Khi Ước Mơ Bay Cao

Bộ phim là một khúc nhạc thật nhẹ nhàng , thích hợp cho những người yêu thích sự yên bình và thơ mộng . Cái ý tưởng của phim nó nhỏ lắm , chẳng có ý nghĩa gì sâu xa , chẳng có những khung cảnh hoành tráng , những lời thoại triết lý , những DV sừng sỏ … Nhưng có thể chính vì điều đó sẽ làm cho người xem cảm thấy thoài mái hơn nhiều .

Truyện phim xảy ra vào khoảng thập niên 70 , thời mà Lý Tiểu Long và thể loại phim kungfu HongKong cực thịnh , thời mà nam nam nữ nữ đua nhau vào rạp xem phim … tại một đảo nhỏ của HongKong , đảo Trường Châu . Cảnh quay có khung cảnh đẹp và đậm chất dân dã , các góc cạnh hiện lên hết sức tự nhiên và tiết tấu phim thì cứ như một dòng sông trôi êm ả .

Just One Look là câu truyện của 4 con người khác biệt nhau nhưng lại có duyên phận gặp được nhau tại cùng 1 nơi . Fan là con của 1 viên cảnh sát có tiếng , nhưng ngặt nỗi ông lại mê cờ bạc và mắc nợ 1 số tiền lớn . Fan rất thích xem phim và trong 1 lần dẫn Fan đi xem phim , cha của anh đã chết sau 1 phát súng trong toilet của rạp chiếu . Ai cũng tin rằng ông tự sát , nhưng chỉ Fan cho rằng Crazy , chủ nợ của cha anh đã giết ông . Ngay tại đám tang của cha , lần đầu tiên Fan đã gặp Yew , lúc đó cả 2 chỉ là những đứa con nít mà thôi . Yew là một đứa trẻ bị bỏ rơi và được giao cho các sư cô trên núi nuôi dưỡng , 2 đứa trẻ , tuy có thân thế khác nhau nhưng lại có cùng một số phận và một tình yêu dành cho các bộ phim . Ngay sau đó , mẹ Fan bỏ đi , Fan trở thành 1 đứa trẻ mồ côi

Thời gian trôi qua , Fan đã được 17 tuổi . Anh và bà nội mưu sinh bằng nghề bán mía trước rạp chiếu phim . Anh vẫn hay tưởng tượng ra các vai chính anh hùng trong phim là cha mình , và trong suốt những năm đó , anh luôn trả thù bằng cách dùng ná bắn vào đầu Crazy .

Cùng với Ming , người bạn bán cá viên bên cạnh , Fan đã gặp Nam , con gái của 1 võ sư . Cả 2 đăng ký tham gia vào lớp võ thuật của cha Nam để được gặp cô .

Rồi trong một lần tình cờ , Fan gặp 1 cô gái rất kỳ lạ . Anh không thấy được mặt cô gái , vì cô gái thoắt ẩn thoắt hiện . Nhưng chỉ sau cái nhìn đầu tiên đó , anh theo chân cô gái đến tận ngọn núi heo hút và cô gái biến mất . Fan vẫn tiếp tục đi tìm dấu vết cô gái , và phát hiện ra cô gái sống trong ngôi nhà trên núi . Đó là Yew .

Ming thích Nam , nhưng Nam chỉ dành tình cảm cho Fan , và Fan lại chỉ quan tâm đến Yew . Những chuỗi ngày sau đó là những lá thư tình Fan viết cho Yew , kể lại những câu truyện tình yêu trong các bộ phim được trình chiếu ở rạp . Cuối cùng , những lá thư tình đã mang lại cho Fan một kết quả khả quan , Yew chấp nhận xem phim cùng anh . Từ đó , để có thể gặp được Yew , hễ chỗ nào có đám tang là Fan đều đến , và 2 người âm thầm trao nhau những dòng chữ viết trong mẩu giấy tiền vàng bạc .

Một lần xem phim , Fan chạm mặt Crazy trong toilet rạp chiếu , Crazy biết được Fan là người luôn dùng ná bắn ông . 2 người định một cuộc quyết chiến . Cùng lúc đó Yew báo cho Fan biết các sư phụ của cô đã phát hiện ra tình cảm của 2 người , và mong Fan sẽ dắt cô bỏ trốn .

Ngày quyết đấu , Fan đánh gục Crazy . Trong cơn hoảng loạn vì nghĩ rằng Crazy đã chết , Fan đã bỏ trốn cùng Yew sang HongKong . Ngỡ như mọi chuyện đã kết thúc tại đây … Nửa năm sau , Fan trở về dự đám tang của Crazy . Thì ra Crazy bị ung thư não và ra đi , để lại một đứa con trai còn thơ dại . Nam đã đồng ý đến với Ming . Còn Fan , Yew đã bỏ anh mà ra đi …

Sẽ có nhiều người cảm thấy có chút gì đó hụt hẫng , có chút gì đó vương vấn khi bộ phim kết thúc . Kết thúc hay chưa hoàn toàn kết thúc , thỏa mãn hay chưa thỏa mãn , là tùy ở mỗi người mà thôi .

Khi Crazy chết , Fan cho rằng anh có phần trách nhiệm , vì những phát đạn ná anh liên tục bắn vào đầu ông .

Crazy là một tay chủ nợ dao búa trong vùng , nhưng khi biết mình sắp chết , ông không muốn xa rời đứa con nhỏ của mình . Và với 1 con người những tưởng không còn xấu xa tội lỗi nào hơn nữa , ta lại thấy xuất hiện một ước mơ thật đẹp đẽ … “ Con phải sang HongKong , con đừng như cha làm một thằng côn đồ ở đây , con phải làm việc trong văn phòng … con phải … “ … Crazy không hề giết cha của Fan hay bất cứ người nào khác trong cuộc đời ông .

Tại sao Yew lại bỏ Fan mà ra đi ? Không phải Yew không yêu Fan , nhưng chính tình yêu của Fan , chính những lá thư tình của Fan đã khơi dậy trong Yew sự tò mò về thế giới bên ngoài . Như ở cuối phim , Yew đã nói với Fan “ Em sẽ trở về … bây giờ em muốn đi ngắm nhìn thế giới này … “ . Fan đã mang Yew ra đi , và anh cũng không trách sao Yew bỏ đi … “ Có lẽ cô ấy muốn bay đi … “ … có thể đó là ước mơ của Yew … và Fan như một người chắp cánh cho ước mơ của Yew được bay cao . Đó có phải là tình yêu chân chính không ? Toàn thể bộ phim có thể co cụm lại thành một chữ mà thôi , đó là “Nhân” . Nhưng cái điều đó ở đây cũng thật giản dị , thật bình thường mà đôi khi , ta lại chẳng thể nhận ra . Nếu ai đã từng biết đến bài hát “Melody Fair” , sẽ được gặp lại giai điệu ấy rất nhiều lần trong bài , và nếu trí tưởng tượng của bạn khá bay bổng , bạn có thể cho rằng Yew là hoá thân của “Melody Fair” đấy .

Tôi yêu cái lãng mạn của bộ phim này . Lãng mạn ở đây chẳng phải là những chuyện tình sâu đậm , hay gì đó cao xa lắm . Cái sự lãng mạn này bình thường lắm , giản dị lắm và đôi khi bạn sẽ nhận ra rằng , mình đã gặp qua ở đâu đó rồi . Gần gũi và rất mộc mạc , tình cảm giữa Fan và Yew cứ như trò trẻ con , ngày nào chàng cũng viết thư cho nàng . Nhưng chỉ toàn là kể truyện phim . Lần đầu tiên 2 người đi xem phim , nàng mượn chàng chiếc áo khoác và rồi cám ơn về món quà sinh nhật . Nàng không biết ngày sinh của mình , nhưng nàng sẽ coi như ngày hôm ấy như ngày sinh của mình .

Cũng như các chàng mới lớn , Fan hết mình vì yêu , chàng có thể băng băng chạy đến chỗ nàng , dù vấp té cũng vẫn đứng dậy chạy tiếp . Chàng mạo hiểm trèo lên cây cao chỉ để có thể ngắm nhìn nàng qua khe cửa sổ . Và 2 người vì muốn gặp nhau đã cùng co ro ngồi trong căn phòng tắm nhỏ hẹp , sẵn sàng cho nước từ chiếc vòi sen tuông xuống người ướt sũng . Và để gặp nàng , chàng không tiếc công hôm nào cũng đi dự đám ma của người ta , trao nhau những dòng chữ viết vội hay chút quà nhỏ nhoi trong những mẩu giấy tiền vàng bạc .

Tình yêu của 2 người thật là rất thơ mộng và giản đơn . Rồi khi nàng bỏ lại chàng ra đi , cảm giác tôi hơi hụt hẫng , nhưng rồi … chỉ 1 lời nói của nàng … “tôi muốn đi và ngắm nhìn thế giới này” … tôi nghĩ không ai còn có thể trách nàng … nàng chỉ muốn thực hiện ước mơ của mình thôi. Chính chàng đã khơi gợi lên một tình yêu cuộc sống , một sự tò mò về thế giới rộng lớn này trong nàng .

Tình cảm của Nam dành cho chàng cũng rất nhẹ nhàng . Nam thích Fan , nhưng cô không dùng bất cứ thủ đoạn nào để đoạt lấy tình cảm của anh . Khi Fan quẫn trí , cô là người duy nhất dám đánh cho anh tỉnh ngộ . Khi anh đi quyết đấu , cô âm thầm đứng chờ anh và trao cho anh đôi song đao của cha mình và hy vọng anh sẽ chiến thắng . Tình yêu của Nam dành cho Fan là một thứ tình cảm chỉ ‘cho’ mà không hề mong ‘nhận’ lại .

Tôi nghĩ phim này chỉ thích hợp cho những người có tâm hồn hết sức nhạy cảm , vì khi đó bạn mới cảm nhận hết cái hay của bộ phim , còn không thì bạn cũng xem nó như là 1 bộ phim “chán như con gián” .

Khi phim kết thúc , tự dưng trong lòng tôi xuất hiện những cảm xúc thật khó tả , và khiến tôi phải suy nghĩ rất nhiều … giống như là có chiếc gút còn chưa được mở , nhất là sự xuất hiện chỉ duy nhất 1 cảnh ở cuối phim của Thư Kỳ với một nụ cười , khiến tôi hoang mang , liệu … nụ cười đó có ẩn ý gì ?

Lâu lắm rồi mới thấy một bộ phim nhẹ nhàng đến vậy trong số các bộ phim HK đương đại . Sự diễn xuất của các DV trẻ Dư Văn Lạc [Fan] , Huỳnh Hựu Nam [Ming] , Gillian Chung Hân Đồng [Yew] và Charlene Thái Trác Nghiên [Nam] khiến các vai diễn rất chân thật và dễ thương . Trong này , Gill và Sa nhìn rất rất là dễ thương với cách tạo hình dân dã hồi xưa . Dư Văn Lạc cũng diễn rất khá . Cả Hựu Nam cũng rất xuất sắc trong hình tượng Ming .


Posted

in

by

Comments

2 responses to “Khi Ước Mơ Bay Cao”

  1. tidus Avatar
    tidus

    Phim này có ở VN khá lâu rùi. Bạn chịu khó ra Tax hoặc HTK tìm sẽ có thui.

  2. doc_co_cau_bai Avatar
    doc_co_cau_bai

    phim này là DVD…có chiếu rạp hay không thì tui không rõ vì hiện tại tui không ở VN…

Leave a Reply