh hùng được sản xuất ngay sau cuộc đứng lên giành quyền của phái nữ tại Mỹ, được nhớ tới nhiều nhất là vai Ripley trong The Alien của nữ diễn viên Sigourney Weaver và vai Sarah Connor trong The Terminator của nữ diễn viên Linda Hamilton . Làn sóng mới của những nhân vật nữ biết quyền cước này hoàn toàn đối lập với những hình ảnh phụ nữ yếu đuối từ trước tới nay . Những nhân vật mang tính cách anh hùng xưa nay luôn giành cho phái nam này đã xóa đi những thành kiến mà người ta luôn nghĩ tới phụ nữ, một phái luôn chịu đàn áp dưới sức mạnh của đàn ông . Nhưng nhữngnhân vật nữ giúp xóa đi những thành kiến này lại không nhiều . Sau hai thập niên qua, trong cả hai phim Charle's Angels và Lara Croft Tomb Raider , cũng như nhân vật nữ Trinity trong The Matrix và Kate Backinsale trong Underworld ,những nhân vật này mang ít nhiều hình ảnh nghiêng quá nhiều về việc chú trọng tới vẻ đẹp bề ngoài của họ , và gần đây , các nhân vật nữ anh hùng luôn mang một tính cách lập đi lập lại khá rập khuôn .

Những nhân vật nữ này luôn đánh nhau với đôi giày cao gót hoặc cùng với bộ áo tắm . Sự rập khuôn này cũng ảnh hưởng ngay cả trong những phim truyền hình gần đây . Những phim truyền hình Buffy the Vampire Slayer, Dark Angel . Được chú ý tới nhất là phim truyền hình Alias, phim à Jennifer Garner đóng vai một nhân viên CIA, một nhân vật chính nhân luôn có những màn quyền cước nhưng không bao giờ bị gãy 1 móng tay hay tóc bị rối trong các cuộc đấm đá đó .

NHỮNG NHÂN VẬT NỮ KHÔNG TẦM THƯỜNG

Alien (1979 và Aliens (1986)

Nữ diễn viên Sigourney Weaver đã mở trang đầu cho thể loại nhân vật này khi cô vào vai Ripley trong Alien . Với kinh phí chỉ có $11 triệu, phim đã đoạt doanh thu tới $85 triệu và tiếp sau đó là 3 phần kế tiếp . Trong Aliens, Ripley đã trở thành nhân vật nữ chính mà báo New York Times gọi là " một quân đội phái nữ ' , trong phim này, theo báo Variety thì nữ diễn viên Sigourney Weaver là nữ diễn viên duy nhất tại Hollywodd có thể đóng phim hành động . Vai diễn này cũng đã giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp đi diễn cúa cô . Sau đó, bao nhiêu nhân vật nữ anh hùng viết quyền cước trong phim hành động khác đều bị đem ra so sánh với vai Ripley .

Terminator (1984) và Terminator 2: Judgement Day (1991)

Trong Terminator 2: Judgement Day, do đạo diễn James Cameron, Linda Hamilton đã làm lại cho nhân vật nữ Sarah Connor trớ lên đanh sắc như đinh, chống chọi với vai T-800 (do Schwarzenegger đóng ) và người máy ác độc T-1000 (do Robert Patrick đóng) . Tuy với cơ thể quyến rũ, nhân vật Sarah Connor luôn là mối đe doạ lớn .

Thelma & Louise (1991)

Nhân vật nữ người gốc tiểu bang Arkansa này đã đến với khán giả vào năm 1966 trong Thunderbird . Giống như tác giả James Maxfield viết trong sách Butch Women rằng, chính phim này có thể được xem là phim đầu tiên mang tính cách bạo lực cúa phái nữ , nó phản ảnh những gì bất công mà phái nữ chịu thiệt thòi xưa nay . Khi hai nhân vật nữ chính trong phim này cho xe lao xuống bờ vực thay vì đầu hàng đã gợi cho khán giả nghĩ rằng đây là hành động phải lại những gì mà họ phải chịu dưới ách quyền lực của phái nam .

Batman Returns (1992)

Halle Berry sẽ đóng vai trong Catwomen, phim mới hành động mới đây nhất , nhưng nhân vật Catwoman của nữ diễn viên Michelle Pfieffer luôn đưo8c. xem là nhân vật nữ mạnh mẽ nhất từ trước tới nay . Độc ác và dũng cảm , một nhân vật thể theo truyện tranh . Trong một cuộc tỉ thí với Badman, cô nói : "Sao anh lại nỡ đánh 1 phụ nữ như tôi ! " , để rồi sau đó đá ngay vào bộ hạ cúa anh .

The Matrix (1999)

Được tôn thờ trong thể loại phim khoa học giá tướng , Trinity (do Carrie-Ann Moss đóng ) có thể tránh đạn, nâng 1 toà nhà chỉ với 1 cánh tay . Tuy là được mặc với bộ quần áo PVC đen, trang phục của Trinity lại không khác gì với nhân vật Ripley .

Charlie's Angels (2000)

Tuy là theo báo Rolling Stone : " những thiên thần này bay đẹp mắt chứ chẳng ra gì . " , câu nói đó không cản trớ được bộ ba nữ diễn viên Cameron Diaz, Drew Barrymore và Lucy Liu đã làm cho bộ phim có doanh thu trên $250 triệu .

Crouching Tiger, Hidden Dragon (2001)

Phim của đạo diễn Ang Lee là phim không những nói đến một nữ anh hùng mà đến 2 lận . Một là Michelle Yeoh của Hongkong và người khác là Ziyi Zyang của Trung Quốc . Cả hai đều có thể đánh lại một đám sát thủ bao quanh mình với không chút khó khăn . Phim có doanh thu trên $200 triệu và thắng giái phim nước ngoài hay nhất tại giái Oscar cùng năm .

Lara Croft Tomb Raider (2001)
Là ngôi sao trong những trò chơi điện tứ, Lara Croft đã có một hình ảnh khác trong trái tim các cậu trai trẻ . Được đóng bớ nữ diễn viên Angelina Jolie, nhân vật này đã trớ lên quyến rũ hơn .

Underworld (2004)

Đây được xem là phiên bản Matrix của nước Anh . Phim do kate Beckinsale đóng vai một chiến binh ma cà rồng . Được trang phục với bộ quần áo đen từ đầu tới cuối, nhân vật ma cà rồng này có thể làm cho Buffy phái bối rối khi đối phó .

Kill Bill (2003-4)

Uma Thurman vào vai nhân vật nữ trở lại trả thù sau khi cô bị đánh trọng thương trong ngày cưới của mình . Trong những cảnh phim, cô trả thù bằng cách chặt đứt một bộ phận con người của kẻ thù xuống .

Theo The Age


Posted

in

by

Comments

4 responses to “Khi Các Nhân Vật Nữ Trở Nên Mạnh Mẽ”

  1. tyquay Avatar
    tyquay

    Theo mình thì phim hành dộng của con gái ,phim nào cũng hay hết,vì thường vào những vai này toàn các cô đẹp ko chỉ khuôn mặt mà ca hình dáng nữa,nói chung tất cả đều good,hehhe

  2. tadinhphong Avatar
    tadinhphong

    cái hay của Kill Bill chính hài như vậy đó

  3. chaunhan2004 Avatar
    chaunhan2004

    Thế kỷ 21 là thế kỷ của women. it’s true. tuy nhiên xem Kill Bill xong mình cảm thấy mắc cười quá. Đã xem Pulp Fiction của đồng đạo diễn, nói chung ông này có ý twởng xây dựng bố cục phim hay nhưng sang Kill Bill thì lạm dụng kỹ xảo nhiều quá, có nhiều cảnh phi khoa học: như chặt bay cánh tay, màu phun ào áo như suối nhưng nhân vật vẫn sống nhăn răn…đáng khen hay đáng trách đây…. nói chung mình thích những phim phù hợp với thực tế hơn, đùng quá hwu cấu.

  4. farewell Avatar
    farewell

    Trong số các nhân vật nữ kể trên thì tớ thích Trinity nhất. Trông Trinity vừa mạnh mẽ nhưng cũng vừa “yếu đuối” trong vòng tay neo . Cảnh bắn nhau trên sân thượng phần 1, Trinity đưa súng bắn vào đầu tên cảnh sát thật là đẹp, ước gì bản thân trông cũng oai phong như Trinity nhỉ?

Leave a Reply